Thứ sáu 19/09/2025 03:04
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Chiêu tiếp thị thương hiệu kinh điển đằng sau cái chết của linh vật Duolingo

Giáo sư Matt Williams (Đại học William & Mary) cho biết Duolingo đã làm rất tốt điều mà các thương hiệu muốn làm, đó là tự tạo nên một nhân cách nổi bật trong thế giới truyền thông bão hòa nội dung hiện nay.
Chiêu tiếp thị thương hiệu kinh điển đằng sau cái chết của linh vật Duolingo
Duolingo đang cố gắng thu hút sự chú ý trước khi tung ra một quân bài chiến lược nào đó, chẳng hạn sản phẩm mới hay đơn giản Duolingo đang muốn duy trì sự hiện diện giữa dòng chảy tin tức dày đặc?

Duolingo mới đây đã gây xôn xao khi thông báo về cái chết của linh vật Cú Duo, một tin tức có thể khiến nhiều người băn khoăn không biết thật hay đùa. Sự kiện này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý trong cộng đồng mạng.

Ngày 11/2//2025, Duolingo công bố rằng Cú Duo đã "qua đời" và "cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân cái chết", kèm theo câu đùa rằng có thể chú cú này đã chết vì chờ người dùng hoàn thành bài tập.

Dù Duo chỉ là một linh vật, sự kiện này đã tạo ra một cơn sốt trên mạng. Cú Duo, tên đầy đủ là Duo Keyshauna Renee Lingo, ra đời vào năm 1000 TCN theo thông tin từ Duolingo, đã trở thành biểu tượng của ứng dụng này từ năm 2011 nhờ vào việc liên tục nhắc nhở người dùng học bài. Chiến lược "ám ảnh" người dùng của Duo đã trở thành một meme nổi tiếng từ năm 2017, khiến chú cú này thành ngôi sao mạng xã hội.

Duolingo đã thể hiện sự sáng tạo khi "tổ chức tang lễ" cho Duo, bao gồm việc cập nhật hình ảnh đại diện trên các nền tảng xã hội với hình ảnh đôi mắt bị gạch chéo. Họ cũng chia sẻ video về hai nhân vật Lily và Zari khi đưa xác Duo lên xe tải, cùng với nhiều hoạt động gây cười khác.

Giáo sư Matt Williams (Đại học William & Mary) nhận định rằng việc xây dựng hình ảnh hài hước cho Duo đã mang lại thành công lớn cho Duolingo, giúp thương hiệu tạo ra một nhân cách độc đáo trong thế giới truyền thông.

Ông cho biết Duolingo đã làm rất tốt điều mà các thương hiệu muốn làm, đó là tự tạo nên một nhân cách nổi bật trong thế giới truyền thông bão hòa nội dung hiện nay.

Về “cái chết” của Duo, ông cho rằng sự bất ngờ và bí ẩn xung quanh cái chết này có thể là một phần trong một chiến lược rộng lớn hơn. Ông suy đoán Duolingo đang cố gắng thu hút sự chú ý trước khi tung ra một quân bài chiến lược nào đó, chẳng hạn sản phẩm mới. Hoặc đơn giản Duolingo đang muốn duy trì sự hiện diện giữa dòng chảy tin tức dày đặc.

Đối với việc Duolingo vẽ thêm các trò như đăng video khiêng quan tài, hoặc cú Duo bị xe tung, ông Williams giải thích có thể Duolingo đang tạo ra “chuyện lồng trong chuyện” để chọn xem yếu tố nào thu hút sự chú ý nhất để tiếp tục phát triển câu chuyện cho phù hợp với phản ứng của khán giả.

Chưa biết câu chuyện sau này ra sao, nhưng “cái chết” của Duo thực sự tạo nên cơn địa chấn trên mạng xã hội. Ngoài hàng triệu lượt bình luận, chia sẻ từ người dùng đơn thuần, cú Duo cũng được các tổ chức và thương hiệu lớn “tưởng nhớ”. Chẳng hạn Cơ quan Vũ trụ Châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gửi lời chia buồn.

Sự tham gia của WHO cho thấy mức độ lan tỏa của chiến dịch, khi một tổ chức quốc tế cũng không thể bỏ qua cơ hội "troll" chú cú xanh. Một số thương hiệu khác cũng góp mặt trong "đám tang" đầy hài hước này. NYX Cosmetics bày tỏ sự tiếc thương: "Ra đi nhưng sẽ không bao giờ bị lãng quên”. Trong khi đó, Scrub Daddy – thương hiệu từng hợp tác với Duolingo để sản xuất miếng bọt biển hình Duo – lại có phản ứng đầy bi hài: "Duo ơi, xin đừng! Tôi chưa sẵn sàng làm bố đơn thân đâu!".

Dù vậy, không phải ai cũng chia sẻ cảm xúc tiếc thương, một số thương hiệu và người dùng lại có phần hả hê khi chú cú Duo qua đời. Sour Patch Kids để lại lời nhắn ngắn gọn nhưng đầy lạnh lùng: "Bye bird" (Tạm biệt chim nhé). Thậm chí, tòa nhà Empire State cũng tham gia khi đăng một chữ duy nhất: "Tốt."

Trước quyết định của Duolingo, nhiều câu hỏi đã được đặt ra, và không ít người cho rằng đây có thể là một "chiêu trò" của thương hiệu. Cú xanh, linh vật đại diện cho bản sắc và cá tính của Duolingo, khi bị "khai tử", có thể đánh dấu một bước chuyển mình mới cho thương hiệu này.

Thực tế, việc "khai tử" linh vật không phải là điều gì quá mới mẻ trong thế giới tiếp thị. Năm 2020, thương hiệu Planters từng gây xôn xao khi "khai tử" linh vật Mr. Peanut trong một chiến dịch quảng cáo trước thềm Super Bowl, sau đó giới thiệu nhân vật mới mang tên "Baby Nut" trong quảng cáo phát sóng giữa trận.

Thương hiệu Mr. Peanut đã thực hiện một chiêu tiếp thị tương tự như Duolingo vào năm 2020 khi thông báo rằng Mr. Peanut đã qua đời. (Nguồn ảnh: Michael Loccisano/Getty Images)
Thương hiệu Mr. Peanut đã thực hiện một chiêu tiếp thị tương tự như Duolingo vào năm 2020 khi thông báo rằng Mr. Peanut đã qua đời. (Nguồn ảnh: Michael Loccisano/Getty Images)

Bà Courtney Khimji, (Công ty quan hệ công chúng Chimera Collective tại Toronto), cho biết các thương hiệu luôn tìm kiếm cách mới để thu hút sự chú ý đến sản phẩm của mình. Bà nhận định: “Đó là một trò chơi PR kinh điển. Họ đã thực hiện một hành động táo bạo. Không phải ai cũng đồng tình, nhưng rõ ràng chiến lược này đã thu hút sự chú ý của truyền thông toàn cầu."

Ông Mathew Isaac, Giáo sư tiếp thị tại Trường Kinh doanh Albers của Đại học Seattle, cho biết thêm: "Thương hiệu thường sử dụng chiến lược này khi họ cảm thấy cần làm mới hoặc hồi sinh một hiệu hoặc linh vật. Tôi nghĩ họ đang dùng nó như một cách để tạo ra thêm sự tương tác và có thể đây sẽ là một kết quả chiến lược hiệu quả cho họ."

Sau khi cộng đồng mạng "nguôi ngoai" về cái chết của Duo, nhiều người bắt đầu thắc mắc liệu linh vật này có trở lại hay không.

Ngày 12/2/2025, Duolingo đã đăng một bức ảnh với thông điệp “Thử thách Tháng Hai: 'Mang Duo trở lại!'”, hé lộ nhiều nhiệm vụ cho người dùng, bao gồm việc điều tra nguyên nhân cái chết của Duo.

Giáo sư Matt Williams bày tỏ sự kỳ vọng vào sự hồi sinh của linh vật này. Ông tin rằng Duolingo có thể tiếp tục phát triển câu chuyện này theo cách phù hợp với hình ảnh xưa nay của Duo, và đó là chuyện mà Duolingo đã làm rất tốt trong những năm vừa qua.

Bài liên quan
Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Bất Động Sản: https://batdongsan.kiengiang.vn Mua nước hoa chính hãng tại TprofumoCác mẫu giày lười nam tiện dụng và đẳng cấp Vinhomes Royal Island yeezy slide