Thứ tư 05/11/2025 13:28
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chuyển đổi số toàn diện, EVNSPC nâng cao hiệu quả kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng

Những năm qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã có những bước đi đúng và trúng trên lộ trình chuyển đổi số, mang lại hiệu quả cao trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh và đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.

Thực hiện “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ và chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), những năm qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã có những bước đi đúng và trúng trên lộ trình chuyển đổi số, mang lại hiệu quả cao trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh và đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.

Kết nối liên thông trên không gian số

Có thể khẳng định rằng, việc ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và công nghệ số toàn diện trong mọi hoạt động và ở tất cả các cấp đã làm thay đổi phương thức điều hành, phong cách lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp của EVNSPC. Hiện nay, tại cơ quan Tổng công ty và các đơn vị thành viên, toàn thể lãnh đạo và CBCNV đã chủ động ứng dụng công nghệ mới, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, bước đầu xây dựng được văn hóa khai thác dữ liệu, điều hành sản xuất kinh doanh dựa trên các nguồn cung cấp và phân tích thông tin từ các hệ thống phần mềm. Người lao động trực tiếp đã dần thích nghi được với các ứng dụng số, ứng dụng hiện trường trong thực hiện nhiệm vụ…

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
EVNSPC nhận giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.

Điển hình, hệ thống văn phòng số D-Office cho phép trình ký, phát hành 100% văn bản đi và tiếp nhận văn bản đến (trừ văn bản mật), lập hồ sơ điện tử… hoàn toàn trên không gian mạng. EVNSPC cũng đã trang bị chữ ký số cho 100% CBCNV có chức trách để thực thi công tác nghiệp vụ hàng ngày. Với hệ thống này, lãnh đạo Tổng công ty và các đơn vị thành viên, CBCNV có thể xử lý, giải quyết công việc mọi lúc, mọi nơi mà không cần trình kí trực tiếp (trừ những văn bản theo quy định), qua đó giúp công tác chỉ đạo, điều hành được thực hiện kịp thời, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc.

Đặc biệt, EVNSPC cũng đã kết nối liên thông trục hệ thống văn bản điện tử nội bộ với trục liên thông văn bản Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và sẵn sàng hạ tầng để kết nối với UBND các tỉnh thành phố phía Nam theo kế hoạch, đảm bảo an toàn, bảo mật; hoàn thành kết nối kỹ thuật tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số căn cước công dân với Cơ sở dữ liệu Quốc gia cho 21 Công ty Điện lực thành viên; tổ chức thiết lập hạ tầng CNTT để kết nối tới nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia cho các tỉnh Long An, Đồng Nai,… và cho các địa phương khác khi có nhu cầu; kết nối với tổng cục thuế và trên 30 ngân hàng/ tổ chức thanh toán để triển khai Dịch vụ hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
EVNSPC theo dõi vận hành hệ thống lưới điện tại Trung tâm điều khiển xa. Ảnh: Minh Tâm.

Việc ứng dụng hội nghị truyền hình trong hội họp trên các nền tảng Polycom, Zoom, MS Team, EVNSPC đã mang lại hiệu quả cao trong tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động. Riêng 7 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty đã tổ chức thành công 411 phiên họp, hội thảo, đào tạo theo hình thức trực tuyến, chiếm trên 72% số cuộc họp được tổ chức.

Tổng công ty cũng đã hoàn tất tin học hoá toàn bộ 14 quy trình của các lĩnh vực An toàn; Kỹ thuật, Tổng hợp, Kiểm tra giám sát, Pháp chế, Kế hoạch, Đầu tư. Triển khai ứng dụng CNTT trong quản trị tài chính hiện đại; đưa Hệ thống thông tin quản trị EVNSPC Tableau-BI vào hoạt động, giúp các cấp lãnh đạo có công cụ giám sát thường xuyên những chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, để từ đó có sự chỉ đạo, điều hành kịp thời.

Chuyển đổi số cũng mang lại hiệu quả cao trong công tác Quản lý kỹ thuật, An toàn, Đầu tư xây dựng, Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng… thông qua phần mềm PMIS, IMIS, CMIS…; đạt các kết quả bước đầu trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI như: Giám sát lưới điện 110kV bằng thiết bị bay không người lái; Ứng dụng công nghệ số như AI, camera thông minh nhận diện hình ảnh để giám sát chất lượng thi công của nhà thầu, an toàn lao động trên các công trình...

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
Nhân viên Công ty Điện lực Bình Dương ứng dụng thiết bị flycam kiểm tra lưới điện. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN.

Theo EVNSPC, tính đến tháng 9/2024, Tổng công ty đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ khung thuộc 06 lĩnh vực trọng tâm: Sản xuất; Kinh doanh Dịch vụ khách hàng; Đầu tư xây dựng; Hạ tầng số Viễn thông và Công nghệ thông tin cùng với các kết quả bước đầu trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo, qua đó mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ khách hàng sử dụng điện và quản trị điều hành ngày càng hoàn thiện hơn.

Mang lợi ích đến khách hàng

Việc chuyển đổi số toàn diện trên tất cả lĩnh vực hoạt động và ở tất cả các cấp của EVNSPC không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện.

Hiện nay, EVNSPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên hệ thống đa kênh, đa nền tảng như: Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công các tỉnh, thành phố, webstie Evnspc.vn, App CSKH EVNSPC, Zalo; kết nối với 30 ngân hàng/ tổ chức thanh toán để triển khai Dịch vụ hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt… Theo đó, khách hàng sử dụng điện ở 21 tỉnh, thành phố phía Nam dễ dàng tiếp cận, thực hiện các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, một cách nhanh chóng thông qua điện thoại di động hoặc máy tính có kết nối internet, không cần phải đến trực tiếp các điện lực làm việc như trước đây, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn.

Chuyển đổi số toàn diện - EVNSPC nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang tiện ích tới khách hàng
Nhân viên TTCSKH hướng dẫn khách tham quan trải nghiệm App CSKH EVNSPC. Ảnh: Đức Tuân.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 và tỷ lệ khách hàng giao dịch theo phương thức điện tử của Tổng công ty đạt 100%.

Đặc biệt, APP CSKH EVNSPC với các tính năng nổi bật như: Thanh toán tiền điện trực tuyến chỉ với 1 cú “chạm”; Tra cứu hóa đơn, tiền điện chưa thanh toán, lịch ghi chỉ số điện, sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày; Đăng ký cấp điện; tính năng gọi điện thoại miễn phí trên App CSKH;… đã và đang được đông đảo khách hàng sử dụng điện quan tâm, cài đặt để theo dõi, tiếp cận các dịch vụ điện. Tính đến tháng 9/2024, có 4,57 triệu khách hàng sử dụng điện cài đặt và sử dụng App CSKH hoặc quan tâm Zalo OA của EVNSPC.

EVNSPC cũng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo Chatbot tích hợp trên web/App CSKH. Luỹ kế đến 9 tháng đầu năm 2024, có 481.149 lượt truy cập của khách hàng được Chatbot trả lời tự động, tăng 320,96% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngày 05/10/2024, “Phần mềm tính toán tổn thất điện năng theo ngày cho các đơn vị trực thuộc” của EVNSPC đã đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024. Trước đó, ngày 24/9/2024 tại thành phố Cần Thơ, EVNSPC cũng tham gia Gian hàng trưng bày, giới thiệu một số tính năng mới của Ứng dụng chăm sóc khách hàng (App CSKH) tại Hội thảo An toàn thông tin trong Chuyển đổi số để khách tham quan trãi nghiệm thực tế.
Tin bài khác
Vĩnh Long: Tiên phong thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vĩnh Long: Tiên phong thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Chiều ngày 24/10/2025, tại Trường đại học Cửu Long, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Long phối hợp Tỉnh đoàn Vĩnh Long tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch tuyên truyền thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số năm 2025, đồng thời Hội nghị sơ kết chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn”.
EVNSPC hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng, khẳng định vai trò trụ cột năng lượng phía Nam

EVNSPC hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng, khẳng định vai trò trụ cột năng lượng phía Nam

Trong 9 tháng của năm 2025, EVNSPC đạt kết quả tích cực trên cả ba lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và tài chính, hoàn thành vượt nhiều chỉ tiêu EVN giao. Tổng công ty đồng thời đẩy mạnh tinh gọn bộ máy, đầu tư xây dựng và chuyển đổi số, góp phần đảm bảo cung ứng điện ổn định, thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững khu vực phía Nam.
Hội nghị Thúc đẩy chuyển đổi số - xanh doanh nghiệp Việt Nam 2025

Hội nghị Thúc đẩy chuyển đổi số - xanh doanh nghiệp Việt Nam 2025

Sáng ngày 20/10, Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể (APED), Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức “Hội nghị đối tác Thúc đẩy chuyển đổi số - xanh doanh nghiệp Việt Nam 2025” (VETTP 2025).
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
TP. Hồ Chí Minh: “ Phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt 100% thủ tục được thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính”

TP. Hồ Chí Minh: “ Phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt 100% thủ tục được thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính”

Đó là lời nhấn mạnh của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Ban Chỉ đạo tại buổi họp giao ban quý III/2025 – cũng là phiên họp đầu tiên kể từ khi Ban Chỉ đạo của UBND TP.Hồ Chí Minh về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và phân cấp, phân quyền (được thành lập theo Quyết định số 1544/QĐ-UBND ngày 16/9/2025) chính thức đi vào hoạt động.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và dấu ấn Hà Nội số

Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và dấu ấn Hà Nội số

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, bên cạnh các nội dung chính trị trọng tâm, một điểm nhấn khiến nhiều đại biểu và khách tham quan không thể rời mắt chính là khu trưng bày và trải nghiệm công nghệ số – không gian hội tụ tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết mạnh mẽ của Thủ đô trên hành trình chuyển đổi số toàn diện.
Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2025

Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2025

Trong năm 2025, thành phố đặt mục tiêu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý và 30% chi phí tuân thủ đối với các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, sẽ chuyển hướng từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành.
Sáng Kiến Hưng Gia bắt tay hỗ trợ chuyển đổi số cho Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Dương

Sáng Kiến Hưng Gia bắt tay hỗ trợ chuyển đổi số cho Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Dương

Vừa qua, Công ty Sáng Kiến Hưng Gia ký kết hợp tác chuyển đổi số với Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Dương, mở ra bước tiến mới cho cộng đồng doanh nghiệp.
Tiên phong trong chuyển đổi số: EVNSPC bứt phá nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Tiên phong trong chuyển đổi số: EVNSPC bứt phá nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Trong giai đoạn 2021–2025, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên hành trình chuyển đổi số, ứng dụng khoa học – công nghệ hiện đại vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Với định hướng “Doanh nghiệp số – Lưới điện số – Khách hàng số”, EVNSPC không chỉ hiện đại hóa hạ tầng quản lý, mà còn mang đến trải nghiệm số tiện ích cho hàng triệu khách hàng.
HDBank tiếp tục đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

HDBank tiếp tục đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Ngày 8/10/2025 tại Hà Nội, HDBank tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025 (Vietnam Digital Transformation Awards - VDX Awards) do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức, với hạng mục “Bộ giải pháp chuyển đổi số trọng điểm ngành ngân hàng”.
Bộ Công Thương đưa công nghệ vào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đưa công nghệ vào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Đề án “Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”, trong đó nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hỗ trợ người tiêu dùng trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Nền tảng quản lý Chính quyền số - bước tiến trong hành trình chuyển đổi số đô thị lớn nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh triển khai Nền tảng quản lý Chính quyền số - bước tiến trong hành trình chuyển đổi số đô thị lớn nhất cả nước

Chiều 7/10, tại Trụ sở UBND TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Cường chủ trì Hội nghị triển khai thử nghiệm Nền tảng quản lý Chính quyền số TP.Hồ Chí Minh giai đoạn 1 với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố.
Phường Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh): Khởi động phong trào “Bình dân học vụ số” và chuyển đổi số trong giáo dục – đào tạo 2025

Phường Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh): Khởi động phong trào “Bình dân học vụ số” và chuyển đổi số trong giáo dục – đào tạo 2025

Sáng 5/10/2025, tại Trường Trung học cơ sở Bình Hưng Hoà- phường Bình Tân đã diễn ra Ngày hội Khoa học, Công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo năm 2025, thu hút sự tham gia của đông đảo của cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
Better Choice Awards 2025 – Tôn vinh các giải pháp đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng

Better Choice Awards 2025 – Tôn vinh các giải pháp đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng

Tối 3/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) – cơ sở Hòa Lạc (Hà Nội), lễ trao giải Better Choice Awards 2025 lần thứ ba đã diễn ra trang trọng, thu hút sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, cùng đông đảo doanh nghiệp, chuyên gia và người tiêu dùng.
Hơn 7.600 tỷ đồng chi phí được tiết kiệm nhờ chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng

Hơn 7.600 tỷ đồng chi phí được tiết kiệm nhờ chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng

Tại họp báo quý III/2025, ông Lê Hoàng Chính Quang - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã mang lại nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt trong cải cách thủ tục hành chính, làm sạch dữ liệu và nâng cao an toàn cho hệ thống ngân hàng.