Tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2023 mới đây, “gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon cùng đối tác Hyundai đã chính thức giới thiệu tới công chúng dịch vụ bán xe hơi trực tuyến trên website Amazon.com bắt đầu từ nửa cuối năm 2024.
Hyundai sẽ là thương hiệu đầu tiên được bán trên cửa hàng Amazon.com tại Mỹ. Các hãng khác dự kiến sẽ ra mắt sau đó.
Chia sẻ thêm về dịch vụ, đại diện hai công ty cho biết, khách hàng có thể khởi đầu với thao tác tìm hiểu nhu cầu và sở thích về dòng xe (model), kiểu dáng, màu sắc và tính năng. Sau đó người mua chọn chiếc xe ưa thích và thanh toán trực tuyến với các phương thức có sẵn mà nền tảng cung cấp. Theo tiết lộ của Amazon, khách hàng sẽ có thể mua xe, phụ kiện trực tuyến và sau đó nhận nó tại showroom hoặc được giao hàng bởi chính đại lý địa phương. Tính năng mới được cho là sẽ hỗ trợ các đại lý nâng cao trải nghiệm cho người tiêu dùng.
Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy cho biết, sự hợp tác với Hyundai sẽ thay đổi cách khách hàng mua xe trực tuyến. Ngoài ra, như một phần của thỏa thuận, Hyundai cũng sẽ tích hợp trợ lý giọng nói Alexa của Amazon vào ô tô của mình bắt đầu từ năm 2025.
Sự hợp tác đầu tiên giữa Amazon và một nhà sản xuất ô tô sẽ là một bước tiến và có thể dẫn đường cho các nhà sản xuất ô tô và các nền tảng thương mại trực tuyến khác đi theo.
Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy hoạt động mua sắm online và việc ngành xe hơi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này cũng không là ngoại lệ. Các nhà sản xuất ô tô đã tận dụng xu hướng xe điện như một cơ hội để số hóa hoạt động bán lẻ ô tô.
Một phát ngôn viên cho biết, Hyundai hy vọng nền tảng của Amazon sẽ giúp tăng doanh số bán hàng, tuy vậy hãng sẽ vẫn duy trì mô hình đại lý vì vai trò quan trọng của họ trong dịch vụ xe cộ.
Với động thái này, khách hàng có thể mua ô tô trên Amazon, song đại lý vẫn là người bán cuối cùng. Trước đó, vào tháng 10/2021, Hyundai cũng ra mắt phòng trưng bày Evolve trên Amazon để người mua hàng có thể duyệt qua các sản phẩm và mẫu mã một cách thoải mái như ở nhà bởi thực tế nghiên cứu cho thấy, quá trình mua một chiếc xe hơi khá phức tạp với nhiều người.
“Điều mà nhiều người ghét khi mua xe hơi chính quá trình mua chúng”, Angela Zepeda, Giám đốc Tiếp thị của Hyundai Motor America cho biết. “Chúng tôi sẽ giúp cho trải nghiệm mua xe dễ dàng như mua tivi”.
Mike Sullivan, Chủ tịch và chủ sở hữu của một số đại lý xe ở khu vực Los Angeles đã công khai ủng hộ tin tức này khi phát biểu trên sân khấu của Triển lãm ô tô Los Angeles: “Chúng tôi hiện đang hợp tác với một trong những nhà bán lẻ kỹ thuật số hàng đầu thế giới. Amazon đã đi đầu trong việc mang lại sự thuận tiện cho khách hàng và giờ đây họ sẽ giúp chúng tôi đưa trải nghiệm khách hàng lên một tầm cao mới. Amazon cũng hỗ trợ cho khả năng tiếp cận và tiếp thị rộng rãi để kết nối với nhiều khách hàng hơn. Chúng tôi rất nóng lòng để bắt đầu dự án đầy tiềm năng này”.
Trước đó, vào năm 2016, với chiến dịch “Prime Now, Drive Now”, Hyundai cũng hợp tác với Amazon để thiết kế lại trải nghiệm mua sắm ô tô. Bằng việc sử dụng dịch vụ vận chuyển Amazon Prime Now, khách hàng được khuyến khích đăng ký lái thử xe và đặc biệt, thay vì phải đến đại lý, chiếc xe sẽ được đại diện Amazon Prime Now chuyển đến tận nhà. Mục tiêu của chiến dịch là nâng cao trải nghiệm lái thử cho khách hàng bằng cách tiết kiệm thời gian cho khách hàng và giảm bớt một phần áp lực của việc mua xe mới.
Đình Lâm (T/h)