Dubai, trung tâm tài chính và thương mại của UAE, đóng vai trò như một cửa ngõ chiến lược, không chỉ giúp Việt Nam mở rộng tiếp cận thị trường Trung Đông mà còn vươn xa hơn đến Nam Á và châu Phi. Sự kiện góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội tìm hiểu và khai thác tiềm năng của khu vực với dân số đông, sức mua cao và nhu cầu lớn về các sản phẩm từ nông sản, thực phẩm đến hàng tiêu dùng và công nghệ.
Toàn cảnh hội thảo. |
UAE hiện là một trong những đối tác thương mại và đầu tư quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông. Nền kinh tế và cơ cấu thương mại giữa hai nước có tính bổ trợ rõ rệt, với Việt Nam sở hữu lợi thế về nông sản, thủy sản, và hàng tiêu dùng, trong khi UAE mạnh về công nghệ, tài chính, và năng lượng.
Phiên kết nối oadnh nghiệp vào thị trường Dubai, bà Tracy Nguyễn - người sáng lập BSC Global với vai trò là Trung tậm kết nối DN Việt với thị trường Dubai tại hội thảo. |
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, việc tìm kiếm cơ hội mới trên thị trường quốc tế trở thành mục tiêu sống còn của nhiều doanh nghiệp. Trong đó, Dubai nổi lên như một thị trường đầy tiềm năng với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và là trung tâm tài chính của khu vực Trung Đông. Để giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thâm nhập vào thị trường này, vai trò của những người kết nối tài năng như bà Tracy Nguyễn - người sáng lập BSC Global là vô cùng quan trọng.
Bà Tracy Nguyễn - người sáng lập BSC Global (Business Service Solutions Center Global), với tầm nhìn chiến lược và kinh nghiệm kinh doanh quốc tế, đã xây dựng cộng đồng tri thức và doanh nhân Việt Nam tại Mỹ, Tây Ban Nha, Síp, Bồ Đào Nha và Bulgaria, góp phần thúc đẩy quảng bá hình ảnh Việt Nam trên thế giới đồng thời phát triển văn hoá, giáo dục và kinh tế các nước sở tại. Mục tiêu chính của BSC Global là hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường quốc tế, đặc biệt là tại khu vực Trung Đông, với Dubai là trọng tâm.
Các thành viên điều phối phiên kết nối doanh nghiệp. |
Không chỉ đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng bất động sản tại Việt Nam, bà Tracy Nguyễn còn xây dựng hệ thống giáo dục song ngữ cao cấp từ cấp độ mầm non.
Ông Mohammed Mohammed - Giám đốc Kinh doanh cấp cao của Dubai Multi Commodities Centre (DMCC), tham quan và tìm hiểu các sản phẩm Việt trưng bày tại hội thảo. |
Theo bà Tracy Nguyễn chia sẻ về Chiến lược xây dựng thương hiệu Việt tại Dubai và Trung Đông: Trước hết phải tìm hiểu văn hóa và thị trường: hiểu rõ văn hóa, phong tục tập quán và nhu cầu thị trường là điều rất quan trọng. Doanh nghiệp cần nghiên cứu các xu hướng tiêu dùng và văn hóa kinh doanh đặc trưng của khu vực này. Thứ hai, điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ để phù hợp với sở thích và yêu cầu của thị trường Trung Đông, ví dụ như tuân theo chuẩn Halal cho các sản phẩm thực phẩm. Thứ ba, hợp tác với đối tác địa phương: Hợp tác với các công ty hoặc chuyên gia tại nước sở tại có thể giúp dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm đối tác để cắt ngắn thời gian và tiền bạc công sức đồng thời giảm thiểu rủi ro..
Bà Tracy Nguyễn và ông Ahmed Bin Sulayem - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Dubai Multi Commodities Centre (DMCC). |
Bà Tracy Nguyễn cho biết thêm, thị trường Trung Đông đang gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm nông sản sạch và an toàn, đây có thể là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Hoa quả trái cây Vietnam được đánh giá là ngon so với các nước, vấn đề còn lại là giá cả. Các quốc gia trong khu vực này đang đầu tư vào chuyển đổi số và công nghệ mới, mở ra nhiều cơ hội cho các công ty công nghệ cung cấp giải pháp tiên tiến.
Bên cạnh đó, với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch tại Dubai, cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch và khách sạn là rất lớn. Đồng thời sau hiệp định Cepa, nhiều doanh nhân Dubai cũng có nhu cầu sang Việt Nam để du lịch và tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh.
"Quy định pháp lý và tiêu chuẩn rất riêng, cạnh tranh khốc liệt với các công ty từ các quốc gia khác, cùng với sự khác biệt văn hóa và ngôn ngữ. Cùng với những khó khăn, thách thức thì cơ hội rất lớn khi tiếp cận thị trường lớn với sức mua mạnh, sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng và đầu tư công cộng, cũng như mối quan hệ đang được cải thiện giữa Việt Nam và các quốc gia Trung Đông. Doanh nghiệp khi tham gia hội thảo và sự kiện quốc tế cần chủ động kết nối và xây dựng mối quan hệ với doanh nghiệp và đối tác quốc tế, đồng thời sử dụng tài liệu và hồ sơ doanh nghiệp chuyên nghiệp, bao gồm cả bản dịch sang ngôn ngữ địa phương nếu cần", bà Tracy cho biết. |
Thông qua hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam được cung cấp thông tin chi tiết về các cơ hội đầu tư và hợp tác tại Dubai cũng như thị trường Trung Đông. Tạo nên cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận nguồn vốn dồi dào, công nghệ hiện đại và dịch vụ chất lượng từ UAE, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Gian hàng trưng bày sản phẩm của của Công ty Chavi Garden Long An tại hội thảo. |
Từ đó, hàng hóa và dịch vụ từ UAE cũng sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường Việt Nam nhờ vào vị trí địa lý chiến lược và vai trò của Việt Nam như một trung tâm kết nối trong khu vực ASEAN. Thị trường Việt Nam, với dân số trẻ và nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, là điểm đến hấp dẫn cho các sản phẩm và dịch vụ từ UAE.
Giàn hàng trưng bày sản phẩm Việt. |
Hội thảo "Bước vào Dubai - Bước vào thị trường Trung Đông" không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp trao đổi và tìm kiếm đối tác, mà còn là tiền đề để hai quốc gia xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện hơn trong tương lai.
Các đại biểu tham dự Hội thảo"Bước vào Dubai - Bước vào thị trường Trung Đông". |