Thứ năm 07/08/2025 13:28
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Công ty mẹ của Uniqlo mở rộng mạng lưới kho tự động sang Trung Quốc

11/01/2022 12:15
Nhà điều hành Fast Retailing của Uniqlo sẽ đưa nhà kho tự động trực tuyến tại Trung Quốc vào cuối tháng 8 như một phần của chiến dịch đầu tư toàn cầu trị giá 100 tỷ yên (865 triệu USD) nhằm khai thác tốt hơn lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triể
Uniqlo quan tâm đến sự hiệp lực giữa thương mại điện tử và các hoạt động thực tế của nó, chẳng hạn như thông qua việc vận chuyển các đơn đặt hàng trực tuyến từ các kho hàng truyền thống
Uniqlo quan tâm đến sự hiệp lực giữa thương mại điện tử và các hoạt động thực tế của nó, chẳng hạn như thông qua việc vận chuyển các đơn đặt hàng trực tuyến từ các kho hàng truyền thống. (Ảnh: Reuters)

Cơ sở mới ở khu vực Thượng Hải sẽ đóng vai trò là trung tâm phân phối cho các thành phố ven biển lớn ở Trung Quốc. Fast Retailing đã hợp nhất hàng tồn kho bán lẻ trực tuyến và bán lẻ trong nước vào năm 2019, có nghĩa là các đơn đặt hàng trực tuyến hiện có thể được vận chuyển từ hoặc nhận tại một cửa hàng thực. Kho tự động sẽ giúp hoàn thành các đơn hàng trực tuyến nhanh chóng hơn.

Fast Retailing hợp tác với công ty tư vấn và kỹ thuật hậu cần Daifuku của Nhật Bản để tự động hóa hầu hết các hoạt động kho hàng của mình bằng cách sử dụng thẻ điện tử, cảm biến, rô bốt và các công nghệ khác. Nó đã giảm khoảng 90% lực lượng lao động tại nhà kho Ariake ở Tokyo sau khi tự động hóa cơ sở vào năm 2018.

Kể từ đó, Fast Retailing cũng đã thiết lập các kho hàng tương tự ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Úc. Mặc dù một cơ sở lớn có thể tiêu tốn hàng trăm triệu đô la để tự động hóa, nhưng công ty kỳ vọng sẽ tiết kiệm được về lâu dài trong bối cảnh thiếu hụt lao động toàn cầu trong lĩnh vực hậu cần.

Giám đốc tài chính Takeshi Okazaki cho biết: “Tình trạng thiếu lao động ở nước ngoài thậm chí còn cấp bách hơn ở Nhật Bản. "Chúng tôi không thể thu hút đủ nhân công tại các cửa hàng của chúng tôi hoặc tại các nhà kho của chúng tôi mà không tăng lương."

Tại thị trường quê nhà Nhật Bản, Fast Retailing đã đưa nhà kho tự động thứ hai trực tuyến ở Osaka vào mùa thu năm 2020. Thông qua việc tái cấu trúc chuỗi hậu cần tại quốc gia này, hầu hết các đơn đặt hàng hiện có thể được giao vào ngày hôm sau tại các đảo chính Honshu và Shikoku, so với với từ lên đến năm ngày trước đó.

Sự thúc đẩy diễn ra khi ngày càng có nhiều người mua sắm trên khắp thế giới truy cập trực tuyến để mua quần áo. Theo công ty nghiên cứu Euromonitor, mua hàng trực tuyến chiếm 39,3% tổng số quần áo được mua ở Bắc Mỹ vào năm 2020, 30,7% ở Tây Âu và 36% ở Trung Quốc. Các đơn đặt hàng trực tuyến chiếm 40% doanh số của Fast Retailing ở Hoa Kỳ, phần lớn phù hợp với mức trung bình của thị trường, nhưng chỉ khoảng 20% ​​ở châu Âu và Trung Quốc.

Nhìn chung, Fast Retailing đạt khoảng 380 tỷ yên, tương đương 18%, doanh thu trực tuyến trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8 năm 2021. Công ty đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đó lên 30% trong trung và dài hạn.

Xây dựng một mạng lưới kho tự động toàn cầu sẽ là chìa khóa cho mục tiêu này khi các thị trường nước ngoài ngày càng thúc đẩy sự phát triển của công ty. Thương hiệu Uniqlo nói riêng đã kiếm được 930,1 tỷ yên doanh thu ở nước ngoài trong năm tài chính vừa qua, khoảng 20% ​​trong số đó trực tuyến - so với 842,6 tỷ yên và 15% ở Nhật Bản.

Nhưng Nhật Bản vẫn chiếm khoảng một nửa tổng doanh số Uniqlo, trong khi Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Hồng Kông chiếm khoảng 30%. Công ty đang mong muốn thâm nhập sâu hơn vào Hoa Kỳ và phần còn lại của Bắc Mỹ, nơi hiện chiếm doanh thu dưới 100 tỷ yên.

"Thị trường Hoa Kỳ có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng", CEO Tadashi Yanai nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Fast Retailing sẽ tiếp tục đầu tư vào đó, với mục tiêu tạo ra lợi nhuận trên thị trường đó lần đầu tiên trong năm tài chính này kể từ khi gia nhập vào năm 2006.

Nhiều khách hàng thích có đơn đặt hàng trực tuyến được giao đến nhà của họ. Nhưng đôi khi việc lấy hàng từ một địa điểm thực tế sẽ nhanh hơn khi chúng đã hết hàng tại các kho thương mại điện tử.

Fast Retailing đã cung cấp tùy chọn này ở Hoa Kỳ và có vẻ sẽ sử dụng các kho tự động của mình để đạt được sự hiệp lực hơn nữa giữa thương mại điện tử và hơn 2.300 cửa hàng Uniqlo trên toàn thế giới. "Kỹ thuật số không phải là giải pháp cho mọi vấn đề", Yanai nói.

Trong khi đó, nhà điều hành Inditex của Zara kiếm được doanh thu đồng đều hơn trên các thị trường khác nhau ở nước ngoài. Nó cũng đang trên đà đạt được 25% doanh số bán hàng trực tuyến một năm trước mục tiêu tháng 1 năm 2023. Mười trung tâm hậu cần quan trọng có mặt tại thị trường quê hương của công ty là Tây Ban Nha và sản phẩm có thể được vận chuyển đến các cửa hàng trên khắp thế giới trong vòng 48 giờ.

Thục Anh

Tin bài khác
OpenAI đàm phán bán cổ phần với định giá 500 tỷ USD

OpenAI đàm phán bán cổ phần với định giá 500 tỷ USD

OpenAI đang đàm phán bán cổ phần do nhân viên cũ và cả nhân sự hiện tại đang nắm giữ, dự kiến nâng định giá công ty lên mức 500 tỷ USD, tăng hơn 66% so với vòng gọi vốn trước đó.
Năm giải pháp đột phá để đạt mục tiêu cho ngành bán dẫn Việt Nam

Năm giải pháp đột phá để đạt mục tiêu cho ngành bán dẫn Việt Nam

Việt Nam đặt mục tiêu có chip bán dẫn Make in Vietnam trước năm 2027 là bước ngoặt chiến lược cho ngành công nghiệp công nghệ cao, là một nỗ lực đáng để tập trung trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
NIC và Meta bắt tay phát triển dữ liệu mã nguồn mở cho AI Việt Nam

NIC và Meta bắt tay phát triển dữ liệu mã nguồn mở cho AI Việt Nam

Ngày 5/8/2025, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), cuộc họp tham vấn chuyên gia quan trọng đã được tổ chức nhằm thu thập ý kiến chuyên sâu về việc xây dựng bộ dữ liệu tiếng Việt mã nguồn mở phục vụ nghiên cứu, ứng dụng và phát triển Trí tuệ Nhân tạo (Dự án ViGen).
Bộ Khoa học và Công nghệ: Không thể thu hút nhân tài bằng chính sách cứng nhắc

Bộ Khoa học và Công nghệ: Không thể thu hút nhân tài bằng chính sách cứng nhắc

Bộ Khoa học và Công nghệ xác định trong khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nhân lực chất lượng cao, nhân tài là yếu tố quyết định, không thể thu hút bằng chính sách cứng nhắc.
Làn sóng sa thải nhân sự do AI: Chiến lược hay hiểm họa?

Làn sóng sa thải nhân sự do AI: Chiến lược hay hiểm họa?

Từ Microsoft cho đến Intel, ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ đang sa thải nhân sự do tác động của AI. Tuy nhiên, đây không còn là cắt giảm vì khủng hoảng mà là chiến lược dài hạn.
Đề xuất chiến lược dữ liệu ngành ngân hàng, tăng cường phối hợp doanh nghiệp công nghệ

Đề xuất chiến lược dữ liệu ngành ngân hàng, tăng cường phối hợp doanh nghiệp công nghệ

"NHNN sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống dữ liệu theo hướng đảm bảo các tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung” – đúng với yêu cầu chuyển đổi số và cải cách hành chính mà Ban Chỉ đạo Trung ương đặt ra", Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết.
AI tìm kiếm đang là thách thức với báo chí truyền thống?

AI tìm kiếm đang là thách thức với báo chí truyền thống?

Các công cụ AI, như ChatGPT, đang thu hút người đọc khỏi báo chí truyền thống, đe dọa nguồn thu quảng cáo và đẩy ngành truyền thông vào một giai đoạn sống còn.
Samsung đặt cược lớn vào Tesla để hồi sinh mảng gia công chip

Samsung đặt cược lớn vào Tesla để hồi sinh mảng gia công chip

Thỏa thuận gia công chip trị giá 16,5 tỷ USD với Tesla được coi là cơ hội hồi sinh cho Samsung Foundry, nhưng cũng là bài kiểm tra sống còn đối với “gã khổng lồ” Hàn Quốc.
Cảnh báo phần mềm gián điệp SparkKitty mạo danh TikTok để đánh cắp dữ liệu cá nhân

Cảnh báo phần mềm gián điệp SparkKitty mạo danh TikTok để đánh cắp dữ liệu cá nhân

Phần mềm gián điệp nguy hiểm có tên SparkKitty đang mạo danh ứng dụng TikTok để xâm nhập vào thiết bị người dùng, âm thầm đánh cắp thông tin cá nhân và tài sản.
AI Trung Quốc thương mại hóa: Từ nhà máy đến thị trường quốc tế

AI Trung Quốc thương mại hóa: Từ nhà máy đến thị trường quốc tế

Từ các startup cho đến “ông lớn” công nghệ, doanh nghiệp AI Trung Quốc đang bắt đầu hái quả ngọt nhờ nhu cầu thực tế từ các ngành sản xuất, dịch vụ, giáo dục và y tế.
Bitmain sẽ mở nhà máy đầu tiên tại Mỹ, tận dụng làn sóng “Made in America”

Bitmain sẽ mở nhà máy đầu tiên tại Mỹ, tận dụng làn sóng “Made in America”

Bitmain, gã khổng lồ phần cứng khai thác tiền điện tử của Trung Quốc, chọn Mỹ làm điểm đến chiến lược, giữa bối cảnh chính sách công nghiệp Hoa Kỳ đang định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đà Nẵng đặt mục tiêu thành trung tâm tài chính, đổi mới và chuyển đổi số khu vực

Đà Nẵng đặt mục tiêu thành trung tâm tài chính, đổi mới và chuyển đổi số khu vực

Đà Nẵng sẽ tiếp tục kiên định con đường lấy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm nền tảng. Tư duy đã được thành phố cụ thể hóa từ trước khi có Nghị quyết 57, thông qua các chính sách như Nghị quyết 43, Nghị quyết 136 của Quốc hội và Nghị định 154 của Chính phủ.
Doanh nghiệp AI Trung Quốc bắt tay xây dựng hệ sinh thái nội địa

Doanh nghiệp AI Trung Quốc bắt tay xây dựng hệ sinh thái nội địa

Trước các lệnh hạn chế xuất khẩu từ Mỹ, nhiều công ty AI hàng đầu Trung Quốc đã thành lập liên minh, nhằm thúc đẩy hệ sinh thái công nghệ nội địa, giảm phụ thuộc vào chip Nvidia và công nghệ nước ngoài.
Samsung điều chỉnh chiến lược One UI, ưu tiên dòng Z trước Galaxy S

Samsung điều chỉnh chiến lược One UI, ưu tiên dòng Z trước Galaxy S

Việc Android 16 ra mắt sớm đã khiến Samsung thay đổi lịch phát hành One UI, đưa dòng Galaxy Z trở thành nhóm thiết bị đầu tiên trải nghiệm phiên bản giao diện mới.
Smartphone giá rẻ, cấu hình cao: Lợi thế hay bẫy thị phần?

Smartphone giá rẻ, cấu hình cao: Lợi thế hay bẫy thị phần?

Nhiều hãng điện thoại mới đổ bộ vào Việt Nam với chiến lược tung giá rẻ bất ngờ nhưng gặp khó vì thiếu đầu tư vào thương hiệu, phân phối và niềm tin người tiêu dùng.