Trong những năm gần đây, du lịch Huế đã có những bước phát triển đáng kể nhờ vào các giải pháp đột phá từ thị trường truyền thống như châu Âu và Bắc Mỹ. Lợi thế từ các hoạt động xúc tiến, quảng bá trong Năm
Du lịch quốc gia 2025 hứa hẹn sẽ mang lại tăng trưởng vượt bậc về lượng khách quốc tế. Một du khách đến từ Pháp chia sẻ: "Văn hóa Việt Nam, đặc biệt là Huế, chứa đựng nhiều điều hấp dẫn để khám phá. Lần đầu tiên tôi đến Huế vào dịp Tết Nguyên đán và những trải nghiệm ấy thực sự đặc biệt. Tôi rất yêu thích và muốn quay lại nhiều lần nữa."
![]() |
Năm 2025, TP. Huế kỳ vọng đón 4,8 - 5 triệu lượt khách du lịch, trong đó 38-40% là khách quốc tế từ châu Âu và Bắc Mỹ, nhờ vào các giải pháp quảng bá và xúc tiến hiệu quả. |
Bức tranh toàn cảnh về ngành du lịch - dịch vụ của TP. Huế cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là Tây Âu. Trong năm 2024, TP. Huế đón gần 3,9 triệu lượt khách, tăng 21,8% so với năm trước; trong đó, gần 1,45 triệu lượt khách quốc tế, tăng 16,6%. Tỷ lệ khách quốc tế chiếm gần 36% tổng số lượt khách. Ngoài các thị trường từ ASEAN, Đông Bắc Á và Úc, khách Tây Âu và Bắc Mỹ vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Thống kê mới nhất cho thấy, các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ đóng góp quan trọng, với Mỹ chiếm 8,9%, Pháp 8,1%, Anh 5,9%, Đức 5,1% và Tây Ban Nha 1,3%. Khách Âu - Mỹ luôn có nhu cầu khám phá văn hóa di sản, một lợi thế lớn của Huế. |
Theo ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch: "Hàng năm, TP. Huế đón khách từ 120 - 130 quốc gia. Khách Âu - Mỹ là thị trường truyền thống nhưng để tạo đột phá, cần triển khai thêm nhiều giải pháp."
TP. Huế xác định du lịch - dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, mục tiêu của Huế là thu hút 4,8 - 5 triệu lượt khách, trong đó 38-40% là khách quốc tế, với tổng thu từ du lịch đạt khoảng 10.800 - 11.200 tỷ đồng. Các giải pháp sẽ bao gồm đón đoàn Famtrip, Presstrip từ các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Bắc Mỹ và ASEAN đến khảo sát sản phẩm du lịch.
Năm 2025, TP. Huế được giao quyền đăng cai Năm Du lịch quốc gia và sẽ tận dụng cơ hội này để truyền thông, quảng bá điểm đến với các thị trường trọng điểm. Sở Du lịch sẽ tổ chức lễ hội Văn hóa - Du lịch và chương trình giới thiệu du lịch, ẩm thực và làng nghề Việt Nam tại châu Âu trong tháng 6/2025, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp để kết nối và phát triển thị trường châu Âu.
Trước đó, vào tháng 6/2024, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp du lịch đã thực hiện nhiều hoạt động quảng bá tại châu Âu, giới thiệu các chính sách và điểm đến du lịch. Các doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ hợp tác, thu hút khách du lịch từ Pháp, Đức, Ý và châu Âu nói chung đến Việt Nam và ngược lại.
Ngành du lịch địa phương cũng đang xây dựng kế hoạch quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế phù hợp với từng thị trường, tham gia các sự kiện du lịch quốc tế lớn và quảng bá du lịch Huế trên các kênh truyền hình, tạp chí du lịch.