Thứ tư 07/05/2025 11:08
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Chiêu tiếp thị thương hiệu kinh điển đằng sau cái chết của linh vật Duolingo

19/02/2025 07:51
Giáo sư Matt Williams (Đại học William & Mary) cho biết Duolingo đã làm rất tốt điều mà các thương hiệu muốn làm, đó là tự tạo nên một nhân cách nổi bật trong thế giới truyền thông bão hòa nội dung hiện nay.
Chiêu tiếp thị thương hiệu kinh điển đằng sau cái chết của linh vật Duolingo
Duolingo đang cố gắng thu hút sự chú ý trước khi tung ra một quân bài chiến lược nào đó, chẳng hạn sản phẩm mới hay đơn giản Duolingo đang muốn duy trì sự hiện diện giữa dòng chảy tin tức dày đặc?

Duolingo mới đây đã gây xôn xao khi thông báo về cái chết của linh vật Cú Duo, một tin tức có thể khiến nhiều người băn khoăn không biết thật hay đùa. Sự kiện này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý trong cộng đồng mạng.

Ngày 11/2//2025, Duolingo công bố rằng Cú Duo đã "qua đời" và "cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân cái chết", kèm theo câu đùa rằng có thể chú cú này đã chết vì chờ người dùng hoàn thành bài tập.

Dù Duo chỉ là một linh vật, sự kiện này đã tạo ra một cơn sốt trên mạng. Cú Duo, tên đầy đủ là Duo Keyshauna Renee Lingo, ra đời vào năm 1000 TCN theo thông tin từ Duolingo, đã trở thành biểu tượng của ứng dụng này từ năm 2011 nhờ vào việc liên tục nhắc nhở người dùng học bài. Chiến lược "ám ảnh" người dùng của Duo đã trở thành một meme nổi tiếng từ năm 2017, khiến chú cú này thành ngôi sao mạng xã hội.

Duolingo đã thể hiện sự sáng tạo khi "tổ chức tang lễ" cho Duo, bao gồm việc cập nhật hình ảnh đại diện trên các nền tảng xã hội với hình ảnh đôi mắt bị gạch chéo. Họ cũng chia sẻ video về hai nhân vật Lily và Zari khi đưa xác Duo lên xe tải, cùng với nhiều hoạt động gây cười khác.

Giáo sư Matt Williams (Đại học William & Mary) nhận định rằng việc xây dựng hình ảnh hài hước cho Duo đã mang lại thành công lớn cho Duolingo, giúp thương hiệu tạo ra một nhân cách độc đáo trong thế giới truyền thông.

Ông cho biết Duolingo đã làm rất tốt điều mà các thương hiệu muốn làm, đó là tự tạo nên một nhân cách nổi bật trong thế giới truyền thông bão hòa nội dung hiện nay.

Về “cái chết” của Duo, ông cho rằng sự bất ngờ và bí ẩn xung quanh cái chết này có thể là một phần trong một chiến lược rộng lớn hơn. Ông suy đoán Duolingo đang cố gắng thu hút sự chú ý trước khi tung ra một quân bài chiến lược nào đó, chẳng hạn sản phẩm mới. Hoặc đơn giản Duolingo đang muốn duy trì sự hiện diện giữa dòng chảy tin tức dày đặc.

Đối với việc Duolingo vẽ thêm các trò như đăng video khiêng quan tài, hoặc cú Duo bị xe tung, ông Williams giải thích có thể Duolingo đang tạo ra “chuyện lồng trong chuyện” để chọn xem yếu tố nào thu hút sự chú ý nhất để tiếp tục phát triển câu chuyện cho phù hợp với phản ứng của khán giả.

Chưa biết câu chuyện sau này ra sao, nhưng “cái chết” của Duo thực sự tạo nên cơn địa chấn trên mạng xã hội. Ngoài hàng triệu lượt bình luận, chia sẻ từ người dùng đơn thuần, cú Duo cũng được các tổ chức và thương hiệu lớn “tưởng nhớ”. Chẳng hạn Cơ quan Vũ trụ Châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gửi lời chia buồn.

Sự tham gia của WHO cho thấy mức độ lan tỏa của chiến dịch, khi một tổ chức quốc tế cũng không thể bỏ qua cơ hội "troll" chú cú xanh. Một số thương hiệu khác cũng góp mặt trong "đám tang" đầy hài hước này. NYX Cosmetics bày tỏ sự tiếc thương: "Ra đi nhưng sẽ không bao giờ bị lãng quên”. Trong khi đó, Scrub Daddy – thương hiệu từng hợp tác với Duolingo để sản xuất miếng bọt biển hình Duo – lại có phản ứng đầy bi hài: "Duo ơi, xin đừng! Tôi chưa sẵn sàng làm bố đơn thân đâu!".

Dù vậy, không phải ai cũng chia sẻ cảm xúc tiếc thương, một số thương hiệu và người dùng lại có phần hả hê khi chú cú Duo qua đời. Sour Patch Kids để lại lời nhắn ngắn gọn nhưng đầy lạnh lùng: "Bye bird" (Tạm biệt chim nhé). Thậm chí, tòa nhà Empire State cũng tham gia khi đăng một chữ duy nhất: "Tốt."

Trước quyết định của Duolingo, nhiều câu hỏi đã được đặt ra, và không ít người cho rằng đây có thể là một "chiêu trò" của thương hiệu. Cú xanh, linh vật đại diện cho bản sắc và cá tính của Duolingo, khi bị "khai tử", có thể đánh dấu một bước chuyển mình mới cho thương hiệu này.

Thực tế, việc "khai tử" linh vật không phải là điều gì quá mới mẻ trong thế giới tiếp thị. Năm 2020, thương hiệu Planters từng gây xôn xao khi "khai tử" linh vật Mr. Peanut trong một chiến dịch quảng cáo trước thềm Super Bowl, sau đó giới thiệu nhân vật mới mang tên "Baby Nut" trong quảng cáo phát sóng giữa trận.

Thương hiệu Mr. Peanut đã thực hiện một chiêu tiếp thị tương tự như Duolingo vào năm 2020 khi thông báo rằng Mr. Peanut đã qua đời. (Nguồn ảnh: Michael Loccisano/Getty Images)
Thương hiệu Mr. Peanut đã thực hiện một chiêu tiếp thị tương tự như Duolingo vào năm 2020 khi thông báo rằng Mr. Peanut đã qua đời. (Nguồn ảnh: Michael Loccisano/Getty Images)

Bà Courtney Khimji, (Công ty quan hệ công chúng Chimera Collective tại Toronto), cho biết các thương hiệu luôn tìm kiếm cách mới để thu hút sự chú ý đến sản phẩm của mình. Bà nhận định: “Đó là một trò chơi PR kinh điển. Họ đã thực hiện một hành động táo bạo. Không phải ai cũng đồng tình, nhưng rõ ràng chiến lược này đã thu hút sự chú ý của truyền thông toàn cầu."

Ông Mathew Isaac, Giáo sư tiếp thị tại Trường Kinh doanh Albers của Đại học Seattle, cho biết thêm: "Thương hiệu thường sử dụng chiến lược này khi họ cảm thấy cần làm mới hoặc hồi sinh một hiệu hoặc linh vật. Tôi nghĩ họ đang dùng nó như một cách để tạo ra thêm sự tương tác và có thể đây sẽ là một kết quả chiến lược hiệu quả cho họ."

Sau khi cộng đồng mạng "nguôi ngoai" về cái chết của Duo, nhiều người bắt đầu thắc mắc liệu linh vật này có trở lại hay không.

Ngày 12/2/2025, Duolingo đã đăng một bức ảnh với thông điệp “Thử thách Tháng Hai: 'Mang Duo trở lại!'”, hé lộ nhiều nhiệm vụ cho người dùng, bao gồm việc điều tra nguyên nhân cái chết của Duo.

Giáo sư Matt Williams bày tỏ sự kỳ vọng vào sự hồi sinh của linh vật này. Ông tin rằng Duolingo có thể tiếp tục phát triển câu chuyện này theo cách phù hợp với hình ảnh xưa nay của Duo, và đó là chuyện mà Duolingo đã làm rất tốt trong những năm vừa qua.

Bài liên quan
Tin bài khác
Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 tạo cú hích lớn cho ngành dược. Imexpharm đón đầu xu hướng với năng lực EU-GMP, sản phẩm công nghệ cao và chiến lược tăng trưởng rõ ràng.
Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên tổ chức hội thảo chuyên sâu hàng đầu về ngựa

Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên tổ chức hội thảo chuyên sâu hàng đầu về ngựa

Ngày 29-30/5 tới đây, Hội thảo "Các vấn đề then chốt và giải pháp trong chăm sóc, huấn luyện & phòng trị bệnh cho ngựa trong điều kiện khí hậu nhiệt đới” sẽ được tổ chức tại Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên. Quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, Hội thảo được kỳ vọng mang đến những giải pháp đột phá, toàn diện, những kiến thức mới mẻ cho ngành ngựa thể thao Việt Nam.
Gã khổng lồ hóa chất Đức BASF giữ nguyên triển vọng 2025 bất chấp thuế quan

Gã khổng lồ hóa chất Đức BASF giữ nguyên triển vọng 2025 bất chấp thuế quan

Tập đoàn hóa chất BASF giữ nguyên dự báo thu nhập năm 2025 bất chấp thuế quan từ Mỹ, đồng thời cảnh báo mức độ bất ổn cao do chính sách thương mại khó lường. Cổ phiếu giảm, lợi nhuận quý I sụt mạnh, nhưng chiến lược mở rộng sang châu Á vẫn được thúc đẩy.
Emirates và Sun Group hợp tác thúc đẩy du lịch Việt Nam

Emirates và Sun Group hợp tác thúc đẩy du lịch Việt Nam

Sun Group ký kết hợp tác chiến lược với Emirates - “ông lớn” của ngành hàng không thế giới, nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam và thúc đẩy lưu lượng hành khách thông qua các hoạt động hợp tác.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng bùng nổ lượng khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng bùng nổ lượng khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chỉ trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4/2025, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng đã chính thức bước vào mùa lễ hội ấn tượng với sự bùng nổ mạnh mẽ lượng du khách. Hơn 70.000 lượt khách đã đến tham quan và trải nghiệm, trong đó khu vui chơi giải trí đã thu hút gần 30.000 lượt khách, tạo nên một không khí nhộn nhịp và sôi động ngay từ những ngày đầu kỳ nghỉ lễ. Không chỉ thế, khách sạn Dream Dragon Resort với 303 phòng cũng đã kín khách, cho thấy sức hút mạnh mẽ của điểm đến này.
Galaxy S25 và chip AI giúp Samsung đạt doanh thu kỷ lục

Galaxy S25 và chip AI giúp Samsung đạt doanh thu kỷ lục

Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc Samsung sau giai đoạn đầy biến động của ngành công nghiệp bán dẫn.
VinFast khởi động hành trình “Phủ xanh Khu công nghiệp”, lan tỏa xu hướng sống xanh tới người lao động Bình Dương

VinFast khởi động hành trình “Phủ xanh Khu công nghiệp”, lan tỏa xu hướng sống xanh tới người lao động Bình Dương

Chuỗi hoạt động “Phủ xanh Khu công nghiệp” do VinFast tổ chức đã chính thức mở màn tại Bình Dương, mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện cho đông đảo người dân với mức giá mềm và chính sách chi trả linh hoạt.
Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Gói vay “Chắp cánh giấc mơ an cư” của SeABank với lãi suất chỉ từ 5,8%/năm, thời gian vay tới 55 năm và ân hạn trả nợ gốc 5 năm giúp thế hệ trẻ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ngôi nhà đầu tiên.
VPBank với chính sách mới - Sở hữu ngay xe điện BYD với lãi suất 0%

VPBank với chính sách mới - Sở hữu ngay xe điện BYD với lãi suất 0%

Với chính sách tài chính đột phá từ VPBank và BYD, lãi suất vay 0% trong 24 tháng, giấc mơ sở hữu xe năng lượng mới BYD của nhiều người sẽ trở nên dễ dàng hơn mà không còn nỗi lo về chi phí ban đầu.
TSMC đối mặt nguy cơ bị phạt hơn 1 tỷ USD vì cung cấp chip cho Huawei

TSMC đối mặt nguy cơ bị phạt hơn 1 tỷ USD vì cung cấp chip cho Huawei

Sự việc không chỉ đẩy TSMC vào tâm điểm căng thẳng Mỹ - Trung, mà còn cho thấy rõ những điểm yếu lâu nay của mô hình sản xuất theo đơn hàng, vốn đã chi phối ngành bán dẫn toàn cầu suốt nhiều thập kỷ.
Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas sẵn sàng đón làn sóng du khách đến Đồ Sơn

Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas sẵn sàng đón làn sóng du khách đến Đồ Sơn

Không gian nghỉ dưỡng tinh tế của những biệt thự, Ruby Tree Golf Villas, Đồ Sơn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách dịp 30/4-1/5 và mùa hè này.
VinFast VF7 bứt phá tại Ấn Độ với giải thưởng xe điện

VinFast VF7 bứt phá tại Ấn Độ với giải thưởng xe điện 'Mẫu xe mới được mong chờ nhất'

VinFast tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ ô tô thế giới khi mẫu SUV điện VF 7 được vinh danh "Mẫu xe mới được mong chờ nhất" do ABP News, một trong những hãng truyền hình uy tín nhất Ấn Độ, trao tặng. Mở đầu cho hành trình chinh phục thị trường mới.
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

SeABank tiếp tục được vinh danh thứ 193 trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 (FAST500), tăng 173 bậc so với bảng xếp hạng năm 2024.
Chất lượng ổn định, xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế

Chất lượng ổn định, xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế

Xi măng Long Sơn tự hào mang đến thị trường những dòng sản phẩm ổn định, chất lượng cao, đáp ứng kỳ vọng khắt khe của khách hàng trong nước và quốc tế.
VietinBank: Chiến lược chuyển đổi số - sự thay đổi về công nghệ, văn hóa, tư duy và mô hình tổ chức

VietinBank: Chiến lược chuyển đổi số - sự thay đổi về công nghệ, văn hóa, tư duy và mô hình tổ chức

Chiều ngày 27/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi Gặp gỡ báo chí Chương trình đồng hành VietinBank - Trung tâm báo chí nhân Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức.