Thứ ba 01/07/2025 23:30
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Chiến lược Vinfast tại châu Âu: Luôn kiếm tìm những người giỏi nhất

10/10/2021 11:04
Mới đây, tờ báo Ouest France đã có dịp phỏng vấn ông Jean-Christophe Mercier, cựu Giám đốc Nissan và là tân Phó Chủ tịch VinFast tại châu Âu về chiến lược của hãng xe Việt tại những thị trường mới này.
Ông Jean-Christophe Mercier
Ông Jean-Christophe Mercier.

Vào thời điểm các nhà sản xuất truyền thống đang phải đối mặt với những thách thức của ngành công nghiệp ô tô, thì VinFast lại một mình một đường, chân ướt chân ráo khởi nghiệp, theo ông đó có phải là một rủi ro?

Tôi không cho là vậy. Hoàn cảnh đã thay đổi. Điện khí hoá giúp các thương hiệu non trẻ gia nhập thị trường mới dễ dàng hơn. Những tiến bộ công nghệ đang biến đổi nhanh chóng và mang lại những cơ hội to lớn nếu chúng ta biết nắm bắt chúng.

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô truyền thống phải đối mặt với bộ máy khá cồng kềnh. Động cơ đốt trong đòi hỏi những khoản đầu tư lớn và tất nhiên sau này cũng sẽ tạo ra lợi nhuận. Chưa kể các hãng xe cũng phải xây dựng mạng lưới nhà phân phối khổng lồ.

Thương hiệu VinFast được tạo dựng nên như thế nào?

VinFast đã chiêu mộ nhân tài từ khắp nơi trên thế giới như Opel, Tesla, Apple, GM… Và chúng tôi cũng chẳng hề đơn độc vì chúng tôi dựa vào các đối tác hàng đầu như Pininfarina, BMW, Bosch, Edag, Fev, ZF…

Cùng với đó là những đối tác sản xuất pin tiên phong như như Gotion High-Tech, ProLogium, hay StoreDot - đơn vị đang phát triển công nghệ hạt nano cho phép sạc siêu nhanh: 80% pin trong vòng 4-5 phút. Dù tuyển dụng nội bộ hay là đối tác, VinFast sẽ tìm kiếm những chuyên gia giỏi nhất.

Bằng kinh nghiệm của mình, tại sao ông lại chọn VinFast - một thương hiệu khá mới?

Tôi thấy công việc này rất hấp dẫn: tạo dựng một công ty mới, xây dựng đội nhóm, mạng lưới,… Hãy tưởng tượng một cách làm mới với mục tiêu thay đổi tình hình. Các công ty truyền thống có thể sẽ khó hoà mình ngay được vào cuộc cách mạng mới này.

Nói một cách dễ hiểu, khi lợi nhuận của bạn phụ thuộc quá nhiều vào các dịch vụ sau bán hàng, bạn không thể từ bỏ tất cả mọi thứ cùng một lúc. Với VinFast thì khác, chúng tôi thể hiện sự chuyển mình ngay từ đầu với cả sự nhanh nhẹn và tốc độ.

Thực tế, chúng tôi đã thành công trong việc xây dựng một nhà máy tự động đáp ứng các tiêu chuẩn tốt nhất hiện nay trong thời gian vỏn vẹn 21 tháng.

Làm thế nào để VinFast có chỗ đứng tại châu Âu?

Chúng tôi đã mở ba văn phòng đại diện tại châu Âu với khoảng 20 nhân sự ban đầu: Paris, Frankfurt, Amsterdam. Chúng tôi sẽ bắt đầu với các kênh phân phối tự chủ bán hàng thay vì mạng lưới đại lý. Chúng tôi muốn nắm toàn quyền kiểm soát việc phân phối và hậu mãi.

Hiện tôi đang ở Đức để xúc tiến việc này. Tại Pháp, chúng tôi sẽ có một showroom thử nghiệm, có thể là tại Rennes.

Chiến lược này phần nào gợi nhớ đến Tesla. Ai đã đứng sau VinFast?

Vingroup là một tập đoàn hiện diện trong nhiều lĩnh vực: Bất động sản, y tế, giáo dục,… Riêng tập đoàn này đóng góp khoảng 2,2% GDP của Việt Nam với giá trị vốn hoá 16 tỷ USD.

Mặc dù vẫn rất gắn bó với thị trường Việt Nam, song Vingroup mong muốn mở rộng hoạt động của mình tại nước ngoài, thông qua ô tô. VinFast được thành lập vào năm 2017 và lần đầu tiên trình làng ba mẫu ô tô chạy xăng tại triển lãm xe hơi Paris năm 2018.

Tham vọng của VinFast hiện nay là gì?

Chúng tôi đang bắt đầu với việc xuất khẩu 100% các mẫu xe chạy điện. Vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ ra mắt phiên bản ô tô điện đầu tiên của mình tại thị trường châu Âu, chiếc SUV dành cho gia đình.

Việc tiếp thị sẽ được thực hiện vào giữa năm sau với các đợt giao hàng đầu tiên vào tháng 10 - 11/2022. Trong quý đầu tiên, chúng tôi sẽ giới thiệu tới người dùng toàn bộ mẫu xe chạy điện cũng như các mẫu xe khác, nhằm bao phủ thị trường.

Theo Ouest France

Tin bài khác
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Dự kiến vào tháng 10 tới, Việt Nam có thêm lô gạo phát thải thấp xuất khẩu sang Australia. Đây là những dấu hiệu tích cực không chỉ hoàn thành mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao mà còn giúp gạo phát thải thấp của Việt Nam mở rộng hiện diện trên bản đồ xuất khẩu.
Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 chính thức khai mạc vào sáng 12/6 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.