Thứ sáu 09/05/2025 21:17
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt giao thương với Ấn Độ

12/04/2022 11:16
Xúc tiến thương mại và hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và Ấn Độ 2022 sẽ được các doanh nghiệp, hợp tác xã thảo luận trong Hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến vào ngày 12 và 13/4.
Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ - một trong những mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ
Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ - một trong những mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ.

Ngày 12-13 / 4/2022, Cục Xúc tiến Thương mại đã làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ để tổ chức Hội nghị trực tuyến về hợp tác và xúc tiến thương mại. Quan hệ đối tác kinh doanh trong tương lai giữa Việt Nam và Ấn Độ

Mục tiêu của hội nghị là giúp các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã phục vụ lĩnh vực chế biến, chế tạo hàng công nghiệp của Việt Nam tăng cường tìm kiếm đối tác, kết nối triển vọng kinh doanh, xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ.

Ông Atul Kumar Saxena, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhập khẩu Ấn Độ sẽ đưa ra triển vọng kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Ấn Độ tại hội nghị.

Tham tán Thương mại Việt Nam, ông Bùi Trung Thưởng, sẽ chia sẻ những kinh nghiệm hợp tác thương mại thành công của nước mình với các doanh nghiệp Ấn Độ. Ngay sau Phiên họp toàn thể, Ban tổ chức sẽ thiết lập các phiên giao dịch B2B giữa các công ty Việt Nam và Ấn Độ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại.

Kể từ năm 2000, thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã tăng từ 200 triệu USD lên hơn 13 tỷ USD (năm 2021). Ví dụ, kim ngạch thương mại của hai quốc gia đã tăng gấp 4 lần chỉ trong 5 năm sau khi thành lập một liên minh chiến lược toàn diện vào năm 2016 và mục tiêu đến năm 2022 là 15 tỷ USD.

Thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục 13,2 tỷ USD vào năm 2021, tăng 36,5% so với mức 9,6 tỷ USD của năm trước. Hơn 6,25 tỷ đô la đã được gửi đến Ấn Độ, tăng 20% ​​so với năm 2020. Hóa chất (tăng 162%), nguyên liệu nhựa (tăng 231%), cao su (tăng 162%), cao su (tăng 231%) và nhựa nguyên liệu thô (tăng 162%) là những mặt hàng xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng cao từ Việt Nam sang Ấn Độ vào năm 2021, so với năm trước (tăng 128 phần trăm).

Điện thoại các loại và linh kiện đạt hơn 1,28 tỷ USD, chiếm gần 21% tổng giá trị các mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ. Hơn 828 triệu đô la máy vi tính, thiết bị điện tử và linh kiện đã được gửi ra khỏi nước này, chiếm 13% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ấn Độ là thị trường tiềm năng cho thanh long và các loại gia vị của Việt Nam như quế, thảo quả, tiêu, hồi. Với nhu cầu mạnh mẽ về suất ăn chế biến của Ấn Độ, các doanh nghiệp Ấn Độ đặc biệt quan tâm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam với mục tiêu xuất khẩu hàng hóa nông sản giá trị gia tăng. Vẫn còn rất nhiều không gian để hai quốc gia hợp tác về đầu tư và thương mại nông nghiệp cũng như công nghệ chế biến.

Cả Ấn Độ và Việt Nam hiện đang thoát khỏi cái bóng do sự bùng phát COVID-19 và đang tập trung lại các nỗ lực của họ để nhanh chóng trở lại thịnh vượng. Đây là cơ hội "một lần trong đời" để tập trung cải thiện khả năng cộng tác. Một chiến lược thông minh cho các công ty để xác định thị trường mới và tăng cường xuất khẩu là tham gia vào thương mại quốc tế.

Thục Anh

Tin bài khác
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32 (VIETNAM MEDI-PHARM 2025) chính thức khai mạc vào sáng ngày 8/5. Triển lãm góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, đưa nền khoa học y học Việt Nam tiếp cận với thế giới.
VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

Với hơn 10 năm kinh nghiệm sản xuất & xuất khẩu, cùng với việc hợp tác chặt chẽ với các vùng nguyên liệu trái cây trải dài các tỉnh thành, 6 nhà máy với công suất 8 triệu lít/ngày, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, VINUT đã nỗ lực mở rộng đầu ra cho nông sản Việt, trở thành thương hiệu nước giải khát “made-in-Vietnam” được yêu thích tại thị trường Mỹ trên Amazon.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 là cơ hội thiết thực để doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, kết nối hợp tác và khai thác thị trường du lịch ngày càng năng động.
Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, du lịch – dịch vụ, đồng thời cam kết đồng hành và tháo gỡ mọi vướng mắc để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/6/2025, dự kiến gần 250 gian hàng của hơn 180 doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ tham gia.
Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 27/4, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” theo Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

Ngày 24/4, Chương trình “Tự hào Việt Nam – Cùng nhau phát triển” do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng MM Mega Market Việt Nam tổ chức đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững, minh bạch và có trách nhiệm, thông qua sáng kiến “Tick xanh trách nhiệm”.
Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Theo ban tổ chức, triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu năm nay dự kiến sẽ chào đón hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ đến từ các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản.
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai sẽ đón tiếp các đối tác quốc tế đến từ Trung Quốc (tỉnh Vân Nam), Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Malaysia, Ấn Độ, Úc, cùng đại sứ quán và các tổ chức xúc tiến du lịch có trụ sở tại Hà Nội.
Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Chiều 18/4/2025, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) thành lập trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.
VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO và Viện Phát triển và quản trị doanh nghiệp ký kết hợp tác chiến lược nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc đã cùng đưa ra tuyên bố chung quan trọng về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông sản, thể hiện qua việc ký kết nhiều nghị định thư và biên bản ghi nhớ liên quan đến xuất khẩu – nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp giữa hai quốc gia.
Đạm Phú Mỹ  ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ (DPM) và PTSC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, phát huy sức mạnh nội khối Petrovietnam để nâng cao hiệu quả vận hành, logistics và dịch vụ kỹ thuật trong 3 năm tới.
Trung Á -  Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam

Trung Á - Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam

Khi thị trường Mỹ tiềm ẩn rủi ro từ chính sách thuế mới, khu vực Trung Á đang mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho nông sản Việt Nam nhờ nhu cầu tăng cao và tiềm năng thị trường chưa được khai thác hiệu quả.