Thứ ba 24/09/2024 03:23
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

EVN tạm duyệt giá mua điện tạm thời cho hai nhà máy điện gió

16/05/2023 23:43
Đã có 31/85 dự án nhà máy điện mặt trời, điện gió nộp hồ sơ đàm phán mua điện với EVN. Trong đó, có 2 nhà máy đã được EVN duyệt giá tạm thời.
aa

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến ngày 16/5 vừa qua, đã có 31/85 dự án nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp với tổng công suất chưa vận hành thương mại (COD) là 1.956,8MW đã nộp hồ sơ đàm phán mua điện với EVN. Trong đó, có 2 nhà máy đã được EVN duyệt giá tạm thời.

Cụ thể, có 15 dự án hoàn thiện hồ sơ và đang tiến hành thỏa thuận giá điện với EVN; 11 dự án chưa gửi đầy đủ hồ sơ và cần làm rõ một số vấn đề liên quan đến pháp lý của dự án; 5 dự án mới gửi hồ sơ đang được EVN rà soát.

EVN tạm duyệt giá mua điện tạm thời cho hai nhà máy điện gió
EVN tạm duyệt giá mua điện tạm thời cho hai nhà máy điện gió.

Đáng ghi nhận, đã có 16 nhà đầu tư đề xuất về việc áp dụng mức giá tạm trong thời gian đàm phán. Trong đó, đã có 6 nhà máy điện đã họp và thống nhất mức giá điện tạm thời với EVN. Ngày 10/5 vừa qua, EVN đã phê duyệt giá tạm thời cho Nhà máy Điện gió Nam Bình 1 và Nhà máy Điện gió Viên An.

Theo thống kê, tới ngày 12/5, đã có 13/31 đề xuất về việc áp dụng giá tạm trong thời gian các bên đàm phán giá chính thức để báo cáo Bộ Công Thương xem xét quyết định căn cứ khoản 2 Điều 26 Nghị định 137.

Cụ thể, có 10 dự án gồm Nam Bình 1, Viên An, Số 5 Thạnh Hải 2, Số 5 Thạnh Hải 3, Số 5 Thạnh Hải 4, Hướng Hiệp 1, Hưng Hải Gia Lai, Hanbaram, Phù Mỹ 1, Phù Mỹ 3 đề nghị giá tạm tính bằng giá 50% giá trần của khung giá phát theo Quyết định 21/QĐ-BCT của Bộ Công Thương và không thực hiện hồi tố cho giai đoạn tạm đến khi giá điện chính thức được hai Bên ký kết và thực hiện.

Có 2 dự án là VPL Bến Tre, Tân Phú Đông 1 đề nghị giá tạm tính bằng giá 90% giá trần của khung giá phát theo Quyết định 21/QĐ-BCT của Bộ Công Thương và không thực hiện hồi tố cho giai đoạn tạm đến khi giá điện chính thức được hai Bên ký kết và thực hiện.

Có 4 dự án gồm Hòa Đông 2, Lạc Hòa 2, Yang Trung, Chơ Long đã đề nghị giá tạm tính theo 02 phương là bằng giá 50% giá trần của khung giá phát và đề nghị hồi tố sau khi có giá điện chính thức hoặc giá tạm tính bằng 90% giá trần của khung giá phát điện và không thực hiện hồi tố cho giai đoạn tạm.

Theo quy định của Luật Điện lực, dự án điện chỉ được đưa vào khai thác khi đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực. Tuy nhiên, theo hồ sơ nhà đầu tư gửi, mới chỉ có 13/85 nhà máy năng lượng chuyển tiếp (chiếm khoảng 15%) đã được Bộ Công Thương cấp giấy phép hoạt động điện lực. Và trong số 6 nhà máy điện đã thống nhất giá tạm thời, mới có 3 nhà máy điện điện gió Nam Bình 1, Hưng Hải Gia Lai, Habaram được cấp giấy phép.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Taseco Land dự kiến huy động 148,5 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu

Taseco Land dự kiến huy động 148,5 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu

Taseco Land (mã TAL), mới niêm yết trên sàn UPCoM tháng 1/2024, đã thông báo kế hoạch huy động 148,5 tỷ đồng bằng cách chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Cần có những giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong những tháng cuối năm

Cần có những giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong những tháng cuối năm

Trước tình hình nhu cầu tiêu thụ xăng dầu không tăng đột biến và lượng tồn kho lớn gây khó khăn, nhiều doanh nghiệp đầu mối đã đề xuất giảm mức tổng nguồn cung cho năm 2024.
Chủ tịch VinGroup muốn doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cung ứng linh kiện

Chủ tịch VinGroup muốn doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cung ứng linh kiện

Theo Chủ tịch VinGroup, Việt Nam đang có cơ hội lớn xây dựng hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ, đây là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.
Nhựa Bình Minh: Tăng trưởng doanh thu ấn tượng, vốn hóa vượt 10.000 tỷ đồng

Nhựa Bình Minh: Tăng trưởng doanh thu ấn tượng, vốn hóa vượt 10.000 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP) vượt mốc vốn hóa 10.000 tỷ đồng, đánh dấu bước tiến vững chắc trong phát triển. tăng trưởng phản ánh hiệu quả kinh doanh
HDBank đề xuất gói tín dụng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

HDBank đề xuất gói tín dụng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

Theo Chủ tịch HĐQT HDBank, ông Kim Byoungho, HDBank dự kiến dành gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với mức lãi suất thấp hơn thông thường từ 1-2% hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng của bão lũ
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son
lpbank