Đức chọn "tình trạng khủng hoảng" là từ của năm 2023

09:51 09/12/2023

Đức chọn "tình trạng khủng hoảng" là từ của năm trong bối cảnh xung đột đang diễn ra nhiều nơi trên thế giới cùng khủng hoảng năng lượng và giáo dục.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thuật ngữ "Krisenmodus" (tình trạng khủng hoảng) đã được một hội đồng chuyên gia người Đức chọn là từ của năm 2023, theo báo SCMP. Quyết định này đến trong bối cảnh xung đột ở Ukraina và Trung Đông, những biến động toàn cầu, và tiêu chuẩn giáo dục giảm sút ở quốc gia này.

Thuật ngữ "Chủ nghĩa bài Do Thái" chiếm vị trí thứ hai, được công bố bởi Hiệp hội Ngôn ngữ Đức (GfdS) vào ngày 9 tháng 12.

Andrea Ewels, người đứng đầu GfdS, cho biết những từ này đứng đầu danh sách 10 từ thống trị cuộc tranh luận công khai tại Đức trong những tháng gần đây.

"Danh sách này phản ánh hiện thực và tình trạng hiện tại khá u ám", ông nói.

"Xã hội đã ở trong 'tình trạng khủng hoảng' từ năm 2020", Ewels lưu ý, đề cập đến đại dịch COVID-19, xung đột Ukraine - Nga, khủng hoảng năng lượng và giáo dục ở Đức, cùng với cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào tháng 10.

Từ của năm tại Đức đã được GfdS chọn từ năm 1971 và được công bố thường xuyên kể từ năm 1977.

Ban giám khảo bao gồm các nhà ngôn ngữ học và chuyên gia truyền thông Đức, đã chọn "tình trạng khủng hoảng" từ danh sách khoảng 1.800 từ. Theo các thẩm định viên, yếu tố quyết định không phải là tần suất xuất hiện của một từ mà là tầm quan trọng và mức độ phổ biến của nó.  Do đó, các từ đã chọn không được liên kết với bất kỳ xếp hạng hoặc đề xuất nào, theo AFP.

Huyền Trâm