Thứ hai 18/11/2024 04:44
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chuyển thuê bao 11 số về 10 số: Nhà mạng đã sẵn sàng

12/10/2020 00:00
Với việc chuyển đổi thuê bao 11 số xuống 10 số, người dùng sẽ phải tự điều chỉnh thông tin tại các dịch vụ trực tuyến cũng như dịch vụ liên quan tới tài chính như SMS banking hay Mobile banking.

Tích cực vào cuộc

Theo thông tin từ Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và GTel, các nhà mạng đều đã sẵn sàng cho đợt chuyển đổi mã mạng qua đó rút ngắn thuê bao di động từ 11 số xuống còn 10 số. Thời gian thực hiện là từ 0 giờ ngày 15/9 tới với khoảng 60 triệu thuê bao sẽ được thay đổi sau quá trình này.

Khách hàng làm thủ tục đăng ký thông tin thuê bao tại Phòng giao dịch của MobiFone ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Cụ thể, việc chuyển đổi sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Trong quãng thời gian từ 0 giờ ngày 15/9 đến hết ngày 14/11 sẽ áp dụng hình thức quay số song song, các cuộc gọi với mã mạng mới và cũ đều thực hiện thành công. Tiếp đó, từ 0 giờ ngày 15/11/2018 đến hết ngày 30/6/2019, cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường, còn các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới. Tới sau ngày 30/6/2019, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.

Ví dụ, khi muốn gọi tới thuê bao 11 số của MobiFone là 0120.xxx.xxxx, sau khi thay đổi mã mạng, người dùng quay số 070xxx.xxxx, nghĩa là chỉ thay mã mạng cũ (120) bằng mã mạng mới (70) khi quay số.

Đến thời điểm hiện tại, qua công tác thử nghiệm nội bộ, các nhà mạng đều đã chủ động rà soát, xây dựng và hoàn thiện phương án chuyển đổi mã mạng của mình. Bên cạnh đó, kiểm tra các dịch vụ sẽ bị ảnh hưởng có liên quan tới việc chuyển mã mạng và chủ động đưa ra phương án khắc phục nhằm giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng mà khách hàng sẽ gặp phải.

Đối với Viettel, vào ngày 24/8 vừa qua, nhà mạng này đã tiến hành chuyển đổi thử nghiệm khoảng 1 triệu số nhằm kiểm tra các giải pháp kỹ thuật cũng như tính an toàn và đồng bộ của các kịch bản sẽ được tiến hành trong đợt chuyển đổi chính thức. Đến thời điểm hiện tại, Viettel đã cơ bản hoàn thành các chuẩn bị về kỹ thuật cho quá trình triển khai đổi mã mạng. Dự kiến nhà mạng này sẽ hoàn tất quá trình chuyển đổi ngay trong tháng 9/2018.

Còn đối với VinaPhone, vào 17/8 vừa qua, nhà mạng này đã tổ chức diễn tập chuyển đổi mã mạng trên 1 triệu thuê bao đầu số 0129 thành công sang đầu số 08x. Mặc dù phát sinh một số lỗi nhỏ về cước dịch vụ giá trị gia tăng nhưng đã mau chóng được khắc phục, còn về các dịch vụ cơ bản như thoại, SMS hay truy cập internet di động đều không hề có gián đoạn hay trục trặc gì.
Về phía MobiFone, nhà mạng này cũng rất tích cực làm việc với các đối tác viễn thông của mình như ZTE, Huawei, Nokia, Viber... nhằm lên phương án chuyển đổi với mục đích giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng mà khách hàng gặp phải trong quá trình thay đổi. Vào 8/8 vừa qua, MobiFone cũng đã chuyển đổi thử nghiệm thành công 1.000 thuê bao. Dự kiến quá trình chuyển từ 11 số sang 10 số của MobiFone sẽ được hoàn thành vào ngày 10/10/2018.

Không chỉ hoàn thành về mặt kỹ thuật, quá trình truyền tải thông tin về việc thay đổi mã mạng cũng được các nhà mạng tích cực thông báo tới khách hàng. Có thể kể đến như phát tờ rơi, treo thông báo tại các điểm giao dịch của mình hay đào tạo các nhân viên giao dịch nắm bắt được thời gian, kế hoạch chuyển đổi mã mạng nhằm có thể giải đáp, tư vấn những thắc mắc của khách hàng. Thậm chí, các nhà mạng còn tung ra các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ người dùng chuyển đổi danh bạ một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Phải đến ngân hàng cập nhật thuê bao khi thay đổi số di động

Mặc dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các nhà mạng nhưng quá trình chuyển đổi 11 số xuống 10 số vẫn tiềm ẩn nhiều rắc rối cho người tiêu dùng. Có thể kể đến là trường hợp người dùng sử dụng số điện thoại của mình cho các dịch vụ trực tuyến như Gmail, Zalo, Facebook... hay thậm chí là tài khoản ngân hàng. Đây đều là những dịch vụ bắt buộc phải xác thực tài khoản bằng SIM đã đăng ký trước quá trình chuyển đổi.
Đơn cử là trường hợp người dùng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến - Mobile banking nhằm truy vấn tài khoản cũng như thực hiện một số giao dịch online thì số điện thoại lúc đăng ký dịch vụ này là cực kỳ quan trọng, bởi nếu không có nó, khách hàng sẽ không thể thực hiện được các giao dịch. Do đó nếu khi chuyển đổi từ 11 số sang 10 số, nếu khách hàng không kịp thời thay đổi số điện thoại đăng ký với Mobile banking, điều này cũng đồng nghĩa với việc không thể sử dụng được dịch vụ trên.

Cần lưu ý, việc chuyển đổi số điện thoại đăng ký tài khoản ngân hàng trực tuyến mất khá nhiều thời gian và thủ tục khi khách hàng phải ra ngân hàng thực hiện chứ không đơn giản như thay đổi đầu số trên điện thoại. Phía Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cũng từng lên tiếng cảnh báo về vấn đề này khi cho biết hiện theo quy định hiện nay ngân hàng không được tự ý thay đổi số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký và khi chuyển từ 11 số sang 10 số, chủ thuê bao phải tự đến ngân hàng chuyển đổi.

Cục Viễn thông đưa ra khuyến cáo, đối với các dịch vụ quan trọng liên quan tới tài chính như Mobile banking hay Internet banking, người dùng nên tới các điểm giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ thay đổi số điện thoại nhằm đảm bảo an toàn cũng như có thể thực hiện thông suốt các dịch vụ này trong quãng thời gian chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số.

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, Bộ đã nhiều lần làm việc với Ngân hàng Nhà nước về việc chuyển đổi số di động theo phương thức tự động cho khách hàng nhưng do liên quan tới pháp lý nên không thể thực hiện được. Bởi theo luật, ngân hàng không được phép thay đổi số điện thoại của khách hàng mà khách hàng phải tự làm điều đó. Do vậy, người dùng nếu có sử dụng những dịch vụ tài chính này bắt buộc phải đến các điểm giao dịch của ngân hàng để thay đổi lại số di động nếu nằm trong quá trình chuyển đổi.

Như vậy có thể thấy, việc chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số xuống còn 10 số sẽ mang lại nhiều rắc rối với người dùng. Không chỉ từ việc phải thông báo lại số với bạn bè, in lại card visit... mà còn kéo theo đó là hàng loạt các thay đổi mà người dùng sẽ phải thực hiện khi tham gia các dịch vụ trực tuyến nói chung và các dịch vụ có liên quan tới tài chính nói riêng.

Được biết, Bộ TT&TT cũng đã đề nghị Cục Viễn thông tiếp tục làm việc với Viber, Facebook... để các ứng dụng mạng xã hội này có giải pháp hỗ trợ người dùng di động trong nước. Đồng thời cùng các DN xem xét, rà soát về mặt kỹ thuật, nghiệp vụ còn vấn đề gì vướng mắc để kịp thời tháo gỡ.

"Đây là chính sách bắt buộc để thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN viễn thông và đảm bảo quyền lợi của người dùng dịch vụ. Do đó, các DN cần tăng cường công tác truyền thông, đặc biệt là kế hoạch chuyển đổi cụ thể với từng mã mạng, tránh tình trạng người dùng không biết bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu thuê bao di động. Bằng mọi cách thông báo đến người dùng, không những chỉ mạng của mình mà tất cả các thuê bao khác, kể cả những thuê bao cố định hay di động không phải chuyển đổi." - Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải

Các DN đề nghị Bộ TT&TT sớm ban hành quy định về phí chuyển mạng, hòa mạng, tỷ lệ ăn chia giữa các DN viễn thông trong vấn đề tiếp nhận thuê bao chuyển đến và dời đi, cách xác định rõ thời điểm bắt đầu triển khai... MobiFone kiến nghị chuyển đổi trước hết đối với thuê bao trả sau để rút kinh nghiệm, sau đó sẽ chuyển đổi thuê bao trả trước.

Hai nhà mạng nhỏ hơn là Vietnamobile và GTel hiện cũng đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi cho các thuê bao của DN mình. Trong đó, Vietnamobile cho biết đã tiến hành thành công thử nghiệm nội mạng với khoảng 1.000 thuê bao trong tháng 8/2018. Nhà mạng này kiến nghị phối hợp với các nhà mạng khác thử nghiệm chuyển đổi liên mạng trong thời gian từ ngày 11 - 14/9/2018.

Hà Thanh

Tin bài khác
YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

Một số người dùng YouTube tại Đức đã phản ánh về việc quảng cáo vẫn xuất hiện trên nền tảng, mặc dù họ đã đăng ký gói Premium đầy đủ.
Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng cho biết, tình trạng này chỉ mới xuất hiện trong khoảng 2-3 ngày qua, mặc dù họ đã thực hiện nâng cấp iPhone của mình lên iOS 18.1 từ cuối tháng 10.
Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta chỉ ra “quyết định của Ủy ban châu Âu không cung cấp bằng chứng về tác hại cạnh tranh đối với các đối thủ hoặc bất kỳ tác hại nào đối với người tiêu dùng".
Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro

Bí kíp khi tham gia du lịch trưc tuyến: Những điều cần biết để phòng tránh rủi ro

Du lịch trực tuyến gần đây có mức tăng trưởng mạnh. Khi nền kinh tế số Việt Nam công bố chạm mốc 36 tỷ USD/năm, ghi nhận sự đóng góp lớn từ du lịch trực tuyến.
FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

FPT ra mắt Nhà máy AI tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành

Nhà máy AI tại Nhật Bản của FPT sẽ cung cấp hơn 20 sản phẩm AI tạo sinh, giúp doanh nghiệp ứng dụng AI nâng cao hiệu suất vận hành, trải nghiệm khách hàng,...
iPhone SE 4: Lộ diện thiết kế và cấu hình, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025?

iPhone SE 4: Lộ diện thiết kế và cấu hình, dự kiến ra mắt vào tháng 3/2025?

Phone SE 4 sẽ tận dụng các linh kiện phần cứng từ những đời iPhone trước đó. Điều này sẽ giúp Apple tối ưu chi phí sản xuất, từ đó giúp hạ giá thành sản phẩm.
Amazon ra mắt dịch vụ thương mại điện tử giá rẻ tại Mỹ

Amazon ra mắt dịch vụ thương mại điện tử giá rẻ tại Mỹ

Động thái này cho thấy Amazon đang cảm nhận sức ép cạnh tranh từ Temu, vốn đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ tại thị trường Mỹ với những sản phẩm giá cực thấp.
Viettel công bố triển khai thương mại trạm 5G Open RAN

Viettel công bố triển khai thương mại trạm 5G Open RAN 'Make in Vietnam'

Trong phát triển trạm phát sóng 5G Open RAN, các kỹ sư của Viettel và Qualcomm cùng tham gia vào các công đoạn thiết kế công nghệ lõi và ứng dụng vào sản phẩm.
EC yêu cầu Apple chấm dứt hành vi hạn chế nội dung theo vị trí địa lý

EC yêu cầu Apple chấm dứt hành vi hạn chế nội dung theo vị trí địa lý

Theo EC, "gã khổng lồ công nghệ" Apple sẽ có một tháng để đề xuất các cam kết nhằm giải quyết hành vi chặn địa lý được xác định.

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu tăng trưởng kỷ lục

Lợi nhuận của Sea được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa ba mảng kinh doanh chính: Thương mại điện tử, trò chơi và tài chính số.
Các hãng công nghệ nước ngoài tăng cường thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam

Các hãng công nghệ nước ngoài tăng cường thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam

Reuters cho biết các hãng công nghệ nước ngoài đang mở rộng thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam, trong khi doanh nghiệp trong nước cũng tăng cường đầu tư.
iPhone 16 đạt doanh thu khoảng 5.000 tỉ đồng tại Việt Nam trong tháng đầu mở bán

iPhone 16 đạt doanh thu khoảng 5.000 tỉ đồng tại Việt Nam trong tháng đầu mở bán

Việt Nam từng nằm ngoài bản đồ bán hàng của Apple, nhưng với doanh số iPhone tăng vọt trong hơn 4 năm qua, “nhà táo” đã thay đổi cách nhìn về thị trường này.
Apple Vision Pro 2 dự kiến sẽ ra mắt khi nào?

Apple Vision Pro 2 dự kiến sẽ ra mắt khi nào?

Apple dự định nâng cấp Vision Pro 2 từ chip M2 lên chip M5, còn về thiết kế, Apple Vision Pro 2 nhiều khả năng sẽ có ngoại hình tương tự như thế hệ hiện tại.
Nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực bán dẫn trong tương lai

Nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực bán dẫn trong tương lai

Nhu cầu nhân lực lĩnh vực bán dẫn được dự đoán sẽ tăng mạnh do sự phát triển của công nghệ và ứng dụng ở nhiều lĩnh vưc.
Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc xác thực bằng số điện thoại hoặc mã định danh

Từ 25/12, người dùng mạng xã hội bắt buộc xác thực bằng số điện thoại hoặc mã định danh

Chỉ trong trường hợp người dùng mạng xã hội không có số điện thoại di động tại Việt Nam thì sẽ phải xác thực tài khoản bằng số định danh cá nhân.