Thứ năm 09/01/2025 12:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Doanh nghiệp hoạt động cầm chừng vì thiếu đơn hàng

02/08/2023 10:07
Ghi nhận tại nhiều doanh nghiệp khu vực TP.HCM, đơn hàng xuất khẩu khá khiêm tốn, hoạt động sản xuất tại nhà máy mang tính cầm chừng dù đã bước sang quý III hơn 1 tháng.
Nhiều doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng, chủ yếu giữ chân lao động
Nhiều doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng, chủ yếu giữ chân lao động.

Nhu cầu nhiều thị trường suy giảm

Hầu hết thị trường xuất khẩu lớn đều giảm đặt hàng từ các nhà cung cấp tại Việt Nam. Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sang châu Mỹ chỉ đạt 52,58 tỷ USD, bằng 79,5% so với cùng kỳ năm trước. Lượng đơn đặt hàng suy giảm tương đương 13,5 tỷ USD.

Trong đó, xuất sang Mỹ chỉ đạt 44,2 tỷ USD, giảm 22,6% so với cùng kỳ; sang Canada đạt 2,8 tỷ USD, giảm 13,7%.

Dù đã linh hoạt trong sản xuất, “nhặt nhạnh” cả đơn hàng nhỏ lẻ, song các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi khách hàng đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Đến thời điểm này, dù đã hết tháng đầu tiên của quý III, nhưng ghi nhận tại nhiều doanh nghiệp, số lượng đơn hàng đặt mới vẫn chưa có dấu hiệu khả quan, chưa đạt kỳ vọng như dự báo trước đó.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn cầu, doanh nghiệp chuyên bán buôn thực phẩm, đồ uống, hàng may mặc, giày dép… chia sẻ, từ đầu năm đến nay, các thị trường chính của doanh nghiệp như Australia, Mỹ đều sụt giảm hơn 30% đơn đặt hàng. Thị trường châu Âu phát triển rất tốt trong năm 2022, nhưng năm nay lại kém đi rất nhiều.

Với thị trường Nga gần như mất hẳn. Nguyên nhân do đồng Rúp bị mất giá rất nhiều so với USD. Ngoài ra, việc thanh toán qua các ngân hàng bị chặn lại vì lệnh cấm vận của Mỹ và châu Âu đối với Nga.

Với doanh nghiệp ngành gạo, lại khó khăn theo hướng khác. Hiện nguồn cung gạo tại Việt Nam đang gặp hạn chế, đặc biệt là vụ lúa Hè Thu năm 2023 có sản lượng thấp, chất lượng gạo chỉ đạt được 80% so với vụ đông xuân năm 2022.

Ông Phan Văn Có, Giám đốc marketing Công ty TNHH Vrice Group lo lắng, sản lượng vụ Hè Thu sụt giảm so với vụ Đông Xuân 15-20%, ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu đặt hàng của các đối tác.

Tìm cách khơi thông thị trường

Đối diện với nhiều khó khăn, để tồn tại, hầu hết doanh nghiệp đều nỗ lực, tích cực tìm thị trường mới. Bên cạnh những thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu, các doanh nghiệp đã năng động tìm thị trường khác như Trung Đông, châu Phi.

Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo nhận định, trong thời điểm khó khăn chung về đơn hàng, doanh nghiệp liên tục xúc tiến sản phẩm tại Nhật Bản, Trung Quốc, Dubai. Đặc biệt là Ấn Độ và thị trường Trung Đông như Ả rập Xê-út, hiện nhu cầu về lâm sản, nông sản khá cao. Dân theo đạo Hồi sử dụng thực phẩm Halal đa dạng với nhiều sản phẩm như bánh kẹo, đồ uống, sản phẩm từ sữa, thực phẩm hữu cơ, thảo dược, mỹ phẩm, dược phẩm…

“Thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên thế giới được đánh giá lên tới 1.500 tỷ USD, nhưng năng lực xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam còn khiêm tốn. Vì vậy, đây là cơ hội cho Gia Bảo nói riêng và nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam nói chung”, ông Sơn tin tưởng.

Với ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên, doanh nghiệp ông đang tìm kiếm và thực hiện giải pháp mới. Trong đó, Xuân Nguyên chú trọng nâng độ phủ của sản phẩm, tung nhiều khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng. Hiện doanh nghiệp tập trung cho ra thị trường nhiều sản phẩm mới trong quý III như: viên tinh nghệ sữa ong chúa, bột trà xanh, yến mật ong nhân sâm… ngoài việc đón đầu thị trường thì việc này sẽ giúp doanh nghiệp tạo công ăn việc làm cho người lao động trong nửa cuối năm 2023.

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn tập trung phát triển thị trường trong nước, cố gắng cầm cự sản xuất, chủ yếu tạo công ăn việc làm để giữ chân lao động, chờ cơ hội thị trường nước ngoài hồi phục. Tuy nhiên, nếu tình hình này kéo dài thì doanh nghiệp không chắc trụ được bao lâu.

Bởi vậy, ông Phan Văn Có kiến nghị, cần có giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics để hỗ trợ doanh nghiệp. Hiện tình trạng kẹt xe, kẹt phà, đặc biệt là kẹt cảng thường xuyên diễn ra, dẫn đến doanh nghiệp phải lưu bãi và chịu chi phí cao. Hạ tầng về logistics còn khá yếu kém như kho cảng bị ngập, dẫn đến sản phẩm xuất khẩu bị ngấm nước, khiến doanh nghiệp phải bồi thường cho đối tác.

Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu cũng cho rằng, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Nhà nước chậm phát huy tác dụng, thủ tục vay vốn còn phức tạp, do vậy, các bộ, ban, ngành cần có giải pháp đồng bộ để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo Báo Đầu tư

Bài liên quan
Tin bài khác
Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Kể từ năm 2018, nhiên liệu xăng sinh học E5 đã được phân phối rộng rãi, tuy nhiên mức độ chấp nhận từ phía người tiêu dùng lại không như mong đợi.
Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Bộ Công Thương cam kết sẽ tiến hành quá trình rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội một cách minh bạch, công bằng và đảm bảo các tiêu chí pháp lý theo quy định hiện hành.
Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam được đề nghị tham gia đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học, bao gồm các ưu đãi về thuế, phí hoặc những hình thức hỗ trợ khác để giảm giá thành sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh.
Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Để khôi phục lại môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu, Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc.
Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Trước đó, các biện pháp phòng vệ thương mại đã được áp dụng đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước tình trạng bán phá giá và trợ cấp không công bằng.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu quyết tâm phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, khai thác thế mạnh các địa phương đến với người tiêu dùng
Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 là một sân chơi chuyên nghiệp, nơi các nhà sản xuất, nhà phân phối và đối tác quốc tế cùng gặp gỡ, kết nối và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 liền trước và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của Ford tại Việt Nam.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Với chủ đề Vì biển đảo xanh, Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024 được diễn ra vào ngày 17/12 tại huyện Côn Đảo.
Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Nếu doanh số tháng 12 đạt tương đương tháng 11, dự báo tổng tiêu thụ ô tô toàn thị trường trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 470.000 xe, ghi dấu sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam.
Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Văn bản số 5299/UBND-CNXD (ngày 4/12/2024), khởi động một loạt các biện pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch 2025, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2025.
Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11 năm 2024, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, giảm về số vụ nhưng tăng về trị giá hàng hóa so với cùng kỳ năm 2023.
Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Để không bị tụt lại phía sau, các doanh nghiệp cần chủ động đón đầu các xu hướng tiêu dùng, tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Giải pháp, chiến lược cho ngành khách sạn phát triển bền vững

Giải pháp, chiến lược cho ngành khách sạn phát triển bền vững

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nhấn mạnh rằng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, hội thảo “Giải pháp và chiến lược cho ngành khách sạn” là cái nhìn toàn cảnh về thị trường, từ số liệu thống kê đến kế hoạch quảng bá.