Thứ bảy 10/05/2025 03:32
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chiến lược ứng phó và điều chỉnh của doanh nghiệp xuất khẩu nhôm, thép Việt

13/02/2025 08:58
Nhôm và thép của Việt Nam đang phải chịu mức thuế lần lượt là 10% và 25% theo Mục 232 mà Mỹ áp dụng từ năm 2018 với hầu hết các nước. Tức là, sau quyết định mới của ông Trump, mức thuế doanh nghiệp thép của Việt Nam phải chịu giữ nguyên trong khi nhôm tăng thêm 15 điểm phần trăm.
Thép xây dựng của Tập đoàn Hòa Phát. Ảnh: Hòa Phát.
Thép xây dựng của Tập đoàn Hòa Phát. Ảnh: Hòa Phát.

Theo số liệu từ Hải quan Hoa Kỳ, trong năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu thép và các sản phẩm thép trị giá khoảng 983 triệu USD sang thị trường Hoa Kỳ, tăng gần 159% so với năm 2023.

Các mặt hàng thép chủ lực được xuất khẩu bao gồm thép mạ kẽm (mã HS 7210.49), thép mạ nhôm kẽm (mã HS 7210.61), thép phủ nhựa (mã HS 7210.70), thép không rỉ (mã HS 7219.34) và thép hợp kim (mã HS 7209.16).

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng xuất khẩu nhôm và các sản phẩm nhôm sang Hoa Kỳ với giá trị khoảng 479 triệu USD, tăng 9,5% so với năm 2023. Các sản phẩm nhôm xuất khẩu chủ yếu gồm có tủ bếp, bàn nhôm, thiết bị nội thất nhôm (mã HS 7615.10), nhôm hợp kim (mã HS 7604.21) cùng nhôm thanh và nhôm dây (mã HS 7604.29).

Các chuyên gia ngành cho rằng, nếu doanh nghiệp Việt có thể chuyển mình thông qua việc đầu tư vào công nghệ sản xuất hiện đại, gia tăng giá trị gia tăng và tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thì việc đối mặt với mức thuế 25% sẽ chỉ là một trở ngại tạm thời trên con đường hội nhập thị trường quốc tế. Đồng thời, khả năng mở rộng thị trường sang các quốc gia khác cũng được đánh giá là chiến lược hữu hiệu nhằm giảm sự phụ thuộc quá lớn vào thị trường Mỹ.

Để giảm thiểu tác động của sắc lệnh tăng thuế, các doanh nghiệp xuất khẩu thép Việt Nam đã và đang chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh theo những hướng như: Tối ưu hóa quy trình sản xuất: Đầu tư vào công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm chi phí sản xuất, giúp bù đắp phần nào tác động từ mức thuế tăng cao. Đa dạng hóa thị trường: Ngoài Hoa Kỳ, các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội mở rộng sang các thị trường khác ở châu Á, châu Âu và châu Phi, giảm sự phụ thuộc vào một thị trường duy nhất. Thắt chặt hợp tác với đối tác: Tăng cường mối quan hệ đối tác và xây dựng các liên minh chiến lược với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhằm tạo ra chuỗi cung ứng linh hoạt và ổn định. Và cuối cùng là có một chính sách giá linh hoạt để cân bằng giữa mức thuế mới và sức cạnh tranh trên thị trường, qua đó duy trì được sức hấp dẫn của sản phẩm. Những biện pháp này không chỉ giúp giảm bớt tác động tiêu cực mà còn mở ra cơ hội cải tiến, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ông Phạm Công Thảo - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam, cho biết con số 1,7 triệu tấn thép xuất khẩu sang Mỹ năm 2024 cũng khá lớn. "Nếu lượng thép này không bán được sang Mỹ, nguồn tiêu thụ thay thế có thể là thị trường nội địa. Khi đó, áp lực cạnh tranh sẽ lớn hơn ”, ông Thảo nói.

Chiến lược ứng phó và điều chỉnh của doanh nghiệp xuất khẩu nhôm, thép Việt
Ông Phạm Công Thảo - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam

"Nếu bị áp thuế chồng lên nhau, các nước khác đặc biệt là Trung Quốc và khối ASEAN cũng sẽ tăng cường tìm kiếm thị trường tiêu thụ thay thế. Trong đó, Việt Nam cũng được xem là điểm đến của các dòng thép này và áp lực cạnh tranh càng lớn hơn", ông Phạm Công Thảo phân tích thêm.

Ông Phạm Công Thảo cho rằng cần áp dụng biện pháp hạn chế thép nhập khẩu giá rẻ bởi ngành thép Việt Nam đã trải qua một giai đoạn khó khăn do sự suy giảm của thị trường bất động sản trong nước và những biến động mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu.

Cùng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho rằng tác động trực tiếp đến doanh nghiệp thép từ chính sách thuế mới "sẽ không đáng kể", do ngành này đã trải qua cú sốc thuế từ năm 2018.

Ngược lại, ngành nhôm lại đang đối mặt với nhiều lo ngại hơn. Việc tăng thuế có thể ảnh hưởng đến năng lực xuất khẩu sang Mỹ – thị trường chiếm khoảng 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp nhôm Việt Nam, theo Hiệp hội Nhôm Thanh Định Hình Việt Nam (VAA). VAA nhận định, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp chủ yếu là những nhà sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) – nhóm chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất. Trong khi đó, các doanh nghiệp tư nhân trong nước chịu tác động ít hơn. Tuy nhiên, hệ quả kéo theo là tình trạng dư thừa công suất tại các nhà máy sẽ tạo áp lực trở lại thị trường nội địa, vốn đã dư cung sau thời gian dài suy thoái. Nếu không thể xuất khẩu sang Mỹ, doanh nghiệp có thể chuyển hướng sang các thị trường khác như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc thậm chí tiêu thụ trong nước, làm gia tăng cạnh tranh với doanh nghiệp nội địa. Tương tự ngành thép, biên lợi nhuận của doanh nghiệp nhôm có thể thu hẹp, nhưng tác động của chính sách thuế lên các thị trường xuất khẩu là tương đương nhau. Nhờ đó, doanh nghiệp Việt vẫn duy trì lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ quốc tế, đặc biệt là trước hàng Trung Quốc, vốn đang chịu thêm mức thuế 10%.

VAA cũng cảnh báo nguy cơ hàng Trung Quốc sử dụng xuất xứ Việt Nam hoặc từ các nước ASEAN để lẩn tránh thuế. Trước tình trạng này, các doanh nghiệp được khuyến nghị tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn từ Cục Phòng vệ thương mại. Ngoài ra, VAA khuyến khích doanh nghiệp trong ngành tập trung vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới và nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất. Trước mắt, các nhà xuất khẩu nhôm cần đàm phán với đối tác Mỹ hoặc các đơn vị trung gian để chia sẻ rủi ro với các đơn hàng đã ký kết. Đồng thời, họ cũng nên tìm kiếm phương án tối ưu cho các đơn hàng tiếp theo nhằm duy trì quan hệ hợp tác với khách hàng truyền thống.

Chiến lược ứng phó và điều chỉnh của doanh nghiệp xuất khẩu nhôm, thép Việt

Đại diện Công ty Thép Toàn Thắng cho rằng, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thép và nhôm ngoài thị trường Mỹ sẽ giúp giảm bớt tác động từ sắc lệnh thuế. Cụ thể, tính đến cuối năm 2024, giá thép cùng các nguyên liệu trên thị trường quốc tế đã giảm từ 5% đến 35% tùy theo từng khu vực, nên nếu có sự gia tăng giá nguyên liệu trong ngắn hạn thì mức tăng này cũng không đáng kể.

Về thị phần, mặc dù tại Mỹ có thể giảm, nhưng nếu doanh nghiệp khai thác hiệu quả các thị trường khác thì thị phần tổng thể sẽ được cải thiện. "Riêng đối với Công ty Thép Toàn Thắng, chiến lược đẩy mạnh đầu tư công cho phép doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào các dự án của Chính phủ đã góp phần ổn định sản xuất. Về mảng xuất khẩu, thay vì chỉ tập trung vào thị trường Mỹ, công ty đã chủ động mở rộng sang các nước trong khu vực Đông Nam Á. Nhờ đó, đơn hàng của quý 1/2025 dự kiến sẽ tăng hơn 50% so với quý 4/2024, ước đạt khoảng 7 triệu USD", TGĐ Đoàn Đình Điệp chia sẻ.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu luôn biến động và các biện pháp bảo hộ thương mại ngày càng phổ biến, việc thích ứng và chuyển mình của doanh nghiệp là yếu tố sống còn. Mặc dù sắc lệnh tăng thuế của Mỹ đã tạo ra những thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu thép Việt Nam, song nếu biết nắm bắt cơ hội, đầu tư cải tiến công nghệ và đa dạng hóa thị trường, ngành thép Việt hoàn toàn có khả năng biến “áp lực” thành “động lực” phát triển.

Các chuyên gia phân tích, chính sách thuế mới không nên được nhìn nhận chỉ dưới góc độ tiêu cực; mà nó còn thúc đẩy các doanh nghiệp nhanh chóng “dậy” và điều chỉnh chiến lược kinh doanh, qua đó gia tăng sức cạnh tranh và khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu.

Tin bài khác
Doanh nghiệp Việt khẩn trương thúc đẩy hợp đồng với các đối tác Hoa Kỳ

Doanh nghiệp Việt khẩn trương thúc đẩy hợp đồng với các đối tác Hoa Kỳ

Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt cho biết, từ nay đến tháng 6/2025 sẽ tiếp tục tăng cường tiếp xúc, làm việc với các đối tác Hoa Kỳ để thúc đẩy việc hiện thực hóa các hợp đồng và thỏa thuận đã ký.
Doanh nghiệp xi măng: Đầu tư công nghệ xanh hay dừng xuất khẩu?

Doanh nghiệp xi măng: Đầu tư công nghệ xanh hay dừng xuất khẩu?

Các doanh nghiệp xi măng Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, khi những yêu cầu mới từ thị trường xuất khẩu đang buộc doanh nghiệp phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang công nghệ xanh.
Nghị quyết 68 và cú hích số hóa cho hộ kinh doanh cá thể

Nghị quyết 68 và cú hích số hóa cho hộ kinh doanh cá thể

Nghị quyết 68-NQ/TW giúp thay đổi tư duy, tạo đà mạnh mẽ giúp các hộ kinh doanh nhỏ vượt qua khó khăn, áp dụng công nghệ để phát triển bền vững, tiến đến trở thành doanh nghiệp kinh doanh bài bản.
VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia đã chính thức khai trương showroom 3S mới tại thành phố Thuận An, đánh dấu một bước phát triển quan trọng cho thị trường xe điện tại Bình Dương. Đây là chiến lược mở rộng của Công ty Việt Huỳnh Gia, vốn hoạt động trong lĩnh vực logistics từ năm 2009.
Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 tạo cú hích lớn cho ngành dược. Imexpharm đón đầu xu hướng với năng lực EU-GMP, sản phẩm công nghệ cao và chiến lược tăng trưởng rõ ràng.
Động lực nào khiến doanh nghiệp thành lập mới tăng vọt?

Động lực nào khiến doanh nghiệp thành lập mới tăng vọt?

Lý giải cho tăng trưởng ấn tượng số doanh nghiệp thành lập mới, Thứ trưởng Trần Quốc Phương chỉ ra bốn yếu tố chủ chốt đang tạo nền tảng cho sự khởi sắc.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
Doanh nhân Trần Thị Vui: Nghị quyết 68 tạo xung lực cho doanh nghiệp vững tin phát triển, hội nhập

Doanh nhân Trần Thị Vui: Nghị quyết 68 tạo xung lực cho doanh nghiệp vững tin phát triển, hội nhập

“Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân sẽ tạo xung lực cho doanh nghiệp vững tin phát triển, hội nhập”. Đó là nhìn nhận của doanh nhân Trần Thị Vui – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đạt Vui.
Từ Nghị quyết số 68-NQ/TW: Kiến tạo đội ngũ doanh nhân trẻ hội nhập, làm chủ công nghệ

Từ Nghị quyết số 68-NQ/TW: Kiến tạo đội ngũ doanh nhân trẻ hội nhập, làm chủ công nghệ

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã nhanh chóng ban hành Chương trình hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa các định hướng chiến lược tại Nghị quyết số 68-NQ/TW.
Lợi nhuận doanh nghiệp quý 1/2025: Nhóm ngành nào dẫn đầu?

Lợi nhuận doanh nghiệp quý 1/2025: Nhóm ngành nào dẫn đầu?

Quý 1/2025 đánh dấu một giai đoạn “chững lại” trong tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết sau chuỗi quý phục hồi mạnh.
FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

Thương vụ thâu tóm công ty công nghệ David Lamm Consulting sẽ giúp FPT nâng cao năng lực cung cấp các giải pháp và dịch vụ số cho doanh nghiệp năng lượng.
Ngành vật liệu xây dựng: Tăng tốc thích ứng với biến động thương mại toàn cầu

Ngành vật liệu xây dựng: Tăng tốc thích ứng với biến động thương mại toàn cầu

Nhiều doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng đã chuyển sang thế chủ động thông qua việc đầu tư bài bản, chuẩn hóa quy trình sản xuất và tăng cường khả năng thích ứng linh hoạt.
Chuyển giao lãnh đạo tại ThaiBinh Seed: Bà Trần Thị Trà tiếp nối di sản, mở lối cho thế hệ mới

Chuyển giao lãnh đạo tại ThaiBinh Seed: Bà Trần Thị Trà tiếp nối di sản, mở lối cho thế hệ mới

Với hơn 20 năm gắn bó và cống hiến tại ThaiBinh Seed, bà Trần Thị Trà chính thức đảm nhận vai trò Tổng giám đốc, tiếp nối di sản của người cha - Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, dẫn dắt tập đoàn vững bước phát triển bền vững.
Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Vừa qua tại Hà Nội, Công ty TNHH Nasaki Việt Nam đã vinh dự được đón nhận Bảng ghi danh và cup cho hạng mục “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”.
Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chính thức hoàn thành 50 công trình lưới điện 110kV chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước và 50 năm xây dựng và phát triển EVNSPC (30/4/1975 – 30/4/2025).