Thứ tư 23/10/2024 15:41
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

29/10/2023 22:19
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam xuất khẩu vẫn yếu về năng lực cạnh tranh, khó khăn trong tìm kiếm khách hàng, tiếp cận nguồn vốn, đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu…
aa

Theo Economy, tại hội thảo “Các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam” mới đây, bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam -VCCI) cho rằng, tiềm năng, cơ hội để phát triển hoạt động xuất khẩu là rất lớn khi Việt Nam hội nhập sâu rộng toàn cầu, ký kết nhiều hiệp định thương mại thế hệ mới, cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tiến trình chuyển đổi số, xu thế phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử…

Tuy nhiên, thực tế cũng còn không ít những thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam về năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm hàng hóa, các quy định cần tuân thủ của các thị trường xuất nhập khẩu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó là khó khăn trong tìm kiếm khách hàng, tiếp cận các thị trường mới, khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn để đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng, máy móc, đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm đáp ứng các thị trường xuất nhập khẩu.

Còn ông Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương cho rằng, tăng trưởng xuất khẩu của khu doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đạt tốc độ cao nhưng chưa thật sự bền vững trong trung và dài hạn, tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu ổn định.

Mặt khác, năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn thấp và chậm được cải thiện, nhất là đối với các mặt hàng chế biến, chế tạo. Hàm lượng đổi mới sáng tạo trong sản phẩm xuất khẩu chưa đáp ứng được yêu cầu. Doanh nghiệp nhỏ thiếu, yếu về các chiến lược và quản trị, không có chiến lược kinh doanh bài bản theo hướng khai thác lợi thế so sánh trong thương mại quốc tế.

Để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, theo bà Tâm, “tiếp cận tín dụng” và “tìm kiếm khách hàng” chính là hai vấn đề quan trọng cần tháo gỡ. Bên cạnh đó cần chú trọng nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất nhập khẩu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất kinh doanh, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo ông Hội, cần tăng cường quản trị chiến lược doanh nghiệp, thực hiện hiệu quả việc xây dựng, điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh gắn với nhu cầu thị trường xuất khẩu, đảm bảo phát triển bền vững.

Khẩn trương xây dựng chiến lược phát triển thị trường của doanh nghiệp nhỏ và vừa cho từng sản phẩm, đảm bảo phát huy lợi thế và thực thi hiệu quả cam kết trong các FTA song phương, khu vực và đa phương mà Việt Nam tham gia, nhất là các FTA thế hệ mới.

Đồng thời, tăng cường xây dựng bản sắc, thương hiệu, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên cơ sở nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh xuất khẩu.

Cần đẩy mạnh hoạt động marketing và xúc tiến xuất khẩu trên cơ sở nghiên cứu phân khúc thị trường, xác định thị trường trọng điểm và tiềm năng đối với sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa, từ đó xác định đối tác nhập khẩu mục tiêu…

Mặt khác, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong doanh nghiệp nhỏ và vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất kinh doanh, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu với đa dạng các sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ chất lượng quốc tế.

Về chính sách tài chính, tín dụng, cần có cơ chế, chính sách sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay lãi suất thấp, vốn vay theo cơ chế ưu đãi để tăng mạnh vốn đầu tư phát triển xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nghiên cứu và bổ sung cơ chế hỗ trợ lãi suất vốn vay đầu tư đổi mới công nghệ - một nhu cầu tất yếu và sự sống còn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

T.H

Tin bài khác
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Dù bạn là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành song luôn sẵn sàng cho các chuyến đi xa, Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.
OMODA & JAECOO Việt Nam được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

OMODA & JAECOO Việt Nam được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Sự hợp tác giữa hai tập đoàn Geleximco và Chery không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Không thể bỏ lỡ: Ưu đãi bùng nổ, đắm chìm trong thế giới giải trí vạn người mê

Không thể bỏ lỡ: Ưu đãi bùng nổ, đắm chìm trong thế giới giải trí vạn người mê

Nhà mạng MobiFone tung siêu ưu đãi miễn phí gói ClipTV KM trong 12 tháng dành cho khách hàng khi gia hạn, nâng cấp, hoặc đăng ký mới các gói cước dài kỳ.
Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng "Tạo tác động xã hội" tại Food Hero 2024

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng "Tạo tác động xã hội" tại Food Hero 2024

Herbalife Việt Nam vừa vinh dự nhận giải thưởng "Tạo tác động xã hội" tại Lễ Tôn vinh Anh hùng Thực phẩm - Food Hero 2024.
Yến sào Khánh Hòa lọt Top 16 “Thương hiệu mạnh - Phát triển bền vững” năm 2024

Yến sào Khánh Hòa lọt Top 16 “Thương hiệu mạnh - Phát triển bền vững” năm 2024

Công ty Yến sào Khánh Hòa tiếp tục khẳng định vị thế khi vinh dự đạt Top 16 “Thương hiệu mạnh – Phát triển bền vững” năm 2024.
Thảo dược V.U.I đạt danh hiệu “Sản phẩm Việt chất lượng cao”

Thảo dược V.U.I đạt danh hiệu “Sản phẩm Việt chất lượng cao”

“Thảo dược V.U.I” của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đạt Vui không chỉ đạt danh hiệu “Sản phẩm Việt chất lượng cao năm 2024” mà còn được vinh danh trong “TOP 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam”…
Tha hồ tận hưởng đại tiệc ưu đãi từ MobiFone khi đăng ký các gói cước data

Tha hồ tận hưởng đại tiệc ưu đãi từ MobiFone khi đăng ký các gói cước data

MobiFone mang đến đại tiệc siêu ưu đãi cho các gói cước data: miễn phí lưu trữ thông tin ưu đãi trải nghiệm phòng khách hạng thương gia tại sân bay, sân golf…
Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP góp phần nâng cao cuộc sống người dân nông thôn

Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP góp phần nâng cao cuộc sống người dân nông thôn

Năm 2024, 52 sản phẩm OCOP được chứng nhận nâng tổng số toàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có 145 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên.
Yên Bái: Các Hợp tác xã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu

Yên Bái: Các Hợp tác xã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu

Các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hà Tĩnh công nhận 8 sản phẩm OCOP 4 sao

Hà Tĩnh công nhận 8 sản phẩm OCOP 4 sao

Các sản phẩm OCOP 4 sao sẽ được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận và có quyền sử dụng giấy chứng nhận, logo thứ hạng sao để in, dán trên bao bì sản phẩm.
Tập đoàn Baliogo chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất tại Long An

Tập đoàn Baliogo chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất tại Long An

Tập đoàn Baliogo khánh thành nhà máy sản xuất, gia công nước giặt và chất tẩy rửa lỏng, hóa mỹ phẩm quy mô 50.000m2 tại Long An.
Ngân hàng là lĩnh vực gia tăng thương hiệu cao nhất năm 2024

Ngân hàng là lĩnh vực gia tăng thương hiệu cao nhất năm 2024

Có tới 6 ngân hàng lớn đã lọt vào Top 10 tăng thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, bao gồm: Vietcombank, BIDV, VietinBank, Techcombank, Agribank và VPBank.
Sản phẩm Thảo dược V.U.I  được vinh danh TOP 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam

Sản phẩm Thảo dược V.U.I được vinh danh TOP 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam

Sản phẩm Thảo dược V.U.I của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đạt Vui vừa được bình chọn và vinh danh TOP 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2024.
Ford Territory lan tỏa tinh thần di sản trong mỗi thương hiệu Việt

Ford Territory lan tỏa tinh thần di sản trong mỗi thương hiệu Việt

7AM Start là dự án series video giới thiệu những câu chuyện khởi nghiệp của các thương hiệu Việt. Trong khuôn khổ dự án, Ford Territory không chỉ là phương tiện di chuyển mà là cầu nối đưa khán giả đến gần hơn với câu chuyện khởi nghiệp của các thương hiệu Việt.
Xanh SM tạo điều kiện cho 2.000 tài xế nữ tham gia ngành vận tải

Xanh SM tạo điều kiện cho 2.000 tài xế nữ tham gia ngành vận tải

Thương hiệu taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đưa nhiều quyền lợi về thu nhập, phúc lợi, tạo cơ hội cho “phái đẹp” tham gia ngành vận tải.