Chủ nhật 25/05/2025 18:27
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Để dịch vụ không bị đánh giá 1 sao, cải thiện trải nghiệm khách hàng ngay từ hôm nay

12/10/2020 00:00
Chuyện khách hàng không vui luôn diễn ra hàng ngày, đạt được trải nghiệm khách hàng hoàn hảo không hề đơn giản.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khi gặp chuyện không như ý với nhà cung cấp dịch vụ cho dù có hiểu biết và thông cảm đến đâu thì cảm giác của khách hàng đều rất khó chịu, nhất là khi đang đi nghỉ dưỡng, và nếu không có cách xử khéo léo tinh tế sự việc thường sẽ kết thúc với mức độ thấp nhất. Để tiếp cận việc quản trị trải nghiệm khách hàng một cách có phương pháp, cần có chiến lược thống nhất với văn hóa thương hiệu và tập trung vào cải tiến, cũng như tạo đột phá liên tục.

Hiệp hội Trải nghiệm Khách hàng Nhà nghề Toàn cầu (CXPA – Customer Experience Professionals Associations) đã xây dựng và đề xuất khung quản trị trải nghiệm khách hàng với 6 bước:

Bước 1 – Chiến lược trải nghiệm khách hàng: thiết lập chiến lược để thực hiện trải nghiệm mà doanh nghiệp muốn tạo cho khách hàng một cách thống nhất với các thuộc tính thương hiệu.

Bao gồm: Nguồn lực chăm sóc khách hàng, khả năng đầu tư, lời hứa từ thương hiệu, lời hứa với khách hàng, độ hoàn thiện chăm sóc khách hàng, mức quản lý của cổ đông

Bước 2 – Thấu hiểu khách hàng: xem xét một cách thống nhất đối tượng khách hàng và nhu cầu của họ bằng việc phân tích các dữ liệu thực tế để có thể đạt được sự thấu hiểu toàn diện.

Bao gồm: tiếng nói của khách hàng (VOC – Voice of customer), tiếng nói của nhân viên (VOE – Voice of employees), sưu tập phân tích tài liệu chia sẻ từ các kênh (VOC/VOE), khảo sát, phản hồi với cộng động

Bước 3 – Cải tiến, tạo đột phá: thiết kế và vận hành các quy trình tương tác để tạo trải nghiệm tốt thông qua việc đáp ứng đủ và vượt mong đợi nhu cầu của khách hàng, sau đó không ngừng cải tiến và tạo đột phá.

Bao gồm: hệ sinh thái trải nghiệm khách hàng, quy trình thiết kế trải nghiệm, quy trình phát triển các nguyên tắc chăm sóc, tạo các vòng phản hồi

Bước 4 – Thiết lập, đo Lường và tính toán hiệu quả đầu tư: thiết lập thang đo lường trải nghiệm khách hàng thống nhất với các chỉ số cụ thể và quy trình vận hành để từ các chỉ số đo lường này rút ra các quyết định trong vận hành.

Bao gồm: báo cáo, KPI, ROI

Bước 5 – Áp Dụng và giải Trình: áp dụng trong toàn tổ chức doanh nghiệp và liên tục phát triển cho đến mức tự giác cao nhất.

Bước 6 – Tạo văn hóa: xây dựng hệ thống quy chuẩn giá trị & hành vi chung để khuyến khích và tạo điều kiện để toàn thể nhân viên có thể tạo được trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

Thương hiệu tốt cần phải có Cốt lõi Văn hóa (Culture Ensence), để xây dựng cốt lõi văn hóa toàn diện truyền thông chỉ là một phần, còn phải có sản phẩm & dịch vụ, con người & ứng xử, và môi trường.

Văn hóa được trải nghiệm thông qua các đặc trưng bao gồm: âm nhạc, cảm giác, tên thương hiệu, màu sắc, ngữ điệu giọng của nhân viên, biểu tượng (tính cách), kiến trúc, logo, chữ viết, hình ảnh doanh nghiệp, hoa văn minh họa, cảm giác thông qua tiếp xúc thông thường.

Thương hiệu được xây dựng trên nền tảng cốt lõi văn hóa toàn diện mới có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng thật sự. Trong hành trình của khách nghĩ dưỡng quá trình trải nghiệm tại khách sạn là giai đoạn nhạy cảm nhất, bắt đầu từ lúc đến cho tới lúc về.

Đặt phòng => Giao tiếp đầu tiên (thường trên online) => Điểm xuất phát => Đến khách sạn => Tiếp xúc ban đầu với khách sạn => Nhận phòng => Trong phòng => Giải trí và vui chơi tại khu nghỉ dưỡng => Trải nghiệm thức ăn, dịch vụ => Mở rộng trải nghiệm => Khởi hành => Di chuyển khỏi khách sạn => Giao tiếp sau chuyến đi

Bất cứ vấn đề nào xảy ra trong quá trình đều ảnh hưởng ngay đến trải nghiệm khách hàng và sau đó thông qua phản hồi của khách hàng sẽ ảnh hưởng ngay đến uy tín thương hiệu. Lúc này, cách doanh nghiệp phản ứng sẽ thể hiện rõ bản chất thương hiệu trong mắt khách hàng. Trải nghiệm tốt sẽ không những đưa khách hàng trở lại nhiều lần mà còn giới thiệu thêm khách hàng mới. Kinh doanh thường thành công được là nhờ khách hàng trung thành.

Đo lường trải nghiệm khách hàng

Xây dựng thương hiệu lấy văn hóa thương hiệu làm trọng tâm giúp cho doanh nghiệp xác định được vị thế của mình và truyền thông vị thế này ra bên ngoài. Tuy nhiên, nếu khách hàng không thật sự cảm nhận được những gì đã hứa trong thực tế thì mọi tuyên bố của doanh nghiệp đều vô giá trị.

Các nhóm cảm xúc cơ bản của con người bao gồm: hạnh phúc, yêu thích, buồn chán, sợ hãi, và giận dữ. Xem xét từ khía cạnh trải nghiệm khách hàng hạnh phúc và yêu thích là hai cảm xúc thường gặp khi nhu cầu được thỏa mãn. Và buồn chán, sợ hãi, và giận dữ là những cảm xúc được tạo thành từ việc nhu cầu không được đáp ứng.

Sự hài lòng của khách hàng thường được đánh giá theo thang điểm từ 1-10. Với từng khách hàng, việc thõa mãn các nhu cầu cơ bản của con người sẽ dẫn đến các cảm xúc tương ứng và từ đó tạo nên sự hài lòng theo nhiều cấp độ khác nhau.

Tương quan trong sự thỏa mãn cảm nhu cầu khách với cảm xúc con người và sự hài lòng của khách hàng

Để đúc kết mức độ trải nghiệm khách hàng cho từng thương hiệu, chỉ số phổ biến được dùng là NPS (Net Promoter Score). NPS được tính bằng hiệu số giữa tỉ lệ phần trăm nhóm khách hàng ủng hộ (P) và tỷ lệ phần trong nhóm khách hàng không hài lòng (D): P – D = NPS.

Tuy chỉ có 6 mức nhu cầu phổ biến, nhưng trên thực tế sẽ có vô số các trường hợp xảy ra hàng ngày mà doanh nghiệp cần đối phó. Và việc giữ trải nghiệm khách hàng ở mức tuyệt đối gần như là không thể. Cách khả thi là tạo mức trải nghiệm khách hàng ở ngưỡng cao nhất trong khả năng và cải thiện liên tục theo chiến lược.

Xây dựng trải nghiệm khách hàng và việc cải thiện mức độ hài lòng luôn cần thời gian và nhiều công sức, tuy nhiên mọi nỗ lực có thể bị phá vỡ và lòng tin của khách hàng có thể bị mất đi chỉ với một sự việc không vui. Chỉ khi nỗ lực tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất, thì doanh nghiệp mới có thể tránh được các sự việc khủng hoảng và tạo được sự an toàn về uy tín thương hiệu.

Đoàn Thái Kiên

Tin bài khác
Amway đứng top 6 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Amway đứng top 6 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.
Honda lập kỷ lục thế giới: 500 triệu xe máy được sản xuất

Honda lập kỷ lục thế giới: 500 triệu xe máy được sản xuất

Sau 76 năm phát triển, việc một thương hiệu đạt mốc 500 triệu sản phẩm không phải là điều thường thấy – đặc biệt trong ngành xe máy. Honda đã làm được điều đó không chỉ bằng công nghệ, mà còn bằng tầm nhìn, sự am hiểu thị trường và cam kết bền vững với người tiêu dùng.
Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Đức Hòa (Long An) - đô thị vệ tinh kiểu mẫu đầu tiên của khu vực Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh đang đón đầu xu hướng dịch chuyển dòng vốn với sự hiện diện của các dự án tầm cỡ như Vinhomes Green City.
“Quét sạch” các điểm vui chơi – nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng mùa DIFF

“Quét sạch” các điểm vui chơi – nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng mùa DIFF

Mỗi độ hè về, Đà Nẵng lại thu hút hàng triệu du khách trong nước và quốc tế đến với Lễ hội Pháo hoa Quốc tế (DIFF). Nhưng Đà Nẵng không chỉ có pháo hoa, thành phố đáng sống nhất Việt Nam thu hút du khách với nhiều trải nghiệm giải trí, nghỉ dưỡng và ẩm thực khó nơi nào sánh kịp.
Vietravel đổi tên: Bước ngoặt chiến lược hướng tới vị thế tập đoàn du lịch đa quốc gia

Vietravel đổi tên: Bước ngoặt chiến lược hướng tới vị thế tập đoàn du lịch đa quốc gia

Với mục tiêu đổi mới nhận diện thương hiệu và thực thi chiến lược phát triển toàn cầu, Vietravel vừa công bố chính thức điều chỉnh tên gọi thành “Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel.” Việc thay đổi tên gọi là một bước đột phá quan trọng, khẳng định nỗ lực đồng bộ hóa thương hiệu trong bối cảnh Vietravel bước vào giai đoạn phát triển mới.
Tổ hợp căn hộ cao cấp Diamond Residence được vinh danh tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024 - 2025

Tổ hợp căn hộ cao cấp Diamond Residence được vinh danh tại Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024 - 2025

Tổ hợp căn hộ cao cấp Diamond Residence là công trình căn hộ duy nhất được vinh danh với giải thưởng cao nhất là giải Bạc (không có giải Vàng) tại Lễ trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024 - 2025.
AK FOOD nhận chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

AK FOOD nhận chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

CTCP sản xuất thực phẩm Anh Kim (AK FOOD) vừa được Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng Cao trao tặng danh hiệu Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao năm 2025.
Apple giữ vững vị thế thương hiệu giá trị nhất toàn cầu

Apple giữ vững vị thế thương hiệu giá trị nhất toàn cầu

Đây là năm thứ tư liên tiếp Apple dẫn đầu bảng xếp hạng BrandZ và cũng là năm thứ ba liên tiếp giữ vị trí số một trong danh sách thương hiệu giá trị nhất toàn cầu.
VPBank hợp tác cùng Vinatti và Paynet mang đến giải pháp tài chính ưu việt cho doanh nghiệp

VPBank hợp tác cùng Vinatti và Paynet mang đến giải pháp tài chính ưu việt cho doanh nghiệp

VPBank vừa ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Mạng thanh toán Paynet Việt Nam và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Chuyển giao Công nghệ Vina triển khai mô hình đại lý thanh toán (Agent Banking).
Những điểm nhấn tạo nên sức hút khó cưỡng của Ruby Tree Golf Villas trong mùa cao điểm hè

Những điểm nhấn tạo nên sức hút khó cưỡng của Ruby Tree Golf Villas trong mùa cao điểm hè

Ruby Tree Golf Villas tại trung tâm Đồ Sơn, Hải Phòng với hệ thống phòng và tiện ích đẳng cấp cùng loạt hoạt động ngoài trời đa dạng, hấp dẫn đang nổi lên là điểm đến lý tưởng cuối tuần
Phương pháp kiểm soát mỡ máu thế hệ mới - Bước tiến lớn cho sức khỏe người Việt

Phương pháp kiểm soát mỡ máu thế hệ mới - Bước tiến lớn cho sức khỏe người Việt

Bền bỉ với sứ mệnh mang những tiến bộ y học hàng đầu thế giới đến gần hơn với người Việt nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng, FPT Long Châu chính thức giới thiệu giải pháp điều trị mỡ máu thế hệ mới.
FPT Long Châu đồng hành cùng Hội nghị khoa học chuyên ngành, cập nhật xu hướng chẩn đoán và điều trị mới

FPT Long Châu đồng hành cùng Hội nghị khoa học chuyên ngành, cập nhật xu hướng chẩn đoán và điều trị mới

FPT Long Châu đồng hành cùng Hội nghị Tim mạch, Thận, Chuyển hóa và Tăng huyết áp 2025 nhằm cập nhật những xu hướng chẩn đoán và điều trị tiên tiến nhất.
Trải nghiệm mùa hè bình yên bên gia đình tại khách sạn Legend Valley Hà Nam

Trải nghiệm mùa hè bình yên bên gia đình tại khách sạn Legend Valley Hà Nam

Với sự xuất hiện của khách sạn cao cấp Legend Valley trong tổ hợp sân gôn Thiên Đường - Legend Country Club, người chơi gôn có thể cân bằng giữa đam mê và nghỉ ngơi, dành thời gian cùng gia đình trải nghiệm trong mùa hè này.
Legamex tạm dừng gia công sau gần 40 năm hoạt động

Legamex tạm dừng gia công sau gần 40 năm hoạt động

Legamex – thương hiệu lâu đời ngành dệt may – tạm ngưng gia công do lỗ kéo dài, mất cân đối tài chính và khó khăn nội lực sau đại dịch.
Seres: “Tân binh” Trung Quốc vượt mặt BMW trên thị trường xe sang

Seres: “Tân binh” Trung Quốc vượt mặt BMW trên thị trường xe sang

Seres Group – hãng xe liên minh với Huawei – đã vượt BMW để dẫn đầu thị trường xe sang tại Trung Quốc, tái định nghĩa tiêu chuẩn mới trong kỷ nguyên ô tô điện thông minh.