Đại dịch tạo cơ hội phát triển cho startups công nghệ giáo dục

DNHN - Lĩnh vực Edtech (công nghệ giáo dục) đang ngày càng phát triển. Vì sự an toàn, người dân có xu hướng chuyển sang học trực tuyến trong Covid-19 tạo cơ hội cho nhiều Startups tận dụng để lớn mạnh.

Đại dịch tạo cơ hội phát triển cho startups công nghệ giáo dục
Đại dịch tạo cơ hội phát triển cho startups công nghệ giáo dục. 

Lĩnh vực Edtech (công nghệ giáo dục) đang ngày càng phát triển. Vì sự an toàn, người dân có xu hướng chuyển sang học trực tuyến trong Covid-19. Báo cáo của Do Ventures, một quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam và Đông Nam Á cho rằng, Việt Nam là điểm đầu tư hấp dẫn nhất trong khu vực, và thời gian tới, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào ba lĩnh vực chính là giáo dục, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính.

Bà Lê Hoàng Uyên Vy – Giám đốc điều hành của Do Ventures cho biết, trong EdTech có bốn mảng lớn là content (bài học ghi hình trước dưới dạng video hoặc ngân hàng đề thi), live-class (lớp học trực tuyến với giáo viên, có thể theo hình thức một-một hoặc theo nhóm), OMO (mô hình online kết hợp offline), B2B (giải pháp quản lý quy trình cho các trường học hoặc cơ sở giáo dục). Giai đoạn đầu thị trường EdTech Việt Nam xuất phát từ content và đang bắt đầu có sự dịch chuyển sang mảng live-class.

Dù tiềm năng là vậy, song Edtech không phải là “mảnh đất” dễ khai phá và mang lại thành công cho số đông. Hầu hết các startup và mô hình kinh doanh làm về giáo dục cần phải có đam mê và sự bền bỉ lớn bởi xét hiệu quả kinh tế thì không sánh được với những mảng khác về tiêu dùng, ăn uống, hay giải trí. 

Theo bà Uyên Vy, dưới tác động của Covid-19, học trực tuyến đã trở nên thiết yếu và đây là thời điểm thuận lợi để các startup trong lĩnh vực Edtech tạo ra đột phá. Cụ thể, các startup có thể tận dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm cho cả học sinh và nhà trường. Ví dụ như áp dụng công nghệ AI, Machine Learning sẽ giúp định hướng, đề xuất chương trình học phù hợp theo năng lực và mục tiêu cụ thể của từng học sinh. Hoặc các giải pháp về quản lý trường học sẽ giúp giáo viên và nhà trường quản lý quy trình dạy học hiệu quả hơn và thúc đẩy việc số hoá trong giáo dục.

Với câu chuyện của ELSA, CEO Văn Đinh Hồng Vũ cho biết khi mới khởi nghiệp chị đã phải tự xác định sẽ không thể chỉ tạo ra một sản phẩm tốt hơn những cái hiện có. “Điều chúng tôi có thể và phải làm là tạo ra một sản phẩm sáng tạo thật sự, khác với những cách thông thường, trong thời gian ngắn hơn là khoảng 3 năm”, CEO ELSA nói.

Thêm nữa, làm sao để kêu gọi được những chuyên gia công nghệ hàng đầu thế giới về làm với mình, bởi nhân tài trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và nhận diện giọng nói cũng như “lá mùa thu”, rất khan hiếm cũng là một bài toán khó. Dù nhiều khó khăn cộng với biết bao nhiêu lần phải thay đổi, chỉnh sửa, nhà sáng lập Edtech startup này vẫn chưa bao giờ muốn bỏ cuộc. 

“Vì bản thân Vũ, cũng như các cộng sự vẫn luôn biết rằng sản phẩm của mình rồi sẽ được đón nhận rộng rãi, khi nó có thể giúp người học tiếng Anh giải quyết được khó khăn muôn thuở, là học phát âm”, CEO ELSA chia sẻ.

PV

Tin liên quan