Trong bản cập nhật tài chính đầu tiên kể từ khi IPO, Didi cho biết, doanh thu trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 đã giảm 11,5% so với quý trước xuống 42,68 tỷ Nhân dân tệ (6,62 tỷ USD) do giao dịch trong nước sụt giảm. Con số này đánh dấu sự sụt giảm 1,7% từ doanh thu của cùng kỳ năm trước đó.
Bắc Kinh đã giáng một loạt hình phạt vào Didi sau đợt IPO của công ty này trước thềm kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 7, cấm công ty này đăng ký khách hàng mới và đuổi 25 ứng dụng của mình khỏi các cửa hàng ứng dụng địa phương. Kể từ khi niêm yết, các quan chức cũng đã đưa ra một loạt các biện pháp để thắt chặt kiểm soát đối với các đơn đăng ký IPO ở nước ngoài và dữ liệu doanh nghiệp.
Đầu tháng này, Didi đã thông báo rằng, họ sẽ hủy niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York và tìm kiếm một niêm yết ở Hồng Kông để cho phép các cổ đông hiện hữu chuyển đổi cổ phần của họ. Với sự trói buộc của Didi, các đối thủ mới nổi đã tìm cách mở rộng phạm vi tiếp cận và thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi.
Hôm thứ Ba tuần này, Hello do Tập đoàn Alibaba hỗ trợ cho biết, họ đã mở rộng mạng lưới các nền tảng gọi xe được liên kết để tạo thành một "liên minh thương hiệu" bao gồm Xiangdao Chuxing, T3 Chuxing, Ruqi Chuxing, Caocao Chuxing và Shouqi Yueche.
T3 Chuxing đã huy động được 7,7 tỷ Nhân dân tệ vào tháng 10 từ các nhà đầu tư do tập đoàn CITIC Group được nhà nước hậu thuẫn trong vòng tài trợ lớn nhất cho nền tảng gọi xe của Trung Quốc kể từ năm 2018. Tập đoàn giao đồ ăn Meituan đã khởi chạy lại dịch vụ gọi xe của riêng mình, trong khi các nền tảng như Alibaba - Bản đồ Gaode hỗ trợ và Xiangdao đã tích cực phân phối các phiếu giảm giá.
Trước áp lực đó, Didi đã ghi nhận khoản lỗ 30,38 tỷ Nhân dân tệ trong quý 3, so với mức lãi ròng 665 triệu Nhân dân tệ một năm trước đó. Trong khi lợi nhuận hoạt động của Didi xấu đi đáng kể, công ty cũng báo cáo khoản lỗ đầu tư 20,8 tỷ Nhân dân tệ, chủ yếu là do sự sụt giảm giá trị của công ty liên kết mua nhóm cộng đồng trong bối cảnh một cuộc đàn áp quy định riêng đối với lĩnh vực đó. Ngoài ra, Didi đã thu về 2,2 tỷ nhân dân tệ từ hoạt động kinh doanh chia sẻ xe đạp và xe đạp điện.
"Triển vọng của Didi sau khi Hoa Kỳ hủy niêm yết sẽ rất ảm đạm vì thị trường nội địa của họ đã bị các đối thủ làm lu mờ", Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho biết.
Các hoạt động quốc tế non trẻ của Didi mang lại một chút cổ vũ, với doanh thu ở đó tăng 92,4% lên 966 triệu Nhân dân tệ trong quý tháng 9 so với một năm trước. Cổ phiếu Didi đã giảm 8,2% trong giao dịch tại Hoa Kỳ xuống 4,94 USD vào thứ Tư, đưa mức giảm xuống 64,7% so với giá IPO của công ty.
Nhiều nhà quản lý quỹ và các công ty khác đã đầu tư vào Didi trước khi IPO của họ đã giành được quyền rút tiền nắm giữ vào thứ Hai, nhưng một nhân viên đã xác nhận với Nikkei Asia rằng công ty đã cấm nhân viên bán cổ phiếu của họ vô thời hạn.
Quỹ Tầm nhìn SoftBank của Nhật Bản, quỹ đã đầu tư 12 tỷ USD vào Didi, là cổ đông bên ngoài lớn nhất của công ty. Những người khác bao gồm tập đoàn gọi xe Uber Technologies của Mỹ, Apple, Morgan Stanley, Temasek Holdings của Singapore, Tencent Holdings, Alibaba và Primavera Capital Group của Hồng Kông.
Đầu tháng này, Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi cho biết, công ty của ông sẽ bán bớt cổ phần theo thời gian, đồng thời cho rằng đây không phải là "chiến lược". Ông nói thêm: “Trung Quốc là một môi trường khá khó khăn với rất ít sự minh bạch."
Hôm thứ Năm, Didi cho biết, Chủ tịch Alibaba Daniel Zhang đã từ chức khỏi Hội đồng quản trị nhưng sẽ được thay thế bởi Yi Zhang, Giám đốc pháp lý cấp cao của công ty thương mại điện tử này.
Thục Anh