Doanh nghiệp Việt Nam tìm ra phương pháp thích ứng, tạo lối đi mới sau tình hình hỗn loạn ở châu Âu

11:47 12/04/2022

Nhiều nhà xuất khẩu lo ngại thị trường đóng cửa do xung đột Nga-Ukraine. Nhưng nhiều tổ chức đã khám phá ra các phương pháp để thích ứng, linh hoạt và mở rộng thị trường của họ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trên thực tế, các nhà phân tích cho rằng, nếu Việt Nam thận trọng theo dõi thị trường và xu hướng tiêu dùng của châu Âu, có thể mở rộng sản phẩm gạo sang khu vực hiện nhập khẩu lương thực trên 160 tỷ USD mỗi năm.

Tập đoàn Phúc Sinh có trụ sở tại Việt Nam cho biết, họ có một số chuyến hàng cà phê và hạt tiêu đến Nga khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra. Đối tác cho biết họ không thể trả tiền.

Ông Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Phúc Sinh Group, cho biết: “Chúng tôi phải tạm dừng đóng container và bán cho các khách hàng ở Singapore, Hà Lan, Đức, Thụy Sĩ ...”.

Hàng năm, công ty này gửi gần 30 triệu USD sang Nga và Ukraine, xấp xỉ 10% doanh thu. Theo người phát ngôn của công ty, lựa chọn xử lý các container được giao cho bạn đã được quyết định nhanh chóng.

Ông Thông cũng cho biết, đang tăng cường xuất hàng sang Pháp, Đức, Thụy Sĩ để lấp đầy thâm hụt thị trường Nga.

Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) Nguyễn Quốc Toản nói với Tuổi Trẻ rằng ngành nông nghiệp đang kêu gọi cộng đồng giữ lại nguồn cung cấp nguyên liệu thủy sản để chế biến. Chuyển đổi và xuất khẩu trong mọi trường hợp.

"Chúng tôi có rất nhiều hoạt động khai thác và sản xuất nông nghiệp. Khi thị trường thắt chặt, chúng tôi gửi các mặt hàng sang EU, Mỹ và Nga."

Nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều, Bộ Công Thương đã kêu gọi các ngành nghề và hiệp hội phân tích kỹ lưỡng các dòng sản phẩm được hưởng ưu đãi theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Á - Âu (bao gồm Nga) và Kyrgyzstan.

Toàn khuyên các doanh nghiệp nên tận dụng các dòng thuế ưu đãi thấp trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA). Vì vậy, hãy tận dụng cơ hội này để có được mọi thứ.

Ông Toàn cho rằng, các hãng thủy sản, cụ thể là sản phẩm cá Minh Thái phải tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt (Nga). Ông Toàn nhận xét: “Chúng ta có thể đẩy sản phẩm cá tra Việt Nam vào thị trường EU để bù đắp sự khan hiếm cá Minh Thái của Nga”.

Không ủng hộ chiến tranh, nhưng đó là một thực tế, do đó, ông More tin rằng một giải pháp cần được tìm ra ngay lập tức để tận dụng các tác động của xung đột.

Do nhiều quốc gia không mua gỗ từ Nga nên Việt Nam có thể đánh giá khả năng tăng khối lượng nhập khẩu với giá hợp lý.

Tương tự, ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, lưu ý rằng tranh thủ việc các nước tẩy chay hàng Nga, Việt Nam có thể nhập khẩu các sản phẩm như phân bón, lúa mì, các sản phẩm từ dầu mỏ ... với giá thấp hơn nếu có giải pháp thương mại. được tìm thấy rằng hoạt động.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nếu thị trường châu Âu và Mỹ tẩy chay hàng Nga, doanh nghiệp Việt Nam có thể đội giá lên gấp 4 lần. Giá trị xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ, đặc biệt là các sản phẩm có thế mạnh như xoài, chanh dây, rau xanh, gia vị.

Ông Nguyễn tin rằng, Việt Nam phải nhanh chóng nâng cao chất lượng sản phẩm. Ông Nguyên khẳng định rằng chỉ một phần nhỏ sản phẩm rau quả của Việt Nam vượt GlobalGAP hoặc các tiêu chuẩn chất lượng tương đương.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T (TP HCM) cũng bày tỏ thái độ tương tự khi cho biết, đơn vị hiện đang bán nhiều sản phẩm sang châu Âu và Mỹ. Dù giá mua cao nhưng cũng khó mua được đủ thứ đáp ứng được tiêu chí của người mua.

Với giá cước từ Việt Nam đi châu Âu cao (13.000-16.000 USD / container) và Mỹ (khoảng 20.000 USD / container), ông Đỗ Hà Nam nhấn mạnh khâu vận tải cũng phải chấn chỉnh. Cao hơn 7-9 lần so với trạng thái ổn định.

Tiến sĩ Trần Quốc Hùng, Giám đốc điều hành Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cho biết: "Xung đột đã khiến giá lúa mì, ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp khác tăng cao. Mọi người có thể tìm thấy các sản phẩm giống hệt nhau để thay thế, do đó các công ty hiểu thị trường và khách hàng có thể phát hiện ra cơ hội."

Ví dụ, hiện nay là thời điểm để Việt Nam tăng cường xuất khẩu gạo và đa dạng hóa các mặt hàng nông sản, thực phẩm sang thị trường EU bằng cách sử dụng hết hạn mức xuất khẩu gạo 80.000 tấn/ năm trong khuôn khổ EVFTA. Việt Nam cũng nên cung cấp gạo thơm có chất lượng và giá trị xuất sắc cho các khách hàng châu Âu.

Ông Đỗ Hà Nam cho rằng, khi nguồn cung hạn chế, các doanh nghiệp Việt Nam có thể sẽ mở rộng xuất khẩu rau quả sang Nga. Chỉ số giá lương thực trên toàn thế giới trong tháng Ba là 159,3 điểm, tăng từ 141,4 điểm của tháng Hai, tăng 12,6%. tăng kỷ lục. Nguyên nhân chính là do chiến tranh Nga-Ukraine.

Theo số liệu của VFA, gạo Việt Nam thường đắt nhất trên thị trường gạo quốc tế ở mức 415-420 USD / tấn (gạo Thái Lan 410-408 USD / tấn). Tăng 12-15 USD / tấn so với đầu năm và 10 USD / tấn so với đầu tháng 3.

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,22 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2022, tăng 50,4% so với cùng kỳ năm 2021. Tương tự, Hiệp hội Rau quả Việt Nam báo cáo lô hàng tháng 3 đạt khoảng 322 triệu USD, tăng 47,9% so với tháng 2.

Ông Đỗ Hà Nam nói với Tuổi Trẻ hôm 11/4 rằng, ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine và chi phí sản xuất nông nghiệp tăng cao có thể sẽ khiến giá lương thực toàn cầu ở mức cao. Doanh nghiệp phải hiểu rõ xu hướng này trong khi đàm phán và ký kết hợp đồng.

"Nhiều quốc gia được hưởng lợi từ việc tăng cường mua thực phẩm. Đây là cơ hội tuyệt vời cho nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam. Vì cây trồng có quanh năm nên các doanh nghiệp nên tập trung mở rộng xuất khẩu vì họ nhấn mạnh vào dự trữ", ông Nam chia sẻ. 

Thục Anh