Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công

10:21 26/03/2024

Trong một bài phát biểu tại một hội thảo về logistics, bà Đào Thiên Hương, Phó Tổng giám đốc của EY- Parthenoon, nhấn mạnh rằng, mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, nền kinh tế số vẫn đang phát triển mạnh mẽ với tỷ lệ tăng trưởng trên 20% hàng năm.

Ảnh minh họa
Bà Đào Thiên Hương, Phó Tổng giám đốc EY- Parthenon

Theo bà Đào Thiên Hương, nền kinh tế số vẫn đang phát triển mạnh mẽ với tỷ lệ tăng trưởng trên 20% hàng năm và dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng tích cực này đến năm 2030.

Một trong những trọng tâm của nền kinh tế số là Thương mại Điện tử (TMĐT), mà đã chứng kiến mức tăng trưởng đáng kể, với tỷ lệ vượt quá 25% trong 5 năm qua và dự kiến sẽ duy trì mức tăng trưởng trên 20% trong 5 năm tiếp theo. Sự phát triển của TMĐT đi đôi với sự phát triển của logistics phục vụ cho lĩnh vực này.

Tuy nhiên, mặc dù logistics phục vụ TMĐT đã phát triển đáng kể, nhưng sẽ đối mặt với những thách thức trong tương lai, đặc biệt là trong việc giao hàng cuối cùng. Một số vấn đề cụ thể bao gồm tỷ lệ giao hàng không thành công cao do khách hàng thay đổi liên tục địa điểm nhận giao hàng và vấn đề quản lý phương tiện giao hàng không hiệu quả, dẫn đến sự lãng phí trong việc sử dụng năng lượng và tăng phát thải carbon.

Để giải quyết những thách thức này, một số quốc gia đã triển khai mô hình "chuyển phát tới điểm" (PUDO) với sự thành công đáng kể. PUDO cho phép người mua đến một điểm thuận tiện để nhận hàng, giúp giảm thiểu tỷ lệ giao hàng không thành công và tối ưu hóa chi phí vận hành. Mô hình này đã được triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc, nơi PUDO đã đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT và Logistics, với tỷ lệ tăng trưởng lên đến 25% hàng năm. Ở Việt Nam, mặc dù PUDO vẫn đang trong giai đoạn phát triển sơ khai, nhưng đã thu hút sự quan tâm của một số người tiêu dùng, đặc biệt là với lợi ích về chi phí và sự thuận tiện.

PUDO không chỉ tạo ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp tham gia vào thị trường TMĐT đang phát triển mạnh mẽ, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, bao gồm sự linh hoạt, giảm chi phí và giảm phát thải carbon. Đồng thời, PUDO cũng khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của mô hình giao hàng tiện ích này.

Phương Anh