Đưa đặc sản địa phương lên sàn thương mại điện tử: Còn nhiều khó khăn

19:31 20/08/2023

Đa số doanh nghiệp, đặc biệt là các hợp tác xã và các cơ sở sản xuất liên quan đến nông nghiệp, thiếu nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng và kỹ năng tiếp thị.

Trong thời đại số hóa và phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, việc kết nối các sản phẩm đặc sản từ mọi vùng miền đến tận tay người tiêu dùng trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, mặc dù tiềm năng lớn, một nghiên cứu ý kiến thực tế từ nhiều địa phương đã đánh giá rằng việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) vẫn gặp nhiều khó khăn. Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Bộ Công Thương) đã ghi nhận rằng, số lượng doanh nghiệp có khả năng tham gia thị trường TMĐT vẫn còn hạn chế. Đặc biệt, việc đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT chưa thể tạo ra giá trị như dự định, đặc biệt với các cơ sở sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ.

Khảo sát ý kiến từ các địa phương cho thấy, một số khó khăn chính bắt nguồn từ tài nguyên hạn chế của doanh nghiệp. Đa số doanh nghiệp, đặc biệt là các hợp tác xã và các cơ sở sản xuất liên quan đến nông nghiệp, thiếu nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng và kỹ năng tiếp thị.

Đưa đặc sản địa phương lên sàn thương mại điện tử
Đưa đặc sản địa phương lên sàn thương mại điện tử.

Để tham gia sàn TMĐT và đưa sản phẩm vào kênh bán hàng điện tử, doanh nghiệp có thể cần sự hướng dẫn từ các chuyên gia. Tuy nhiên, để sản phẩm thực sự tiếp cận được người tiêu dùng một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần phải trang bị nhiều kỹ năng chuyên nghiệp hơn, cùng với đầu tư thời gian và nguồn nhân lực để quản lý và vận hành.

Một vấn đề quan trọng khác là chi phí quản lý bán hàng trực tuyến quá cao, chiếm từ 25% đến 45%, gây rào cản cho doanh nghiệp tham gia TMĐT. Hơn nữa, các vấn đề về kho hàng, bảo quản sản phẩm và vận chuyển từ địa phương đến người tiêu dùng cũng đang khiến các doanh nghiệp và hợp tác xã phân vân khi sử dụng kênh TMĐT.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Để giải quyết những thách thức này và tạo điều kiện cho sản phẩm đặc sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã đưa ra mô hình sàn thương mại đặc sản địa phương. Theo mô hình này, mỗi tỉnh, thành phố sẽ có một gian hàng đặc sản trên các sàn TMĐT lớn. Điều này sẽ giúp quản lý, vận hành và phân phối sản phẩm một cách hiệu quả.

Mô hình sàn thương mại đặc sản địa phương hứa hẹn sẽ mang lại giá trị thiết thực cho cả doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng. Đây chính là bước tiến quan trọng để đưa nông sản và đặc sản địa phương dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng mà không còn bị hạn chế bởi khoảng cách địa lý. Để nâng cao kỹ năng bán hàng trực tuyến cho doanh nghiệp, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đang phối hợp với các chuyên gia từ sàn TMĐT để tổ chức các khóa đào tạo về quy trình đăng sản phẩm, quản lý gian hàng và chăm sóc khách hàng.

P.V (t/h)