Cơ hội cho doanh nghiệp Việt giao thương với Ấn Độ

11:16 12/04/2022

Xúc tiến thương mại và hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Ấn Độ 2022 sẽ được các doanh nghiệp, hợp tác xã thảo luận trong Hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến vào ngày 12 và 13/4.

Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ - một trong những mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ
Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ - một trong những mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ.

Ngày 12-13 / 4/2022, Cục Xúc tiến Thương mại đã làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ để tổ chức Hội nghị trực tuyến về hợp tác và xúc tiến thương mại. Quan hệ đối tác kinh doanh trong tương lai giữa Việt Nam và Ấn Độ

Mục tiêu của hội nghị là giúp các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã phục vụ lĩnh vực chế biến, chế tạo hàng công nghiệp của Việt Nam tăng cường tìm kiếm đối tác, kết nối triển vọng kinh doanh, xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ.

Ông Atul Kumar Saxena, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhập khẩu Ấn Độ sẽ đưa ra triển vọng kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Ấn Độ tại hội nghị.

Tham tán Thương mại Việt Nam, ông Bùi Trung Thưởng, sẽ chia sẻ những kinh nghiệm hợp tác thương mại thành công của nước mình với các doanh nghiệp Ấn Độ. Ngay sau Phiên họp toàn thể, Ban tổ chức sẽ thiết lập các phiên giao dịch B2B giữa các công ty Việt Nam và Ấn Độ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại.

Kể từ năm 2000, thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã tăng từ 200 triệu USD lên hơn 13 tỷ USD (năm 2021). Ví dụ, kim ngạch thương mại của hai quốc gia đã tăng gấp 4 lần chỉ trong 5 năm sau khi thành lập một liên minh chiến lược toàn diện vào năm 2016 và mục tiêu đến năm 2022 là 15 tỷ USD.

Thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục 13,2 tỷ USD vào năm 2021, tăng 36,5% so với mức 9,6 tỷ USD của năm trước. Hơn 6,25 tỷ đô la đã được gửi đến Ấn Độ, tăng 20% ​​so với năm 2020. Hóa chất (tăng 162%), nguyên liệu nhựa (tăng 231%), cao su (tăng 162%), cao su (tăng 231%) và nhựa nguyên liệu thô (tăng 162%) là những mặt hàng xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng cao từ Việt Nam sang Ấn Độ vào năm 2021, so với năm trước (tăng 128 phần trăm).

Điện thoại các loại và linh kiện đạt hơn 1,28 tỷ USD, chiếm gần 21% tổng giá trị các mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ. Hơn 828 triệu đô la máy vi tính, thiết bị điện tử và linh kiện đã được gửi ra khỏi nước này, chiếm 13% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ấn Độ là thị trường tiềm năng cho thanh long và các loại gia vị của Việt Nam như quế, thảo quả, tiêu, hồi. Với nhu cầu mạnh mẽ về suất ăn chế biến của Ấn Độ, các doanh nghiệp Ấn Độ đặc biệt quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam với mục tiêu xuất khẩu hàng hóa nông sản giá trị gia tăng. Vẫn còn rất nhiều không gian để hai quốc gia hợp tác về đầu tư và thương mại nông nghiệp cũng như công nghệ chế biến.

Cả Ấn Độ và Việt Nam hiện đang thoát khỏi cái bóng do sự bùng phát COVID-19 và đang tập trung lại các nỗ lực của họ để nhanh chóng trở lại thịnh vượng. Đây là cơ hội "một lần trong đời" để tập trung cải thiện khả năng cộng tác. Một chiến lược thông minh cho các công ty để xác định thị trường mới và tăng cường xuất khẩu là tham gia vào thương mại quốc tế.

Thục Anh