Theo phân tích từ Nikkei Asia, nền tảng video nổi tiếng Kuaishou Technology được xếp hạng là công ty niêm yết có giá trị nhất trong năm qua, với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 110 tỷ USD mặc dù đã giảm 30% kể từ khi phát hành lần đầu ra công chúng.
Điều đó khiến Kuaishou có giá trị hơn Airbnb, công ty dẫn đầu các công ty mới niêm yết của Mỹ và châu Âu với khoảng 92 tỷ USD. Nhà cung cấp kho dữ liệu Snowflake, nền tảng trò chơi trực tuyến Roblox và dịch vụ giao đồ ăn DoorDash cũng theo sau Kuaishou
Phân tích của Nikkei bao gồm các đợt IPO từ tháng 6 năm 2020 đến tháng 5 năm 2021, bao gồm cả niêm yết thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Bảng xếp hạng dựa trên vốn hóa thị trường tính đến ngày 11 tháng 6.
Kuaishou có 295,3 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, mở rộng trong thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19. Nền tảng video dạng ngắn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên sân nhà. Đối thủ chưa niêm yết ByteDance - công ty đứng sau ứng dụng Tiktok, người có triển vọng IPO đã được theo dõi chặt chẽ, tự hào có 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc. Kuaishou đã báo cáo khoản lỗ ròng 57,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương 9 tỷ đô la) trong quý đầu tiên, tồi tệ hơn so với 30,4 tỷ nhân dân tệ trong một năm trước đó.
Các công ty Trung Quốc mới niêm yết thống trị bảng xếp hạng vốn hóa thị trường ở châu Á, trong đó công ty thương mại điện tử hàng đầu Hàn Quốc Coupang là ngoại lệ duy nhất trong số 10 công ty hàng đầu.
Với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 66 tỷ USD, Coupang được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York đang theo đuổi những tên tuổi lâu đời hơn của Hàn Quốc như Samsung Electronics và SK Hynix. Coupang phát huy thế mạnh của mình từ việc giao các đơn hàng trong vòng 24 giờ từ mạng lưới hơn 170 trung tâm phân phối trong cả nước.
Tuy nhiên, Coupang phải đối mặt với thách thức về lợi nhuận của riêng mình. Khoản lỗ ròng của công ty trong quý đầu tiên giảm sâu so với một năm trước đó. Tính đến ngày 11 tháng 6, giá trị thị trường của Coupang đã giảm 21% kể từ khi ra mắt thị trường chứng khoán vào tháng 3.
Đại dịch đã tạo ra không gian cho các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến mở rộng. Nhà môi giới bất động sản trực tuyến của Trung Quốc KE Holdings cho phép người mua tiềm năng tham gia các chuyến tham quan thực tế ảo về các ngôi nhà. Khoảng 49.000 doanh nghiệp bất động sản sử dụng các công cụ của KE. Kể từ khi niêm yết tại New York, giá trị thị trường của KE đã tăng hơn 35% lên 56 tỷ USD vào ngày 11 tháng 6, đưa công ty đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng châu Á.
Công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc Xiaopeng Motors, hay Xpeng, đứng thứ 9 với 31 tỷ USD. Công ty đặt mục tiêu có một chiếc ô tô bay trên thị trường từ năm 2023 đến năm 2025.
Những cái tên như Kuaishou và Coupang lấn át những công ty IPO mới của Nhật Bản. Công ty Nhật Bản có giá trị nhất được liệt kê trong năm qua là nhà cung cấp dịch vụ nhân sự Visional, chỉ có giá trị khoảng 2,2 tỷ USD.
Lyly (Theo Nikkei Asia)