![]() |
Seres: “Tân binh” Trung Quốc vượt mặt BMW trên thị trường xe sang. |
Chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm, Seres Group – một hãng xe Trung Quốc từng gắn liền với những chiếc minivan giá rẻ 30.000 nhân dân tệ (4.200 USD) – đã lật ngược thế cờ, vượt qua cả BMW và Mercedes-Benz để trở thành thương hiệu xe cao cấp bán chạy nhất tại Trung Quốc.
Động lực cho cú bứt phá này chính là Aito, thương hiệu xe SUV điện và hybrid được Seres ra mắt năm 2021 thông qua hợp tác chiến lược với gã khổng lồ công nghệ Huawei. Kể từ đó, Seres đã chứng kiến đà tăng trưởng ngoạn mục: doanh số bán hàng tăng gấp ba lần trong ba năm, đạt khoảng 427.000 xe trong năm 2024. Cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải của hãng cũng tăng hơn 120%.
Dẫn đầu là mẫu Aito M9 – một chiếc SUV điện cỡ lớn có giá khởi điểm từ 509.800 nhân dân tệ (khoảng 96.000 USD) – đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất Trung Quốc trong phân khúc xe trên 500.000 nhân dân tệ, chỉ vài tháng sau khi ra mắt cuối năm 2023. Với khoảng 151.000 xe được giao trong năm đầu tiên, Aito M9 đã nhanh chóng vượt qua những “tượng đài” của ngành xe sang.
Xe được trang bị hệ điều hành HarmonyOS của Huawei, bảng táp-lô ba màn hình, tùy chọn tủ lạnh đôi, hệ thống đèn nội thất thông minh và loạt tiện nghi cao cấp khác. Theo Chủ tịch Seres, ông Trương Hưng Hải, tại triển lãm ô tô Thượng Hải: “Aito đang tái định nghĩa thị trường xe sang tại Trung Quốc”.
![]() |
Chiếc Aito M9 là chiếc xe "flagship" từ sự kết hợp giữa Seres và Huawei. |
Thành công của Aito không chỉ chứng minh sự thay đổi khẩu vị của người tiêu dùng Trung Quốc – vốn từng chuộng các thương hiệu Âu – mà còn là lời khẳng định rằng: trong kỷ nguyên xe điện, thương hiệu không còn là rào cản lớn nhất.
Liên minh Seres – Huawei đang đi theo con đường từng bị nghi ngờ, khi một công ty sản xuất minivan hợp tác cùng tập đoàn công nghệ chưa từng chế tạo xe. Nhưng thực tế cho thấy, các thương hiệu công nghệ như Huawei và Xiaomi đã thâm nhập thị trường ô tô thành công và đang thay đổi cuộc chơi. Bất chấp vụ tai nạn chết người liên quan đến mẫu SU7 của Xiaomi hồi tháng 3/2025, dòng xe này vẫn ghi nhận lượng đặt hàng khả quan.
Tuy nhiên, con đường phía trước của Seres cũng không hề bằng phẳng. Thị trường xe sang Trung Quốc đã giảm tới 23% trong năm 2024 do tăng trưởng kinh tế chậm lại và niềm tin tiêu dùng suy yếu. Bên cạnh đó, cuộc chiến giảm giá ngày càng gay gắt: giá các phiên bản 2025 của Aito M9 đã bị điều chỉnh giảm từ 10.000 đến 20.000 nhân dân tệ. Trong hai tháng đầu năm nay, doanh số của Aito cũng bị BMW và Mercedes vượt mặt, lần lượt đạt 22.160 và 18.130 xe, so với 17.190 xe của Aito.
Một rủi ro đặc biệt khác đến từ chính đối tác Huawei. Tập đoàn này không chỉ hợp tác với Seres, mà còn đồng phát triển xe điện với Chery (thương hiệu Luxeed) và BAIC Motor (Stelato) – đều hướng đến phân khúc cao cấp.
Điều này làm dấy lên lo ngại về sự đồng nhất trong sản phẩm, cũng như khả năng Huawei tự “cắn đuôi” các thương hiệu do mình hậu thuẫn. Ngay cả những đối thủ châu Âu như BMW cũng đang bắt tay với Huawei để tích hợp các công nghệ thông minh vào xe.
Dù vậy, ông Richard Yu – lãnh đạo mảng tiêu dùng của Huawei – vẫn giữ quan điểm lạc quan: “Mỗi thương hiệu, nhất là thương hiệu xe sang, đều đòi hỏi rất nhiều công sức để xây dựng. Nhưng chúng tôi sẽ không bỏ cuộc và sẽ làm đến cùng”.