Thứ tư 02/07/2025 01:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Game hóa ứng dụng – Xu thế mới cho startup Việt

25/10/2021 21:38
Nhiều công ty Việt Nam đã bắt đầu tận dụng chiến lược kết hợp trò chơi hóa trong kinh doanh như một giải pháp để hướng tới khách hàng mục tiêu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Gamification là thuật ngữ thông dụng trong những năm gần đây. Nói một cách đơn giản, “game hóa” là ứng dụng một cách thực tế những cơ chế của game vào hoạt động marketing, giáo dục hoặc quản trị. Xu hướng này đã được chứng minh tại Trung Quốc, đóng vai trò như một chiến lược tăng trưởng trực tiếp, là chìa khóa cho phép nhiều công ty thương mại điện tử lớn bao gồm Alipay, Taobao của Alibaba và Pinduoduo kết hợp các yếu tố trò chơi vào ứng dụng để tăng mức độ tương tác của người dùng và thu hút khách hàng quay trở lại sử dụng dịch vụ. Học hỏi kinh nghiệm của Trung Quốc về game hóa, các công ty Việt Nam đã bắt đầu vận dụng tương tự như một giải pháp nhắm mục tiêu khách hàng hấp dẫn và hiệu quả hơn.

Xu hướng game hóa tại Việt Nam

Theo dữ liệu từ Statista, giá trị của thị trường trò chơi trên toàn thế giới đã tăng vọt từ 4,91 tỷ USD vào năm 2016 lên 11,94 tỷ USD vào năm 2021. Tại Châu Á Thái Bình Dương, thị trường trò chơi điện tử dự kiến ​​sẽ phát triển theo cấp số nhân với tốc độ 27%. Trung Quốc và Ấn Độ là hai nhân tố thúc đẩy bằng cách tập trung nhiều hơn vào game hóa để nâng cao trải nghiệm người dùng.

Tại Việt Nam, MoMo đi đầu trong xu hướng trò chơi hóa với các dịch vụ như Học viện MoMo, Thành phố MoMo và MoMo Jump mới ra mắt gần đây nhất. Các tính năng cho phép người dùng chơi trò chơi thu thập hộp quà tượng trưng cho các phiếu giảm giá, khuyến mãi sử dụng cho nhiều dịch vụ khác nhau có sẵn trong ví điện tử MoMo. Công ty khởi nghiệp giao hàng có trụ sở tại Việt Nam, Loship cũng đang nâng cao chiến thuật tương tác khi tung ra các trò chơi trong ứng dụng giống như Pinduoduo hay Taobao. CEO Trung Hoàng Nguyên chia sẻ: “Đó không phải là mục tiêu bán hàng mà là trải nghiệm tận hưởng dành cho khách hàng. Người dùng lướt app Pinduoduo không có mục đích cụ thể giống như ghé thăm một trung tâm mua sắm. Tương tự như vậy, người dùng của Loship có thể chơi trò chơi kích thích mua hàng”.

Một công ty khởi nghiệp khác đã kết hợp trò chơi vào nền tảng mạng xã hội và hẹn hò Fika tập trung vào người dùng nữ khu vực châu Á. Nhờ game hóa, Fika đã phá vỡ khuôn mẫu của các ứng dụng hẹn hò truyền thống. Mỗi ngày, người dùng sẽ nhận được một loạt các thử thách nhỏ như “Kết đôi với người mới hôm nay” hoặc “Nhắn tin 2 ngày liên tiếp”, v.v. và sau mỗi lần hoàn thành, người dùng sẽ nhận được phần thưởng Fika Coin. Những đồng Fika này được sử dụng để mở khóa nhiều tính năng cao cấp trong ứng dụng, chẳng hạn như xem danh tính ai đó đã thích bạn,...

Game hóa đúng cách là chìa khóa tăng trưởng

Game hóa - Gamification được cho là một chất giúp tăng tuổi thọ cho sản phẩm và đóng vai trò quan trọng trong cải thiện trải nghiệm người dùng, mức độ tương tác và sự hấp dẫn. Hãy cùng điểm qua một số lợi ích mà gamification mang lại:

Giữ chân người dùng

Tất cả các trò chơi đều được gắn kết với quy trình hoạt động cũng như thông tin sản phẩm. Như vậy, bằng cách đăng nhập mỗi ngày, người dùng sẽ thực hiện các nhiệm vụ để nhận thưởng. Về mặt tâm lý, những phần thưởng này thúc đẩy người chơi tiếp tục và giành nhiều quà hơn. Nguyên tắc vận hành nằm ở sử dụng tần suất cao sẽ tạo ra thói quen của người dùng, từ đó nảy sinh sự gắn bó. Pinduoduo của Trung Quốc là công ty đi đầu trong việc sử dụng trò chơi để thúc đẩy mua. Số lượng người dùng trung bình hàng tháng ở Pinduoduo đã tăng hơn hai lần từ 195 triệu vào năm 2018 lên 487 triệu vào năm 2020 nhờ chiến lược tương tác này. Hay như tại Loship, người dùng check in mỗi ngày sẽ được cấp một số điểm Lo nhất định có thể đổi lấy phiếu giảm giá. Đại diện startup chia sẻ: “Mặc dù mỗi lần đăng ký không tạo ra doanh thu trực tiếp cho Loship, nhưng trải nghiệm sản phẩm cuối cùng sẽ liên kết trở lại với thương mại khi người dùng đổi điểm. Về mặt lý thuyết, điều này sẽ mang lại giá trị trọn đời cho khách hàng cao hơn”.

Game hóa là công cụ marketing miễn phí

Thông thường, các trò chơi yêu cầu người dùng mời hoặc giới thiệu bạn bè cùng tham gia là cách thức hoàn hảo để thu hút người dùng mới. 83% người tiêu dùng cho biết họ tin tưởng hoàn toàn hoặc phần nào những lời giới thiệu từ gia đình, đồng nghiệp và bạn bè. MoMo của Việt Nam mở chương trình giới thiệu bạn bè tải ứng dụng để đổi lượt chơi game và nhận ưu đãi 500.000 đồng cho mỗi lần giới thiệu thành công. Những người mời được nhiều nhất sẽ được đưa vào bảng xếp hạng của ứng dụng.

Đây cũng là cơ chế thúc đẩy Pinduoduo phát triển ngoạn mục khi mới thành lập. Một khi người dùng bị thu hút, họ sẽ vui vẻ thay mặt công ty phát triển quy mô. Công ty có thể tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn mà không cần đầu tư bất kỳ khoản tiền quảng cáo nào.

Thu thập dữ liệu

Gamification có thể giúp các công ty hiểu khách hàng ở mức độ sâu hơn. Khi chơi trò chơi, người dùng tiết lộ sở thích, dung lượng, thái độ và mức độ sẵn sàng chi trả, cho phép nhắm mục tiêu chính xác hơn. Sự hiểu biết sâu sắc này trở thành nền tảng của trải nghiệm khách hàng, xây dựng lòng trung thành và sự tin tưởng. Ngoài ra, lịch sử dữ liệu cũng được sử dụng để đưa ra dự đoán và xây dựng chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn.

Ví dụ như trong trường hợp của Fika, Fika khuyến khích người dùng thực hiện các thử thách nhỏ như kết đôi để đổi lấy tiền ảo. Càng nhiều người tham gia thử thách, càng có nhiều thông tin chi tiết và dữ liệu khách hàng được tiết lộ. Fika có thể xây dựng các thuật toán mai mối liên tục và được cá nhân hóa mạnh mẽ để tìm kiếm các kết nối có ý nghĩa hơn cho người dùng.

Tương lai của game hóa

Gen Z chiếm 1/7 tổng dân số 92 triệu người của Việt Nam. Hòa nhịp với thế hệ người tiêu dùng ngày càng hiện đại và rộng lớn đồng nghĩa với doanh nghiệp phải làm chủ được game hóa và áp dụng chiến thuật này vào bối cảnh kinh doanh. Dưới tác động của Covid-19, hàng trăm triệu người tích cực tìm kiếm giải trí trực tuyến, ngày càng có nhiều ứng dụng ra thị trường và khái niệm trò chơi ngày càng được tín nhiệm và game hóa ứng dụng chỉ còn là vấn đề thời gian.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.
Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Với số vốn vừa huy động, startup Neuralink của tỷ phú Elon Musk đặt mục tiêu mở rộng quy mô nghiên cứu và phát triển công nghệ cấy ghép thần kinh tiên tiến.
Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm sử dụng ngân sách nhà nước, nếu được triển khai hiệu quả có thể trở thành động lực cốt lõi đưa TP.HCM trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước.
Start-up: Linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?

Start-up: Linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?

Không còn bị hòa lẫn trong các chương trình hỗ trợ chung, cộng đồng khởi nghiệp lần đầu tiên nhận được gói chính sách chuyên biệt. Vậy start-up lựa chọn linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?