Đài Loan chào đón hàng thủy hải sản Việt trong năm 2022

11:11 28/12/2021

Đài Loan - 1 trong những bạn hàng thân thiết của Việt Nam đang mở rộng cánh cửa chào đón thủy hải sản Việt vào năm tới.

1 chợ hải sản ở Đài Loan

1 chợ hải sản ở Đài Loan. (Ảnh: Culture Trip)

Theo tổng hợp, giới chức trách Đài Loan thông báo rằng, Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Đài Loan (TFDA) vừa có văn bản gửi Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc thông báo về việc cập nhật danh sách các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đạt chuẩn được phép xuất khẩu thủy sản vào Đài Loan.

Cụ thể, trên cơ sở đề nghị của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Việt Nam, TFDA đồng ý 02 cơ sở đưa ra khỏi danh sách và cập nhật tên/địa chỉ/ mã doanh nghiệp của 02 doanh nghiệp. 

Theo công bố này của TFDA, Việt Nam đã có 691 doanh nghiệp đạt chuẩn được phép xuất khẩu thủy sản vào Đài Loan từ ngày 27/12/2021 (ngày xuất khẩu) và vẫn còn hơn 50 doanh nghiệp trong Danh sách chờ chưa được phê duyệt lần này.

Công văn của TFDA ghi rõ, sản phẩm thủy sản của Việt Nam hiện chưa được TFDA đánh giá/ kiểm tra hệ thống, do đó chỉ có các sản phẩm thủy sản đã từng xuất khẩu sang Đài Loan và do các doanh nghiệp nằm trong danh sách được phê duyệt nêu trên mới được phép xuất khẩu vào Đài Loan.  

Theo giới chuyên môn nước này dự đoán rằng, nhu cầu tiêu thụ thủy sản của Đài Loan đang có xu hướng tăng lên nhất là với sản phẩm tôm trong năm 2022. Theo ITC, giá trị xuất khẩu tiềm năng của tôm sang thị trường này có thể đạt 53,2 triệu USD vào năm 2026, trong khi xuất khẩu thực tế ước tính đạt 38,5 triệu USD. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, những bất ổn về tình hình đại dịch và cuộc khủng hoảng kéo dài có khả năng ảnh hưởng đến sản lượng tôm nuôi và xuất khẩu trong cuối năm 2021 và đầu 2022. Tại Đài Loan, các sản phẩm thủy hải sản Việt được ưa chuộng và được dự báo sẽ có những bước tiến đáng kể trong năm tới bao gồm tôm sú đông lạnh, tôm tươi, cá tra phi lê đông lạnh, tôm chân trắng tươi/đông lạnh, tôm chế biến, mực. 

Đây là 1 tin vui mới cho ngành xuất khẩu thủy hải sản chung của chúng ta khi mà trước đó xuất khẩu tôm trong tháng 11 tăng hơn 10% -  gần 350 triệu USD, theo đó xuất khẩu tôm đến hết tháng 11 đạt trên 3,5 tỷ USD, tăng gần 3% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá tra cũng đã có những bước tiến với mức tăng 23% trong tháng 11 đạt khoảng 178 triệu USD. Tổng 11 tháng đầu năm nay xuất khẩu cá tra đã đạt hơn 1,3 tỷ USD - xấp xỉ 2,5% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu cá ngừ và mực, bạch tuộc cũng đã và đang hồi phục nhanh với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 48% và 37% trong tháng trước -  76 triệu USD và 69 triệu USD. Lũy kế 11 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt 670 triệu USD, tăng gần 15%, xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng 7% đạt trên 540 triệu USD.

Bảo Thu