Thứ sáu 27/12/2024 02:25
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Giá vé máy bay tăng cao, đâu là nguyên nhân?

14/05/2024 14:30
Việc mua vé máy bay đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, khách hàng đang phải đối mặt với các loại thuế và phí khác nên chi phí tổng cộng tăng cao. Vậy đâu là nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng cao?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhiều loại thuế phí khiến giá vé máy bay tăng cao

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sau khi thực hiện cuộc kiểm tra từ ngày 7-9/5. Theo cơ quan này, các khoản phụ thu nằm trong giá vé như: phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430.000 - 480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí cùng với các khoản thu hộ, tuy nhiên, việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng).

Một trong những loại thuế quan trọng nhất mà khách hàng phải đối mặt khi mua vé máy bay là thuế giá trị gia tăng (VAT). VAT là một loại thuế tăng giá trị được áp dụng trên đồng tiền mà khách hàng chi trả cho các dịch vụ liên quan đến vé máy bay, bao gồm cả giá trị của vé và các dịch vụ phụ khác như dịch vụ hành lý, dịch vụ ăn uống trên máy bay, và hầu hết các dịch vụ khác liên quan đến hành trình bay. Tỷ lệ thuế VAT có thể khác nhau tùy theo quốc gia và quy định của từng nước, từ đó làm tăng tổng chi phí của khách hàng.

Ngoài VAT, khách hàng cũng phải chịu một số loại thuế và phí khác. Trong đó, phí sân bay là một trong những khoản phí quan trọng nhất. Phí sân bay bao gồm phí dịch vụ sân bay, phí an ninh, phí dịch vụ hành khách và phí quản lý môi trường. Những khoản phí này thường được tính trực tiếp vào giá vé máy bay và được thu khi khách hàng mua vé. Số tiền phí sân bay cũng khác nhau tùy theo sân bay và quốc gia mà khách hàng bay đi hoặc đến.

Hơn nữa, một số hãng hàng không cũng áp dụng các loại phí phụ khác như phí xăng dầu, phí đặt chỗ, phí thay đổi lịch trình và phí hủy vé. Những khoản phí này thường không được bao gồm trong giá vé ban đầu và sẽ được tính thêm khi khách hàng sử dụng hoặc thay đổi dịch vụ của hãng hàng không.

Tất cả các loại thuế và phí này góp phần làm tăng tổng chi phí cho khách hàng khi mua vé máy bay. Điều này có thể gây áp lực gia tăng lên túi tiền của họ, đặc biệt đối với những hành trình dài hoặc khi đi cùng gia đình. Đối với những người có ngân sách hạn chế, việc chịu nhiều loại thuế và phí này có thể là một rào cản lớn đối với việc du lịch hoặc di chuyển bằng máy bay.

Để giảm bớt áp lực tài chính đối với khách hàng, các hãng hàng không và cơ quan chính phủ có thể cần xem xét các biện pháp giảm thiểu thuế và phí hoặc tạo ra các chính sách hỗ trợ khác. Đồng thời, các hãng hàng không cũng cần đảm bảo tính minh bạch và minh bạch đối với việc tính toán và áp dụng các loại thuế và phí này. Khách hàng cần được thông báo rõ ràng về tổng chi phí khi mua vé máy bay, bao gồm cả các khoản phí và thuế áp dụng.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị chú ý điều tiết giá dịch vụ hàng không.

Mới nhất, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhận định, du lịch thời gian qua phục hồi ấn tượng nhờ những điều chỉnh về chính sách cũng như các giải pháp phát triển sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chú ý điều tiết giá dịch vụ hàng không.

"Dịp lễ 30/4 và 1/5 cũng như cuối năm vừa rồi di chuyển rất sôi động. Du lịch nội địa thu hút khách rất đông nhưng với những cơ sở phải di chuyển xa bằng hàng không thì gặp khó khăn hơn. Hàng không trong đại dịch có khó khăn, họ phải lo việc của họ, tuy nhiên hai bên nên có sự hợp tác để hiệu quả cao hơn", ông Vinh góp ý.

Nguyên nhân do tăng giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá

Theo báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2024, giá vé hạng phổ thông trên một số đường bay của hãng hàng không Việt đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức giá vẫn luôn nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.

Nói về nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua, PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho rằng, có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, lượng hành khách của các đường bay không ổn định, lưu lượng người đi máy bay từng thời điểm cũng không ổn định. Ví dụ, đường bay Hà Nội – TP. HCM dài tới 1.800 km rất thuận lợi phát triển hàng không, nhưng chi phí để đi máy bay rất cao và không phải ai cũng có điều kiện đi máy bay. Chính vì thế, lượng khách chủ động theo thời điểm, đặc biệt trong các dịp lễ, tết.

“Việc hành khách tăng cao theo thời điểm đồng nghĩa với việc quá tải không đủ nhân lực để phục vụ, trong khi lúc vắng khách thì chi phí duy trì hoạt động của các hãng hàng không vẫn phải chi trả. Trong khi đó, hãng hàng không đi thuê máy bay, đều phải thuê tới vài năm nhưng chỉ có vài thời điểm đông khách”, ông Thịnh nói.

Nguyên nhân thứ hai, theo chuyên gia là việc mở đường bay cũng đòi hỏi các quy định khắt khe. Với các đường bay dù ít khách vẫn phải duy trì bay theo tần suất 1 - 2 chuyến/tuần khiến chi phí phát sinh tăng cao.

“Theo quy định, những đường bay dù ít khách, hãng hàng không vẫn phải duy trì bay, dù lỗ vẫn phải bay. Do đó, các đường bay có lượng khách đông cũng không đủ để hãng bù lỗ cho đường bay vắng khách”, vị chuyên gia này khẳng định.

Cùng quan điểm trên, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông cho rằng, các hãng hàng không bị thiệt hại rất nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 trong mấy năm qua nên bây giờ họ muốn tăng giá vé để kéo lại một phần thiệt hại cũng là điều dễ hiểu.

Theo ông Thủy, các hãng hàng không đều có sự tính toán giá vé máy bay làm sao để họ có lãi, ngành hàng không đã phục hồi rồi và nhiều hãng đã báo lãi quý vừa qua. Giữa giá vé máy bay và việc kinh doanh của hãng hàng không là hai mặt khác nhau. Vậy nên cần phải làm rõ vấn đề này.

Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo Cục hàng không đánh giá giá vé của Việt Nam và thị trường quốc tế. Với Việt Nam, lấy giá vé của Vietnam Airlines giai đoạn vừa qua là 0,08-0,12 USD/km. Tại Thái Lan, lấy đường bay Phuket là 0,1-0,29 USD/km; Trung Quốc lấy giá vé của đường bay Thượng Hải đi Quảng Châu là 0,27-0,3 USD/km.

Về mức tăng, ông Huy thông tin bình quân giá vé của Vietnam Airlines so với cùng kỳ tăng 14-20% trên các đường bay.

Lý giải về nguyên nhân tăng giá vé, theo Thứ trưởng Bộ GTVT, do tăng giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá, vì toàn bộ cấu thành chi phí giá hàng không có 65-70% là từ nhiên liệu. Bên cạnh đó, do thiếu máy bay nên buộc các hãng hàng không phải thuê cả máy bay, phi công nên chi phí tăng cao.

Một nguyên nhân khác, ông Huy cho biết, do người dân mua vé sát giờ bay. "Theo nghiên cứu của Cục Hàng không và Tổng cục Thống kê, giá vé máy bay nếu mua trước sớm 1-2 tháng sẽ giảm so với mức bình quân, còn mua càng sát ngày giá vé càng cao", ông Huy nói.

Nhìn nhận vấn đề qua góc nhìn kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) cho biết, giá vé máy bay bán ra được tính dựa trên cơ sở chi phí đầu vào.

“Các hãng bay sẽ phải cân đối giữa chi phí đầu vào và chi phí đầu ra để làm sao ít nhất họ hòa vốn hoặc có lãi. Vậy nên, giá đầu ra là trên cơ sở tính giá đầu vào còn giá đầu vào tính trên cơ sở chi phí. ” ông Long nhận định.

Nhân Hà

Tin bài khác
Streamer Độ Mixi thành lập công ty riêng Mixi Gaming

Streamer Độ Mixi thành lập công ty riêng Mixi Gaming

Ngành nghề kinh doanh chính của Mixi Gaming là quảng cáo. Bên cạnh đó, công ty còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như sản xuất phim điện ảnh, phim video,...
Nhà cung cấp hàng đầu của Apple nỗ lực đa dạng hóa danh mục kinh doanh

Nhà cung cấp hàng đầu của Apple nỗ lực đa dạng hóa danh mục kinh doanh

Foxconn hiện đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn doanh thu. Hiện tại, công ty đang dành sự quan tâm sang các lĩnh vực mới như xe điện, chất bán dẫn và robot.
Tổng công ty Điện lực miền Nam động thổ công trình đường dây 110kV Giao Long – Phú Thuận

Tổng công ty Điện lực miền Nam động thổ công trình đường dây 110kV Giao Long – Phú Thuận

Sáng ngày 26/12/2024, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức động thổ Công trình đường dây 110 kV Giao Long - Phú Thuận và ký kết phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre thực hiện hoàn thành các công trình lưới điện 110kV trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Đồng hành cùng Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao trở thành mũi nhọn của nền kinh tế

Đồng hành cùng Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao trở thành mũi nhọn của nền kinh tế

AHLĐ Thái Hương nhận định, trên cơ sở chính sách ngày càng rộng mở, các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao đang đứng trước cơ hội phát triển và bứt tốc để trở thành một trong những mũi nhọn của nền kinh tế.
Lạng Sơn có thêm 1.200 doanh nghiệp mới trong năm 2024

Lạng Sơn có thêm 1.200 doanh nghiệp mới trong năm 2024

Số doanh nghiệp thành lập mới tại Lạng Sơn năm 2024 tăng đột biến với 1.200 doanh nghiệp, đạt 200% kế hoạch, và tổng vốn đăng ký tăng 58%.
Vietjet Air muốn phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Vietjet Air muốn phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Vietjet Air công bố phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu để tài trợ chi phí hoạt động và tái cấu trúc nợ, nhằm hướng tới tăng trưởng bền vững.
Highlands Coffee lãi gần 3 tỷ đồng mỗi ngày, lợi nhuận 756 tỷ đồng

Highlands Coffee lãi gần 3 tỷ đồng mỗi ngày, lợi nhuận 756 tỷ đồng

Highlands Coffee ghi nhận lợi nhuận 756 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tương đương gần 3 tỷ đồng mỗi ngày, bất chấp giảm nhẹ doanh số tại các cửa hàng cũ.
SCR sẽ huy động 850 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư dự án Selavia Phú Quốc

SCR sẽ huy động 850 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư dự án Selavia Phú Quốc

SCR thông qua việc phát hành 850 tỷ đồng trái phiếu để tài trợ cho dự án Selavia Phú Quốc, khu resort nghỉ dưỡng đẳng cấp với tổng vốn đầu tư lên tới 30.000 tỷ đồng.
Nissan có thể trở thành nạn nhân của cuộc

Nissan có thể trở thành nạn nhân của cuộc 'đại cắt giảm' nếu sáp nhập với Honda

So sánh với Renault, đối tác chiến lược lâu năm của Nissan, cựu CEO Nissan Carlos Ghosn nhận định rằng mối quan hệ này có sự bổ trợ tốt hơn nhiều so với Honda.
Stavian Hoá chất nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024

Stavian Hoá chất nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024

Stavian Hoá chất vinh dự nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024, thể hiện sự tăng trưởng và phát triển bền vững trước những thách thức của thị trường toàn cầu.
Natrumax hợp tác cùng NEXTPAY nhằm cung cấp giải pháp thanh toán số toàn diện

Natrumax hợp tác cùng NEXTPAY nhằm cung cấp giải pháp thanh toán số toàn diện

Natrumax đã ký kết với Tập đoàn chuyển đổi số NEXTPAY nhằm đưa giải pháp thanh toán hiện đại cho khách hàng của Natrumax từ khắp các tỉnh thành Việt Nam.
"Mở khóa" thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk

"Mở khóa" thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk

Với hơn 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu, Vinamilk là một trong số ít doanh nghiệp có nhiều lợi thế khi thị trường Halal ngày càng rộng cửa. Ngoài việc thực hành sản xuất theo đúng tiêu chuẩn Halal, đại diện Vinamilk cho biết, lời cam kết với người tiêu dùng là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp trụ vững tại nhóm thị trường này.
Lợi nhuận SCIC ước đạt 11.140 tỷ đồng, gấp 1,66 lần so với mục tiêu

Lợi nhuận SCIC ước đạt 11.140 tỷ đồng, gấp 1,66 lần so với mục tiêu

SCIC vượt kế hoạch năm 2024 với lợi nhuận ước đạt 11.140 tỷ đồng, gấp 1,66 lần so với mục tiêu, ghi dấu bước tiến mạnh mẽ trong quản lý vốn nhà nước.
Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2024: "Gọi tên" nhiều doanh nghiệp

Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2024: "Gọi tên" nhiều doanh nghiệp

Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương vừa công bố Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2024 trong đó có 35 doanh nghiệp được ghi tên.
Đất Xanh huy động 1.800 tỷ đồng đầu tư cho bất động sản Hà An

Đất Xanh huy động 1.800 tỷ đồng đầu tư cho bất động sản Hà An

Tập đoàn Đất Xanh phát hành hơn 150 triệu cổ phiếu huy động hơn 1.800 tỷ đồng, tập trung vào công ty con Hà An, tiếp tục mở rộng mảng bất động sản tiềm năng.