Thứ sáu 31/10/2025 14:50
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Độ tuổi vàng cho startup Đông Nam Á

22/06/2021 11:57
Viễn cảnh phát triển startup khu vực Đông Năm Á ngày càng nhộn nhịp.

Chỉ trong năm nay, hai cái tên startup lớn nhất khu vực là Grab và GoTo đã thông báo kết hoạch ra mắt công chúng và được giới đầu tư công nhận tiềm năng phát triển. Theo nhà đồng sáng lập kiêm CEO, Kevin Aluwi của gã khổng lồ gọi xe Gojek tại Indonesia, hiện là thời điểm hoàn hảo dành cho các doanh nhân bắt đầu sự nghiệp: “Tôi nghĩ rằng chúng ta đang bước vào đôh tuổi vàng của các công tỷ công nghệ tại Indonesia cũng như phần còn lại của Đông Nam Á”.

Gojek và Tokopedia sáp nhập được coi là thương vụ sáp nhập lớn nhất tại Indonesia
Gojek và Tokopedia sáp nhập được coi là thương vụ sáp nhập lớn nhất tại Indonesia.

Cơ hội có một không hai tại Đông Nam Á

Đã có rất nhiều thay đổi kể từ ngày Aluwi cùng hai người bạn mang lại diện mạo mới cho thị trường dịch vụ đi chuyển bằng xe máy và taxi tại Indonesia. Đạt giá trị 18 tỷ đô la nhờ thương vụ sát nhập với Tokopedia, Gojek là một trong số ít kỳ lân tiền tỷ sát nhập trong khu vực bên cạnh các trường hợp của Sea Group, Bukalapak và Carousell. Theo Aluwi, những cơ hội đến với anh ngày đầu lập nghiệp vẫn tiếp tục hiện hữu trong thời điểm hiện tại.

Đông Nam Á là ngôi nhà lớn, tràn đầy nhiệt huyết với dân số trẻ hăm hở tìm tòi công nghệ mới. Tại Indonesia, độ tuổi trung bình là 29,7 trở thành quốc gia có dân số lớn thứ tư thế giới. Thế nhưng điều này không cản trở quốc gia phát triển khi nhiều khu vực tại đây vẫn ghi nhận tăng trưởng đáng kể đem lại những cơ hội lớn cho startup sáng tạo giải pháp xã hội thực tại. Aluwi chia sẻ: “Điều độc đáo và tuyệt vời tại Indonesia và Đông Năm Á là sự kết hợp hoàn hảo giữa lợi ích kinh tế và xã hội”. CEO Gojek đã làm điều tương tự khi phát triển startup hỗ trợ hàng triệu lái xe truyền thống. Thông qua kết nối mạng, ứng dụng cho phép lái xe tiếp cận nhu cầu của khách hàng chẳng hạn như giao hàng, gọi xe, đi chung,… Vị CEO trẻ chia sẻ thêm: “Sự thật là cơ hội lớn nhất nằm ở nền kinh tế phi chính thức vốn rất khác biệt đối với các quốc gia phát triển”.

Kevin Aluwi, đồng sáng lập và CEO của nền tảng gọi xe Indonesia Gojek, thuộc Tập đoàn GoTo.Nhóm GoTo
Kevin Aluwi, đồng sáng lập và CEO của nền tảng gọi xe Indonesia Gojek, thuộc Tập đoàn GoTo.

Dù hành thời gian – chiến lược thành công

Theo quan sát trường hợp Gojek đã rất thành công khi củng có vài trò “nguowif chơi chính” tại nền kinh tế Indonesia. Ngày nay, công ty này đóng góp 2% trong tổng 1,1 nghìn tỷ đô la GDP của đất nước nhỏ giá tăng nhu cầu thương mại điện tử và các snar phẩm dịch vụ tài chính.

Cũng theo Aluwi: “Chungs tôi đã nắm bắt cơ hội tại Indonesia và phần còn lại của Đông Nam Á đee xây dựng các nền tảng phát triển nhanh chóng. Nhưng đồng thời tạo ra sức ảnh hưởng đến hàng trăm người tầng lớp dưới của các hội”. CEO Gojek cho biết công ty của anh cũng được hưởng lợi từ phát triển kỹ thuật số của khu vực, nắm bắt kỷ nguyên điện thoại thông minh. Bởi “ những gì chúng ta đang chứng kiến tại các quốc gia đang phát triển là cơ hội để thực hiện bước nhảy vọt. Trước đây các xu hướng cũng như thói quen người dùng chịu ảnh hưởng lớn từ các nước phát triển nhưng giờ là thời kỳ công nghệ đổi mới, cơ hội cho chúng ta bước thẳng tới tương lai”.

William Tanuwijaya, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Tokopedia, thuộc tập đoàn công nghệ khổng lồ GoTo của Indonesia.Đi đến
William Tanuwijaya, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Tokopedia, thuộc tập đoàn công nghệ khổng lồ GoTo của Indonesia.

Xu hướng trên được Aluwi mô tả là “du hành thời gian”. Bắt đầu với thương mại điện tử năm 2009, trong suốt kỷ nguyên internet tại Indonesia, đồng sáng lập kiêm CEO của Tokopedia, William Tanuwijaya cho hay: “Chúng tôi có lợi thế phát triển công tỷ công nghệ tại thị trường mới nổi, đồ đó có thể nói công tỷ sở hữu “ cỗ máy du hành thời gian” để có thể học hỏi và sáng tạo trên khắp thế giới”.

TL

Tin bài khác
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Founder và CEO của Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh: Khởi nghiệp là bài học hạ cái tôi và vượt qua ảo tưởng bản thân

Founder và CEO của Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh: Khởi nghiệp là bài học hạ cái tôi và vượt qua ảo tưởng bản thân

Ở tuổi 44, Nguyễn Tuấn Quỳnh rời bỏ vùng an toàn để khởi nghiệp với ngành xuất bản sách. Câu chuyện của ông truyền cảm hứng về sự khiêm tốn, đam mê và tinh thần dấn thân không ngừng nghỉ.
Chìa khóa thành công của startup Gen Z: Tự tin, sáng tạo và làm chủ công nghệ

Chìa khóa thành công của startup Gen Z: Tự tin, sáng tạo và làm chủ công nghệ

Từ nghề thủ công mỹ nghệ đến sơn tường, từ studio nhiếp ảnh đến truyền thông số,… điểm chung của các startup Gen Z là họ không ngại bắt đầu từ con số 0, không chờ ai trao cơ hội, mà tự tay tạo ra sân chơi cho mình. Họ không chỉ nhanh nhạy với xu hướng, mà còn biết cách khai thác công nghệ như AI, mạng xã hội, ... để giải quyết bài toán thực tế.
Hồi sinh di sản bằng tinh thần khởi nghiệp

Hồi sinh di sản bằng tinh thần khởi nghiệp

Từ những thước phim ngắn quay trong căn phòng nhỏ, những chàng trai lứa tuổi 30 không ngờ rằng mình lại khơi dậy tình yêu di sản trong hàng triệu trái tim trẻ. Không cần sân khấu lớn hay chiến lược marketing rầm rộ, Bùi Xuân Hưởng và Nguyễn Văn Thanh bắt đầu từ một ý niệm giản dị: làm cho cổ phục Việt “sống lại” bằng hơi thở của thời đại. Và từ đó, hành trình khởi nghiệp với di sản bắt đầu vừa mong manh, vừa rực rỡ như chính những dải lụa truyền thống mà 2 nhà sáng lập này theo đuổi.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.