Thứ ba 04/11/2025 01:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chiến lược "tối đa thiểu hóa chi phí, tối đa hóa nguồn cung" của các nhà sản xuất ô tô nhằm đối phó gián đoạn chuỗi cung ứng

10/12/2021 11:06
Phương châm loại bỏ các hoạt động "dư thừa" bao gồm thừa sản lượng dự trữ, thừa sản xuất, thừa thời gian lao động nhằm cắt giảm tuyệt đối chi phí đã trở thành tiêu chuẩn mới của mọi nhà sản xuất ô tô.
Ngành sản xuất ô tô cắt giảm triệt để chi phí để tồn tại và thu hồi lợi nhuận
Ngành sản xuất ô tô cắt giảm triệt để chi phí để tồn tại và thu hồi lợi nhuận. (Ảnh: Reuters)

Theo công ty tư vấn Hoa Kỳ, Alix Partners ước tính khoảng 7,7 triệu đơn vị sản xuất xe ngừng hoạt động hoặc phá sản trong năm 2021 do không thể đảm bảo nguồn cung chất bán dẫn. Gián đoạn kéo dài từ chip đến các linh kiện cấu thành khác đẩy giá thành lên cao. Nhiệm vụ cấp bách của giới đầu ngành sản xuất ô tô hiện nay là xem xét lại mạng lưới chuỗi cung ứng, cắt giảm chi phí triệt để thu hồi lợi nhuận. Toshiyuki Shiga, cựu giám đốc Nissan Motor, hiện là chủ tịch quỹ đầu tư INCJ Nhật Bản chia sẻ: "Ngành công nghiệp buộc phải đổi mới. Chúng tôi không thể ôm tâm lý "phòng trừ" như trước vì trên thực tế khủng hoảng chuỗi cung ứng ngày một nghiêm trọng".

Ông Shiga từng đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành Nissan chèo lái công ty vượt qua trận động đất và sóng thần kinh hoàng năm 2011 khiến hoạt động sản xuất căng thẳng trong nhiều tháng. Cũng chính từ bài học này, Shiga đã nhanh chóng mở rộng chuỗi cung ứng sang phần còn lại của châu Á. Ông chia sẻ: "Chỉ hoạt động trong nước thôi là chưa đủ. Các nhà máy sản xuất ô tô lớn, các bên cung cấp phụ tùng trước đây tập trung tại Vũ Hán nơi bùng phát dịch Covid-19 nhưng tất cả đều phải dừng sản xuất. Khi vi rút lây lan đầu năm 2020, hàng loạt nhà máy đóng cửa kéo theo tác động vô hạn đến thị trường khác trong khu vực, thậm chí ảnh hưởng đến tận châu Âu".

Kế đó, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn khiến các nhà sản xuất ô tô điêu đứng. Các đơn vị sản xuất chất bán dẫn Đài Loan không đủ lực phân phối cho nhiều ngành cùng một lúc từ công nghệ, ô tô, điện tử tiêu dùng... Đợt dịch bùng phát mùa hè năm nay đã giáng đòn nặng nề cho toàn ngành, đặc biệt là các công ty Nhật Bản đang xây dựng các chuỗi cung ứng địa phương. Các lô hàng bán dẫn từ Malaysia đã bị đình chỉ hoạt động do công nhân không thể kịp thời đến nhà máy trước khi có lệnh đóng cửa. Loạt gián đoạn tương tự cũng đã nổ ra tại Việt Nam

Yuji Matsumoto, một nhà phân tích nghiên cứu của Nomura Securities, cho biết: "Các nhà sản xuất đã chuyển khỏi Trung Quốc do xung đột thương mại Mỹ - Trung và có động thái sử dụng dây cáp điện cho các nước ASEAN sản xuất. Thêm vào đó, đế chế Toyota gây chấn động mạnh vào tháng 9 khi tuyên bố cắt giảm 40% sản lượng hàng tháng trên toàn cầu". Đồng thời cả Toyota và Nissan yêu cầu các nhà cung cấp tăng dự trữ chip như một biện pháp dự phòng. Phó chủ tịch điều hành Honda, Seiji Kuraishi cho biết tại một hội nghị diễn ra vào ngày 5/11: "Thiếu hụt chất bán dẫn sẽ còn tồn tại trong một thời gian dài. Chúng tôi sẽ nỗ lực để duy trì nguồn cung ổn định". Công ty đã đề ra các biện pháp dài hạn bao gồm dự trữ hàng tồn kho, phát triển sản xuất và kinh doanh chip thay vì chờ đợi.

Tháng trước, Ford Motor báo hiệu rằng công ty có thể tự mình tiến hành kinh doanh chip trong khuôn khổ dự án với GlobalFoundries để tăng nguồn cung. Theo giám đốc điều hành Nissan Motor, Ashwani Gupta phân tích, hiện khả năng của các nhà sản xuất ô tô bị giới hạn bởi nguồn cung chia ra thành hai cấp. Cấp 1 là những bên cung cấp trực tiếp, cấp 2 là các công ty gián tiếp đưa hàng qua cấp 1. Trong đó, các nhà sản xuất chip thường được coi là cấp 2. Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết: "Đầu năm nay, Toyota đinh ninh rằng họ có đủ chất bán dẫn nhưng cuối cùng phải điều chỉnh kế hoạch giống như các công ty khác vì kho dự trữ cạn kiệt". Vấn đề đặt ra là các nhà sản xuất ô tô không nhận thức được bức tranh toàn ngành, cho rằng nguồn linh kiện luôn có đủ và được giao đúng hạn miễn là tiến hành đặt hàng với các nhà cung cấp cấp 1.

Nhằm đối phó với thách thức, Nissan đang tái thiết kế các dòng xe sử dụng chung chip cho nhiều chức năng như điều chỉnh phanh, đồng hồ đo tốc độ, giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip riêng, tránh đóng băng toàn bộ hệ thống khi một bên cung ứng xảy ra vấn đề. Motors đang tìm cách phát triển linh kiện bán dẫn có thể xử lý nhiều tác vụ trên xe, giảm thiểu một số loại chip mà hãng sử dụng xuống chỉ còn ba sản phẩm trong vài năm tới. Theo công ty, đơn giản hóa các thành phần cho phép giảm 95% số lượng chip cần đặt hàng.

Helmut Gassel, thành viên hội đồng quản trị của Infineon, một tập đoàn chip khổng lồ của Đức dự đoán rằng tình trạng thiếu chip có thể kéo dài đến hết năm 2022 và gợi ý các công ty nên có một lượng hàng dự trữ nhất định cũng như nhận thức rủi ro mới khi thay thế chip bằng các vật liệu kim loại, đất hiếm và pin. Giá trung bình của pin lithium cacbonat tại Trung Quốc ở mức 213.500 nhân dân tệ (khoảng 33.650 USD) / tấn vào ngày 7/12, tăng gấp 4 lần so với đầu năm 2021. S&P Global Platts cho biết giá coban cao cấp ở châu Âu đã tăng gần 90% kể từ đầu năm nay. Giá các vật liệu thông thường khác, bao gồm cả thép cũng đang tăng vọt.

TL

Tin bài khác
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.