Thứ năm 03/10/2024 09:38
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Chứng khoán MSB: Lợi nhuận ngành bất động sản ghi nhận sự phân hóa rõ rệt

02/10/2024 15:53
Theo báo cáo Dự báo lợi nhuận quý III/2024 của MBS, ngành bất động sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức với sự phân hóa mạnh mẽ giữa các khu vực.
aa
Tăng trưởng lợi nhuận trong ngành Bất Động Sản Tăng trưởng lợi nhuận trong ngành Bất Động Sản
Tháng 8/2024, dự báo trái phiếu đáo hạn ngành bất động sản có rủi ro cao Tháng 8/2024, dự báo trái phiếu đáo hạn ngành bất động sản có rủi ro cao
Cam kết ESG: Định hình tương lai bền vững cho ngành bất động sản Cam kết ESG: Định hình tương lai bền vững cho ngành bất động sản

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kém khả quan này là sự thiếu vắng các dự án mở bán mới trong thời gian gần đây. Theo số liệu ghi nhận, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2024, thị trường căn hộ tại TP.HCM chỉ có khoảng 1.676 sản phẩm mới được đưa ra thị trường, giảm đến 59% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy một thực trạng đáng lo ngại, khi nhu cầu thị trường vẫn còn lớn nhưng nguồn cung lại hạn chế.

Mặc dù mặt bằng giá căn hộ tại TP.HCM đã có sự tăng nhẹ khoảng 6%, nhưng điều này không phản ánh được sự phục hồi của thị trường. Nguồn cung mới chủ yếu đến từ các dự án cao cấp, có pháp lý rõ ràng, thường là các dự án của nhà phát triển nước ngoài với tiềm lực mạnh, hoặc các giai đoạn tiếp theo của những dự án đã mở bán trước đó.

Trái ngược với tình hình ảm đạm tại TP.HCM, thị trường bất động sản Hà Nội lại ghi nhận một sự bùng nổ về nguồn cung mới, với tổng số sản phẩm mới đạt 10.841, tăng 176% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao nhất trong suốt 5 năm qua, thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản phía Bắc.

Chứng khoán MSB: Lợi nhuận ngành bất động sản ghi nhận sự phân hóa rõ rệt
Sự phân hóa giữa các doanh nghiệp bất động sản sẽ tiếp tục diễn ra trong quý III/2024. (Ảnh: Minh họa)

Đặc biệt, giá căn hộ tại Hà Nội cũng có xu hướng gia tăng đáng kể, với mức tăng lên tới 22%. Sự điều chỉnh này không chỉ phản ánh nhu cầu tăng cao mà còn cho thấy sự phát triển đồng bộ giữa hai đầu thị trường lớn nhất cả nước. Sự phân hóa này đang tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp bất động sản trong việc lựa chọn chiến lược đầu tư và kinh doanh.Mặc dù ba bộ luật liên quan đến bất động sản đã có hiệu lực, nhưng vẫn còn nhiều địa phương cần thêm thời gian để hoàn thiện bảng giá đất chính thức. Việc này rất quan trọng, vì nó tạo điều kiện thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án trong tương lai. Các doanh nghiệp bất động sản đang chờ đợi những bước tiến từ chính quyền để có thể triển khai dự án một cách hiệu quả hơn.

Báo cáo từ MBS cũng chỉ ra, sự phân hóa giữa các doanh nghiệp bất động sản sẽ tiếp tục diễn ra trong quý III/2024. Các doanh nghiệp có thị trường trọng điểm tại khu vực phía Nam như CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa (HOSE: NVL) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) dự kiến sẽ tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh khiêm tốn. Nguyên nhân chính vẫn là do sự thiếu vắng các dự án mở bán mới và tình hình thị trường vẫn đang trong giai đoạn trầm lắng.

Ngược lại, những doanh nghiệp đã hoàn thiện thủ tục pháp lý cho các dự án như CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) và Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) có thể sẽ nắm bắt được lợi thế nhất định trong thời gian tới. Việc lựa chọn thời điểm mở bán hợp lý sẽ giúp các công ty này tận dụng cơ hội thị trường và gia tăng doanh thu.

Trong khi đó, các doanh nghiệp có dự án tập trung tại khu vực phía Bắc, đặc biệt là Công ty Cổ phần Vinhomes (HOSE: VHM), được kỳ vọng sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ vào mức thanh khoản cao và hệ thống pháp lý đã hoàn thiện. Điều này sẽ giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay vẫn đối mặt với nhiều thách thức.

Tóm lại, báo cáo Dự báo lợi nhuận quý III/2024 của MBS đã chỉ ra nhiều khía cạnh quan trọng trong ngành bất động sản. Sự phân hóa mạnh mẽ giữa các khu vực và các doanh nghiệp cho thấy một bức tranh phức tạp của thị trường. Trong khi một số doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn, thì những doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng sẽ có cơ hội để phát triển.

Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, các doanh nghiệp cần phải linh hoạt trong chiến lược kinh doanh và chú trọng đến việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Đồng thời, sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy nguồn cung và cải thiện các chính sách sẽ là yếu tố then chốt giúp thị trường bất động sản phục hồi và phát triển bền vững trong tương lai.

Việc theo dõi và phân tích tình hình thị trường sẽ giúp các nhà đầu tư đưa ra những quyết định sáng suốt, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận trong một thị trường đang không ngừng biến động.

Tin bài khác
Giá nhà ở phải chăng - Cơ hội cho chủ đầu tư bất động sản

Giá nhà ở phải chăng - Cơ hội cho chủ đầu tư bất động sản

Giá nhà ở phải chăng đang mở ra cơ hội vàng cho các nhà đầu tư bất động sản.
Đề xuất tách phần vốn Nhà nước tại dự án vành đai 4 - Hà Nội

Đề xuất tách phần vốn Nhà nước tại dự án vành đai 4 - Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa mới gửi công văn lên Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai và giải ngân vốn ngân sách trung ương.
Bình Thuận: Quy luật bất động sản và tầm nhìn mới cho thị trường nhà ở theo xu hướng người mua

Bình Thuận: Quy luật bất động sản và tầm nhìn mới cho thị trường nhà ở theo xu hướng người mua

Bình Thuận đang có nhiều tiềm năng phát triển về một số mô hình nhà ở liền kề, nhà xây sẵn. Tuy nhiên, ở một thị trường bất động sản đang có nhiều tiềm năng, vấn đề khách quan tâm cần thêm các yếu tố khác để "xuống tiền".
Giá nhà phố cổ Hà Nội đang được rao bán hàng tỷ đồng/m2

Giá nhà phố cổ Hà Nội đang được rao bán hàng tỷ đồng/m2

Thị trường bất động sản khu phố cổ Hà Nội gần đây ghi nhận sự bùng nổ giá cả, với nhiều nhà được rao hàng tỷ đồng/m2. Mức giá cao không tưởng.
Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu: Bước tiến mới cho giao thông Tây Bắc

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu: Bước tiến mới cho giao thông Tây Bắc

Ngày 29/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự lễ khởi công Dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đánh dấu bước tiến quan trọng hạ tầng giao thông.