Thứ tư 28/05/2025 02:12
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Gia tộc giữ gìn vị bánh Trung thu truyền thống 100 năm tuổi của Hà thành

10/08/2023 09:35
Hiếm có một thương hiệu nào kiên cường và mạnh mẽ như thương hiệu bánh trung thu Đỗ Thế Gia.

Mặc cho sự cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thị trường, mặc cho tâm lý sính ngoại, ham của lạ của người tiêu dùng, những nghệ nhân trong gia tộc họ Đỗ vẫn quyết tâm bám trụ lấy nghề và gìn giữ hương vị truyền thống của chiếc bánh trung thu của dân tộc.

Ảnh minh họa

Đỗ Thế Gia là một trong hơn 30 hộ của làng Xuân Tảo – một làng nghề truyền thống làm bánh mứt kẹo ở Hà Nội - còn quyết tâm bám trụ với nghề làm bánh, mứt, kẹo.

Truyền giữ công thức làm bánh cổ truyền hàng trăm năm, bên cạnh sự hội nhập của thị trường thương mại, gia tộc vẫn giữ được hương vị bánh chay tịch thoang thoảng hương hoa đồng nội chứ không ngọt và bứ như nhiều loại bánh ngày nay. Không làm bánh với sự công nghiệp hóa, Đỗ thế gia rất tỉ mỉ và kỳ công để cho ra đời từng chiếc bánh từ những khâu vo gạo trong bao lâu, rồi rang cát, rồi gia giảm nhân bánh,…

Ông Đỗ Mạnh Thế - hậu duệ đời thứ 4 của Đỗ Thế Gia
Ông Đỗ Mạnh Thế - hậu duệ đời thứ 4 của Đỗ Thế Gia.

Chiếc bánh dẻo Đỗ Thế Gia có hương vị đặc biệt không lẫn với bất cứ loại bánh nào. Để làm bánh dẻo phải dùng gạo nếp cái hoa vàng rang chín, xay ra được hạt bột tốt rồi qua bàn tay khéo léo của người thợ có kinh nghiệm để tạo nên chiếc bánh. Chiếc bánh dẻo như thế, khi cầm dao cắt sẽ đứt vuông góc chứ không nát.

Hay một chiếc bánh nướng thập cẩm ngũ nhân muốn ngon không phải cứ cho thật nhiều nguyên liệu mà phải có sự hài hòa và tinh tế. Tất cả các nguyên liệu từ vani, lạp xưởng, thịt, mỡ… đều cần tỷ lệ nhất định thì mới đảm bảo vị nào cũng rõ nhưng không cái nào có thể át đi nguyên liệu khác.

Với những nguyên liệu quê nhà kết hợp với sự tài hoa, khéo léo và tâm huyết của những nghệ nhân Đỗ gia, những chiếc bánh Đỗ Thế Gia thời kỳ nào cũng đậm đà phong vị dân tộc, thỏa mãn vị giác của biết bao thế hệ người Việt.

Ông Đỗ Mạnh Thế - hậu duệ đời thứ 4 của Đỗ Thế Gia chia sẻ: Cái khó của việc làm bánh Trung thu truyền thống là người làm cần có sự cảm nhận tinh tế khi không có một công thức chung nào chuẩn chỉnh, gọi là bất bại. Bởi nguyên liệu, thời tiết, công thức... dù chỉ khác đi một ti tí là mẻ bánh sẽ thay đổi toàn bộ. Chẳng hạn, một mẻ rang, xào nhân 5 phút sẽ có chất lượng ngon nhưng chỉ bớt đi 30 giây là chất lượng đã khác. Thế nên với gia đình tôi, bên cạnh sự nhạy bén, kĩ năng, lòng yêu nghề thì kinh nghiệm được ông cha đúc rút qua nhiều đời chính là thứ tinh hoa quý báu phải giữ gìn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bánh Trung thu của Đỗ Thế Gia không sản xuất đại trà và theo kiểu dây chuyền. Tất cả hạt cốm, sen, đậu… đều phải biết xử lý cho đúng thì nhân mới tinh. Chỉ riêng chuyện đầu sen cứng hơn thân hạt sen nên phải làm sao, phân loại hạt cốm thế nào để khi ủ không bị nát và mất đi độ dẻo, khi rang đậu liều lượng, kĩ thuật gì để không bị khét, sống… cũng đủ khiến bất cứ ai phải toát mồ hôi. Thế nên bây giờ, dù thuê người làm thì với những công đoạn khó như thế, ông Thế vẫn phải tự tay làm mới có thể yên tâm được.

Ông Thế khẳng định ngày nay với công nghệ hiện đại người ta có thể dùng máy để đóng bánh, nhưng chỉ những sản phẩm làm bằng tay mới ra được kiểu bánh có hình phình tang trống, độ xốp nhất định, ăn rất ngon. Vậy nên ông Thế chưa bao giờ lo ngại bánh Trung thu truyền thống lép vế trước sự phát triển như vũ bão của các loại bánh đa dạng trên thị trường.

Ông một mực tin rằng bánh Trung thu cổ truyền sẽ ghi dấu mãi trong lòng người tiêu dùng, tạo nên hương vị không thể quên bởi nó có đặc thù và hương vị riêng, không trùng lặp với hương vị khác. Với hương vị đấy, khi đã nếm một lần, kể cả xa quê bao nhiêu năm không người con đất Việt nào có thể quên.

Chị Đỗ Thu Thủy, con gái ông Thế, từng làm việc tại lĩnh vực truyền thông trong 10 năm nhưng đã quay về làm mứt với cha.

Trăn trở để tìm ra hướng đi riêng cho phù hợp với thời cuộc mà vẫn giữ được nét truyền thống, Thủy học nghề 10 năm và đã thay đổi, điều chỉnh độ ngọt của mứt cho phù hợp với người tiêu dùng hiện tại, thay đổi về bao bì sản phẩm, tạo thương hiệu riêng cho gia đình mình.

Chị Đỗ Thu Thủy chia sẻ: "Gia đình tôi có truyền thống làm bánh trung thu lâu đời. Xưa kia, cụ và ông tôi làm rất nhiều loại bánh, mở cửa hiệu trên phố cổ Hà Nội. Bố tôi và các cô chú trong gia đình vẫn đang nối nghiệp cha ông. Riêng tôi chọn phát triển một nhánh sản phẩm của gia đình là cốm và sản phẩm có thành phần từ cốm như: Bánh nướng nhân cốm, bánh dẻo nhân cốm và bánh cốm. Tôi mong muốn đặc sản của gia đình không chỉ là thức quà ngon mà còn mang ý nghĩa quảng bá văn hóa Hà Nội".

Mới đây sản phẩm bánh trung thu của Đỗ Thế Gia được chứng nhận là sản phầm OCOP 3 sao.

Trang thông tin có sự phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

Bích Hảo

Bài liên quan
Tin bài khác
Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways được kỳ vọng sẽ là cánh cửa mới đưa Phú Quốc đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
Amway đứng top 6 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Amway đứng top 6 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.
Honda lập kỷ lục thế giới: 500 triệu xe máy được sản xuất

Honda lập kỷ lục thế giới: 500 triệu xe máy được sản xuất

Sau 76 năm phát triển, việc một thương hiệu đạt mốc 500 triệu sản phẩm không phải là điều thường thấy – đặc biệt trong ngành xe máy. Honda đã làm được điều đó không chỉ bằng công nghệ, mà còn bằng tầm nhìn, sự am hiểu thị trường và cam kết bền vững với người tiêu dùng.
Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Đức Hòa (Long An) - đô thị vệ tinh kiểu mẫu đầu tiên của khu vực Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh đang đón đầu xu hướng dịch chuyển dòng vốn với sự hiện diện của các dự án tầm cỡ như Vinhomes Green City.
“Quét sạch” các điểm vui chơi – nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng mùa DIFF

“Quét sạch” các điểm vui chơi – nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng mùa DIFF

Mỗi độ hè về, Đà Nẵng lại thu hút hàng triệu du khách trong nước và quốc tế đến với Lễ hội Pháo hoa Quốc tế (DIFF). Nhưng Đà Nẵng không chỉ có pháo hoa, thành phố đáng sống nhất Việt Nam thu hút du khách với nhiều trải nghiệm giải trí, nghỉ dưỡng và ẩm thực khó nơi nào sánh kịp.
Vietravel đổi tên: Bước ngoặt chiến lược hướng tới vị thế tập đoàn du lịch đa quốc gia

Vietravel đổi tên: Bước ngoặt chiến lược hướng tới vị thế tập đoàn du lịch đa quốc gia

Với mục tiêu đổi mới nhận diện thương hiệu và thực thi chiến lược phát triển toàn cầu, Vietravel vừa công bố chính thức điều chỉnh tên gọi thành “Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel.” Việc thay đổi tên gọi là một bước đột phá quan trọng, khẳng định nỗ lực đồng bộ hóa thương hiệu trong bối cảnh Vietravel bước vào giai đoạn phát triển mới.
Tổ hợp căn hộ cao cấp Diamond Residence được vinh danh tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024 - 2025

Tổ hợp căn hộ cao cấp Diamond Residence được vinh danh tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024 - 2025

Tổ hợp căn hộ cao cấp Diamond Residence là công trình căn hộ duy nhất được vinh danh với giải thưởng cao nhất là giải Bạc (không có giải Vàng) tại Lễ trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024 - 2025.
AK FOOD nhận chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

AK FOOD nhận chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

CTCP sản xuất thực phẩm Anh Kim (AK FOOD) vừa được Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng Cao trao tặng danh hiệu Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao năm 2025.
Apple giữ vững vị thế thương hiệu giá trị nhất toàn cầu

Apple giữ vững vị thế thương hiệu giá trị nhất toàn cầu

Đây là năm thứ tư liên tiếp Apple dẫn đầu bảng xếp hạng BrandZ và cũng là năm thứ ba liên tiếp giữ vị trí số một trong danh sách thương hiệu giá trị nhất toàn cầu.
VPBank hợp tác cùng Vinatti và Paynet mang đến giải pháp tài chính ưu việt cho doanh nghiệp

VPBank hợp tác cùng Vinatti và Paynet mang đến giải pháp tài chính ưu việt cho doanh nghiệp

VPBank vừa ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Mạng thanh toán Paynet Việt Nam và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Chuyển giao Công nghệ Vina triển khai mô hình đại lý thanh toán (Agent Banking).
Những điểm nhấn tạo nên sức hút khó cưỡng của Ruby Tree Golf Villas trong mùa cao điểm hè

Những điểm nhấn tạo nên sức hút khó cưỡng của Ruby Tree Golf Villas trong mùa cao điểm hè

Ruby Tree Golf Villas tại trung tâm Đồ Sơn, Hải Phòng với hệ thống phòng và tiện ích đẳng cấp cùng loạt hoạt động ngoài trời đa dạng, hấp dẫn đang nổi lên là điểm đến lý tưởng cuối tuần
Phương pháp kiểm soát mỡ máu thế hệ mới - Bước tiến lớn cho sức khỏe người Việt

Phương pháp kiểm soát mỡ máu thế hệ mới - Bước tiến lớn cho sức khỏe người Việt

Bền bỉ với sứ mệnh mang những tiến bộ y học hàng đầu thế giới đến gần hơn với người Việt nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng, FPT Long Châu chính thức giới thiệu giải pháp điều trị mỡ máu thế hệ mới.
FPT Long Châu đồng hành cùng Hội nghị khoa học chuyên ngành, cập nhật xu hướng chẩn đoán và điều trị mới

FPT Long Châu đồng hành cùng Hội nghị khoa học chuyên ngành, cập nhật xu hướng chẩn đoán và điều trị mới

FPT Long Châu đồng hành cùng Hội nghị Tim mạch, Thận, Chuyển hóa và Tăng huyết áp 2025 nhằm cập nhật những xu hướng chẩn đoán và điều trị tiên tiến nhất.
Trải nghiệm mùa hè bình yên bên gia đình tại khách sạn Legend Valley Hà Nam

Trải nghiệm mùa hè bình yên bên gia đình tại khách sạn Legend Valley Hà Nam

Với sự xuất hiện của khách sạn cao cấp Legend Valley trong tổ hợp sân gôn Thiên Đường - Legend Country Club, người chơi gôn có thể cân bằng giữa đam mê và nghỉ ngơi, dành thời gian cùng gia đình trải nghiệm trong mùa hè này.
Legamex tạm dừng gia công sau gần 40 năm hoạt động

Legamex tạm dừng gia công sau gần 40 năm hoạt động

Legamex – thương hiệu lâu đời ngành dệt may – tạm ngưng gia công do lỗ kéo dài, mất cân đối tài chính và khó khăn nội lực sau đại dịch.