![]() |
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA), ông Alexander Ziehe |
Theo ông Alexander Ziehe, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA), sự phục hồi này sẽ được thúc đẩy bởi các chiến lược đa dạng hóa, khu vực hóa và nội địa hóa chuỗi cung ứng, đồng thời dự báo sự thay đổi mạnh mẽ trong các khoản đầu tư của Đức vào Việt Nam trong năm 2024 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến xu hướng đầu tư trong năm tiếp theo.
Với nền tảng kinh tế toàn cầu ổn định và các xu hướng chính trị đang phát triển, ông Ziehe dự đoán rằng các khoản đầu tư của Đức vào Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ nhờ vào việc các doanh nghiệp Đức tiếp tục chú trọng đến các chiến lược đa dạng hóa, khu vực hóa và nội địa hóa chuỗi cung ứng. “Chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi sẽ đến từ việc các doanh nghiệp Đức tiếp tục tập trung vào việc đa dạng hóa nguồn cung ứng, đồng thời gia tăng sản xuất và nghiên cứu tại chỗ,” ông Ziehe chia sẻ.
Các doanh nghiệp Đức sẽ không ngừng cam kết giảm phát thải carbon và triển khai các phương pháp kinh doanh bền vững. “Sự phục hồi trong các khoản đầu tư sẽ không chỉ tập trung vào gia tăng sản lượng mà còn vào việc triển khai các giải pháp giảm thiểu tác động môi trường,” ông Ziehe cho biết.
Về triển vọng năm 2025, ông Ziehe dự đoán rằng trong khi một số lĩnh vực như hàng tiêu dùng và dịch vụ có thể phục hồi chậm hơn, các lĩnh vực khác như hàng hóa xuất khẩu, nguồn cung cấp công nghiệp và đầu tư sẽ chứng kiến sự phục hồi nhanh chóng hơn. Các hoạt động gia tăng trong cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp sản xuất và công nghệ cao.
Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam sẽ không chỉ đẩy mạnh sản xuất mà còn chú trọng hơn đến việc cải tiến công nghệ và phát triển bền vững, từ đó mở rộng cơ hội hợp tác với các đối tác trong nước.
![]() |
Ban lãnh đạo GBA nhiệm kỳ 2025. |
Năm 2024 đánh dấu những bước tiến rõ rệt trong dòng vốn đầu tư của Đức vào Việt Nam. Các khoản đầu tư đáng chú ý từ Ziehl-Abegg, Kärcher và Pearl Polyurethane Systems đã phản ánh sự quan tâm sâu sắc của các công ty Đức đối với thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, nửa cuối năm 2024, các khoản đầu tư từ Đức đã có sự sụt giảm đáng kể, chủ yếu do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và các yếu tố không thuận lợi từ môi trường kinh doanh quốc tế.
Mặc dù vậy, ông Ziehe cho rằng việc đầu tư vào các hoạt động kinh doanh bền vững đang ngày càng trở thành ưu tiên của các doanh nghiệp Đức. Theo vị Chủ tịch GBA: “Các công ty Đức không chỉ tập trung vào gia tăng lợi nhuận mà còn chú trọng vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm, mở rộng cơ hội đào tạo cho nhân viên và đầu tư vào các công nghệ xanh như hệ thống quang điện (PV)”.
Theo Chủ tịch GBA, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện những nỗ lực đáng ghi nhận trong việc cải thiện môi trường kinh doanh. “Chính phủ Việt Nam đã và đang có những bước đi đúng đắn trong việc cải cách hành chính và xây dựng các chính sách thuận lợi cho môi trường đầu tư,” ông nói. Các cải cách hành chính và sự thay đổi trong thủ tục hải quan đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng vẫn còn một số thách thức cần khắc phục, đặc biệt trong việc cấp phép, yêu cầu giấy phép lao động và các quy định về giao dịch tài chính quốc tế.
Ông Ziehe cũng khuyến nghị Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh số hóa các quy trình hành chính và đơn giản hóa các thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư. “Thay vì chỉ tập trung vào các luật cụ thể, chúng tôi khuyến nghị một cách tiếp cận toàn diện để các bộ, ngành có thể hợp tác chặt chẽ hơn nhằm giảm tải gánh nặng công việc cho doanh nghiệp,” ông nói.
GBA đã triển khai một kế hoạch hành động để mở rộng sự hiện diện của mình tại khu vực phía Bắc và thúc đẩy các sáng kiến phát triển kinh tế. Đến nay, mục tiêu của GBA đã đạt được thành công khi số lượng sự kiện và hội thảo dành cho các thành viên đã tăng lên, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp chia sẻ ý tưởng và thực tiễn tốt nhất.
“Chúng tôi đã thực hiện thành công kế hoạch hành động của mình và đã tăng cường sự hiện diện tại khu vực phía Bắc,” ông Ziehe chia sẻ. Việc nền tảng Zalo Konnect, được ra mắt gần đây, đã cung cấp cho các doanh nghiệp một công cụ mới để quảng bá các giải pháp của họ đến cộng đồng và xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, các chuyến tham quan đến các doanh nghiệp lớn như FPT, Qatar Airways và Tesa cũng đã giúp mở rộng cơ hội hợp tác giữa các công ty Đức và các đối tác Việt Nam.
GBA đã củng cố dấu ấn trong quan hệ song phương thông qua các sáng kiến như Diễn đàn Thành phố Xanh tại TP.HCM, các đoàn nhà đầu tư đến Bình Dương và Đồng Nai, các cuộc trao đổi cấp cao với các quan chức chính phủ.
Hoạt động từ năm 1995, GBA là một trong những Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam. Trong suốt 30 năm hoạt động, GBA là tâm điểm cho hoạt động doanh nghiệp, văn hóa và giá trị Đức tại Việt Nam. GBA đã hỗ trợ các doanh nghiệp Đức phát triển hoạt động kinh doanh, thực hiện vai trò tư vấn trên nhiều lĩnh vực, qua đó tạo dựng cơ hội cho giao thương và hoạt động xã hội tại Việt Nam. Hiện tại, GBA có hơn 400 thành viên và đối tác doanh nghiệp, con số phản ánh cơ hội phát triển và tiềm năng của thị trường Việt Nam. GBA cũng là một trong những Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, có uy tín tại các địa phương hoạt động. Ngoài ra, GBA còn là một trong những thành viên sáng lập của EuroCham Việt Nam, một tổ chức hợp tác đại diện cho các hoạt động và lợi ích của châu Âu tại Việt Nam. |