Thứ năm 05/06/2025 09:56
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chuyển đổi số toàn diện, EVNSPC nâng cao hiệu quả kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng

Những năm qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã có những bước đi đúng và trúng trên lộ trình chuyển đổi số, mang lại hiệu quả cao trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh và đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.

Thực hiện “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ và chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), những năm qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã có những bước đi đúng và trúng trên lộ trình chuyển đổi số, mang lại hiệu quả cao trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh và đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.

Kết nối liên thông trên không gian số

Có thể khẳng định rằng, việc ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và công nghệ số toàn diện trong mọi hoạt động và ở tất cả các cấp đã làm thay đổi phương thức điều hành, phong cách lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp của EVNSPC. Hiện nay, tại cơ quan Tổng công ty và các đơn vị thành viên, toàn thể lãnh đạo và CBCNV đã chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, bước đầu xây dựng được văn hóa khai thác dữ liệu, điều hành sản xuất kinh doanh dựa trên các nguồn cung cấp và phân tích thông tin từ các hệ thống phần mềm. Người lao động trực tiếp đã dần thích nghi được với các ứng dụng số, ứng dụng hiện trường trong thực hiện nhiệm vụ…

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
EVNSPC nhận giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.

Điển hình, hệ thống văn phòng số D-Office cho phép trình ký, phát hành 100% văn bản đi và tiếp nhận văn bản đến (trừ văn bản mật), lập hồ sơ điện tử… hoàn toàn trên không gian mạng. EVNSPC cũng đã trang bị chữ ký số cho 100% CBCNV có chức trách để thực thi công tác nghiệp vụ hàng ngày. Với hệ thống này, lãnh đạo Tổng công ty và các đơn vị thành viên, CBCNV có thể xử lý, giải quyết công việc mọi lúc, mọi nơi mà không cần trình kí trực tiếp (trừ những văn bản theo quy định), qua đó giúp công tác chỉ đạo, điều hành được thực hiện kịp thời, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc.

Đặc biệt, EVNSPC cũng đã kết nối liên thông trục hệ thống văn bản điện tử nội bộ với trục liên thông văn bản Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và sẵn sàng hạ tầng để kết nối với UBND các tỉnh thành phố phía Nam theo kế hoạch, đảm bảo an toàn, bảo mật; hoàn thành kết nối kỹ thuật tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số căn cước công dân với Cơ sở dữ liệu Quốc gia cho 21 Công ty Điện lực thành viên; tổ chức thiết lập hạ tầng CNTT để kết nối tới nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia cho các tỉnh Long An, Đồng Nai,… và cho các địa phương khác khi có nhu cầu; kết nối với tổng cục thuế và trên 30 ngân hàng/ tổ chức thanh toán để triển khai Dịch vụ hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
EVNSPC theo dõi vận hành hệ thống lưới điện tại Trung tâm điều khiển xa. Ảnh: Minh Tâm.

Việc ứng dụng hội nghị truyền hình trong hội họp trên các nền tảng Polycom, Zoom, MS Team, EVNSPC đã mang lại hiệu quả cao trong tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động. Riêng 7 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty đã tổ chức thành công 411 phiên họp, hội thảo, đào tạo theo hình thức trực tuyến, chiếm trên 72% số cuộc họp được tổ chức.

Tổng công ty cũng đã hoàn tất tin học hoá toàn bộ 14 quy trình của các lĩnh vực An toàn; Kỹ thuật, Tổng hợp, Kiểm tra giám sát, Pháp chế, Kế hoạch, Đầu tư. Triển khai ứng dụng CNTT trong quản trị tài chính hiện đại; đưa Hệ thống thông tin quản trị EVNSPC Tableau-BI vào hoạt động, giúp các cấp lãnh đạo có công cụ giám sát thường xuyên những chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, để từ đó có sự chỉ đạo, điều hành kịp thời.

Chuyển đổi số cũng mang lại hiệu quả cao trong công tác Quản lý kỹ thuật, An toàn, Đầu tư xây dựng, Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng… thông qua phần mềm PMIS, IMIS, CMIS…; đạt các kết quả bước đầu trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI như: Giám sát lưới điện 110kV bằng thiết bị bay không người lái; Ứng dụng công nghệ số như AI, camera thông minh nhận diện hình ảnh để giám sát chất lượng thi công của nhà thầu, an toàn lao động trên các công trình...

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
Nhân viên Công ty Điện lực Bình Dương ứng dụng thiết bị flycam kiểm tra lưới điện. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN.

Theo EVNSPC, tính đến tháng 9/2024, Tổng công ty đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ khung thuộc 06 lĩnh vực trọng tâm: Sản xuất; Kinh doanh Dịch vụ khách hàng; Đầu tư xây dựng; Hạ tầng số Viễn thông và Công nghệ thông tin cùng với các kết quả bước đầu trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo, qua đó mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ khách hàng sử dụng điện và quản trị điều hành ngày càng hoàn thiện hơn.

Mang lợi ích đến khách hàng

Việc chuyển đổi số toàn diện trên tất cả lĩnh vực hoạt động và ở tất cả các cấp của EVNSPC không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện.

Hiện nay, EVNSPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên hệ thống đa kênh, đa nền tảng như: Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công các tỉnh, thành phố, webstie Evnspc.vn, App CSKH EVNSPC, Zalo; kết nối với 30 ngân hàng/ tổ chức thanh toán để triển khai Dịch vụ hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt… Theo đó, khách hàng sử dụng điện ở 21 tỉnh, thành phố phía Nam dễ dàng tiếp cận, thực hiện các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, một cách nhanh chóng thông qua điện thoại di động hoặc máy tính có kết nối internet, không cần phải đến trực tiếp các điện lực làm việc như trước đây, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn.

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
Nhân viên TTCSKH hướng dẫn khách tham quan trải nghiệm App CSKH EVNSPC. Ảnh: Đức Tuân.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 và tỷ lệ khách hàng giao dịch theo phương thức điện tử của Tổng công ty đạt 100%.

Đặc biệt, APP CSKH EVNSPC với các tính năng nổi bật như: Thanh toán tiền điện trực tuyến chỉ với 1 cú “chạm”; Tra cứu hóa đơn, tiền điện chưa thanh toán, lịch ghi chỉ số điện, sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày; Đăng ký cấp điện; tính năng gọi điện thoại miễn phí trên App CSKH;… đã và đang được đông đảo khách hàng sử dụng điện quan tâm, cài đặt để theo dõi, tiếp cận các dịch vụ điện. Tính đến tháng 9/2024, có 4,57 triệu khách hàng sử dụng điện cài đặt và sử dụng App CSKH hoặc quan tâm Zalo OA của EVNSPC.

EVNSPC cũng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo Chatbot tích hợp trên web/App CSKH. Luỹ kế đến 9 tháng đầu năm 2024, có 481.149 lượt truy cập của khách hàng được Chatbot trả lời tự động, tăng 320,96% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngày 05/10/2024, “Phần mềm tính toán tổn thất điện năng theo ngày cho các đơn vị trực thuộc” của EVNSPC đã đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024. Trước đó, ngày 24/9/2024 tại thành phố Cần Thơ, EVNSPC cũng tham gia Gian hàng trưng bày, giới thiệu một số tính năng mới của Ứng dụng chăm sóc khách hàng (App CSKH) tại Hội thảo An toàn thông tin trong Chuyển đổi số để khách tham quan trãi nghiệm thực tế.
Tin bài khác
Khơi thông rào cản pháp lý trong thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Khơi thông rào cản pháp lý trong thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển nhanh nhưng hành lang pháp lý còn chồng chéo, gây khó cho doanh nghiệp. Việc khơi thông rào cản là bước đi tất yếu.
Viettel và KT (Hàn Quốc) hợp tác chiến lược, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số tại Việt Nam

Viettel và KT (Hàn Quốc) hợp tác chiến lược, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số tại Việt Nam

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) của Việt Nam và Tập đoàn KT của Hàn Quốc mới đây, vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (Strategic Partnership Agreement – SPA).
Sản phẩm OCOP lên sàn: Doanh nghiệp vẫn vướng đầu ra, kẹt đầu vào

Sản phẩm OCOP lên sàn: Doanh nghiệp vẫn vướng đầu ra, kẹt đầu vào

Sáng nay (29/5) tại Ninh Bình, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) - eComDX phối hợp với Sở Công Thương Ninh Bình tổ chức Hội nghị tập huấn đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
UEB mở khóa chuyển đổi số cho doanh nghiệp tư nhân hướng tới tăng trưởng hai con số

UEB mở khóa chuyển đổi số cho doanh nghiệp tư nhân hướng tới tăng trưởng hai con số

Chuyển đổi số đã và đang gõ cửa mọi lĩnh vực, len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống, trở thành điều kiện sống còn để doanh nghiệp tồn tại và bứt phá. Không chỉ làm thay đổi cách con người sống, làm việc và kết nối, mà còn tái định hình cách các quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp phát triển.
Đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh: Nền tảng cho hệ sinh thái số

Đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh: Nền tảng cho hệ sinh thái số

Kinh tế số đóng góp tới 18,3% GDP, mục tiêu Việt Nam đặt ra đến năm 2025 nâng tỷ lệ này lên 25%. Để hiện thực hóa, Chính phủ Việt Nam đang triển khai loạt chính sách hỗ trợ nhằm góp phần đổi mới công nghệ.
Diễn đàn Game Việt Nam 2025: Ngành game Việt xây dựng và bùng nổ!

Diễn đàn Game Việt Nam 2025: Ngành game Việt xây dựng và bùng nổ!

Diễn đàn Game Việt Nam 2025 với chủ đề “Building and Booming” (Xây dựng và Bùng nổ) đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, chuyên gia đầu tư phát triển trò chơi điện tử trong và ngoài nước.
Tại sao doanh nghiệp cần AI để phát triển trong thời đại kinh doanh số?

Tại sao doanh nghiệp cần AI để phát triển trong thời đại kinh doanh số?

AI đã nhanh chóng được gọi tên như một "vị cứu tinh" giúp doanh nghiệp phát triển trong thời đại kinh doanh số. AI không còn chỉ là công nghệ viễn tưởng, trí tuệ nhân tạo ngày nay đã trở thành công cụ thiết yếu giúp các tập đoàn điều chỉnh chuỗi cung ứng, thích ứng tức thì với biến động toàn cầu. Dữ liệu được coi là thứ "dầu mỏ" không bao giờ cạn của kỷ nguyên số.
Google sắp "bay mất" 198 tỷ USD nếu không tham gia vào cuộc đua AI

Google sắp "bay mất" 198 tỷ USD nếu không tham gia vào cuộc đua AI

Google quyết định phản công mạnh mẽ, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) lên làm trung tâm chiến lược sống còn của công ty.
Công nghệ số: Gần hơn với nhu cầu doanh nghiệp nhỏ

Công nghệ số: Gần hơn với nhu cầu doanh nghiệp nhỏ

Anh Nguyễn Văn Thiện, tư vấn viên về chuyển đổi số tại Bình Tân (TP.HCM) chia sẻ, anh cùng các cộng sự đang triển khai một loạt phần mềm số hóa, để phục vụ nhu cầu sử dụng “tức thời và tinh gọn” của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Tiến tới du lịch Nha Trang không mang ví, chỉ cần điện thoại

Tiến tới du lịch Nha Trang không mang ví, chỉ cần điện thoại

Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt không thể tách rời với sự phát triển du lịch. Ngành du lịch Khánh Hòa luôn khuyến khích du khách không sử dụng tiền mặt.
Từ tháng 7, smartphone có thể truy cập internet miễn phí qua Starlink

Từ tháng 7, smartphone có thể truy cập internet miễn phí qua Starlink

Một số mẫu điện thoại thông minh sẽ sớm kết nối được với vệ tinh Starlink, mang lại trải nghiệm Internet miễn phí ở những nơi không có sóng di động mặt đất.
Chính phủ yêu cầu ngừng duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, tỉnh

Chính phủ yêu cầu ngừng duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, tỉnh

Chính phủ yêu cầu không duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, tỉnh, chuyển toàn bộ dịch vụ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia – điểm một cửa số tập trung duy nhất, hướng tới 100% thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình.
Bộ Tài Chính đưa các gói hỗ trợ lớn giúp kinh tế tư nhân chuyển đổi số

Bộ Tài Chính đưa các gói hỗ trợ lớn giúp kinh tế tư nhân chuyển đổi số

Nhằm giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã và hộ kinh doanh bắt kịp làn sóng chuyển đổi số, Bộ Tài chính vừa công bố Cổng thông tin doanh nghiệp với hàng loạt gói hỗ trợ công nghệ thiết thực.
3 khó khăn của hộ kinh doanh cá thể khi chuyển đổi số

3 khó khăn của hộ kinh doanh cá thể khi chuyển đổi số

Nghị quyết 68-NQ/TW mở đường cho chuyển đổi số, nhưng hộ kinh doanh vẫn gặp nhiều rào cản cần tháo gỡ để thích ứng với xu thế công nghệ.
Tốc độ mạng 5G tại Việt Nam tăng kỷ lục trong tháng 4

Tốc độ mạng 5G tại Việt Nam tăng kỷ lục trong tháng 4

Theo số liệu mới nhất từ nền tảng i-Speed của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), trong tháng 4/2025, tốc độ mạng 5G trung bình toàn quốc đạt 354,88 Mbps.