Chủ nhật 09/11/2025 09:39
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Chợ Tốt lựa chọn mô hình kinh doanh CSV

15/08/2022 23:30
Bà Hoàng Minh Xuân, phụ trách thương hiệu của Công ty TNHH Chợ Tốt cho biết, thương hiệu này chọn CSV thay vì CSR. CSV nằm trong chính trái tim mô hình kinh doanh, trong chiến lược truyền thông, trong DNA của doanh nghiệp.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) và CSV (hợp tác tạo giá trị chung) ngày càng phổ biến trong chiến lược của doanh nghiệp nhằm phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.

Bà Hoàng Minh Xuân, phụ trách thương hiệu của Công ty TNHH Chợ Tốt cho biết, thương hiệu này chọn CSV thay vì CSR. CSV nằm trong chính trái tim mô hình kinh doanh, trong chiến lược truyền thông, trong DNA của doanh nghiệp.

Bà Xuân cho rằng, CSR là công cụ để doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội bằng cách không làm tổn hại đến môi trường hoặc trích một phần lợi nhuận để đóng góp giải quyết các vấn đề của xã hội. Trong khi đó, CSV là cùng tạo ra giá trị chia sẻ, gắn với hoạt động kinh doanh, nằm trong nội tại mô hình kinh doanh để giải quyết các bài toán của cộng đồng.

“Mở rộng hoạt động CSR đồng nghĩa với bài toán tăng chi phí còn thúc đẩy hoạt động CSV sẽ đi kèm với tăng trưởng của doanh nghiệp”, bà Xuân nói trong sự kiện "Chiến lược CSR/CSV doanh nghiệp và mục tiêu phát triển bền vững” do Viện Nghiên cứu truyền thông và phát triển tổ chức.

Chợ Tốt là một trong những thương hiệu thuộc công ty kỳ lân Carousell hiện có mặt ở 8 quốc gia. Tương tự công ty mẹ, Chợ Tốt thúc đẩy mô hình Reverse commerce – tập trung vào các hoạt động mua bán giữa các cá nhân và về các sản phẩm đã qua sử dụng. Các sản phẩm này có giá trị chia sẻ theo đúng tinh thần CSV. Trong khi đó, các sàn thương mại điện tử hiện nay (Ecommerce) đa phần tập trung vào các hoạt động mua bán giữa cá nhân và thương hiệu, với các sản phẩm mới được bày bán ở các cửa hàng trên nền tảng.

Có hai giá trị mà hình thức CSV mang lại. Một là giá trị cơ hội. Việc đăng bán một món đồ không dùng nữa đồng nghĩa với việc trao cơ hội cho món đồ tìm được người cần hơn khi họ không có điều kiện để mua sản phẩm mới 100%.

Hai là giá trị tích cực tác động lên môi trường. Cái giá cho một món đồ không chỉ nằm ở số tiền người mua phải trả mà còn là cái giá tác động lên môi trường dành cho việc sản xuất món đồ đó.

Trong khi đó, sự phát triển của hạ tầng công nghệ cùng các chương trình kích cầu giảm giá được được triển khai liên tiếp quanh năm khiến cho con người ra quyết định mua sắm nhanh hơn, dễ hơn.

“Vòng xoáy sản xuất, mua mới, thải bỏ tạo áp lực lớn cho môi trường, khiến trái đất đối mặt tình trạng suy kiệt nguồn tài nguyên. Số phận các sản phẩm nằm trong góc nhà và tệ hơn là thải ra môi trường tạo thành các bãi rác khổng lồ, tạo sự lãng phí vô cùng lớn trong khi nguồn tài nguyên trái đất có hạn”, bà Xuân nói.

Thay vì thải bỏ, Chợ Tốt và Carousell khuyến khích mua bán đồ cũ, tái sử dụng, tăng vòng đời cho sản phẩm và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, hướng đến phát triển bền vững.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.