Cuộc khủng hoảng chip toàn cầu khiến doanh số bán ô tô ở Trung Quốc giảm mạnh

10:06 10/07/2021

Tình trạng thiếu hụt khiến các nhà sản xuất ô tô chậm tung ra các dòng xe SUV và ô tô điện mới, điều này cũng làm ảnh hưởng đến cả doanh thu của họ.

Triển lãm ô tô Thượng Hải năm 2021. Ảnh: Reuters.

Triển lãm ô tô Thượng Hải năm 2021. Ảnh: Reuters.

Một thông báo tại một đại lý của Nissan Motor ở Quảng Châu kêu gọi khách hàng nên quyết định mua sớm, chủ yếu việc này đều có những lý do nhất định. 

"Vì sự thiếu hụt chất bán dẫn và chí phí nguyên liệu thô tăng cao, một số mặt hàng đang trở nên khan hiếm hơn", Nissan cho biết. 

Sự thiếu hụt chip toàn cầu phần lớn là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh thu bán hàng hàng tháng tháng kể từ tháng 3 năm 2020 ở mức hai con số, điều này diễn ra khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. 

Một nhân viên kinh doanh tại đại lý Nissan cho biết: “Doanh số bán hàng trong tháng 5 và tháng 6 kém hơn chúng tôi mong đợi, các mẫu xe chính như Sylphy vẫn còn trong kho, nhưng chỉ có màu đen hoặc trắng.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc(CAAM), doanh số bán ô tô mới giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn hơn 2 triệu xe tại Trung Quốc. Điều này đánh dấu tháng giảm thứ hai liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái, sau mức giảm 3% của tháng Năm.

Cho đến nay, cuộc khủng hoảng chip toàn cầu tác động hạn chế đến thị trường ô tô Trung Quốc. Nhiều nhà máy sản xuất phương tiện đã hoạt động trở lại sau khi tình trạng nhiễm COVID-19 lắng xuống vào mùa xuân năm 2020, cho phép họ bảo đảm các linh kiện bán dẫn sớm hơn so với các nhà máy ở nước ngoài.

Một biểu ngữ màu đỏ thông báo cho khách hàng về tình trạng thiếu hụt tại một đại lý Nissan Motor ở Quảng Châu. (Ảnh của Takashi Kawakami)
Một biển thông báo màu đỏ cho khách hàng về tình trạng thiếu hụt các sản phẩm tại một đại lý Nissan Motor ở Quảng Châu. (Ảnh của Takashi Kawakami).

Với doanh số bán ô tô phục hồi ở Trung Quốc, "chúng tôi đang ưu tiên cung cấp cho các nhà máy Trung Quốc", một nguồn tin tại một nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản cho biết, lặp lại quyết định của nhiều công ty đa quốc gia.

Nhưng tình trạng thiếu chip toàn cầu vẫn tồn tại lâu hơn dự đoán, và tác động đang bắt đầu len lỏi vào ngành sản xuất ô tô của Trung Quốc.

"Chúng tôi muốn nâng sản lượng của các loại xe thể thao đa dụng phổ biến, nhưng chúng tôi buộc phải cắt giảm sản lượng do thiếu chất bán dẫn", một Giám đốc điều hành tại Chongqing Changan Automobile thuộc sở hữu nhà nước cho biết. Sự chậm trễ trong nguồn cung phụ tùng châu Âu khiến sản lượng giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5 và 15% trong tháng 6.

Great Wall Motor thuộc sở hữu tư nhân báo cáo một số thiệt hại do thiếu chip đối với một số mẫu xe. Doanh số bán hàng tăng mạnh, đặc biệt là đối với thương hiệu xe điện Ora. Tuy nhiên, "đối với các mẫu xe phổ thông, phải mất ba tháng để giao hàng", một công nhân tại một đại lý của Ora cho biết.

Tập đoàn BAIC thuộc sở hữu nhà nước đã phải vật lộn để giao một chiếc SUV phổ biến là BJ40, trong thời gian kể từ tháng Năm.

Xe sử dụng năng lượng mới, một danh mục chủ yếu bao gồm điện, đã đi ngược lại xu hướng này. Doanh số bán hàng trong nửa đầu năm của họ tăng gấp ba lần trong năm lên gần 1,21 triệu.

Nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc BYD đã bán được khoảng 150.000 xe sử dụng năng lượng mới trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 - gấp 2,5 lần so với con số của năm trước đó - ngay cả khi doanh số bán xe chạy xăng của họ giảm 6% xuống còn khoảng 90.000 chiếc. General Motors đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng doanh số 30% trong nửa đầu năm, được tạo ra chủ yếu bởi mẫu xe Hong Guang Mini EV giá rẻ.

CAAM nhận thấy doanh số bán xe chạy bằng năng lượng mới tăng 80% vào năm 2021 lên mức kỷ lục khoảng 2,4 triệu chiếc. Nhưng chỉ chiếm khoảng 10% doanh số bán ô tô, họ không thể cải thiện cho sự sụt giảm nói chung.

Xe điện được cho là chứa nhiều chất bán dẫn hơn khoảng 50% so với các loại xe chạy bằng xăng. Các nhà sản xuất ô tô dường như đang ưu tiên sản xuất điện hơn ô tô chạy xăng, phân bổ nguồn cung cấp chip của họ trong quá trình này.

Hiệp hội ô tô hy vọng những tác động của cuộc khủng hoảng chip sẽ giảm bớt phần nào trong quý 3 và cải thiện hơn nữa trong quý 4. Họ vẫn dự đoán rằng doanh số bán ô tô sẽ tăng khoảng 7% lên khoảng 27 triệu chiếc vào năm 2021.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, bao gồm cả các dịch vụ đi kèm, chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm quốc nội. Biết rằng doanh số sụt giảm chắc chắn sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế nói chung, chính phủ đã đưa ra các biện pháp để kích cầu. Nhưng việc nới lỏng mua sắm chip sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc cải thiện nguồn cung cấp và vào việc các nhà sản xuất ô tô tự cải thiện kế hoạch của mình.

Lyly (Theo Nikkei Asia)