Thứ năm 10/10/2024 11:20
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chuyển đổi số toàn diện, EVNSPC nâng cao hiệu quả kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng

10/10/2024 09:23
EVNSPC đã có những bước đi đúng trên lộ trình chuyển đổi số, mang lại hiệu quả cao trong quản trị doanh nghiệp và nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.
aa

Thực hiện “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ và chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), những năm qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã có những bước đi đúng và trúng trên lộ trình chuyển đổi số, mang lại hiệu quả cao trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh và đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.

Kết nối liên thông trên không gian số

Có thể khẳng định rằng, việc ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và công nghệ số toàn diện trong mọi hoạt động và ở tất cả các cấp đã làm thay đổi phương thức điều hành, phong cách lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp của EVNSPC. Hiện nay, tại cơ quan Tổng công ty và các đơn vị thành viên, toàn thể lãnh đạo và CBCNV đã chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, bước đầu xây dựng được văn hóa khai thác dữ liệu, điều hành sản xuất kinh doanh dựa trên các nguồn cung cấp và phân tích thông tin từ các hệ thống phần mềm. Người lao động trực tiếp đã dần thích nghi được với các ứng dụng số, ứng dụng hiện trường trong thực hiện nhiệm vụ…

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
EVNSPC nhận giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.

Điển hình, hệ thống văn phòng số D-Office cho phép trình ký, phát hành 100% văn bản đi và tiếp nhận văn bản đến (trừ văn bản mật), lập hồ sơ điện tử… hoàn toàn trên không gian mạng. EVNSPC cũng đã trang bị chữ ký số cho 100% CBCNV có chức trách để thực thi công tác nghiệp vụ hàng ngày. Với hệ thống này, lãnh đạo Tổng công ty và các đơn vị thành viên, CBCNV có thể xử lý, giải quyết công việc mọi lúc, mọi nơi mà không cần trình kí trực tiếp (trừ những văn bản theo quy định), qua đó giúp công tác chỉ đạo, điều hành được thực hiện kịp thời, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc.

Đặc biệt, EVNSPC cũng đã kết nối liên thông trục hệ thống văn bản điện tử nội bộ với trục liên thông văn bản Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và sẵn sàng hạ tầng để kết nối với UBND các tỉnh thành phố phía Nam theo kế hoạch, đảm bảo an toàn, bảo mật; hoàn thành kết nối kỹ thuật tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số căn cước công dân với Cơ sở dữ liệu Quốc gia cho 21 Công ty Điện lực thành viên; tổ chức thiết lập hạ tầng CNTT để kết nối tới nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia cho các tỉnh Long An, Đồng Nai,… và cho các địa phương khác khi có nhu cầu; kết nối với tổng cục thuế và trên 30 ngân hàng/ tổ chức thanh toán để triển khai Dịch vụ hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
EVNSPC theo dõi vận hành hệ thống lưới điện tại Trung tâm điều khiển xa. Ảnh: Minh Tâm.

Việc ứng dụng hội nghị truyền hình trong hội họp trên các nền tảng Polycom, Zoom, MS Team, EVNSPC đã mang lại hiệu quả cao trong tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động. Riêng 7 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty đã tổ chức thành công 411 phiên họp, hội thảo, đào tạo theo hình thức trực tuyến, chiếm trên 72% số cuộc họp được tổ chức.

Tổng công ty cũng đã hoàn tất tin học hoá toàn bộ 14 quy trình của các lĩnh vực An toàn; Kỹ thuật, Tổng hợp, Kiểm tra giám sát, Pháp chế, Kế hoạch, Đầu tư. Triển khai ứng dụng CNTT trong quản trị tài chính hiện đại; đưa Hệ thống thông tin quản trị EVNSPC Tableau-BI vào hoạt động, giúp các cấp lãnh đạo có công cụ giám sát thường xuyên những chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, để từ đó có sự chỉ đạo, điều hành kịp thời.

Chuyển đổi số cũng mang lại hiệu quả cao trong công tác Quản lý kỹ thuật, An toàn, Đầu tư xây dựng, Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng… thông qua phần mềm PMIS, IMIS, CMIS…; đạt các kết quả bước đầu trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI như: Giám sát lưới điện 110kV bằng thiết bị bay không người lái; Ứng dụng công nghệ số như AI, camera thông minh nhận diện hình ảnh để giám sát chất lượng thi công của nhà thầu, an toàn lao động trên các công trình...

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
Nhân viên Công ty Điện lực Bình Dương ứng dụng thiết bị flycam kiểm tra lưới điện. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN.

Theo EVNSPC, tính đến tháng 9/2024, Tổng công ty đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ khung thuộc 06 lĩnh vực trọng tâm: Sản xuất; Kinh doanh Dịch vụ khách hàng; Đầu tư xây dựng; Hạ tầng số Viễn thông và Công nghệ thông tin cùng với các kết quả bước đầu trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo, qua đó mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ khách hàng sử dụng điện và quản trị điều hành ngày càng hoàn thiện hơn.

Mang lợi ích đến khách hàng

Việc chuyển đổi số toàn diện trên tất cả lĩnh vực hoạt động và ở tất cả các cấp của EVNSPC không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện.

Hiện nay, EVNSPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên hệ thống đa kênh, đa nền tảng như: Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công các tỉnh, thành phố, webstie Evnspc.vn, App CSKH EVNSPC, Zalo; kết nối với 30 ngân hàng/ tổ chức thanh toán để triển khai Dịch vụ hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt… Theo đó, khách hàng sử dụng điện ở 21 tỉnh, thành phố phía Nam dễ dàng tiếp cận, thực hiện các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, một cách nhanh chóng thông qua điện thoại di động hoặc máy tính có kết nối internet, không cần phải đến trực tiếp các điện lực làm việc như trước đây, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn.

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
Nhân viên TTCSKH hướng dẫn khách tham quan trải nghiệm App CSKH EVNSPC. Ảnh: Đức Tuân.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 và tỷ lệ khách hàng giao dịch theo phương thức điện tử của Tổng công ty đạt 100%.

Đặc biệt, APP CSKH EVNSPC với các tính năng nổi bật như: Thanh toán tiền điện trực tuyến chỉ với 1 cú “chạm”; Tra cứu hóa đơn, tiền điện chưa thanh toán, lịch ghi chỉ số điện, sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày; Đăng ký cấp điện; tính năng gọi điện thoại miễn phí trên App CSKH;… đã và đang được đông đảo khách hàng sử dụng điện quan tâm, cài đặt để theo dõi, tiếp cận các dịch vụ điện. Tính đến tháng 9/2024, có 4,57 triệu khách hàng sử dụng điện cài đặt và sử dụng App CSKH hoặc quan tâm Zalo OA của EVNSPC.

EVNSPC cũng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo Chatbot tích hợp trên web/App CSKH. Luỹ kế đến 9 tháng đầu năm 2024, có 481.149 lượt truy cập của khách hàng được Chatbot trả lời tự động, tăng 320,96% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngày 05/10/2024, “Phần mềm tính toán tổn thất điện năng theo ngày cho các đơn vị trực thuộc” của EVNSPC đã đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024. Trước đó, ngày 24/9/2024 tại thành phố Cần Thơ, EVNSPC cũng tham gia Gian hàng trưng bày, giới thiệu một số tính năng mới của Ứng dụng chăm sóc khách hàng (App CSKH) tại Hội thảo An toàn thông tin trong Chuyển đổi số để khách tham quan trãi nghiệm thực tế.
Tin bài khác
Bình Phước: Tăng tốc chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bình Phước: Tăng tốc chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ngày 8/10/2024, tại Trung tâm Chính trị TP. Đồng Xoài, Sở Thông tin và Truyền thông Bình Phước phối hợp với Bộ TT&TT tổ chức hội thảo chuyên đề về chuyển đổi số.
Cà Mau: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Cà Mau: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia

UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức sự kiện "Cà Mau hưởng ứng Ngày Chuyển đổi ssố quốc gia 2024", thu hút đông đảo doanh nghiệp và người dân địa phương hưởng ứng...
Khánh Hòa: Hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp, ngân hàng tham gia trưng bày các sản phẩm công nghệ số tiêu biểu

Khánh Hòa: Hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp, ngân hàng tham gia trưng bày các sản phẩm công nghệ số tiêu biểu

Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2024 có sự tham gia của 50 gian hàng, trưng bày các sản phẩm công nghệ số tiêu biểu, giới thiệu công nghệ tiêu biểu.
Cà Mau: Thực hiện có hiệu quả Đề án 06 trong chuyển đổi số và cải cách hành chính

Cà Mau: Thực hiện có hiệu quả Đề án 06 trong chuyển đổi số và cải cách hành chính

Tỉnh Cà Mau đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong triển khai Đề án 06 nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Cà Mau phát động tháng cao điểm hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Cà Mau phát động tháng cao điểm hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024

UBND tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức Chương trình hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia vào ngày 05 tháng 10 năm 2024 tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Thanh Hoá: Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia 10/10, tại Thanh Hóa sẽ có chuỗi sự kiện thông tin, tuyên truyền nhằm lan tỏa mạnh mẽ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về vai trò, lợi ích, tầm quan trọng của CĐS đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tập huấn về chuyển đổi số cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam

Tập huấn về chuyển đổi số cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam

Nhằm triển khai Kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn về CĐS năm 2024, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị tập huấn về chuyển đổi số cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.
Việt Nam tăng 2 bậc trong xếp hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam tăng 2 bậc trong xếp hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

WIPO đánh giá Việt Nam là một trong 8 quốc gia thu nhập trung bình trong top 70 đã có những tiến bộ nhanh nhất về chỉ số đổi mới sáng tạo trong hơn thập kỷ qua.
Phú Thọ: Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng

Phú Thọ: Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng

Ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả nhằm đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ qua tài khoản ngân hàng.
Nghệ An ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Nghệ An ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024. Theo đó, các hoạt động truyền thông, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra từ ngày 01 đến 10/10…
Quảng Ngãi: Số hóa ngành nông nghiệp theo hướng thông minh và bền vững

Quảng Ngãi: Số hóa ngành nông nghiệp theo hướng thông minh và bền vững

Ngày 24/9, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi phối hợp với UBDN huyện Sơn Hà tổ chức Hội thảo “Số hóa ngành nông nghiệp - Thông minh và bền vững”.
Việt Nam hiện đứng thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam hiện đứng thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về chỉ số Chính phủ điện tử

Điều này phản ánh sự thành công trong việc phát triển hạ tầng số, mở rộng kết nối Internet và áp dụng các mô hình Chính phủ điện tử hiệu quả.
TP Hà Nội triển khai hình thức thẻ ảo

TP Hà Nội triển khai hình thức thẻ ảo 'offline' dành cho khách đi xe buýt từ 20/9

Thẻ vé tháng ảo offline mà TP. Hà Nội triển khai có thao tác sử dụng dễ dàng, phù hợp với mọi hành khách, mọi đối tượng mà thông tin vẫn được bảo mật an toàn.
Chuyển đổi số ngành bán lẻ - Hướng tới phát triển bền vững

Chuyển đổi số ngành bán lẻ - Hướng tới phát triển bền vững

Ngành bán lẻ đang bước vào kỷ nguyên công nghệ số. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần kết hợp hiệu quả công nghệ số với các mục tiêu phát triển bền vững.
AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân là gì?

AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân là gì?

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra khái niệm AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân.