Thứ năm 18/09/2025 17:20
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Để doanh nghiệp Việt không hụt hơi

28/02/2022 14:46
Đã chấp nhận “cuộc chơi”, đã ký kết các FTA thì phải tôn trọng luật chơi. Thế nhưng, để không “hụt hơi” ở sân chơi này chỉ có một con đường duy nhất: doanh nghiệp Việt phải “lớn lên, trưởng thành lên”. Để làm được điều này, ngoài nỗ lực của chính doa

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngay từ những tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đạt được kết quả xuất khẩu rất ấn tượng. Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao, có thể kể như điện thoại và linh kiện điện thoại đạt 4 tỷ USD; máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 3,5 tỷ USD; hàng dệt may và may mặc đạt 3,3 tỷ USD… Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng từ doanh nghiệp tới các bộ ngành và địa phương nhằm phục hồi sản xuất sau khi dỡ bỏ các hạn chế đi lại để phòng chống dịch Covid-19.

Không phủ nhận những thành quả trên nhưng nếu phân tích kỹ sẽ thấy còn nhiều vấn đề chưa yên tâm. Đó là, hầu hết những sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu cao như điện thoại, máy tính… đều của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Tất nhiên, trong đó có không ít chi tiết được doanh nghiệp trong nước sản xuất nhưng rõ ràng, sự tham gia của doanh nghiệp Việt vẫn còn khiêm tốn trong “tổng bảng thành tích xuất khẩu” của đất nước.

Điều này không mới.

Cách đây nhiều năm, nhiều chuyên gia đã đặt vấn đề: trong xuất khẩu, toàn bộ khu vực kinh tế bản địa chỉ đóng góp khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu trong khi khu vực FDI đóng góp khoảng 70% và kết luận “nhìn chung những cơ hội từ việc Việt Nam ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang được các doanh nghiệp FDI khai thác tốt hơn doanh nghiệp Việt”. Hiện nay, điều này vẫn chưa thay đổi nhiều và đây chính là vấn đề phải điều chỉnh bởi suy cho cùng, muốn đất nước phát triển bền vững, doanh nghiệp Việt phải lớn mạnh.

Trên thực tế, nhiều bộ ngành, địa phương cũng đã nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp Việt. Trong đại dịch, nhiều bộ ngành nhanh chóng kết nối trực tuyến giúp doanh nghiệp cập nhật thông tin thị trường và tìm kiếm khách hàng. Đặc biệt, để giúp doanh nghiệp Việt vượt qua khó khăn trong đại dịch, Chính phủ đã và đang ban hành nhiều gói hỗ trợ. TPHCM cũng có nhiều chương trình đào tạo, phổ biến kiến thức liên quan các FTA cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cái khó là có tới gần 90% doanh nghiệp Việt mới ở tầm mức nhỏ và vừa, thậm chí siêu nhỏ. Do đó, khả năng tài chính, nhân lực còn hạn chế. Chưa kể, nhiều nơi, nhiều chỗ họ còn là “đối tượng” chính của vấn nạn nhũng nhiễu, làm khó của một số cán bộ tha hóa. Nhiều hiệp hội doanh nghiệp đã lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho thành viên của mình nhưng tiếng nói chưa mạnh. Ngoài ra, không ít địa phương vẫn còn tâm lý “nặng bên này, nhẹ bên kia” khi chưa quan tâm tháo gỡ khó khăn đúng mức và kịp thời cho doanh nghiệp trong nước như với doanh nghiệp FDI. Trong khi chủ trương của Đảng và Nhà nước rất rõ ràng trong việc này, đó là tất cả các doanh nghiệp đều phải được đối xử bình đẳng.

Đáng nói, trong khi doanh nghiệp Việt chưa tận dụng tốt lợi thế từ các FTA trong xuất khẩu thì tại thị trường trong nước họ lại đang gặp nhiều khó khăn bởi hàng hóa nhập khẩu theo các FTA. Theo các thỏa thuận này, hàng hóa từ Việt Nam xuất khẩu được giảm thuế, có loại chỉ còn 0% thì ngược lại hàng hóa từ các nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam cũng được giảm có loại chỉ còn 0%. Không phải ngẫu nhiên, giá nhiều loại thịt bò nhập khẩu từ Cannada trước Tết Nhâm Dần ở TPHCM có lúc chỉ ngang với hàng trong nước. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2021 Việt Nam nhập khoảng 9.000 tấn thịt bò từ Cannada với kim ngạch khoảng 60 triệu USD và con số này có xu hướng tăng trong năm nay. Không chỉ thịt bò, nhiều loại nông sản, thủy hải sản ngoại khác cũng đang “từng bước” bước chân vào thị trường Việt.

Tất nhiên, đã chấp nhận “cuộc chơi”, đã ký kết các FTA thì phải tôn trọng luật chơi. Thế nhưng, để không “hụt hơi” ở sân chơi này chỉ có một con đường duy nhất: doanh nghiệp Việt phải “lớn lên, trưởng thành lên”. Để làm được điều này, ngoài nỗ lực của chính doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương là rất cần thiết.

Nguyễn Khoa/ Theo SGGP

Tin bài khác
Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Phó Tổng Giám đốc Paris Europlace, ông Olivier Vigna, đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu về xây dựng trung tâm tài chính. Hợp tác Pháp – Việt hứa hẹn mang đến giải pháp toàn diện để Việt Nam hiện thực hóa tham vọng đột phá.
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.