Thứ hai 17/11/2025 01:53
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Coi trọng tiếng nói của doanh nghiệp trong xây dựng chính sách

04/06/2023 10:30
Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện pháp luật, sự tham gia của các doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có cơ hội.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện pháp luật, sự tham gia của các doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có cơ hội hoặc điều kiện để tham gia đóng góp ý kiến trong quá trình này. Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp phản ứng quyết liệt khi pháp luật ban hành.

Trên thực tế, Nhà nước đã nhận thức được tầm quan trọng của tiếng nói của doanh nghiệp trong xây dựng chính sách. Để khắc phục những bất cập về chính sách, nhiều biện pháp đã được áp dụng.

Năm 2020, Tổ công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ đã tiến hành rà soát 11 nhóm vấn đề liên quan đến kinh doanh. Đồng thời, từ đầu năm 2022, Quốc hội đã ban hành một luật sửa đổi 8 luật về kinh doanh nhằm gỡ vướng cho một số hoạt động đầu tư.

Các biện pháp trên không chỉ dừng lại ở việc rà soát và sửa đổi, mà còn tập trung vào việc cắt giảm và đơn giản hóa các quy định kinh doanh. Theo thống kê của Văn phòng Chính phủ, đã có khoảng 17.830 quy định về kinh doanh được các bộ công khai và cập nhật. Đồng thời, gần 150 quy định chuẩn bị ban hành và 1.029 quy định đã được đơn giản hóa trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh. Các bộ, ngành cũng đã tích cực triển khai việc cắt giảm và đơn giản hóa 2.189 quy định kinh doanh tại 175 văn bản.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt phương án cắt giảm và đơn giản hóa 1.099 quy định của 10 bộ, cơ quan. Theo đó, cần sửa đổi và bổ sung 197 văn bản, trong khi các bộ đã cắt giảm và đơn giản hóa 396 quy định kinh doanh tại 54 văn bản. Những biện pháp này cho thấy sự quan tâm và nỗ lực của Nhà nước trong việc giải quyết tình huống và sửa chữa các khiếm khuyết trong phần ngọn của vấn đề.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, những biện pháp trên chỉ mang tính chất giải quyết tình huống, sửa chữa một vài khiếm khuyết ở phần ngọn của vấn đề mà chưa xem xét tổng thể từ gốc rễ của vấn đề trong hệ thống văn bản pháp luật. Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - ông Phạm Tấn Công đã đưa ra nhận định này.

Ông Công cho rằng, trong quá trình xây dựng và hoàn thiện pháp luật, việc tham gia và đóng góp ý kiến của doanh nghiệp cần được đảm bảo. Nếu có sự thiếu hiểu biết và không tham gia vào quá trình này, các quy định kinh doanh có thể gặp phải nhiều vấn đề và không thể đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn của doanh nghiệp. Điều này có thể dẫn đến mâu thuẫn và khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách và pháp luật.

Với tầm quan trọng của tiếng nói của doanh nghiệp, ông Công đề xuất rằng cần thiết lập các cơ chế đảm bảo sự tham gia rộng rãi và công bằng của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chính sách. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc tăng cường giao lưu, hội thảo, và thỉnh thoảng yêu cầu ý kiến từ các doanh nghiệp khi xây dựng và sửa đổi pháp luật. Ngoài ra, cần tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thể tiếp cận thông tin và tham gia vào quy trình ra quyết định.

Trong tổng thể, việc coi trọng tiếng nói của doanh nghiệp trong xây dựng chính sách là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững và công bằng của kinh tế. Những biện pháp như rà soát, sửa đổi, cắt giảm, và đơn giản hóa quy định kinh doanh đã được Nhà nước áp dụng, tuy nhiên, cần xem xét tổng thể và đảm bảo sự tham gia rộng rãi và công bằng của doanh nghiệp để đảm bảo hiệu quả và tính khả thi của chính sách và pháp luật.

Để đảm bảo hiệu quả của việc coi trọng tiếng nói của doanh nghiệp trong xây dựng chính sách, cần tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia tích cực và có trách nhiệm trong quá trình này. Điều này đòi hỏi sự tăng cường tính minh bạch và công khai trong hoạt động xây dựng pháp luật. Các tài liệu liên quan, bao gồm cả đánh giá tác động chính sách và ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, cần được công khai đầy đủ.

Ngoài ra, cần thay đổi cách thức lấy ý kiến từ doanh nghiệp để đảm bảo tính tích cực và ý nghĩa của những ý kiến đóng góp. Thay vì chỉ yêu cầu ý kiến sau khi dự án luật đã hoàn thiện, cần cho phép doanh nghiệp tham gia từ giai đoạn đầu của quá trình xây dựng dự án luật. Điều này giúp doanh nghiệp có cơ hội góp phần vào việc định hình chính sách và loại bỏ những rào cản không cần thiết cho hoạt động kinh doanh.

Pháp luật kinh doanh có vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu thiếu đi sự đóng góp ý kiến từ các doanh nghiệp, các văn bản pháp luật cũng có thể gặp phải thiếu sót và bất cập. Ý kiến của doanh nghiệp, từ những vấn đề vướng mắc thực tế, có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện chính sách và pháp luật để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

Để đảm bảo sự hiệu quả của việc tham gia của doanh nghiệp trong xây dựng chính sách, cần có sự tăng cường thông tin và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thể tham gia vào quy trình ra quyết định. Các ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra cần lắng nghe ý kiến đóng góp và nghiên cứu cụ thể các ý kiến này.

Từ việc xây dựng hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, bám sát thực tế và đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, sẽ tạo ra một môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi. Điều này không chỉ góp phần phát huy cao nhất tiềm năng của người dân và doanh nghiệp, mà còn giúp tháo gỡ những rào cản và khúc mắc gây trở ngại cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Trong thời gian gần đây, VCCI đã chủ động tổ chức các hội thảo và diễn đàn để thu thập ý kiến từ các chuyên gia và doanh nghiệp, nhằm cung cấp các đề xuất và kiến nghị cho Quốc hội và Chính phủ. Điều này đã tạo ra một sân chơi cho doanh nghiệp để thể hiện quyết tâm và ý chí trong việc tham gia xây dựng và hoàn thiện pháp luật.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tối đa hóa sự đóng góp của doanh nghiệp, cần có sự chú trọng đến việc tạo ra một môi trường thuận lợi và minh bạch để doanh nghiệp tham gia tích cực. Điều này bao gồm việc công khai và tiếp cận tài liệu liên quan, đảm bảo quá trình lấy ý kiến công bằng và công khai. Thêm vào đó, các ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra cần đảm bảo quá trình điều tra và thu thập ý kiến từ doanh nghiệp được tiến hành một cách chi tiết và cụ thể.

Chỉ khi có sự hợp tác chặt chẽ và đúng đắn giữa chính phủ, các cơ quan liên quan và doanh nghiệp, mới có thể xây dựng một hệ thống pháp luật chính xác và thực sự hữu ích cho sự phát triển của doanh nghiệp và đất nước.

Lân Nhã

Bài liên quan
Tin bài khác
ThS Nguyễn Anh Dương: Tăng trưởng bền vững tạo nền tảng ổn định cho thị trường bất động sản

ThS Nguyễn Anh Dương: Tăng trưởng bền vững tạo nền tảng ổn định cho thị trường bất động sản

ThS Nguyễn Anh Dương nhấn mạnh Việt Nam đang đối diện nhiều bài toán kép về tăng trưởng, ổn định vĩ mô và phát triển bền vững, đòi hỏi thị trường bất động sản phải thích ứng linh hoạt và cải cách mạnh mẽ hơn.
GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu nhận định thị trường bất động sản hậu COVID đang bộc lộ nhiều điểm nghẽn nghiêm trọng, buộc nền kinh tế đối diện thách thức lớn nếu không kịp thời tháo gỡ những rủi ro tích tụ suốt nhiều năm.
PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

Theo PGS. TS Ngô Thị Phương Thảo, thị trường bất động sản đang chuyển từ "tiền tệ hóa" sang "tài chính hóa" với tính chu kỳ rõ rệt, đặt ra thách thức lớn về an toàn hệ thống tài chính và khả năng tiếp cận nhà ở.
Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới được đánh giá là kim chỉ nam chiến lược, thể hiện tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong tiến trình hội nhập sâu rộng. Theo TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Vietnam, đây không chỉ là sự nối dài của đường lối mở cửa suốt ba thập niên qua, mà còn là bước chuyển mang tính bản lề: từ hội nhập để thích nghi sang hội nhập để định hình cuộc chơi.
TS. Cấn Văn Lực: 10.000 tỷ – tấm vé vào cuộc chơi tài sản số

TS. Cấn Văn Lực: 10.000 tỷ – tấm vé vào cuộc chơi tài sản số

TS. Cấn Văn Lực cho biết, Việt Nam có 21 triệu nhà đầu tư tài sản mã hóa với doanh số 200 tỷ USD, cần cơ chế vốn 10.000 tỷ và ủy thác đầu tư để giữ dòng vốn ở lại.
GS.TS Hoàng Văn Cường: Phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết

GS.TS Hoàng Văn Cường: Phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, GS.TS Hoàng Văn Cường - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, muốn phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết với nhau, phải tạo ra sự kết nối.
Cần kiến tạo thị trường tín chỉ carbon, bảo lãnh tín dụng xanh cho doanh nghiệp SME

Cần kiến tạo thị trường tín chỉ carbon, bảo lãnh tín dụng xanh cho doanh nghiệp SME

Để chuyển đổi xanh trở thành động lực cạnh tranh, Nhà nước cần phát triển thị trường tín chỉ carbon, trái phiếu xanh, đồng thời xây dựng cơ chế bảo lãnh tín dụng giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn xanh - theo ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Chuyên gia Tô Trần Hòa: Việt Nam sẵn sàng thể chế hóa để bứt phá thị trường tài sản mã hóa

Chuyên gia Tô Trần Hòa: Việt Nam sẵn sàng thể chế hóa để bứt phá thị trường tài sản mã hóa

Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho tài sản mã hóa theo Nghị quyết 05. Đây là cơ hội lớn để thu hút nguồn lực công nghệ và vốn ngoại, khẳng định vị thế khu vực.
TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

Theo TS. Nguyễn Minh Cường, Việt Nam không thiếu vốn, nhưng chưa phân bổ và huy động hiệu quả. Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) phải là bước thí điểm cho chiến lược tự do hóa tài chính sâu rộng.
TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển nhận định, thời kỳ siêu lợi nhuận bất động sản đã khép lại, thị trường đang chuyển hướng sang nhu cầu thực, buộc nhà đầu tư thay đổi tư duy.
TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

Theo TS. Phan Đức Hiếu, Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) là bước đột phá thể chế để thu hút dòng vốn toàn cầu, hình thành môi trường kinh doanh cạnh tranh khu vực.
TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Chử Đức Hoàng - Chánh Văn phòng, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF), Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt.
TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

Khối ngoại bán ròng kỷ lục, ảnh hưởng dự trữ ngoại hối. TS. Lê Anh Tuấn cho rằng, tỷ giá cao khiến chính sách tiền tệ khó nới lỏng, thị trường đang bị đánh giá thấp.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
GS. TS Hoàng Xuân Cơ: Cơ chế khiến doanh nghiệp không thể biến rác thành vàng

GS. TS Hoàng Xuân Cơ: Cơ chế khiến doanh nghiệp không thể biến rác thành vàng

Doanh nghiệp xử lý rác thải gặp khó vì chính sách phân bổ vốn và ưu đãi thiếu hợp lý. GS. TS Hoàng Xuân Cơ cho rằng: "Rác là tài nguyên quý giá" nhưng bị vứt bỏ do lỗ hổng chính sách.