Thứ hai 23/09/2024 21:33
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Công ty dầu mỏ giá trị nhất thế giới có thể tiến hành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất từ trước đến nay

03/09/2023 23:15
Tạp chí Phố Wall đưa tin rằng Ả Rập Saudi đang dự tính chào bán cổ phiếu Aramco trị giá 50 tỷ USD. Đây sẽ là đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lớn nhất trong lịch sử thị trường vốn.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty)

Tạp chí Phố Wall đưa tin rằng Ả Rập Saudi đang xem xét việc chào bán thêm cổ phiếu của Saudi Aramco có thể phá vỡ kỷ lục.

Một thỏa thuận tiềm năng sẽ niêm yết cổ phiếu Aramco trị giá 50 tỷ USD, khiến đây trở thành đợt chào bán lớn nhất trong lịch sử thị trường vốn.

Con số này sẽ vượt qua đợt IPO của Ant Group vào năm 2020, khi nó huy động được hơn 34 tỷ USD, cũng như đợt IPO của Aramco vào năm 2019, huy động được 29,4 tỷ USD.

Vốn hóa thị trường của Aramco trên sàn giao dịch chứng khoán Riyadh là khoảng 1,7 nghìn tỷ USD, khiến nó trở thành công ty dầu mỏ có giá trị nhất thế giới.

Các nguồn tin nói với Tạp chí rằng sau nhiều tháng cân nhắc, Ả Rập Xê Út dự định niêm yết bất kỳ cổ phiếu Aramco mới nào ở Riyadh để tránh những rắc rối pháp lý với việc niêm yết quốc tế.

Mặc dù thực tế là chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra nhưng báo cáo chỉ ra rằng việc chào bán có thể được thực hiện trước cuối năm nay. Theo Tạp chí, Aramco đã bắt đầu liên hệ với các nhà đầu tư tiềm năng, bao gồm các công ty dầu mỏ toàn cầu khác và các quỹ tài sản có chủ quyền.

Do những nỗ lực niêm yết cổ phiếu Aramco trước đây gặp phải trở ngại nên khả năng chào bán cổ phiếu bom tấn là không có gì chắc chắn.

Năm ngoái, gã khổng lồ dầu mỏ đã cân nhắc việc bán cổ phiếu nhưng cuối cùng quyết định từ chối do điều kiện thị trường kém.

Và đợt IPO của Aramco đã bị thu hẹp đáng kể so với kỳ vọng ban đầu về việc niêm yết 100 tỷ USD trên một sàn giao dịch hàng đầu toàn cầu.

Nhà lãnh đạo trên thực tế của Ả Rập Saudi, Thái tử Mohammed bin Salman, dự định sử dụng số tiền thu được để đa dạng hóa nền kinh tế khỏi dầu mỏ.

Năm 2021, ông tiết lộ đang đàm phán bán 1% cổ phần Aramco cho một công ty năng lượng toàn cầu giấu tên, nhưng không cung cấp thêm thông tin nào.

Ả Rập Saudi phụ thuộc rất nhiều vào gã khổng lồ dầu mỏ, với lợi nhuận của Aramco đóng vai trò là nguồn tài trợ đáng kể của chính phủ.

Khi công ty báo cáo lợi nhuận hàng quý giảm 38% do giá năng lượng sụt giảm và cắt giảm sản lượng vào tháng trước, công ty đã tăng cổ tức lên hơn một nửa.

PV tổng hợp

Bài liên quan
Tin bài khác
Các loại tài sản sẽ ra sao sau khi Fed cắt giảm lãi suất?

Các loại tài sản sẽ ra sao sau khi Fed cắt giảm lãi suất?

Đợt cắt giảm lãi suất ngày 18/9 của Fed đã gây ra biến động trên các loại tài sản. Giá vàng giao ngay đã đạt lên mức đỉnh mới, trong khi chứng khoán châu Á cũng ghi nhận tăng điểm đáng kể.
Hoa Kỳ kết luận: Cá tra Việt Nam không bán phá giá

Hoa Kỳ kết luận: Cá tra Việt Nam không bán phá giá

Quyết định này đến sau khi Bộ Thương mại Mỹ tiến hành cuộc điều tra hành chính để xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra Việt Nam.
Túi dệt Việt Nam tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ

Túi dệt Việt Nam tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ

Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu túi dệt Việt Nam cần chủ động liên hệ với DOC để được xem xét và rà soát.
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn lò xo đệm không bọc Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn lò xo đệm không bọc Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu liên quan cần nắm rõ các quy định và quy trình rà soát hoàng hôn của Hoa Kỳ.
Nhà bán lẻ Target đặt mục tiêu tuyển dụng 100.000 lao động thời vụ

Nhà bán lẻ Target đặt mục tiêu tuyển dụng 100.000 lao động thời vụ

Nhà bán lẻ Target có trụ sở tại Minnesota cho biết họ có kế hoạch tuyển dụng khoảng 100.000 công nhân thời vụ cho mùa lễ năm nay.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son
lpbank