Chủ nhật 09/02/2025 09:27
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

“Điểm tựa” cho ngành xuất khẩu trong hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn

08/06/2023 21:41
Trong bối cảnh ngành xuất khẩu gặp khó khăn khi tổng kim ngạch giảm tới 12,3% so với cùng kỳ thì thị trường trong nước đang là "điểm tựa" cho các doanh nghiệp

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 5/2023 ước đạt 55,86 tỷ USD, tăng 5,3% so với tháng trước.

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm trước, con số này vẫn giảm tới 12,3%. Thậm chí, tính chung 5 tháng, mức giảm còn xuống -14,7%, chỉ ước đạt 262,54 tỷ USD. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do kinh tế toàn cầu khó khăn, sức cầu thị trường quốc tế suy yếu.

Tuy nhiên, đối với thị trường trong nước. Tỏng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng đầu năm 2023 đạt mức co nhất so với cùng kỳ các năm từ 2015 trở lại đây và tăng 28,3% so với 5 tháng đầu năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang gặp khó khăn, việc quay trở lại khai thác thị trường nội địa là giải pháp giúp doanh nghiệp Việt tiêu thụ hàng hóa mà không phụ thuộc vào xuất khẩu.

Thực tế, tiềm năng của thị trường trong nước là rất lớn với quy mô dân số gần 100 triệu người, thu nhập bình quân không ngừng được cải thiện kéo theo sức tiêu dùng tăng nhanh.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5/2023 ước đạt 519 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Theo Tổng Cục Thống kê, tốc độ tăng của ngành này một phần là do đầu tháng 5 có chuỗi ngày nghỉ lễ nên nhu cầu tiêu dùng, ăn uống, vui chơi giải trí của người dân tăng cao hơn tháng trước.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2.527 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 9,3%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,3% (cùng kỳ năm 2022 tăng 6%).

Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa 5 tháng ước đạt 1.993 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 6,9%). Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 14,6%; may mặc tăng 11,1%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 4,8%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 4,2%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 1,9%.

Lý giải về việc tốc độ tăng trưởng của ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, Tổng Cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước đạt 12,6% là mức tăng khá nhưng do chỉ số giảm phát tăng 3,9% nên tốc độ tăng theo giá so sánh chỉ đạt 8,3%, bằng với mức tăng của năm 2018.

Tuy đây là mức tăng tương đương với mức tăng bình quân của 5 năm trước dịch (2015-2019) nhưng trên nền tăng thấp của 3 năm (2020-2022) chịu ảnh hưởng của dịch Covid 19.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu cho nhóm hàng thiết yếu và hạn chế vào các nhóm hàng dịch vụ khác. Trong 5 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ tiêu dùng (gồm lưu trú ăn uống; du lịch lữ hành và các dịch vụ khác) năm 2019 chiếm 23,7%, đến năm 2023 chỉ chiếm 21,1% (giảm 2,6 điểm phần trăm).

PV (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Những yếu tố khiến chỉ số CPI tháng 1/2025 tăng 0,98%

Những yếu tố khiến chỉ số CPI tháng 1/2025 tăng 0,98%

Theo thống kê, nhóm thuốc và dịch vụ y tế có mức tăng cao nhất, đạt 9,47%, góp phần làm chỉ số CPI chung tháng 1/2025 tăng 0,51 điểm phần trăm.
Siêu thị tại Hà Nội phục vụ người dân xuyên suốt dịp Tết

Siêu thị tại Hà Nội phục vụ người dân xuyên suốt dịp Tết

Nhờ vào việc duy trì hoạt động xuyên Tết của các hệ thống siêu thị, thị trường tiêu dùng tại Hà Nội đã không bị quá tải và giá cả các mặt hàng tại các chợ truyền thống vẫn ổn định.
Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa dồi dào phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 không để xảy ra tình trạng khan hàng tăng giá, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa tăng trung bình từ 5-20% theo từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2024.
Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Kể từ năm 2018, nhiên liệu xăng sinh học E5 đã được phân phối rộng rãi, tuy nhiên mức độ chấp nhận từ phía người tiêu dùng lại không như mong đợi.
Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Bộ Công Thương cam kết sẽ tiến hành quá trình rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội một cách minh bạch, công bằng và đảm bảo các tiêu chí pháp lý theo quy định hiện hành.
Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam được đề nghị tham gia đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học, bao gồm các ưu đãi về thuế, phí hoặc những hình thức hỗ trợ khác để giảm giá thành sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh.
Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Để khôi phục lại môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu, Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc.
Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Trước đó, các biện pháp phòng vệ thương mại đã được áp dụng đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước tình trạng bán phá giá và trợ cấp không công bằng.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu quyết tâm phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, khai thác thế mạnh các địa phương đến với người tiêu dùng
Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 là một sân chơi chuyên nghiệp, nơi các nhà sản xuất, nhà phân phối và đối tác quốc tế cùng gặp gỡ, kết nối và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 liền trước và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của Ford tại Việt Nam.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Với chủ đề Vì biển đảo xanh, Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024 được diễn ra vào ngày 17/12 tại huyện Côn Đảo.
Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Thị trường ô tô nội địa đã tiêu thụ 470 nghìn xe trong năm 2024

Nếu doanh số tháng 12 đạt tương đương tháng 11, dự báo tổng tiêu thụ ô tô toàn thị trường trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 470.000 xe, ghi dấu sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam.
Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Văn bản số 5299/UBND-CNXD (ngày 4/12/2024), khởi động một loạt các biện pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch 2025, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2025.