Thứ ba 13/05/2025 09:06
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Để doanh nghiệp Việt không hụt hơi

28/02/2022 14:46
Đã chấp nhận “cuộc chơi”, đã ký kết các FTA thì phải tôn trọng luật chơi. Thế nhưng, để không “hụt hơi” ở sân chơi này chỉ có một con đường duy nhất: doanh nghiệp Việt phải “lớn lên, trưởng thành lên”. Để làm được điều này, ngoài nỗ lực của chính doa

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngay từ những tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đạt được kết quả xuất khẩu rất ấn tượng. Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao, có thể kể như điện thoại và linh kiện điện thoại đạt 4 tỷ USD; máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 3,5 tỷ USD; hàng dệt may và may mặc đạt 3,3 tỷ USD… Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng từ doanh nghiệp tới các bộ ngành và địa phương nhằm phục hồi sản xuất sau khi dỡ bỏ các hạn chế đi lại để phòng chống dịch Covid-19.

Không phủ nhận những thành quả trên nhưng nếu phân tích kỹ sẽ thấy còn nhiều vấn đề chưa yên tâm. Đó là, hầu hết những sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu cao như điện thoại, máy tính… đều của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Tất nhiên, trong đó có không ít chi tiết được doanh nghiệp trong nước sản xuất nhưng rõ ràng, sự tham gia của doanh nghiệp Việt vẫn còn khiêm tốn trong “tổng bảng thành tích xuất khẩu” của đất nước.

Điều này không mới.

Cách đây nhiều năm, nhiều chuyên gia đã đặt vấn đề: trong xuất khẩu, toàn bộ khu vực kinh tế bản địa chỉ đóng góp khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu trong khi khu vực FDI đóng góp khoảng 70% và kết luận “nhìn chung những cơ hội từ việc Việt Nam ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang được các doanh nghiệp FDI khai thác tốt hơn doanh nghiệp Việt”. Hiện nay, điều này vẫn chưa thay đổi nhiều và đây chính là vấn đề phải điều chỉnh bởi suy cho cùng, muốn đất nước phát triển bền vững, doanh nghiệp Việt phải lớn mạnh.

Trên thực tế, nhiều bộ ngành, địa phương cũng đã nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp Việt. Trong đại dịch, nhiều bộ ngành nhanh chóng kết nối trực tuyến giúp doanh nghiệp cập nhật thông tin thị trường và tìm kiếm khách hàng. Đặc biệt, để giúp doanh nghiệp Việt vượt qua khó khăn trong đại dịch, Chính phủ đã và đang ban hành nhiều gói hỗ trợ. TPHCM cũng có nhiều chương trình đào tạo, phổ biến kiến thức liên quan các FTA cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cái khó là có tới gần 90% doanh nghiệp Việt mới ở tầm mức nhỏ và vừa, thậm chí siêu nhỏ. Do đó, khả năng tài chính, nhân lực còn hạn chế. Chưa kể, nhiều nơi, nhiều chỗ họ còn là “đối tượng” chính của vấn nạn nhũng nhiễu, làm khó của một số cán bộ tha hóa. Nhiều hiệp hội doanh nghiệp đã lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho thành viên của mình nhưng tiếng nói chưa mạnh. Ngoài ra, không ít địa phương vẫn còn tâm lý “nặng bên này, nhẹ bên kia” khi chưa quan tâm tháo gỡ khó khăn đúng mức và kịp thời cho doanh nghiệp trong nước như với doanh nghiệp FDI. Trong khi chủ trương của Đảng và Nhà nước rất rõ ràng trong việc này, đó là tất cả các doanh nghiệp đều phải được đối xử bình đẳng.

Đáng nói, trong khi doanh nghiệp Việt chưa tận dụng tốt lợi thế từ các FTA trong xuất khẩu thì tại thị trường trong nước họ lại đang gặp nhiều khó khăn bởi hàng hóa nhập khẩu theo các FTA. Theo các thỏa thuận này, hàng hóa từ Việt Nam xuất khẩu được giảm thuế, có loại chỉ còn 0% thì ngược lại hàng hóa từ các nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam cũng được giảm có loại chỉ còn 0%. Không phải ngẫu nhiên, giá nhiều loại thịt bò nhập khẩu từ Cannada trước Tết Nhâm Dần ở TPHCM có lúc chỉ ngang với hàng trong nước. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2021 Việt Nam nhập khoảng 9.000 tấn thịt bò từ Cannada với kim ngạch khoảng 60 triệu USD và con số này có xu hướng tăng trong năm nay. Không chỉ thịt bò, nhiều loại nông sản, thủy hải sản ngoại khác cũng đang “từng bước” bước chân vào thị trường Việt.

Tất nhiên, đã chấp nhận “cuộc chơi”, đã ký kết các FTA thì phải tôn trọng luật chơi. Thế nhưng, để không “hụt hơi” ở sân chơi này chỉ có một con đường duy nhất: doanh nghiệp Việt phải “lớn lên, trưởng thành lên”. Để làm được điều này, ngoài nỗ lực của chính doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương là rất cần thiết.

Nguyễn Khoa/ Theo SGGP

Tin bài khác
Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu kỳ vọng Nghị quyết 68 sẽ tạo bước ngoặt cải cách thể chế, giúp doanh nghiệp tư nhân thoát khỏi rào cản “xin – cho”, tiếp cận đất đai, vốn, và phát triển bền vững.
TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

Nghị quyết 68-NQ/TW xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh đã có những phân tích với DNHN về cải cách đột phá để khu vực này bứt phá.
Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo TS. Trần Xuân Lượng, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, không có đất thì mọi hỗ trợ khác đều là hình thức. Luật hóa Nghị quyết 68 chính là cách cấp cứu năng lực nội sinh của nền kinh tế.
TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

Theo TS. Võ Trí Thành, Việt Nam đang thiếu các nghiên cứu khoa học vững chắc để xây dựng chính sách tiêu dùng hiệu quả, trong khi khẩu hiệu lại chiếm ưu thế.
Thích ứng nhanh - Chìa khóa để doanh nghiệp Việt vượt thách thức thuế đối ứng

Thích ứng nhanh - Chìa khóa để doanh nghiệp Việt vượt thách thức thuế đối ứng

Trong khi chính phủ đàm phán thương mại với Mỹ, doanh nghiệp Việt cần sẵn sàng kịch bản ứng phó để giảm thiểu rủi ro và duy trì hoạt động ổn định.
Ứng dụng AI và dữ liệu thông minh là xu hướng không thể đảo ngược

Ứng dụng AI và dữ liệu thông minh là xu hướng không thể đảo ngược

Đây là nhận định của ông Lê Hồng Quang khi nói về ứng dụng AI và dữ liệu thông minh- hướng đi tất yếu giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao hiệu quả, ra quyết định và tối ưu nguồn lực.
Tài chính xanh – xu hướng mới định hình chiến lược đầu tư doanh nghiệp

Tài chính xanh – xu hướng mới định hình chiến lược đầu tư doanh nghiệp

Tín dụng xanh đang trở thành một trong những xu hướng tài chính quan trọng tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dài hạn, chi phí hợp lý nhằm phát triển bền vững. Tuy nhiên, hành trình thúc đẩy tín dụng xanh vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức: từ khung pháp lý chưa hoàn chỉnh, năng lực thẩm định hạn chế, đến rào cản về lãi suất và nhận thức môi trường. Trong bối cảnh đó, việc tháo gỡ các nút thắt, hoàn thiện chính sách và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận tín dụng xanh trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Dưới đây là góc nhìn của ông Nguyễn Bá Hùng – Chuyên gia Kinh tế trưởng tại Việt Nam, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), về triển vọng, khó khăn và giải pháp phát triển tín dụng xanh tại Việt Nam.
Cảnh báo về sự "lệch pha" giữa tăng trưởng GDP và tỷ trọng chi tiêu hộ gia đình

Cảnh báo về sự "lệch pha" giữa tăng trưởng GDP và tỷ trọng chi tiêu hộ gia đình

Theo ông Trần Anh Thắng – Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), người tiêu dùng đang dần thắt chặt hầu bao hoặc thiếu niềm tin vào triển vọng thu nhập và thị trường.
Mức sinh thấp và già hóa dân số nhanh là bài toán cần lời giải kịp thời của Việt Nam

Mức sinh thấp và già hóa dân số nhanh là bài toán cần lời giải kịp thời của Việt Nam

Trong bối cảnh dân số toàn cầu đang biến chuyển nhanh chóng, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế. Đặc biệt, mức sinh thấp và tốc độ già hóa đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết cho các chính sách dân số. Phóng viên DNHN đã có cuộc trao đổi với ông Matt Jackson - Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
PGS.TS Nguyễn Văn Thành: Cần sớm xây dựng một chiến lược khoa học công nghệ rõ ràng, dài hạn và có định hướng cụ thể

PGS.TS Nguyễn Văn Thành: Cần sớm xây dựng một chiến lược khoa học công nghệ rõ ràng, dài hạn và có định hướng cụ thể

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thành, tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược khoa học công nghệ rõ ràng và dài hạn. Theo đó, Cần xác định các danh mục cụ thể để phát triển tốt lĩnh vực này.
TS. Cấn Văn Lực: “Thị trường vốn cần thiết kế riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”

TS. Cấn Văn Lực: “Thị trường vốn cần thiết kế riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”

Trong cuộc trao đổi với phóng viên DNHN, TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia – cho rằng, để thị trường vốn phát huy tốt vai trò hỗ trợ khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), cần sự đồng hành từ cả tổ chức tài chính và chính bản thân doanh nghiệp.
PGS. TS Phan Đăng Tuất: Phát triển công nghệ phải đúng, trúng và không manh mún

PGS. TS Phan Đăng Tuất: Phát triển công nghệ phải đúng, trúng và không manh mún

PGS. TS Phan Đăng Tuất cho rằng, Việt Nam cần sử dụng hiệu quả ngân sách 3% GDP để phát triển công nghệ, tập trung đúng lĩnh vực trọng yếu, tránh lãng phí nguồn lực và xây dựng nền tảng tự chủ kỹ thuật.
TS. Nguyễn Văn Đính: Gỡ vướng cấp chứng chỉ môi giới là mệnh lệnh thị trường

TS. Nguyễn Văn Đính: Gỡ vướng cấp chứng chỉ môi giới là mệnh lệnh thị trường

Theo TS. Nguyễn Văn Đính ngành môi giới đang bị kìm hãm bởi điểm nghẽn tổ chức thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề, cần tháo gỡ ngay để khơi thông dòng chảy nhân lực thị trường bất động sản .
Cải thiện sức mua phải bắt đầu từ thu nhập và khâu phân phối hàng hóa

Cải thiện sức mua phải bắt đầu từ thu nhập và khâu phân phối hàng hóa

Muốn phục hồi sức mua bền vững, cần bắt đầu từ việc nâng cao thu nhập cho người lao động, chấn chỉnh hệ thống phân phối hàng hóa, và xử lý triệt để vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng đang làm xói mòn niềm tin người tiêu dùng, theo ông Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.
Việt Nam có thể thu 50 tỷ USD/năm nhờ nuôi cá biển công nghiệp

Việt Nam có thể thu 50 tỷ USD/năm nhờ nuôi cá biển công nghiệp

Với tiềm năng từ 1 triệu km2 từ diện tích biển, Việt Nam có thể sản xuất 10 triệu tấn cá mỗi năm, tương đương 50 tỷ USD nếu phát triển nuôi thủy sản theo hướng công nghiệp hóa.