Bài liên quan |
Khách quốc tế muốn lưu trú tại Việt Nam tăng tới 45% trong nửa đầu tháng 2 |
Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long - cửa ngõ đưa thế giới tới vịnh di sản |
Báo cáo của Cục Thống kê công bố sáng 6/6 cho biết, tháng 5/2025, Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 11% so với cùng kỳ 2024 và vượt 12% so với tháng 5/2019 – thời kỳ đỉnh cao của du lịch Việt trước đại dịch COVID-19. Đây là con số cao kỷ lục trong các tháng 5 suốt thập kỷ qua, bất chấp việc mùa cao điểm quốc tế đã kết thúc.
Đáng chú ý, mặc dù giảm nhẹ gần 8% so với tháng 4 – thời điểm cao trào của mùa du lịch quốc tế, nhưng mức giảm này vẫn nằm trong dự đoán theo chu kỳ, không làm lu mờ đà tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững của ngành. Các chuyên gia đánh giá, kết quả này minh chứng rõ ràng cho một xu hướng mới đang hình thành: “Việt Nam – điểm đến bốn mùa”.
![]() |
Du lịch Việt lập kỷ lục đón khách quốc tế |
Không chỉ có lượng khách tăng, mà chất lượng chi tiêu và thời gian lưu trú của khách nước ngoài cũng đang được cải thiện rõ nét, đặc biệt tại các trung tâm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 9,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm áp đảo với hơn 7,4 triệu lượt; đường bộ gần 1,2 triệu lượt và đường biển chiếm phần còn lại.
Trong danh sách các thị trường quốc tế hàng đầu, Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí số một về lượng khách đến Việt Nam, theo sau là Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ. Đáng chú ý, Nga là thị trường có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất trong 5 tháng qua, đạt 221% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường mới nổi khác như Philippines (tăng trên 200%), Campuchia (hơn 160%) và Ấn Độ (hơn 134%) cũng góp phần mở rộng bản đồ khách quốc tế đến Việt Nam.
Tổng doanh thu du lịch lữ hành trong 5 tháng đầu năm nay ước đạt 38.400 tỷ đồng, tăng 24,7% so với cùng kỳ 2024, chiếm 1,4% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là “đầu tàu” khi ghi nhận mức tăng doanh thu cao nhất (30,4%), tiếp đến là Đồng Nai (29,1%), Lào Cai (24,4%), Hà Nội (22%) và Đà Nẵng (19,9%).
Đây đều là những địa phương đã chủ động đổi mới sản phẩm, tăng cường liên kết vùng và đẩy mạnh xúc tiến quảng bá quốc tế một cách chuyên nghiệp, bài bản.
Theo Cục Thống kê, thành công về lượng khách và doanh thu trong mùa thấp điểm năm nay không tách rời hiệu quả của chính sách thị thực mới được Chính phủ ban hành: Thời hạn lưu trú dài hơn, mở rộng đối tượng được miễn visa, cấp thị thực điện tử cho công dân nhiều quốc gia. Cùng với đó là chuỗi hoạt động xúc tiến – quảng bá du lịch tại các thị trường mục tiêu và chương trình lễ hội văn hóa quy mô lớn trên cả nước, tạo sức hút đặc biệt với khách quốc tế.
Từ một điểm đến mang tính mùa vụ, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế mới – một quốc gia du lịch hấp dẫn, linh hoạt và phát triển quanh năm. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, việc “vượt sóng” ngay cả trong mùa thấp điểm là tín hiệu rõ nét nhất cho thấy tiềm năng phục hồi mạnh mẽ và dài hạn của ngành du lịch Việt Nam.