Thứ bảy 22/11/2025 02:16
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Seres: “Tân binh” Trung Quốc vượt mặt BMW trên thị trường xe sang

Seres Group – hãng xe liên minh với Huawei – đã vượt BMW để dẫn đầu thị trường xe sang tại Trung Quốc, tái định nghĩa tiêu chuẩn mới trong kỷ nguyên ô tô điện thông minh.
Seres: “Tân binh” Trung Quốc vượt mặt BMW trên thị trường xe sang
Seres: “Tân binh” Trung Quốc vượt mặt BMW trên thị trường xe sang.

Chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm, Seres Group – một hãng xe Trung Quốc từng gắn liền với những chiếc minivan giá rẻ 30.000 nhân dân tệ (4.200 USD) – đã lật ngược thế cờ, vượt qua cả BMW và Mercedes-Benz để trở thành thương hiệu xe cao cấp bán chạy nhất tại Trung Quốc.

Định hình lại thước đo của sự sang trọng trong kỷ nguyên xe điện

Động lực cho cú bứt phá này chính là Aito, thương hiệu xe SUV điện và hybrid được Seres ra mắt năm 2021 thông qua hợp tác chiến lược với gã khổng lồ công nghệ Huawei. Kể từ đó, Seres đã chứng kiến đà tăng trưởng ngoạn mục: doanh số bán hàng tăng gấp ba lần trong ba năm, đạt khoảng 427.000 xe trong năm 2024. Cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải của hãng cũng tăng hơn 120%.

Dẫn đầu là mẫu Aito M9 – một chiếc SUV điện cỡ lớn có giá khởi điểm từ 509.800 nhân dân tệ (khoảng 96.000 USD) – đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất Trung Quốc trong phân khúc xe trên 500.000 nhân dân tệ, chỉ vài tháng sau khi ra mắt cuối năm 2023. Với khoảng 151.000 xe được giao trong năm đầu tiên, Aito M9 đã nhanh chóng vượt qua những “tượng đài” của ngành xe sang.

Xe được trang bị hệ điều hành HarmonyOS của Huawei, bảng táp-lô ba màn hình, tùy chọn tủ lạnh đôi, hệ thống đèn nội thất thông minh và loạt tiện nghi cao cấp khác. Theo Chủ tịch Seres, ông Trương Hưng Hải, tại triển lãm ô tô Thượng Hải: “Aito đang tái định nghĩa thị trường xe sang tại Trung Quốc”.

Seres: “Tân binh” Trung Quốc vượt mặt BMW trên thị trường xe sang
Chiếc Aito M9 là chiếc xe "flagship" từ sự kết hợp giữa Seres và Huawei.

Sự trỗi dậy của công nghệ trong ngành ô tô hạng sang Trung Quốc

Thành công của Aito không chỉ chứng minh sự thay đổi khẩu vị của người tiêu dùng Trung Quốc – vốn từng chuộng các thương hiệu Âu – mà còn là lời khẳng định rằng: trong kỷ nguyên xe điện, thương hiệu không còn là rào cản lớn nhất.

Liên minh Seres – Huawei đang đi theo con đường từng bị nghi ngờ, khi một công ty sản xuất minivan hợp tác cùng tập đoàn công nghệ chưa từng chế tạo xe. Nhưng thực tế cho thấy, các thương hiệu công nghệ như Huawei và Xiaomi đã thâm nhập thị trường ô tô thành công và đang thay đổi cuộc chơi. Bất chấp vụ tai nạn chết người liên quan đến mẫu SU7 của Xiaomi hồi tháng 3/2025, dòng xe này vẫn ghi nhận lượng đặt hàng khả quan.

Tuy nhiên, con đường phía trước của Seres cũng không hề bằng phẳng. Thị trường xe sang Trung Quốc đã giảm tới 23% trong năm 2024 do tăng trưởng kinh tế chậm lại và niềm tin tiêu dùng suy yếu. Bên cạnh đó, cuộc chiến giảm giá ngày càng gay gắt: giá các phiên bản 2025 của Aito M9 đã bị điều chỉnh giảm từ 10.000 đến 20.000 nhân dân tệ. Trong hai tháng đầu năm nay, doanh số của Aito cũng bị BMW và Mercedes vượt mặt, lần lượt đạt 22.160 và 18.130 xe, so với 17.190 xe của Aito.

Huawei mở rộng ảnh hưởng – nguy cơ “cạnh tranh nội bộ”

Một rủi ro đặc biệt khác đến từ chính đối tác Huawei. Tập đoàn này không chỉ hợp tác với Seres, mà còn đồng phát triển xe điện với Chery (thương hiệu Luxeed) và BAIC Motor (Stelato) – đều hướng đến phân khúc cao cấp.

Điều này làm dấy lên lo ngại về sự đồng nhất trong sản phẩm, cũng như khả năng Huawei tự “cắn đuôi” các thương hiệu do mình hậu thuẫn. Ngay cả những đối thủ châu Âu như BMW cũng đang bắt tay với Huawei để tích hợp các công nghệ thông minh vào xe.

Dù vậy, ông Richard Yu – lãnh đạo mảng tiêu dùng của Huawei – vẫn giữ quan điểm lạc quan: “Mỗi thương hiệu, nhất là thương hiệu xe sang, đều đòi hỏi rất nhiều công sức để xây dựng. Nhưng chúng tôi sẽ không bỏ cuộc và sẽ làm đến cùng”.

Huawei và HarmonyOS: Kẻ thách thức thế độc quyền Windows – MacOS Huawei và HarmonyOS: Kẻ thách thức thế độc quyền Windows – MacOS
Tiêu dùng suy yếu kìm hãm đà phục hồi của Trung Quốc dù sản xuất công nghiệp khởi sắc Tiêu dùng suy yếu kìm hãm đà phục hồi của Trung Quốc dù sản xuất công nghiệp khởi sắc
Cổ phiếu công nghệ có thể bứt phá nhờ thỏa thuận thuế Mỹ - Trung Cổ phiếu công nghệ có thể bứt phá nhờ thỏa thuận thuế Mỹ - Trung
Tin bài khác
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

Hành trình bảo tồn và phát triển trà hoa vàng Hakodae Orgavina của bà Phạm Thị Lý - Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và Phát triển (thuộc Hiệp hội Vinasme) là một minh chứng sống động cho tinh thần kiên định, tình yêu thiên nhiên và khát vọng kiến tạo sinh kế bền vững từ giá trị bản địa.
Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Bamboo Airways đã trải qua những thăng trầm đủ lớn từ biến cố của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết khiến thị trường chao đảo, tài chính đứt gãy, đội tàu sụt giảm, mạng bay thu hẹp, niềm tin thị trường lung lay, nợ lương nhiều tháng, hàng loạt lao động thất nghiệp. Có thời điểm, cả ngành hàng không tin rằng hãng này khó có thể cất cánh trở lại.
THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

Trong không khí hân hoan của tháng tri ân, sáng 15/11, tại khuôn viên Trường THPT An Lão (huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1965–2025) và 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn một nghìn đại biểu là lãnh đạo Trung ương, thành phố, các thế hệ thầy cô, cựu học sinh và phụ huynh, tạo nên một ngày hội đoàn viên xúc động và giàu ý nghĩa.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

Căn cứ vào quyết định số 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” và công văn từ Ngân hàng Nhà nước.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.