Thứ sáu 17/10/2025 08:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Điểm tên các gương mặt startup Việt vươn lên trong đại dịch

27/07/2021 11:46
Những công ty khởi nghiệp dưới đây đã cố gắng nắm bắt cơ hội bất chấp những thách thức do đại dịch Covid-19 mang lại.
Một tài xế của Loship trên đường giao hàng giữa đại dịch
Một tài xế của Loship trên đường giao hàng giữa đại dịch. (Ảnh: e27)

Năm 2021 được coi là bước đột phá đối với khởi nghiệp Việt Nam tuy nhiên nhiều khu vực trên cả nước bùng phát dịch trở lại làm cản trở sự phát triển của hệ sinh thái startup. Tính tới hiện nay, nước ta đã áp dụng các biện pháp giãn cách, đóng cửa mạnh mẽ để đối phó với làn sóng Covid mới nhất, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chi tiêu của người dùng gảim mạnh, ngay cả các dịch vụ ăn uống và giao hàng cũng bị cấm tạm thời. Chính phủ đang gặp khó khăn trong việc đối phó tình thế tiến thoái lưỡng nan: Làm thế nào để giữ cho nền kinh tế tiếp tục phát triển trong khi vẫn phải đóng cửa để bảo vệ người dân khỏi lây nhiễm vi-rút.

Đối mặt với nghịch cảnh, đó là lúc các doanh nghiệp Việt. Và sự “hồi sinh” của Covid-19 là một cơ hội khác để các doanh nhân thể hiện bản lĩnh, sự bền bỉ và tính linh hoạt thích ứng với mọi tình huống. Đối với các startup tiềm năng tại thời điểm này, chỉ tồn tại thôi là chưa đủ.

Loship: Tận dụng các nguồn lực sẵn có

Loship, một công ty khởi nghiệp thương mại điện tử giao hàng trong một giờ, là ví dụ về cách các doanh nhân Việt Nam thể hiện khả năng ứng phó với đại dịch.

Giao hàng thực phẩm luôn là thế mạnh của công ty, nhưng khi đại dịch xảy ra, Loship nhanh chóng tập trung nguồn lực vào các dịch vụ thiết yếu khác như giao hàng tạp hóa, bưu kiện và dược phẩm, đáp ứng nhu cầu lớn của khách hàng. Đợt cao điểm của dịch bệnh, đơn đặt hàng tạp hóa trực tuyến trên Loship tăng gấp 5 lần, trong khi đơn đặt hàng dược phẩm cũng tăng vọt.

Hơn nữa, nhu cầu giao đồ ăn tăng vọt đã dẫn đến nhu cầu về hộp đựng thực phẩm và vật liệu đóng gói cho các cửa hàng ăn uống tăng lên. Tận dụng tình hình này, Loship đã tăng cường đầu tư vào các hoạt động B2B, đưa một loạt các sản phẩm đóng gói thực phẩm vào nền tảng, cung cấp dịch vụ giao hàng ngay lập tức cho mạng lưới người bán.

Công ty cũng hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận để chuyển những gói thực phẩm đến tận tay các hộ gia đình khó khăn. Các sáng kiến ​​hỗ trợ xã hội này cho phép họ tận dụng tối đa đội xe giao hàng trong khi vẫn đảm bảo thu nhập ổn định cho các tài xế và tạo ra giá trị cho xã hội. CEO Trung Hoàng Nguyên của Loship chia sẻ: “Covid-19 chắc chắn có tác động đến các kế hoạch mở rộng của chúng tôi, nhưng ít nhất chúng tôi có thể tận dụng tất cả các nguồn lực sẵn có và thực hiện mọi chuẩn bị cần thiết cho việc mở rộng trong thời gian chờ đợi. Trong đợt Covid-19 vừa qua, chúng tôi đã học cách đối phó đại dịch. Lần này, chúng tôi học hỏi để phát triển mạnh mẽ ”.

Docosan: Tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực tế của thế giới

Đại dịch đã cho thấy tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe và y tế từ xa. Khi mọi người dân đang lo lắng về các phòng chờ đông đúc và bùng phát vi-rút tại bệnh viện, một dịch vụ giúp bệnh nhân trao đổi với bác sĩ, đặt lịch hẹn trước trở thành một nhân tố cần thiết.

Được thành lập vào năm 2020, Docosan cung cấp một nền tảng giúp bệnh nhân tìm bác sĩ và đặt lịch hẹn khám. Việc đặt phòng trực tuyến trên các phương tiện truyền thông rất hiếm ở Việt Nam nhưng đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết do dịch bệnh gây ra tình trạng phải đóng cửa các bệnh viên, không đủ nguồn lực y tế và áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Docosan không chỉ giúp bệnh nhân đặt lịch nhanh chóng, dễ dàng mà còn giúp các phòng khám duy trì hoạt động kinh doanh có thêm một nguồn thu nhập. Vào tháng 6 năm 2021, Docosan ra mắt dịch vụ y tế từ xa, cho phép bệnh nhân thực hiện các cuộc tư vấn kỹ thuật số mà không cần đến các trung tâm y tế. Các giải pháp này giúp củng cố hệ thống y tế tuyến đầu và giải quyết các vấn đề sức khỏe cho những người bị cách ly hoặc không bị nhiễm vi-rút. Telemedicine là một xu hướng được dự đoán sẽ tiếp tục kéo dài kể cả sau đại dịch.

Kamereo: Nhanh chóng thay đổi và tận dụng các xu hướng mới

Đại dịch đã khiến các doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp nhận ra cần phải có các phương pháp thực tế ứng phó với các cuộc khủng hoảng bất ngờ. Để tồn tại, các doanh nghiệp phải kiên cường, thích ứng và đổi mới.

Kamereo là một nền tảng đặt hàng bán buôn có trụ sở tại Việt Nam dành cho các doanh nghiệp nhà hàng và thực phẩm. Khi bắt đầu đại dịch, doanh thu của nền tảng giảm xuống do các nhà hàng không được phép mở cửa, ngược lại nhu cầu mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến tăng vọt. Nhận biết được xu hướng này, Kamereo đã nhanh chóng ra mắt nền tảng bán hàng tạp hóa B2C trực tuyến mang tên KameMart, cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tạp hóa chất lượng như nhà hàng.

Startup đã chứng tỏ khả năng phản ứng nhanh với các tình huống thay đổi, chủ động sửa đổi mô hình kinh doanh của mình từ chỉ B2B sang cả B2B và B2C. Thích ứng với nhu cầu thay đổi của khách hàng trong thời kỳ khủng hoảng không chỉ giúp tăng cường mối quan hệ với khách hàng mà còn có thể khám phá ra những ngành kinh doanh hoàn toàn mới.

Bằng cách này hay cách khác, cả ba công ty khởi nghiệp Việt Nam đều đã cung cấp một số bài học thực tế về những gì có thể thực hiện để vượt qua hoàn cảnh khó khăn, đạt được lợi thế về lâu dài. Những bài học này bao gồm: tận dụng các nguồn lực sẵn có, tạo ra các sản phẩm giải quyết nhu cầu thực tế và nhanh chóng thích ứng với những thay đổi cũng như tận dụng các xu hướng mới.

Covid-19 chắc chắn là một thách thức để tồn tại, nhưng đồng thời cũng mang đến một loạt cơ hội duy nhất cho các công ty khởi nghiệp vươn lên mạnh mẽ hơn. Bằng cách rút ra các bài học và nắm bắt mọi cơ hội, startup sẽ có thể vượt qua thử thách và tìm được chỗ đứng trong mọi hoàn cảnh.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hai cuộc thi năm nay đều gắn liền với các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và khai thác hiệu quả dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Ngày 9/10/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng - Techfest Nghệ An Open 2025.
MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage – đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ kho tự quản tại Việt Nam vừa nhận khoản đầu tư chiến lược trị giá hàng triệu USD từ quỹ đầu tư quốc tế Emerging Markets Investment Advisers (EMIA), có trụ sở tại Singapore. Thương vụ diễn ra sau khi startup này gây chú ý trên sóng truyền hình Shark Tank Việt Nam.
Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

TECHFEST Việt Nam – sự kiện thường niên lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – chính thức khởi động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” năm 2025, với chủ đề “Tăng trưởng xanh và chuyển đổi số: Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam bền vững”.
OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI vừa hoàn tất thương vụ bán cổ phần thứ cấp với tổng trị giá 6,6 tỷ USD, đưa công ty đạt mức định giá ấn tượng 500 tỷ USD – chính thức trở thành start-up tư nhân có giá trị lớn nhất toàn cầu, vượt qua cả SpaceX của Elon Musk.
Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Tầm nhìn của Learn to Leap là kiến tạo một thế hệ công dân toàn cầu nhí, có thể trở thành những nhà lãnh đạo, doanh nhân công nghệ, những người không hề thua kém bạn bè quốc tế, dù họ sinh ra ở bất kì tỉnh, thành nào.
Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Vừa qua, Triển lãm Doanh nghiệp khí hậu & Đối thoại chính sách P4G diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh do các đối tác P4G tại Việt Nam phối hợp tổ chức, tiếp nối thành công từ Hội nghị Thượng đỉnh P4G tại Hà Nội và khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.