Chủ nhật 03/08/2025 06:48
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chuyển đổi số toàn diện, EVNSPC nâng cao hiệu quả kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng

Những năm qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã có những bước đi đúng và trúng trên lộ trình chuyển đổi số, mang lại hiệu quả cao trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh và đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.

Thực hiện “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ và chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), những năm qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã có những bước đi đúng và trúng trên lộ trình chuyển đổi số, mang lại hiệu quả cao trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh và đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.

Kết nối liên thông trên không gian số

Có thể khẳng định rằng, việc ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và công nghệ số toàn diện trong mọi hoạt động và ở tất cả các cấp đã làm thay đổi phương thức điều hành, phong cách lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp của EVNSPC. Hiện nay, tại cơ quan Tổng công ty và các đơn vị thành viên, toàn thể lãnh đạo và CBCNV đã chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, bước đầu xây dựng được văn hóa khai thác dữ liệu, điều hành sản xuất kinh doanh dựa trên các nguồn cung cấp và phân tích thông tin từ các hệ thống phần mềm. Người lao động trực tiếp đã dần thích nghi được với các ứng dụng số, ứng dụng hiện trường trong thực hiện nhiệm vụ…

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
EVNSPC nhận giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.

Điển hình, hệ thống văn phòng số D-Office cho phép trình ký, phát hành 100% văn bản đi và tiếp nhận văn bản đến (trừ văn bản mật), lập hồ sơ điện tử… hoàn toàn trên không gian mạng. EVNSPC cũng đã trang bị chữ ký số cho 100% CBCNV có chức trách để thực thi công tác nghiệp vụ hàng ngày. Với hệ thống này, lãnh đạo Tổng công ty và các đơn vị thành viên, CBCNV có thể xử lý, giải quyết công việc mọi lúc, mọi nơi mà không cần trình kí trực tiếp (trừ những văn bản theo quy định), qua đó giúp công tác chỉ đạo, điều hành được thực hiện kịp thời, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc.

Đặc biệt, EVNSPC cũng đã kết nối liên thông trục hệ thống văn bản điện tử nội bộ với trục liên thông văn bản Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và sẵn sàng hạ tầng để kết nối với UBND các tỉnh thành phố phía Nam theo kế hoạch, đảm bảo an toàn, bảo mật; hoàn thành kết nối kỹ thuật tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số căn cước công dân với Cơ sở dữ liệu Quốc gia cho 21 Công ty Điện lực thành viên; tổ chức thiết lập hạ tầng CNTT để kết nối tới nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia cho các tỉnh Long An, Đồng Nai,… và cho các địa phương khác khi có nhu cầu; kết nối với tổng cục thuế và trên 30 ngân hàng/ tổ chức thanh toán để triển khai Dịch vụ hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
EVNSPC theo dõi vận hành hệ thống lưới điện tại Trung tâm điều khiển xa. Ảnh: Minh Tâm.

Việc ứng dụng hội nghị truyền hình trong hội họp trên các nền tảng Polycom, Zoom, MS Team, EVNSPC đã mang lại hiệu quả cao trong tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động. Riêng 7 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty đã tổ chức thành công 411 phiên họp, hội thảo, đào tạo theo hình thức trực tuyến, chiếm trên 72% số cuộc họp được tổ chức.

Tổng công ty cũng đã hoàn tất tin học hoá toàn bộ 14 quy trình của các lĩnh vực An toàn; Kỹ thuật, Tổng hợp, Kiểm tra giám sát, Pháp chế, Kế hoạch, Đầu tư. Triển khai ứng dụng CNTT trong quản trị tài chính hiện đại; đưa Hệ thống thông tin quản trị EVNSPC Tableau-BI vào hoạt động, giúp các cấp lãnh đạo có công cụ giám sát thường xuyên những chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, để từ đó có sự chỉ đạo, điều hành kịp thời.

Chuyển đổi số cũng mang lại hiệu quả cao trong công tác Quản lý kỹ thuật, An toàn, Đầu tư xây dựng, Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng… thông qua phần mềm PMIS, IMIS, CMIS…; đạt các kết quả bước đầu trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI như: Giám sát lưới điện 110kV bằng thiết bị bay không người lái; Ứng dụng công nghệ số như AI, camera thông minh nhận diện hình ảnh để giám sát chất lượng thi công của nhà thầu, an toàn lao động trên các công trình...

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
Nhân viên Công ty Điện lực Bình Dương ứng dụng thiết bị flycam kiểm tra lưới điện. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN.

Theo EVNSPC, tính đến tháng 9/2024, Tổng công ty đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ khung thuộc 06 lĩnh vực trọng tâm: Sản xuất; Kinh doanh Dịch vụ khách hàng; Đầu tư xây dựng; Hạ tầng số Viễn thông và Công nghệ thông tin cùng với các kết quả bước đầu trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo, qua đó mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ khách hàng sử dụng điện và quản trị điều hành ngày càng hoàn thiện hơn.

Mang lợi ích đến khách hàng

Việc chuyển đổi số toàn diện trên tất cả lĩnh vực hoạt động và ở tất cả các cấp của EVNSPC không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện.

Hiện nay, EVNSPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên hệ thống đa kênh, đa nền tảng như: Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công các tỉnh, thành phố, webstie Evnspc.vn, App CSKH EVNSPC, Zalo; kết nối với 30 ngân hàng/ tổ chức thanh toán để triển khai Dịch vụ hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt… Theo đó, khách hàng sử dụng điện ở 21 tỉnh, thành phố phía Nam dễ dàng tiếp cận, thực hiện các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, một cách nhanh chóng thông qua điện thoại di động hoặc máy tính có kết nối internet, không cần phải đến trực tiếp các điện lực làm việc như trước đây, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn.

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
Nhân viên TTCSKH hướng dẫn khách tham quan trải nghiệm App CSKH EVNSPC. Ảnh: Đức Tuân.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 và tỷ lệ khách hàng giao dịch theo phương thức điện tử của Tổng công ty đạt 100%.

Đặc biệt, APP CSKH EVNSPC với các tính năng nổi bật như: Thanh toán tiền điện trực tuyến chỉ với 1 cú “chạm”; Tra cứu hóa đơn, tiền điện chưa thanh toán, lịch ghi chỉ số điện, sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày; Đăng ký cấp điện; tính năng gọi điện thoại miễn phí trên App CSKH;… đã và đang được đông đảo khách hàng sử dụng điện quan tâm, cài đặt để theo dõi, tiếp cận các dịch vụ điện. Tính đến tháng 9/2024, có 4,57 triệu khách hàng sử dụng điện cài đặt và sử dụng App CSKH hoặc quan tâm Zalo OA của EVNSPC.

EVNSPC cũng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo Chatbot tích hợp trên web/App CSKH. Luỹ kế đến 9 tháng đầu năm 2024, có 481.149 lượt truy cập của khách hàng được Chatbot trả lời tự động, tăng 320,96% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngày 05/10/2024, “Phần mềm tính toán tổn thất điện năng theo ngày cho các đơn vị trực thuộc” của EVNSPC đã đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024. Trước đó, ngày 24/9/2024 tại thành phố Cần Thơ, EVNSPC cũng tham gia Gian hàng trưng bày, giới thiệu một số tính năng mới của Ứng dụng chăm sóc khách hàng (App CSKH) tại Hội thảo An toàn thông tin trong Chuyển đổi số để khách tham quan trãi nghiệm thực tế.
Tin bài khác
Blockchain: Cần kiểm soát rủi ro tránh lỗ hổng tội phạm công nghệ cao

Blockchain: Cần kiểm soát rủi ro tránh lỗ hổng tội phạm công nghệ cao

Chiến lược blockchain quốc gia đã được ban hành, Luật Công nghiệp công nghệ số chính thức được thông qua và dòng vốn quốc tế đang hướng tới Việt Nam một cách mạnh mẽ.
Hà Nội: 15 tiện ích đồng bộ, hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp làm TTHC

Hà Nội: 15 tiện ích đồng bộ, hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp làm TTHC

Hà Nội chính thức triển khai hàng loạt tiện ích miễn phí tại các điểm phục vụ hành chính công từ ngày 1/8, mang đến trải nghiệm hiện đại, văn minh và thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.
Quảng Ngãi phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Quảng Ngãi phát động phong trào “Bình dân học vụ số”

Chiều 28/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ phát động phong trào “Bình dân học vụ số”. Buổi lễ được tổ chức trực tiếp tại hội trường UBND tỉnh, kết hợp trực tuyến qua hệ thống hội nghị truyền hình đến các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành và 96 điểm cầu UBND cấp xã trên địa bàn.
Hà Nội triển khai lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng iHanoi

Hà Nội triển khai lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng iHanoi

Hà Nội triển khai tính năng lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng iHanoi, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chủ động đặt lịch làm thủ tục hành chính.
Hà Nội: 100% kết quả thủ tục hành chính trả qua bản điện tử

Hà Nội: 100% kết quả thủ tục hành chính trả qua bản điện tử

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, yêu cầu các xã phường hoàn thành tối thiểu 60% hồ sơ online trước 30/7/2025. Mọi thủ tục hành chính sẽ được số hóa, trả kết quả qua bản điện tử, đảm bảo minh bạch và tiện lợi cho người dân.
Bùng nổ doanh nghiệp công nghệ số: Hơn 700 doanh nghiệp ra đời chỉ trong tháng 5

Bùng nổ doanh nghiệp công nghệ số: Hơn 700 doanh nghiệp ra đời chỉ trong tháng 5

Việt Nam có gần 76.000 doanh nghiệp công nghệ số; doanh thu kinh tế số 6 tháng đầu năm 2025 đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.
Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước: Tương lai ngân hàng nằm trong hệ sinh thái số mở

Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước: Tương lai ngân hàng nằm trong hệ sinh thái số mở

Ngành ngân hàng đang chuyển mình mạnh mẽ, xây dựng hệ sinh thái số thông minh, kết nối liền mạch từ dịch vụ công đến đời sống hàng ngày, thay cho mô hình truyền thống.
Chủ tịch Tập đoàn CMC: Đổi mới tư duy về AI là chìa khóa chuyển đổi số

Chủ tịch Tập đoàn CMC: Đổi mới tư duy về AI là chìa khóa chuyển đổi số

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ CMC cho rằng, muốn chuyển đổi số bứt phá, Việt Nam cần đổi mới tư duy về AI và chính phủ thông minh.
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia hệ sinh thái kinh tế số

Hỗ trợ người khuyết tật tham gia hệ sinh thái kinh tế số

Chiều 10/7, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam), Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình đào tạo, hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp kinh tế số dành cho người khuyết tật.
Ngành Ngân hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học cho 119 triệu tài khoản, giúp giảm 57% lừa đảo tài chính

Ngành Ngân hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học cho 119 triệu tài khoản, giúp giảm 57% lừa đảo tài chính

Ngân hàng Nhà nước cho biết ngành ngân hàng đã hoàn tất xác thực sinh trắc học cho 119 triệu tài khoản, giúp giảm 57% lừa đảo tài chính, thúc đẩy mạnh chuyển đổi số ngân hàng.
Ngành Hải quan hướng tới tỷ lệ phân luồng Xanh đạt 70%: Tăng số hóa, giảm kiểm tra thủ công

Ngành Hải quan hướng tới tỷ lệ phân luồng Xanh đạt 70%: Tăng số hóa, giảm kiểm tra thủ công

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan) tại công văn số 128/TCHQ-TCCB ngày 8/1/2025, ngành Hải quan đang đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa quy trình thông quan, nhằm tạo thuận lợi thương mại, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI

Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập phối hợp cùng Unica.vn tổ chức tọa đàm "Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" vào ngày 9/7/2025.
Hoàn thiện hệ thống khấu trừ và nộp thuế thay trên sàn thương mại điện tử

Hoàn thiện hệ thống khấu trừ và nộp thuế thay trên sàn thương mại điện tử

Một nội dung quan trọng được quy định tại Nghị định số 117/2025/NĐ-CP là trách nhiệm kê khai và nộp thuế thay của các tổ chức quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử và các tổ chức cung cấp nền tảng số có chức năng hỗ trợ thanh toán.
Vai trò, cơ hội và chiến lược đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái tài chính số

Vai trò, cơ hội và chiến lược đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái tài chính số

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức công bố triển khai Nghị định 94/2025/NĐ-CP – văn bản đầu tiên đặt nền móng cho một sandbox tài chính có kiểm soát tại Việt Nam.
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Nhằm trang bị cho doanh nghiệp những công cụ thực tiễn, chiến lược chuyển đổi hiệu quả, ngày 28-29/6, Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT Việt Nam) phối hợp với VietinBank tổ chức chuỗi Hội thảo chuyên đề “ESG - Chuyển đổi số - Đổi mới sáng tạo - Tài chính xanh”.
Tra cứu trung tâm bảo hành Hitachi tại nhà Thiết kế website chuyên nghiệp tại 130.Media