Thứ tư 05/11/2025 22:22
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Giá trị thương hiệu doanh nghiệp gắn liền với trách nhiệm xã hội

12/10/2020 00:00
Doanh nghiệp có trách nhiệm cộng đồng, trách nhiệm xã hội sẽ được thị trường, người dân, người tiêu dùng nghi nhận.

Nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, từ năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 20/4 hàng năm là “Ngày Thương hiệu Việt Nam” và giao cho Bộ Công Thương tổ chức lễ công bố các thương hiệu, sản phẩm tham gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia và ngày "Thương hiệu Việt Nam".

Năm 2020, Việt Nam bắt đầu thực hiện chương trình Thương hiệu Quốc gia giai đoạn mới (2020-2030). Trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, nhiều địa phương trong cả nước vẫn đang tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội nên các hoạt động của ngày "Thương hiệu Việt Nam” cũng như lễ công bố các thương hiệu, sản phẩm tham gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã không được tổ chức.

Song, cũng chính trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, hình ảnh đất nước, con người và doanh nghiệp Việt Nam càng được khẳng định - với trách nhiệm xã hội, cộng đồng, tình người trong khó khăn, dịch bệnh đã vượt ra ngoài phạm vi biên giới, quốc gia.

ngay thuong hieu viet nam: ton vinh va khang dinh gia tri thuong hieu dn hinh 1
Nhiều doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. (Ảnh minh họa)

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhận định: “Thứ nhất, công cuộc chống dịch của Việt Nam làm khá tốt. Thông qua việc này, hình ảnh Việt Nam, con người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam cũng được hưởng lợi, được nâng lên. Thứ 2, nó càng cho thấy trách nhiệm của các doanh nghiệp, thương hiệu gắn với trách nhiệm cộng đồng gắn với xã hội và gắn với phát triển bền vững… Rất nhiều doanh nghiệp, không chỉ có doanh nghiệp lớn, kể cả DNVVN trong những lúc khó khăn này đều biết chia sẻ với người dân, với Nhà nước... Chắc chắn rằng, dấu ấn về trách nhiệm cộng đồng, trách nhiệm xã hội này sẽ được thị trường, người dân, người tiêu dùng nghi nhận. Đó cũng là cơ sở rất tốt cho sự hồi phục và phát triển sau dịch bệnh”.

Rõ ràng là trong những ngày qua, chúng ta đã thấy một Việt Nam - mặc dù là một quốc gia cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh, song, cùng với nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, lo an sinh và sức khỏe cho người dân ở trong nước, đã chia sẻ từ những chiếc khẩu trang, nước sát khuẩn - những thiết bị y tế cần thiết trong phòng chống dịch bệnh cho nhiều quốc gia, bạn bè quốc tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Những thương hiệu quốc gia như Vietnam Airlines đã thực hiện các nhiệm vụ chính trị đưa - đón công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước chống dịch, đưa công dân nước ngoài và hàng hóa Việt Nam ra thế giới. Hay các tập đoàn Vietel, VNPT, FPT hỗ trợ giảm giá cước viễn thông, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giảm giá điện cho khách hàng tiêu dùng và miễn, giảm tiền điện trực tiếp cho các cơ sở khám chữa bệnh vì dịch bệnh covid-19…

Ngay trong ngày hôm nay (20/4) Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - một trong 10 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam (năm 2019) - sẽ trao tặng bộ thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 cho Bệnh viện Bạch Mai, trị giá 2,74 tỷ đồng - nâng tổng giá trị mà Petrolimex hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 lên tới hơn 14 tỷ đồng…

TS. Võ Trí Thành đánh giá: Không phải chỉ có các tập đoàn, thương hiệu mang tầm cỡ quốc gia, có giá trị lớn, mà những ngày qua, chúng ta thấy hình ảnh rất nhiều doanh nghiệp - thương hiệu Việt khác như: Vinamilk, Vingroup… các doanh nghiệp phân phối bán lẻ như Hapro, Co.op-mart… đã chung tay hỗ trợ bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu, phục vụ người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh.

Ông Hà Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Vina-link, Ủy viên BCH Hiệp Hội thương mại Điện tử Việt Nam cho hay: VECOM - Hiệp hội thương mại điện tử đã tổ chức một loạt hoạt động như hội chợ xuất khẩu, hỗ trợ bằng trực tiếp từ sàn; hỗ trợ cho tất cả những doanh nghiệp, địa phương có thể đưa sản phẩm lên sàn.

"Chẳng hạn như Hiệp hội TMĐT VECOM năm 2019 đã về đến tận tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, sau đó thì là hỗ trợ bà con nông dân hỗ trợ. Các hộ sản xuất có thể đưa được những sản phẩm lên trên sàn thương mại điện tử thì năm nay, Vecom sẽ làm việc nhiều hơn ở các tỉnh miền Bắc. Tất cả các đặc sản địa phương cũng như các doanh nghiệp và có sản phẩm chưa lên sàn, sẽ hỗ trợ kiến thức về về nhân lực, về quy trình để đưa các sản phẩm mới lên sàn thương mại điện tử, để cho người giúp người tiêu dùng Việt Nam có thể tiếp cận các sản phẩm chất lượng cao", ông Hà Anh Tuấn chia sẻ.

Nói về sự chung tay, về hình ảnh và những hành động đẹp của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc nhận xét: “Mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, nhưng các doanh nghiệp đã thể hiện được tinh thần kiên cường, trụ vững, tích cực tái cấu trúc và chuẩn bị những nền tảng để phục hồi và phát triển sau đại dịch. Mặc dù gặp khó khăn chồng chất trăm bề, kinh doanh thậm chí còn thua lỗ, khi nghe lời kêu gọi của Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì với tinh thần lá lành đùm lá rách, tương ái, tương thân, các doanh nghiệp - thương hiệu, đặc biệt là những doanh nghiệp và thương hiệu lớn vẫn là những mạnh thường quân, những tấm lòng vàng đóng góp nhiều nhất cho các quỹ an sinh xã hội.

Phát triển bền vững, lo việc làm cho người lao động, đóng góp vào tăng trưởng, giải quyết an sinh vẫn là hệ giá trị mà các doanh nghiệp và thương hiệu ở đang theo đuổi. Mong rằng những giá trị này sẽ lan tỏa trong cả cộng đồng”.

Những đóng góp của các doanh nghiệp, sự sẻ chia, chung tay của cộng đồng và mỗi người dân đã cho thấy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, những nét đẹp của một quốc gia, dân tộc - và trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, những nét đẹp đó càng được nhân lên, khẳng định hình ảnh và thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế./.

Nguyên Long

Tin bài khác
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Hai khái niệm “lập kế hoạch tài chính” và “đầu tư” bị dùng thay thế cho nhau là một quan niệm sai lầm phổ biến, bởi thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, theo Chris Keeling, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Metis – công ty tư vấn tài sản có trụ sở tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Những vụ khởi tố, bắt giữ, phá sản của hàng loạt nghệ sĩ trong thời gian qua đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh rằng thiếu tri thức, quản trị kinh doanh và thượng tôn pháp luật, ánh hào quang sân khấu có thể nhanh chóng hóa thành bóng tối thương trường.
TerraNova – Cánh cửa mới cho người Việt chinh phục giấc mơ định cư

TerraNova – Cánh cửa mới cho người Việt chinh phục giấc mơ định cư

Nhà sáng lập TerraNov-Nguyễn Mạnh Hưng và TerraNova mang đến giải pháp định cư toàn diện cho người Việt, hướng đến tiêu chuẩn toàn cầu với chiến lược trung thực và bền vững.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Sau thời gian tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu, ngành dừa Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn khi giá giảm sâu, chất lượng thiếu ổn định và thị trường quốc tế dần mất niềm tin.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.