Trong cuộc họp cuối tuần qua của Tổng cục Thuế về các biện pháp chống thất thu thuế từ thương mại điện tử, đã thông tin rằng những người bán hàng online nợ thuế sẽ phải đối mặt với việc bị nêu tên công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời sẽ bị cấm xuất cảnh. Điều này được coi là một biện pháp quyết liệt để kiểm soát và đẩy lùi tình trạng nợ thuế từ thương mại điện tử.
Lãnh đạo ngành thuế đã cam kết sẽ tiếp tục tăng cường quản lý thu thuế từ thương mại điện tử trong thời gian tới. Đối với những người bán hàng online nợ thuế, danh sách của họ sẽ được công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng, và các biện pháp cưỡng chế sẽ được áp dụng, trong đó có cấm xuất cảnh đối với những người chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế của mình.
Các biện pháp này đã được áp dụng trong vài năm qua với các cá nhân và đại diện doanh nghiệp chưa nộp đủ thuế. Riêng đối với người bán hàng qua thương mại điện tử, cơ quan thuế đã tập trung vào việc tuyên truyền, khuyến khích và đôn đốc để các tổ chức, cá nhân kinh doanh và bên thứ 3 tự giác kê khai và nộp thuế.
Từ năm 2022, cổng thông tin thương mại điện tử đã được thiết lập để hỗ trợ các sàn thương mại điện tử trong việc khai thuế thay cho người bán. Hiện nay, cổng này đã trở thành nơi để các bên cung cấp thông tin về người bán và hỗ trợ họ trong việc khai thuế thay cho cá nhân kinh doanh. Người bán hàng cũng có thể tự khai trực tiếp trên cổng này.
Thống kê cho đến cuối năm 2023, có 74 nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký, khai và nộp thuế qua cổng. Tổng số thuế đã nộp đã vượt quá 8.000 tỷ đồng, trong đó gần 6.900 tỷ đồng đã được khai và nộp trực tiếp qua cổng và 1.200 tỷ đồng được khấu trừ và nộp thay cho các bên Việt Nam.
Ngoài ra, cổng thông tin thương mại điện tử của Tổng cục Thuế đã ghi nhận 357 sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc cung cấp thông tin. Tính đến nay, cơ quan thuế đã tiến hành truy thu và xử lý vi phạm đối với 179 doanh nghiệp và 1.061 cá nhân có hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử với số tiền khoảng 275 tỷ đồng.
Theo Bộ Công Thương, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam vào năm 2023 đã đạt khoảng 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Các loại hàng hóa và dịch vụ được mua sắm trực tuyến nhiều nhất bao gồm quần áo, giày dép và mỹ phẩm (76%); thiết bị đồ dùng gia đình (67%); đồ công nghệ và điện tử (61%); sách, hoa, quà tặng (53%); xem phim trực tuyến (35%) và thực phẩm (32%).
P.V (t/h)