Chủ nhật 09/11/2025 14:35
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Điểm tên các gương mặt startup Việt vươn lên trong đại dịch

27/07/2021 11:46
Những công ty khởi nghiệp dưới đây đã cố gắng nắm bắt cơ hội bất chấp những thách thức do đại dịch Covid-19 mang lại.
Một tài xế của Loship trên đường giao hàng giữa đại dịch
Một tài xế của Loship trên đường giao hàng giữa đại dịch. (Ảnh: e27)

Năm 2021 được coi là bước đột phá đối với khởi nghiệp Việt Nam tuy nhiên nhiều khu vực trên cả nước bùng phát dịch trở lại làm cản trở sự phát triển của hệ sinh thái startup. Tính tới hiện nay, nước ta đã áp dụng các biện pháp giãn cách, đóng cửa mạnh mẽ để đối phó với làn sóng Covid mới nhất, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chi tiêu của người dùng gảim mạnh, ngay cả các dịch vụ ăn uống và giao hàng cũng bị cấm tạm thời. Chính phủ đang gặp khó khăn trong việc đối phó tình thế tiến thoái lưỡng nan: Làm thế nào để giữ cho nền kinh tế tiếp tục phát triển trong khi vẫn phải đóng cửa để bảo vệ người dân khỏi lây nhiễm vi-rút.

Đối mặt với nghịch cảnh, đó là lúc các doanh nghiệp Việt. Và sự “hồi sinh” của Covid-19 là một cơ hội khác để các doanh nhân thể hiện bản lĩnh, sự bền bỉ và tính linh hoạt thích ứng với mọi tình huống. Đối với các startup tiềm năng tại thời điểm này, chỉ tồn tại thôi là chưa đủ.

Loship: Tận dụng các nguồn lực sẵn có

Loship, một công ty khởi nghiệp thương mại điện tử giao hàng trong một giờ, là ví dụ về cách các doanh nhân Việt Nam thể hiện khả năng ứng phó với đại dịch.

Giao hàng thực phẩm luôn là thế mạnh của công ty, nhưng khi đại dịch xảy ra, Loship nhanh chóng tập trung nguồn lực vào các dịch vụ thiết yếu khác như giao hàng tạp hóa, bưu kiện và dược phẩm, đáp ứng nhu cầu lớn của khách hàng. Đợt cao điểm của dịch bệnh, đơn đặt hàng tạp hóa trực tuyến trên Loship tăng gấp 5 lần, trong khi đơn đặt hàng dược phẩm cũng tăng vọt.

Hơn nữa, nhu cầu giao đồ ăn tăng vọt đã dẫn đến nhu cầu về hộp đựng thực phẩm và vật liệu đóng gói cho các cửa hàng ăn uống tăng lên. Tận dụng tình hình này, Loship đã tăng cường đầu tư vào các hoạt động B2B, đưa một loạt các sản phẩm đóng gói thực phẩm vào nền tảng, cung cấp dịch vụ giao hàng ngay lập tức cho mạng lưới người bán.

Công ty cũng hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận để chuyển những gói thực phẩm đến tận tay các hộ gia đình khó khăn. Các sáng kiến ​​hỗ trợ xã hội này cho phép họ tận dụng tối đa đội xe giao hàng trong khi vẫn đảm bảo thu nhập ổn định cho các tài xế và tạo ra giá trị cho xã hội. CEO Trung Hoàng Nguyên của Loship chia sẻ: “Covid-19 chắc chắn có tác động đến các kế hoạch mở rộng của chúng tôi, nhưng ít nhất chúng tôi có thể tận dụng tất cả các nguồn lực sẵn có và thực hiện mọi chuẩn bị cần thiết cho việc mở rộng trong thời gian chờ đợi. Trong đợt Covid-19 vừa qua, chúng tôi đã học cách đối phó đại dịch. Lần này, chúng tôi học hỏi để phát triển mạnh mẽ ”.

Docosan: Tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực tế của thế giới

Đại dịch đã cho thấy tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe và y tế từ xa. Khi mọi người dân đang lo lắng về các phòng chờ đông đúc và bùng phát vi-rút tại bệnh viện, một dịch vụ giúp bệnh nhân trao đổi với bác sĩ, đặt lịch hẹn trước trở thành một nhân tố cần thiết.

Được thành lập vào năm 2020, Docosan cung cấp một nền tảng giúp bệnh nhân tìm bác sĩ và đặt lịch hẹn khám. Việc đặt phòng trực tuyến trên các phương tiện truyền thông rất hiếm ở Việt Nam nhưng đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết do dịch bệnh gây ra tình trạng phải đóng cửa các bệnh viên, không đủ nguồn lực y tế và áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Docosan không chỉ giúp bệnh nhân đặt lịch nhanh chóng, dễ dàng mà còn giúp các phòng khám duy trì hoạt động kinh doanh có thêm một nguồn thu nhập. Vào tháng 6 năm 2021, Docosan ra mắt dịch vụ y tế từ xa, cho phép bệnh nhân thực hiện các cuộc tư vấn kỹ thuật số mà không cần đến các trung tâm y tế. Các giải pháp này giúp củng cố hệ thống y tế tuyến đầu và giải quyết các vấn đề sức khỏe cho những người bị cách ly hoặc không bị nhiễm vi-rút. Telemedicine là một xu hướng được dự đoán sẽ tiếp tục kéo dài kể cả sau đại dịch.

Kamereo: Nhanh chóng thay đổi và tận dụng các xu hướng mới

Đại dịch đã khiến các doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp nhận ra cần phải có các phương pháp thực tế ứng phó với các cuộc khủng hoảng bất ngờ. Để tồn tại, các doanh nghiệp phải kiên cường, thích ứng và đổi mới.

Kamereo là một nền tảng đặt hàng bán buôn có trụ sở tại Việt Nam dành cho các doanh nghiệp nhà hàng và thực phẩm. Khi bắt đầu đại dịch, doanh thu của nền tảng giảm xuống do các nhà hàng không được phép mở cửa, ngược lại nhu cầu mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến tăng vọt. Nhận biết được xu hướng này, Kamereo đã nhanh chóng ra mắt nền tảng bán hàng tạp hóa B2C trực tuyến mang tên KameMart, cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tạp hóa chất lượng như nhà hàng.

Startup đã chứng tỏ khả năng phản ứng nhanh với các tình huống thay đổi, chủ động sửa đổi mô hình kinh doanh của mình từ chỉ B2B sang cả B2B và B2C. Thích ứng với nhu cầu thay đổi của khách hàng trong thời kỳ khủng hoảng không chỉ giúp tăng cường mối quan hệ với khách hàng mà còn có thể khám phá ra những ngành kinh doanh hoàn toàn mới.

Bằng cách này hay cách khác, cả ba công ty khởi nghiệp Việt Nam đều đã cung cấp một số bài học thực tế về những gì có thể thực hiện để vượt qua hoàn cảnh khó khăn, đạt được lợi thế về lâu dài. Những bài học này bao gồm: tận dụng các nguồn lực sẵn có, tạo ra các sản phẩm giải quyết nhu cầu thực tế và nhanh chóng thích ứng với những thay đổi cũng như tận dụng các xu hướng mới.

Covid-19 chắc chắn là một thách thức để tồn tại, nhưng đồng thời cũng mang đến một loạt cơ hội duy nhất cho các công ty khởi nghiệp vươn lên mạnh mẽ hơn. Bằng cách rút ra các bài học và nắm bắt mọi cơ hội, startup sẽ có thể vượt qua thử thách và tìm được chỗ đứng trong mọi hoàn cảnh.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Đối với các startup đang tìm kiếm cơ hội vươn ra quốc tế, việc tiếp cận đúng trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là lựa chọn chiến thuật mà còn là đòn bẩy chiến lược để tăng tốc phát triển.