Thứ ba 04/11/2025 16:34
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Du lịch và thương mại điện tử là động lực tăng trưởng đột phá

Du lịch phục hồi mạnh với 9,2 triệu lượt khách quốc tế, thương mại điện tử vượt 25 tỷ USD, trở thành trụ cột kép hỗ trợ GDP và là động lực tăng trưởng đột phá.
Quảng Bình phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn Bình Thuận: Hạ tầng giao thông hiện đại mở ra kỷ nguyên mới cho du lịch

Nền kinh tế Việt Nam năm 2025 đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch, đồng thời thương mại điện tử bứt phá ngoạn mục để trở thành hai động lực tăng trưởng chính yếu. Trong quý I/2025, ngành du lịch lữ hành ghi nhận doanh thu đạt 21.500 tỷ đồng, tương đương hơn 833 triệu USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến tháng 5, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt 9,2 triệu lượt, tăng 21% so với năm 2024 và cao hơn 15% so với thời điểm trước đại dịch năm 2019. Các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ và Philippines ghi nhận sự tăng trưởng mạnh, phản ánh sự hồi phục hiệu quả nhờ chính sách visa thông thoáng, chiến dịch quảng bá linh hoạt và cải thiện hạ tầng phục vụ khách du lịch. Với mức đóng góp khoảng 6,6% vào GDP năm 2024, du lịch tiếp tục khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn và lan tỏa.

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh ra sao nếu nước biển dâng thêm 1 mét?
Trong khi đó, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhanh chóng.

Trong khi đó, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhanh chóng với quy mô thị trường vượt 25 tỷ USD trong năm 2024, chiếm khoảng 9% tổng doanh thu bán lẻ. Dự báo trong năm 2025, con số này sẽ đạt mốc từ 25 đến 32 tỷ USD, tương ứng mức tăng trưởng từ 18 đến 20%. Trong quý I năm nay, giá trị hàng hóa giao dịch trên các sàn đạt hơn 100.000 tỷ đồng và dự kiến quý II sẽ tăng lên trên 116.000 tỷ với hơn một tỷ đơn hàng, tăng trưởng lần lượt 15% và 17% so với cùng kỳ. Shopee chiếm hơn 67% tổng doanh số, khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường. Sự bùng nổ của các công nghệ hỗ trợ như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, livestream và mô hình bán hàng đa kênh trên nền tảng mạng xã hội giúp thương mại điện tử tiến gần hơn với thói quen tiêu dùng hiện đại, đặc biệt trong giới trẻ.

Sự cộng hưởng giữa du lịch và thương mại điện tử đang tạo nên một cấu trúc tăng trưởng mới cho nền kinh tế. Các công ty lữ hành số hoá mạnh mẽ, tận dụng các nền tảng OTA, công cụ tiếp thị kỹ thuật số và sàn thương mại điện tử (TMĐT) để quảng bá điểm đến. Du khách quốc tế không chỉ đặt tour trực tuyến mà còn mua sắm quà tặng, hàng lưu niệm từ các địa phương thông qua các nền tảng số. Hành vi tiêu dùng và hành trình du lịch ngày càng được tích hợp, từ đặt vé, lưu trú, ẩm thực đến thanh toán bằng ví điện tử. Hiện nay, hơn 63% giao dịch trong hệ sinh thái du lịch và TMĐT đã chuyển sang hình thức không dùng tiền mặt, trong đó thanh toán bằng mã QR tăng trưởng gần 900% chỉ trong một năm, tạo tiền đề cho sự vận hành liền mạch của chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch – tiêu dùng – thanh toán.

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh ra sao nếu nước biển dâng thêm 1 mét?
Ngành du lịch đang phục hồi trở lại sau giai đoạn trầm lắng do Covid - 19.

Cơ hội của hai ngành càng rõ nét hơn khi tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở rộng với quy mô gần 13 triệu người, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chi tiêu nội địa và tiêu dùng kỹ thuật số. Cùng với đó là hạ tầng số ngày càng hoàn thiện với 5G, cáp quang, hệ thống định danh điện tử và các giải pháp hải quan điện tử xuyên biên giới. Chính phủ cũng tích cực triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, miễn thị thực có điều kiện và mở rộng các hiệp định song phương nhằm thu hút du khách quốc tế và đầu tư hạ tầng dịch vụ.

Tuy nhiên, thách thức vẫn tồn tại song hành. Logistics chưa theo kịp sự tăng tốc của đơn hàng và dòng khách, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi. Chất lượng sản phẩm du lịch và hàng hóa trên sàn điện tử vẫn chưa đồng đều, nguy cơ gian lận thương mại, hàng kém chất lượng vẫn còn hiện hữu. Nhân lực ngành du lịch và TMĐT chưa bắt kịp tốc độ phát triển, thiếu hụt chuyên gia marketing số, vận hành nền tảng và tư vấn trải nghiệm khách hàng đang là rào cản cần được khắc phục.

Để tăng tốc phát triển trong giai đoạn tới, cần thiết phải đẩy mạnh mô hình hợp tác công tư giữa các địa phương, doanh nghiệp và sàn giao dịch để xây dựng giải pháp tiếp thị toàn diện, đồng thời nâng cấp hệ thống logistics bền vững, thân thiện môi trường. Ứng dụng AI, phân tích dữ liệu lớn cần được phổ cập rộng rãi trong hoạt động quảng bá du lịch và phân phối sản phẩm, nhằm cá nhân hóa trải nghiệm cho từng nhóm đối tượng. Về chính sách, cần đơn giản hóa các thủ tục thanh toán quốc tế, nhập khẩu hàng hóa, đồng thời mở rộng chương trình đào tạo nhân lực du lịch số và thương mại điện tử, từ đó gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên thị trường khu vực và toàn cầu.

Với tốc độ tăng trưởng đồng thời của du lịch và thương mại điện tử, Việt Nam đang sở hữu hai động cơ kinh tế mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau. Nếu được khai thác bài bản, hai lĩnh vực này sẽ không chỉ đóng góp tích cực vào GDP mà còn làm thay đổi cấu trúc tiêu dùng, thương mại và dịch vụ trong kỷ nguyên số. Đây là cơ hội để Việt Nam bứt phá và khẳng định vị thế quốc gia trong cuộc đua tăng trưởng xanh – thông minh – toàn diện.

Tin bài khác
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.
Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tham dự.
Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Cơ hội mới cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường Mỹ Latinh

Thủy sản Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Triển lãm Seafood Show Latin America 2025 diễn ra từ ngày 21 đến 23/10 tại thành phố São Paulo (Brazil) – sự kiện thủy sản lớn nhất khu vực Mỹ Latinh.
Thị trường quà tết 2026  – nhộn nhịp chuyển động

Thị trường quà tết 2026 – nhộn nhịp chuyển động

Dạo qua một vòng thị trường các siêu thị, các cửa hàng, chủ shop, các công ty cung cấp rượu ngoại, bánh kẹo ngoại đang nhộn nhịp chuẩn bị hàng hóa cho mùa quà tết năm Bính Ngọ 2026.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa Thu 2025 "kết nối thương mại, đầu tư, du lịch kết hợp văn hoá và đổi mới sáng tạo”

Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện Xúc tiến thương mại quy mô toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tập đoàn Vingroup, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEC) cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất – kinh doanh” (Connecting People, Creating Prosperity), diễn ra từ 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Chiều ngày 24/10, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi. Diễn đàn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi gặp gỡ trực tiếp, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực tiềm năng.
Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Bao bì không chỉ còn là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm mà đã trở thành “ngôn ngữ thương hiệu” – yếu tố thể hiện giá trị, chất lượng và cam kết của doanh nghiệp Việt Nam với người tiêu dùng quốc tế.
VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 đánh dấu một kỷ nguyên phát triển mới bằng quyết định mở rộng quy mô tổ chức tại hai Trung tâm Triển lãm lớn của TP.HCM: Trung tâm Triển lãm Quốc tế SKY EXPO (phường Trung Mỹ Tây) và Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO (Phường Bình Dương).
Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Triển lãm Quốc tế Vietwater 2025, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành Nước Việt Nam chính thức diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), do Informa Markets Vietnam tổ chức. Sự kiện Triển lãm quốc tế Vietwater 2025 là điểm hẹn quốc tế của ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước & xử lý nước thải tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

Trước xu hướng gia tăng mạnh mẽ lượng tàu khách quốc tế cập cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố cho phép thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế đến hết tháng 12/2026, nhằm bảo đảm hoạt động đón – trả khách diễn ra an toàn, thuận lợi và hiệu quả.