Thứ năm 10/07/2025 00:23
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

ESG – xu hướng phát triển tất yếu của doanh nghiệp

27/07/2024 09:47
ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội và Governance - Quản trị doanh nghiệp) trở thành công cụ quan trọng đánh giá mức độ trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp. ESG như một cam kết về năng lực và văn hóa doanh nghiệp để gọi vốn, vay vốn.

Hội thảo “Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững” do Tạp chí điện tử Kinh tế - Chứng khoán Việt Nam phối hợp với Liên chi Hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIREA) tổ chức.

Hội thảo cung cấp kiến thức và hành lang pháp lý thực hành ESG - hướng tới việc phát triển khu công nghiệp xanh - nhà máy xanh, nhằm nâng cao vị thế của từng khu công nghiệp, từng doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp thông qua việc hướng tới thực hành bộ tiêu chí ESG để phát bền vững, hội nhập kinh tế quốc tế là vấn đề nóng, thiết thực và quan trọng mà VIREA sẽ chú trọng, đồng hành cùng hội viên trong thời gian tới".

Ông
Ông Trần Thiên Long, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam, phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Trần Thiên Long, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam, cho biết, hiện nay cả nước có 428 khu công nghiệp được thành lập tại 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, (trong đó có 4 khu chế xuất) với tổng diện tích gần 128.684 ha, tổng diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 86.208 ha. Theo quy hoạch của các tỉnh, thành phố trên cả nước, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 558 khu công nghiệp với tổng diện tích đất sử dụng 205.800 ha và 1.500 cụm công nghiệp, với tổng diện tích khoảng 50.000 ha. Dự báo đến năm 2050, diện tích đất khu, cụm công nghiệp trên cả nước sẽ ổn định ở mức 300 -350.000 ha.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố: Tính đến cuối năm 2022, các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thu hút được hơn 11.200 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 231 tỷ USD, vốn đầu tư thực hiện khoảng 221,3 tỷ USD và hơn 10.400 dự án đầu tư của doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 2,54 triệu tỷ đồng. Năm 2020, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã đóng góp giá trị kim ngạch xuất khẩu 138 tỷ USD, tương đương tỷ trọng 55% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, đóng góp vào ngân sách 137 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 4 triệu lao động.

Các diễn giả trả lời các thắc mắc về ESG
Các diễn giả trả lời các thắc mắc về ESG.

Tuy nhiên chính các cam kết về net zero của các quốc gia lại là một trong những lực cản thu hút FDI vào Việt Nam. Ông Nguyễn Võ Trường An - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sàn giao dịch Tín chỉ Carbon ASEAN (CCTPA -Tập Đoàn CT Group) cho biết: Một tập đoàn của Nhật muốn đầu tư vào Việt Nam nhưng do Việt Nam cam kết net zero vào năm 2050, trong khi Nhật Bản cam kết năm 2035 nên các tiêu chí đưa ra không tương thích và chúng ta chưa được luật hóa nên họ đã không đầu tư vào Việt Nam. Và thách thức khác hiện nay, chính sách BEPS ảnh hưởng chính sách ưu đãi đầu tư, theo quy định mới các quốc gia không còn được ưu đãi về thuế xuất bằng 0 hoặc miễn giảm thuế để thu hút FDI và mức thuế chung là 15%. Do vậy Việt Nam không tạo được lợi thế cạnh tranh so với các nước khác và đó cũng là điểm giảm thu hút vốn FDI.

Việc đi theo lộ trình và các chính sách thực tiễn ESG đang là kim chỉ nam để các doanh nghiệp đầu tư, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu. Mô hình phát triển bền vững ESG là ba trụ cột phát triển bền vững để doanh nghiệp có thể áp dụng khi xây dựng và phù hợp với xu hướng của toàn cầu hơn khi vận hành nhà máy xanh .

Ông Huỳnh Thanh Trung – CEO Công ty CP LeanWares cho rằng, giải bài toán của ESG là bài toán về năng lượng. Hiện nay các yếu tố đều liên quan đến xanh và nhà máy xanh là nhà máy giảm phát thải cacbon ở mức độ cho phép. Một nhà máy xanh thường liên quan đến ba yếu tố: Kiến trúc công trình, vật liệu sử dựng, thiết bị vận hành trong nhà máy. Nếu một nhà máy được thiết kế xanh từ đầu thì tiết giảm được chi phí hơn là việc chuyển đổi nhà máy cũ sang xanh.

Ông Trung cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang gặp rất nhiều áp lực trước yêu cầu phải “xanh hóa” thì mới có đơn hàng xuất khẩu. Tuy nhiên doanh nghiệp sẽ đối diện với vấn đề: hạ tầng sản xuất, nguồn vốn và nguyên phụ liệu.

Bà
Bà Phạm Minh Châu- Phó Giám đốc Ban Chính sách sản phẩm bán buôn, Khối Ngân hàng bán buôn, Ngân hàng BIDV chia sẻ về tín dụng xanh.

Bà Phạm Minh Châu- Phó Giám đốc Ban Chính sách sản phẩm bán buôn, Khối Ngân hàng bán buôn, Ngân hàng BIDV chia sẻ về vấn đề làm sao tiếp cận được nguồn tín dụng xanh. Các doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể vay một số lĩnh vực xanh: xe máy điện, dệt may, công trình xanh, gói tín dụng xanh KHCN…

Với các giải pháp tiếp cận nguồn tài chính xanh: Phải có báo cáo tài chính định kỳ, báo cáo kiểm kê khí nhà kính, công khai các thông tin về sử dụng hiệu quả tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm... Xây dựng công cụ số hoá, lưu trữ, khai thác dữ liệu; Tiêu chuẩn báo cáo: GRI, SASB, CDSB, ISO, IR, TCFD… Và yêu cầu khi công bố báo cáo: Công khai, dễ tiếp cận và tra cứu.

Thu Hiền

Bài liên quan
Tin bài khác
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Từ lâu, du lịch biển miền Bắc chỉ được nhắc tới vào mùa hè. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây xu hướng du lịch này đã thay đổi mạnh mẽ và đi đầu là Đồ Sơn - một điểm đến đang hút khách 4 mùa nhờ những chuyển mình sống động trong suốt thời gian qua.
Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong và sáng kiến toàn diện của TH trong mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, hài hòa giữa phát triển kinh tế và môi trường, vì một tương lai bền vững cho Việt Nam và khu vực.
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Mùa du lịch quốc tế đã tới, BAC A BANK dành tặng ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các tín đồ đam mê xê dịch: Áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1% đối với các giao dịch bằng ngoại tệ qua thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK.
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Diện mạo mới của Phú Quốc trước APEC 2027: Hạ tầng hiện đại, cơ hội đầu tư bứt phá

Diện mạo mới của Phú Quốc trước APEC 2027: Hạ tầng hiện đại, cơ hội đầu tư bứt phá

Những công trình hạ tầng trăm nghìn tỷ được đầu tư cho APEC 2027 cùng cơ chế đặc khu sẽ mở ra không gian phát triển chưa từng có cho Phú Quốc, hiện thực hóa mục tiêu đưa nơi đây trở thành trung tâm kinh tế biển sáng tạo và du lịch sinh thái tầm cỡ quốc tế.
Vì sao sữa thanh trùng mới của TH true MILK lại khác biệt ?

Vì sao sữa thanh trùng mới của TH true MILK lại khác biệt ?

Ngày 5/7, Tập đoàn TH chính thức ra mắt dòng sản phẩm sữa tươi thanh trùng mới - “tươi, ngon, thật sự thiên nhiên, với hai phiên bản nguyên chất và ít đường. Sữa thanh trùng mới không dùng chất bảo quản, hạn dụng lên tới 39 ngày.
BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

Trong thời gian từ 1/7/2025 đến hết 31/8/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) miễn phí thường niên trong vòng 5 năm (toàn bộ thời gian thẻ có hiệu lực) cho thẻ tín dụng quốc tế mở mới với điều kiện đơn giản, thủ tục nhanh chóng.
VPBank Prime là thương hiệu tài chính đầu tiên được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025”

VPBank Prime là thương hiệu tài chính đầu tiên được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025”

VPBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được GBFR vinh danh giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất dành cho Millennial và Gen Z Việt Nam 2025” do tạp chí Global Banking & Finance Review (GBFR) trao tặng.
Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Sơn La hướng tới thương hiệu cà phê Arabica bền vững, giá trị cao

Tập trung quy hoạch vùng trồng, nâng chất lượng giống, đẩy mạnh chế biến sâu và bảo vệ môi trường, tỉnh Sơn La đang định hình thương hiệu cà phê Arabica theo hướng phát triển bền vững.
Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết không ngừng đồng hành và kiến tạo giá trị cho người dùng Việt, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 7. này.
Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Dù giá cổ phiếu tăng nhờ robotaxi, Tesla vẫn có nguy cơ công bố quý sụt giảm doanh số xe thứ hai liên tiếp.