Thứ tư 19/11/2025 18:09
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Covid-19 đẩy nợ của doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản lên mức cao nhất trong 10 năm

27/10/2021 15:12
Mối lo ngại phá sản ngày càng gia tăng khi thời gian ân hạn cho các khoản vay sẽ nhanh chóng kết thúc vào năm 2022.
Doanh nghiệp Nhật Bản đang vay nhiều hơn nhưng không kiếm được bao nhiêu
Doanh nghiệp Nhật Bản đang vay nhiều hơn nhưng không kiếm được bao nhiêu. (Ảnh: Nikkei Asia)

Các công ty ở Nhật Bản đang vay nhiều hơn nhưng kiếm được ít hơn, tiềm tàng khả năng vỡ nợ. Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Nhật Bản đang gặp khó khăn về tài chính, do tỷ lệ trả nợ được tính bằng cách chia số dư nợ cho lợi nhuận hàng năm từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đã tăng vọt vào cuối tháng 3 lên mức kỷ lục kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Chủ một nhà hàng gà nước gần ga Kanda ở Tokyo cho hay: "Tôi không nghĩ mình có thể sống sót qua mùa đông năm nay nếu Covid-19 lại lan rộng và buộc phải cắt giảm hoạt động kinh doanh". Mặc dù sức chứa chỉ khoảng 20 người, nhà hàng thường chi tới 3 triệu yên (26.000 đô la) hàng tháng cho các chi phí ngoài tiền thuê mặt bằng và tiền lương. Bên cạnh đó, chủ kinh doanh chỉ ra hoạt động hiện tại rất cầm chừng, nhà hàng gần như hết sạch tiền và thâm hụt hàng nghìn yên hàng tháng. Lỗ chồng lỗ, "đóng cửa nhà hàng vẫn là một trong số những lựa chọn", người này chia sẻ.

Theo hiện trạng trước mắt, các công ty ở Nhật Bản đang vay nhiều tiền hơn nhưng thu nhập hầu như không tăng. Theo dữ liệu do Viện Nghiên cứu Chính sách tổng hợp, gánh nặng trả nợ được tính bằng cách chia nợ cho thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA) ở mức 4,9 lần vào cuối tháng 3, gần bằng 5,2 lần vào cuối tháng 3 năm 2009 sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Con số này đại diện cho số năm cần thiết để trả nợ nếu lợi nhuận hàng năm được sử dụng riêng cho mục đích này.

Thời hạn thanh toán đang thu hẹp đối với các công ty vừa và nhỏ. Theo Tổng Điều tra Kinh tế Nhật Bản năm 2016, các doanh nghiệp vừa và nhỏ bao gồm cả chủ sở hữu tư nhân chiếm 99,7% tổng số doanh nghiệp và 68,8% tổng số nhân lực. Tin tốt là số vụ phá sản phần nào được kiểm soát. Trong nửa đầu của năm tài chính 2021, số lượng các doanh nghiệp vỡ nợ giảm 24% so với một năm trước đó xuống mức thấp nhất trong 57 năm là 2.937 trường hợp, theo Tokyo Shoko Research.

Số vụ phá sản suy giảm phản ánh sự trì hoãn của chính phủ và các tổ chức tài chính. Các khoản cho vay không lãi suất đã không được phân bổ tới các viện tài chính tư nhân và liên kết với số tiền tổng cộng hơn 40 nghìn tỷ yên. Đối với hơn một nửa số người vay, thời hạn trả nợ gốc là cuối năm 2022. Nếu Covid-19 gia tăng và ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty một lần nữa, nhiều doanh nghiệp có khả năng không thể trả các khoản vay. Một nhà sản xuất vật liệu đóng gói ở Tokyo bị phá sản vào cuối tháng 8 là ví dụ điển hình. Công ty đã nhận tài trợ vốn đầu tư tích cực thông qua các khoản vay thân thiện với người vay nhưng ảnh hưởng từ đại dịch quá nặng nề khiến nhà máy không thể trụ vững. Như vậy, để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chính phủ phải thực hiện các biện pháp giúp giới kinh doanh tự tăng thu nhập thay vì cho vay nhiều hơn.

TL (theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc để xúc tiến du lịch, đặc biệt là tại các thành phố Gwangju, Daegu và Busan. Các hoạt động bao gồm gặp gỡ đối tác du lịch địa phương, khảo sát các điểm đến nổi tiếng và tìm hiểu về thị trường du lịch Hàn Quốc.
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.