Thứ bảy 02/08/2025 20:46
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Doanh thu ngành game toàn cầu sẽ đạt 212,4 tỉ USD vào năm 2026

20/09/2023 10:27
Thị trường trò chơi điện tử thế giới được đánh giá là "con gà đẻ trứng vàng". Newzoo ước tính doanh thu ngành game toàn cầu sẽ đạt 212,4 tỉ USD vào năm 2026.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo từ Newzoo công bố, mặc dù gặp phải những thử thách về kinh tế toàn cầu nhưng tổng doanh thu game năm 2023 tăng trưởng 2,6%, ước tính đạt 187,8 tỉ USD.

Game di động (mobile game) chiếm lĩnh thị phần cao nhất trên doanh thu thị trường game, 42% trên tổng doanh thu ngành. Số liệu từ Newzoo cho thấy ngành game di động năm 2023 sẽ thu về 92,6 tỉ USD, tăng gần 1% so với năm 2022. Tuy nhiên, nhà phân tích dự báo mức tăng trưởng của ngành game di động sẽ gặp nhiều thử thách trước những thay đổi lớn về chính sách, trong đó, những chính sách về thông tin định danh và truy vết người dùng từ phía Apple công bố từ năm 2021 và có những thay đổi trong hai năm qua.

Đáng chú ý, tỉ trọng các mảng trò chơi cho điện thoại thông minh chiếm đến 50% tổng doanh thu. Doanh thu từ mảng thiết bị chơi game chuyên dụng chiếm 30%...

Mỹ tiếp tục là nước đổ tiền vào trò chơi điện tử nhiều nhất thế giới khi người Mỹ được dự đoán sẽ chi 48,3 tỉ USD cho game trong năm 2023. Trung Quốc thứ hai với 44,4 tỉ USD.

Hiện Trung Quốc tiếp tục khẳng định vị thế nền công nghiệp game hàng đầu thế giới khi sở hữu Tencent - công ty game lớn nhất thế giới tính theo doanh số. Trong năm 2023, Tencent được dự báo sẽ thu về 7,5 tỉ USD và bỏ xa công ty đứng thứ hai là Sony (Nhật) với doanh thu khoảng 4,38 tỉ USD.

Tencent hiện sở hữu Riot Games, "cha đẻ" của các tựa game online phổ biến như Liên Minh Huyền Thoại, Valorant...

Thị trường trò chơi điện tử thế giới được đánh giá là "con gà đẻ trứng vàng". Newzoo ước tính doanh thu ngành game toàn cầu sẽ đạt 212,4 tỉ USD vào năm 2026.

Một điểm thú vị trong báo cáo của Newzoo khi sở hữu trí tuệ (IP) của ngành game bắt đầu trở thành tâm điểm khi các bộ phim hay TV-series dựa trên game ngày càng phổ biến và thu hút hơn. Một minh chứng là bộ phim The Super Mario Bros thu về một tỉ USD, thành công rực rỡ cho Nintendo và hãng phim Illumanition và Universal. Và không thể không kể đến series chuyển thể thành công rực rỡ The Last of Us trên HBO đang được các fan ngóng chờ phần tiếp theo.

Thị phần nhóm thể thao điện tử, nội dung sáng tạo từ người dùng (UGC) và streaming tiếp tục được xem là 'những nền kinh tế tiềm năng'.

Chuyên gia phân tích Tom Wijman của Newzoo cho biết, một số tựa game được mong đợi đã ra mắt trong năm 2023 và sẽ có thêm nhiều tựa game "trình làng" trong nửa cuối năm nay. Bên cạnh đó, nguồn cung máy chơi game đã có thể đáp ứng được nhu cầu.

Sony hồi tháng Bảy dự đoán hãng có thể bán được 25 triệu máy PS5 trong năm nay, con số cao kỷ lục đối với các phiên bản PlayStation, trong bối cảnh các vấn đề về chuỗi cung ứng đã dịu xuống.

Công ty nghiên cứu thị trường Circana cho biết, chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ cho các phần cứng trò chơi điện tử đã tăng 23% trong nửa đầu năm nay. Trước đó trong tháng này, Electronic Arts, nhà phát hành game "Apex Legends", đã đưa ra dự báo doanh số kém lạc quan cho quý III/2023.

Newzoo cũng cho biết, dịch vụ trò chơi trên đám mây có khả năng thu hút được 43,1 triệu người dùng trả phí trong năm nay. Ngoài ra, ngành game tiếp tục là ngành dẫn dắt công nghiệp giải trí toàn cầu. Các xu hướng mới cho thấy ngành game sẽ mở rộng nhanh chóng với VR và ứng dụng AI.

Cũng theo báo cáo Newzoo 2022, Việt Nam là nước đứng thứ ba Đông Nam Á về số lượng người chơi game di động với 54,6 triệu người chơi nhưng doanh thu vẫn còn khá khiêm tốn với chỉ 507 triệu USD.

Indonesia hiện là nước có số người chơi game di động cao nhất năm 2022 với 138 triệu người, doanh thu dẫn đầu thị trường với hơn 1,4 tỉ USD. Đứng thứ hai về lượng người chơi là Philippines với 58 triệu người, nhưng doanh thu lại xếp top 4 (592 triệu USD).

Trong khi Thái Lan chỉ có 38,3 triệu người chơi nhưng doanh thu lại đứng top 2 thị trường Đông Nam Á với 763 triệu USD. Ước tính năm 2025, quy mô doanh thu ở thị trường Việt Nam vẫn còn duy trì khoảng cách khá xa so với Thái Lan và chiếm tỉ lệ khiêm tốn so với tổng doanh thu ngành game ở Đông Nam Á.

Tổng số game thủ (gamer / người chơi game) trên toàn cầu năm nay đã lên đến 3,38 tỉ người, dự kiến tiếp tục tăng lên 3,79 tỉ người vào năm 2026. Trong đó, người chơi game trên thiết bị di động chiếm phần lớn với 2,8 tỉ game thủ, con số này cho người chơi trên PC là 892 triệu và console là 629 triệu.

Hà Anh (t/h)

Tin bài khác
Samsung đặt cược lớn vào Tesla để hồi sinh mảng gia công chip

Samsung đặt cược lớn vào Tesla để hồi sinh mảng gia công chip

Thỏa thuận gia công chip trị giá 16,5 tỷ USD với Tesla được coi là cơ hội hồi sinh cho Samsung Foundry, nhưng cũng là bài kiểm tra sống còn đối với “gã khổng lồ” Hàn Quốc.
Cảnh báo phần mềm gián điệp SparkKitty mạo danh TikTok để đánh cắp dữ liệu cá nhân

Cảnh báo phần mềm gián điệp SparkKitty mạo danh TikTok để đánh cắp dữ liệu cá nhân

Phần mềm gián điệp nguy hiểm có tên SparkKitty đang mạo danh ứng dụng TikTok để xâm nhập vào thiết bị người dùng, âm thầm đánh cắp thông tin cá nhân và tài sản.
AI Trung Quốc thương mại hóa: Từ nhà máy đến thị trường quốc tế

AI Trung Quốc thương mại hóa: Từ nhà máy đến thị trường quốc tế

Từ các startup cho đến “ông lớn” công nghệ, doanh nghiệp AI Trung Quốc đang bắt đầu hái quả ngọt nhờ nhu cầu thực tế từ các ngành sản xuất, dịch vụ, giáo dục và y tế.
Bitmain sẽ mở nhà máy đầu tiên tại Mỹ, tận dụng làn sóng “Made in America”

Bitmain sẽ mở nhà máy đầu tiên tại Mỹ, tận dụng làn sóng “Made in America”

Bitmain, gã khổng lồ phần cứng khai thác tiền điện tử của Trung Quốc, chọn Mỹ làm điểm đến chiến lược, giữa bối cảnh chính sách công nghiệp Hoa Kỳ đang định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đà Nẵng đặt mục tiêu thành trung tâm tài chính, đổi mới và chuyển đổi số khu vực

Đà Nẵng đặt mục tiêu thành trung tâm tài chính, đổi mới và chuyển đổi số khu vực

Đà Nẵng sẽ tiếp tục kiên định con đường lấy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm nền tảng. Tư duy đã được thành phố cụ thể hóa từ trước khi có Nghị quyết 57, thông qua các chính sách như Nghị quyết 43, Nghị quyết 136 của Quốc hội và Nghị định 154 của Chính phủ.
Doanh nghiệp AI Trung Quốc bắt tay xây dựng hệ sinh thái nội địa

Doanh nghiệp AI Trung Quốc bắt tay xây dựng hệ sinh thái nội địa

Trước các lệnh hạn chế xuất khẩu từ Mỹ, nhiều công ty AI hàng đầu Trung Quốc đã thành lập liên minh, nhằm thúc đẩy hệ sinh thái công nghệ nội địa, giảm phụ thuộc vào chip Nvidia và công nghệ nước ngoài.
Samsung điều chỉnh chiến lược One UI, ưu tiên dòng Z trước Galaxy S

Samsung điều chỉnh chiến lược One UI, ưu tiên dòng Z trước Galaxy S

Việc Android 16 ra mắt sớm đã khiến Samsung thay đổi lịch phát hành One UI, đưa dòng Galaxy Z trở thành nhóm thiết bị đầu tiên trải nghiệm phiên bản giao diện mới.
Smartphone giá rẻ, cấu hình cao: Lợi thế hay bẫy thị phần?

Smartphone giá rẻ, cấu hình cao: Lợi thế hay bẫy thị phần?

Nhiều hãng điện thoại mới đổ bộ vào Việt Nam với chiến lược tung giá rẻ bất ngờ nhưng gặp khó vì thiếu đầu tư vào thương hiệu, phân phối và niềm tin người tiêu dùng.
Đà Nẵng khởi động Dự án Fab-Lab – nền tảng cho công nghệ đóng gói vi mạch tiên tiến

Đà Nẵng khởi động Dự án Fab-Lab – nền tảng cho công nghệ đóng gói vi mạch tiên tiến

Đà Nẵng khởi động dự án Fab-Lab – mô hình lab-fab tiên phong phục vụ công nghệ đóng gói vi mạch, thúc đẩy phát triển ngành bán dẫn và thu hút đầu tư chiến lược.
Samsung mở rộng hợp tác AI, Galaxy S26 sẽ đa dạng tác vụ?

Samsung mở rộng hợp tác AI, Galaxy S26 sẽ đa dạng tác vụ?

Samsung đang đàm phán với nhiều công ty AI như OpenAI và Perplexity để tích hợp thêm dịch vụ trí tuệ nhân tạo vào dòng máy Galaxy S26, mở rộng lựa chọn bên cạnh Google Gemini.
Robot AutoGuide lần đầu xuất hiện tại Việt Nam: Bước ngoặt công nghệ trong điều trị động kinh

Robot AutoGuide lần đầu xuất hiện tại Việt Nam: Bước ngoặt công nghệ trong điều trị động kinh

Lần đầu tại Việt Nam, một ca động kinh kháng trị ở trẻ em được điều trị thành công bằng công nghệ robot định vị AutoGuide. Ca phẫu thuật do Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park (TP.HCM) thực hiện đánh dấu bước đột phá trong điều trị bệnh lý thần kinh phức tạp, mở ra hy vọng cho hàng ngàn bệnh nhân động kinh tại Việt Nam.
Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025: Phát triển hệ sinh thái bán dẫn

Diễn đàn sản xuất thông minh Việt Nam 2025 với chủ đề chuyên sâu về nâng cấp sản xuất thông minh, phát triển hệ sinh thái bán dẫn và tăng trưởng bền vững. Đây là sự kiện nhằm cụ thể hóa các định hướng của Nghị quyết 57-NQ/TW, tạo cầu nối giữa chính sách của Chính phủ và thực tiễn triển khai tại doanh nghiệp.
Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tăng tốc vượt trội tại châu Á

Xuất khẩu công nghệ tại châu Á đã tăng vượt trội so với nhóm phi công nghệ, với khoảng cách lớn nhất ghi nhận ở Thái Lan, theo báo cáo mới nhất của Nomura.
Kinh tế số và công nghệ chiến lược: Lối đi tất yếu cho mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế số và công nghệ chiến lược: Lối đi tất yếu cho mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam

Kinh tế số và công nghệ chiến lược đang trở thành hai trụ cột then chốt trong mô hình tăng trưởng mới, dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn 2026–2030.
Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Huawei trở lại ngôi vương thị trường smartphone Trung Quốc

Lần đầu tiên sau hơn bốn năm, Huawei đã vượt qua các đối thủ nội địa để dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc, bất chấp sức mua yếu và tổng lượng tiêu thụ toàn ngành giảm sút.