Thứ hai 21/04/2025 03:20
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong nước kêu ‘bất bình đẳng’

02/06/2021 10:02
Một kết quả điều tra từ Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân cho rằng có sự bất bình đẳng về thuế giữa các doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành trong nước và các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) nước ngoài.

Cầu Vàng, địa điểm du lịch nổi tiếng tại Đà Nẵng.

Bất bình đẳng về thuế

Theo Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, hiện đang tồn tại sự bất bình đẳng về thuế giữa các DN kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành trong nước và các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) nước ngoài.

Cụ thể, pháp luật Việt Nam quy định áp dụng kê khai và nộp thuế đối với những DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh tại Việt Nam có cơ sở kinh doanh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam phải thực hiện đăng ký thuế và được cơ quan thuế cấp mã số thuế.

Do đó, đối với những đơn vị OTA nước ngoài không hoạt động theo Luật Việt Nam, không đăng ký kinh doanh tại Việt Nam, không có văn phòng đại diện tại Việt Nam thì không có cơ sở quy trách nhiệm kê khai và nộp thuế.

Theo quy định công văn 848/BTC-TCT ngày 18/1/2017 của Bộ Tài chính về việc chính sách thuế và quản lý thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh của dịch vụ đặt phòng trực tuyến, các DN tại Việt Nam (có hợp tác với các kênh OTA) sẽ là bên thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Lúc này nếu DN Việt Nam nâng giá phòng hoặc giá dịch vụ để thu thêm của khách hàng sẽ không được vì giá đã được niêm yết; còn nếu khấu trừ theo đúng quy định sẽ đối diện với nguy cơ bị đối tác dừng hợp tác. Hiện các DN du lịch Việt Nam vẫn đang phải phụ thuộc rất nhiều vào lượng khách đặt dịch vụ qua các OTA nước ngoài nổi tiếng nên phải chấp nhận tự bỏ tiền túi ra nộp thuế thay.

Trong khi đó, với khách hàng đặt dịch vụ thông qua OTA nước ngoài sẽ chỉ cung cấp hóa đơn xác nhận thanh toán chứ không xuất hóa đơn VAT tại Việt Nam. Vì vậy bên cạnh việc không phải nộp 20% thuế TNDN, OTA nước ngoài cũng không phải nộp thuế VAT 10%. Điều này dẫn đến việc các OTA nội địa không thể cạnh tranh giá với các OTA nước ngoài, gây mất bình đẳng cho môi trường kinh doanh.

Cần có giải pháp chặn trốn thuế

Theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác được thực hiện bởi nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thì nhà cung cấp ở nước ngoài có nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam theo quy định.

Đối với việc khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp của nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam thì nhà cung cấp ở nước ngoài chưa thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế, ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật thuế đối với từng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mà người mua là cá nhân ở Việt Nam thanh toán cho nhà cung cấp ở nước ngoài liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.

Hiện Tổng cục Thuế đang phối hợp với cơ quan có liên quan xác định, công bố tên, địa chỉ website của nhà cung cấp ở nước ngoài chưa thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế mà người mua hàng hóa, dịch vụ có thực hiện giao dịch. Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế thông báo tên, địa chỉ website của nhà cung cấp ở nước ngoài cho ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để các đơn vị này xác định tài khoản giao dịch của nhà cung cấp ở nước ngoài và thực hiện khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế đối với các giao dịch của người mua là cá nhân ở Việt Nam thanh toán cho tài khoản giao dịch của nhà cung cấp ở nước ngoài.

Tổng cục Thuế nhấn mạnh, chính sách thuế hiện hành không có quy định phân biệt về thuế đối với đại lý du lịch trực tuyến Việt Nam hay nước ngoài.

Hướng dẫn cụ thể thủ tục đăng ký thuế, khai, nộp thuế

Để đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các đại lý du lịch trực tuyến nước ngoài nói riêng cũng như các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử nói chung, hiện nay, Luật Quản lý thuế số 38 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định trách nhiệm của các cơ quan nhà nước (Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông), các tổ chức tín dụng phối hợp với Bộ Tài chính trong quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử, đồng thời cũng đã hướng dẫn các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế.

Theo đó, đại lý du lịch trực tuyến nước ngoài không có cơ sở thường trú ở Việt Nam nhưng có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam (OTA nước ngoài) được xác định là nhà cung cấp nước ngoài có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam thì phải có trách nhiệm đăng ký thuế trực tiếp hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam.

H. Hương/daidoanket.vn

Tin bài khác
BIDV ghi dấu ấn tại Sao Khuê 2025 với 7 sản phẩm công nghệ được vinh danh

BIDV ghi dấu ấn tại Sao Khuê 2025 với 7 sản phẩm công nghệ được vinh danh

Ngày 19/4/2025, trong khuôn khổ Lễ công bố và vinh danh giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh với 7 sản phẩm và giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc.
CEO Việt kiều thúc đẩy tiêu dùng xanh qua phiên mega livestream tại nhà máy gạo Long Xuyên

CEO Việt kiều thúc đẩy tiêu dùng xanh qua phiên mega livestream tại nhà máy gạo Long Xuyên

"CEO lên livestream không tập trung bán hàng, hô hào chốt đơn mà hãy chia sẻ các giá trị, tương tự như khi chia sẻ với nhân viên", bà Đặng Thùy Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP APG Eco -người trực tiếp bán hàng trong phiên livestream tại nhà máy chia sẻ.
Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ: Nước cờ chiến lược trước “bão thuế quan”

Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ: Nước cờ chiến lược trước “bão thuế quan”

Đối mặt nguy cơ thuế nhập khẩu 25% từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, Toyota đang cân nhắc đưa dây chuyền sản xuất mẫu SUV bán chạy, RAV4, về Mỹ nhằm giảm thiểu rủi ro.
LynkiD – Đại diện công nghệ Việt Nam giới thiệu giải pháp Loyalty không giấy tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025

LynkiD – Đại diện công nghệ Việt Nam giới thiệu giải pháp Loyalty không giấy tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025

LynkiD - nền tảng gắn kết khách hàng toàn diện, vinh dự là đại diện doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025, diễn ra từ ngày 15 - 17/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
Vingroup hợp tác với Cleveland Clinic xây dựng bệnh viện Vinmec Cần Giờ theo tiêu chuẩn quốc tế

Vingroup hợp tác với Cleveland Clinic xây dựng bệnh viện Vinmec Cần Giờ theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 18/4, Tập đoàn Vingroup công bố chuẩn bị khởi công Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Cần Giờ tại khu đô thị Vinhomes Green Paradise vào tháng 8/2025, theo tiêu chuẩn của Cleveland Clinic – một trong những hệ thống y tế hàn lâm hàng đầu thế giới.
Temu và Shein cắt giảm quảng cáo trước chính sách thuế mới của Mỹ

Temu và Shein cắt giảm quảng cáo trước chính sách thuế mới của Mỹ

Trong bối cảnh chính sách thuế quan thay đổi, cả Temu và Shein buộc phải cắt giảm mạnh ngân sách quảng cáo để đối phó với chi phí gia tăng.
Hermès sẽ tăng giá toàn bộ sản phẩm tại Mỹ để bù chi phí thuế

Hermès sẽ tăng giá toàn bộ sản phẩm tại Mỹ để bù chi phí thuế

Thương hiệu xa xỉ Hermès của Pháp cho biết sẽ chuyển toàn bộ chi phí phát sinh từ thuế quan của Mỹ sang người tiêu dùng giàu có tại thị trường này, trong bối cảnh doanh số quý I/2025 tăng chậm hơn kỳ vọng.
ACB – Ngân hàng duy nhất lọt Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM

ACB – Ngân hàng duy nhất lọt Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM

Mới đây, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vinh dự trở thành ngân hàng duy nhất được xướng tên trong “Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM”, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Vinamilk - thương hiệu mang đậm "bản sắc" TP. HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Vinamilk - thương hiệu mang đậm "bản sắc" TP. HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.
VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

VPBank vừa triển khai chương trình “Con đường ưu đãi”, giảm giá đồng loạt 20% cho các chủ thẻ tín dụng khi thanh toán ở trên 40 cửa hàng tại 2 tuyến phố ẩm thực gồm phố Trung Hòa – Hà Nội và phố Phan Xích Long – TP. Hồ Chí Minh.
Hermès soán ngôi LVMH, trở thành công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới

Hermès soán ngôi LVMH, trở thành công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới

Tập đoàn LVMH không còn là “ông lớn” thống trị ngành hàng xa xỉ toàn cầu, khi đối thủ đồng hương – Hermès – chính thức vượt mặt, giành vị trí số một.
Mỹ siết kiểm soát chip AI, Nvidia thiệt hại 5,5 tỷ USD

Mỹ siết kiểm soát chip AI, Nvidia thiệt hại 5,5 tỷ USD

Thông tin này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Nvidia công bố kế hoạch xây dựng hệ thống máy chủ AI trị giá tới 500 tỉ USD tại Mỹ trong vòng bốn năm tới.
Nvidia đầu tư 500 tỷ USD xây dựng hạ tầng AI tại Mỹ

Nvidia đầu tư 500 tỷ USD xây dựng hạ tầng AI tại Mỹ

Động thái này đánh dấu bước ngoặt chiến lược của Nvidia trong việc xây dựng chuỗi cung ứng nội địa cho các dòng chip AI thế hệ mới, đặc biệt là chip Blackwell.
Vinmec được công nhận là trung tâm dị ứng-miễn dịch lâm sàng xuất sắc đầu tiên của Việt Nam

Vinmec được công nhận là trung tâm dị ứng-miễn dịch lâm sàng xuất sắc đầu tiên của Việt Nam

Ngày 14/4/2025, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec chính thức được Tổ chức Dị ứng Thế giới (World Allergy Organization – WAO) công nhận là Trung tâm Xuất sắc (COE). Đây là lần đầu tiên một đơn vị y tế tại Việt Nam đạt được WAO công nhận, đưa lĩnh vực Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng trong nước tiệm cận với các chuẩn mực quốc tế.
Tranh cãi xung quanh quảng cáo trên Spotify Premium

Tranh cãi xung quanh quảng cáo trên Spotify Premium

Một số người dùng Spotify Premium gần đây đã bất ngờ gặp phải quảng cáo do sự cố kỹ thuật tạm thời. Điều này đã làm dấy lên nhiều tranh luận và hiểu lầm về các dịch vụ của nền tảng âm nhạc trực tuyến nổi tiếng này.