Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam một lần nữa đạt mức kỷ lục trong Q1 2019
- 81
- Thương hiệu
- 07:55 27/06/2019
Tăng 7 điểm so với quý cuối năm 2018, Việt Nam một lần nữa đạt mức kỷ lục trong Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (Consumer Confidence Index - CCI), với 129 điểm phần trăm (pp).
Tăng 7 điểm so với quý cuối năm 2018, Việt Nam một lần nữa đạt mức kỷ lục trong Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (Consumer Confidence Index - CCI), với 129 điểm phần trăm (pp).
Theo số liệu thống kê mới nhất được thực hiện bởi The Conference Board®Global Consumer Confidence™ với sự hợp tác cùng Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu, trong quý đầu tiên năm 2019, Việt Nam đã vượt qua Indonesia để vươn lên vị trí thứ 3 trên thế giới với chỉ số niềm tin người tiêu dùng chỉ đứng sau Philippines và Ấn Độ, với số điểm lần lượt là 133 và 132.
So với quý 4 năm 2018, điểm số CCI của Việt Nam có mức tăng lớn nhất ở châu Á Thái Bình Dương, khiến Việt Nam trở thành quốc gia lạc quan thứ 3 trên toàn cầu, đây là một tín hiệu rất lạc quan so với mức giảm điểm CCI của quý trước.
Trong quý này, toàn cầu và khu vực đã trải qua xu hướng CCI ổn định (lần lượt là -1pp và + 1pp so với Q4 2018). Trong bối cảnh đó, mức độ lạc quan chung của Việt Nam đã cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực (hơn 12pp so với khu vực). Trong khu vực Đông Nam Á, Philippines vượt qua Ấn Độ để có điểm số CCI cao nhất, với 133 điểm trong khi Singapore là quốc gia có số điểm CCI giảm lớn nhất trong Q1 2019 (-4 pp so với Q4 2018) và kết thúc năm với 92 điểm.
Mức độ lạc quan của người tiêu dùng ở Việt Nam vẫn ngang bằng với quý 3 năm ngoái, cao hơn mức trung bình toàn cầu và khiến Việt Nam một lần nữa đạt kỷ lục CCI. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này là tác động của sự lạc quan đối với cơ hội việc làm và tài chính cá nhân, cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt Nam.
“Sự gia tăng đáng kể điểm số này cho thấy rằng người tiêu dùng tiếp tục thay đổi theo hướng tích cực cho bản thân và gia đình họ. Nhà sản xuất và bán lẻ cần nắm bắt các xu hướng mới nhất trong thị trường tiêu dùng và cần hành động nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của người tiêu dùng”, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám Đốc Nielsen Việt Nam cho biết.
Người tiêu dùng việt nam đã lạc quan hơn về cơ hội việc làm, an tâm về vấn đề tài chính và mức sẵn sàng chi tiêu thấy rõ
Trong quý đầu tiên của năm 2019, tất cả các yếu tố chính tác động đến chỉ số NTD Việt Nam, bao gồm cơ hội việc làm, an tâm về tài chính và mức sẵn sàng chi tiêu đã tăng đáng kể. Khoảng ba phần tư số người được khảo sát tin rằng họ sẽ có cơ hội việc làm tốt hoặc xuất sắc (80%, + 5% so với Q4 2018) hoặc sẽ có tình hình tài chính tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới (82%, + 6% so với Quý 4 năm 2018). Trong cùng thời gian, 67% số người được hỏi xác nhận rằng họ đã sẵn sàng chi tiêu, tăng 4% so với quý trước.
Mặc dù giảm nhẹ nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục đứng đầu tại Châu Á Thái Bình Dương trong quý 1 năm 2019 về xu hướng tiết kiệm (75%, -3% so với Q4 2018), tiếp theo là Hồng Kông (68%), Philippines (68%) và Trung Quốc (67%). Tuy nhiên, sau khi trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt Nam đã háo hức chi tiêu cho các mặt hàng có giá trị lớn vì họ muốn có một cuộc sống tốt hơn, ví dụ như quần áo mới hoặc các kỳ nghỉ/ du lịch. Tuy nhiên, trong quý này, các hoạt động giải trí bên ngoài đã giảm vừa phải (46%, -2% so với Q4 2018), rơi từ hạng 4 xuống hạng 6 và được thay thế bởi 2 yếu tố sản phẩm công nghệ mới và nâng cấp/ trang trí nhà cửa. Người tiêu dùng Việt Nam có nhiều khả năng chi tiêu cho các sản phẩm công nghệ mới (47%, + 4% so với Q4 2019) và các gói bảo hiểm y tế (40%, + 4% so với Q4 2019). “Với xu hướng chi tiêu cao hơn cho bảo hiểm y tế (40%), người tiêu dùng Việt Nam không chỉ quan tâm nhiều đến sức khỏe mà còn hành động để bảo vệ sức khỏe và chuẩn bị cho tương lai”, bà Quỳnh giải thích thêm. Chỉ số của yếu tố nâng cấp/ trang trí nhà cửa cũng tăng mạnh, 8% so với Q4 2018 lên 47% trong quý này vì thời điểm này có kì nghỉ Tết và người tiêu dùng có xu hướng trang trí, nâng cấp ngôi nhà của mình để chào đón năm mới.
Công việc ổn định và sức khỏe vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt
Trong quý 1 2019, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục chọn mức độ an tâm về công việc (46%, + 3% so với Q4 2018) và sức khỏe (44%, + 1% so với Q4 2018) là hai yếu tố họ quan tâm nhất trong bảng xếp hạng. Tình hình kinh tế đã vượt qua vấn đề cân bằng cuộc sống để trở thành yếu tố thứ ba được quan tâm nhất của người tiêu dùng (27%, + 7% so với Q4 2018).
* Nguồn: Nielsen
Bài liên quan
- Lành mạnh hóa thị trường trái phiếu doanh nghiệp
- Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
- Vật liệu tăng giá đột biến, Bộ Xây dựng muốn được "gỡ khó"
- Talkshow Quỹ FNF và triển vọng đầu tư tại Việt Nam: Tìm kiếm "chìa khóa" nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất một số quan điểm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp
- Doanh nghiệp Việt đầu tư vốn ra nước ngoài tăng gấp đôi so với năm trước
- Chính sách tài chính tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp thời hậu dịch Covid-19
- Vướng mắc về kinh doanh cá cược bóng đá quốc tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì?
- Muốn xuất khẩu sản phẩm vào Anh phải dán nhãn hiệu UKCA
- Xu hướng xây dựng nhà hàng dựa trên trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc
- Tổ chức thành công Đại hội Chi bộ Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập nhiệm kỳ 2022 – 2025
- WB: Năm 2022 kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,5%
- Bộ Xây dựng: Thiếu đồng bộ trong các quy định của pháp luật về xây dựng, đô thị và đất đai
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người kế tục sự nghiệp vĩ đại của Hồ Chủ tịch
- Việt Nam sau 27 năm gia nhập ASEAN (28/7/1995-28/7/2022)
- Đầu tháng 8 lãi suất tiền gửi liên tục tăng cao
- Nửa đầu năm 2022 xuất khẩu cà phê sang EU tăng kỷ lục nhờ EVFTA
- Phi lí khi giá xăng dầu giảm, giá hàng hoá không giảm
- Ngành công nghiệp máy ảnh ở Nhật Bản chuyển mình trước "cơn bão" smartphone
#người tiêu dùng

Không để kinh tế số chặn "đường sống", các trung tâm thương mại Đông Nam Á ngày càng đa năng hơn
Để thu hút người tiêu dùng, các nhà khai thác đang đa dạng hóa dịch vụ, biến trung tâm thương mại, hay khu phức hợp của họ thành một điểm tham quan du lịch thay vì chỉ là một điểm mua sắm đơn thuần.

Doanh nghiệp Việt đã thực sự hướng đến người tiêu dùng
“Các DN sản xuất trong nước luôn chú trọng đến việc đảm bảo chất lượng sản phẩm; chú trọng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, đăng ký chất lượng và sở hữu thương hiệu sản phẩm”.

Hàng Việt chịu áp lực từ “sân nhà”
Mặc dù đã tạo được niềm tin với người tiêu dùng nhưng tới đây, khi các hiệp định thương mại (FTAs) đã ký kết có hiệu lực, hàng Việt sẽ phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập ngay tại “sân nhà”.

Doanh nghiệp Trung Quốc đối mặt với khủng hoảng khi chi tiêu của người tiêu dùng sụt giảm
Năm nay, các hộ gia đình không muốn phải chi tiêu quá nhiều, một phần do thị trường việc làm phục hồi chậm. Điều này trực tiếp tác động đến doanh thu của nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc.

Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Trong 10 năm thực thi vừa qua (2011-2021), các quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) và các văn bản hướng dẫn Luật đã góp phần thay đổi mạnh mẽ, đồng thời, kiến tạo các khung khổ, nền tảng cơ bản vững chắc để tiếp tục tạo dựng sự phát triển của công tác bảo vệ quyền lợi NTD tại Việt Nam.

CEO Nguyễn Ngọc Luận: “ Giải pháp nào nâng tầm giá trị nông sản Việt và không phụ thuộc vào một thị trường?”
Câu chuyện được mùa mất giá, được giá mất mùa cùng những đợt giải cứu nông sản đã trở thành đề tài quen thuộc khi được mạng xã hội, báo chí… Nhất là khi Việt Nam trải qua hơn hai năm dịch Covid-19, nông sản Việt càng gặp nhiều khó khăn hơn nữa. Vượt qua nhiều trở ngại do thời cuộc, ông Nguyễn Ngọc Luận – Giám đốc Công ty TNHH Liên Kết Thương Mại Toàn Cầu với thương hiệu cà phê trái cây Meet More đã lần lượt đưa ra một số giải pháp để giải quyết bài toán nhiều thách thức của nông sản Việt.
Đọc thêm Thương hiệu
Cụm trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt được vinh danh tại giải thưởng môi trường Việt Nam
Với chiến lược phát triển bền vững và những chương trình hành động về bảo vệ môi trường được thực hiện bài bản, Vinamilk với cụm Trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt, đã là 1 trong 3 doanh nghiệp xuất sắc được trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam 2021 do Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố.
LienVietPostBank được vinh danh 5 hạng mục danh giá của Tổ chức Thẻ quốc tế
Vừa qua tại Hội nghị thường niên JCB Việt Nam, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã vinh dự nhận 5 giải thưởng lớn về kinh doanh Thẻ quốc tế. Trong đó, đặc biệt Ngân hàng đã được vinh danh ở 2 giải thưởng lớn nhất là Ngân hàng dẫn đầu về Doanh số chi tiêu thẻ tín dụng 2021 (Leading Licensee in Credit Card Retail Spending Volume 2021) và Ngân hàng dẫn đầu tăng trưởng doanh số Thẻ tín dụng năm 2021 (Leading Licensee in Credit Card Retail Spending Volume Growth 2021).
Vinamilk đầu tư lớn làm phim 3D, xây dựng thế giới thần tiên cho trẻ em
Vinamilk hợp tác cùng hãng phim hoạt hình nổi tiếng Colory Animation Studio, thực hiện phim điện ảnh 3D xây dựng câu chuyện thú vị về hành trình giải cứu Đại tinh Thần thú của đội Vệ binh SuSu, mở ra thế giới thần tiên đầy sáng tạo cho trẻ em Việt.
Bình Dương: Kích hoạt Trung tâm triển lãm Quốc Tế WTC EXPO – tiềm năng nhất ngành MICE tại Việt Nam
Ngày 8/8/2022, Trung tâm triển lãm Quốc Tế Thành phố mới Bình Dương (WTC EXPO) chính thức được kích hoạt với tổng diện tích lên đến 22,000m2 chuyên cung cấp dịch vụ MICE tại Bình Dương – điểm sáng tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Becamex IDC vinh danh top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam
Ngày 04/8/2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh, lần thứ 2 liên tiếp Tổng Công ty đầu tư và phát triển công nghiệp -CTCP, gọi tắt là Becamex IDC (mã chứng khoán BCM) được Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là 1 trong 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022.
Hiệu quả kinh tế từ mô hình hợp tác liên kết, chuyển giao công nghệ trong chăn nuôi sạch
Trang trại DTH Farmt (thuộc Công ty TNHH Phát triển công nghệ DTH Việt Nam) là một trong những trang trại nuôi dê Boer lớn nhất Việt Nam.
Cchat khai trương cửa hàng đầu tiên tại Tuyên Quang
Cuối tháng 7 vừa qua, Thương hiệu thời trang thiết kế dành cho nữ CChat Clothes (thành viên tích cực thuộc CLB Doanh nhân giao thương Hà Nội) chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại 207 Quang Trung, thành phố Tuyên Quang, đánh dấu sự trở lại của thương hiệu sau đại dịch.
Thưởng ngoạn, khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của núi rừng tại Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My, Quảng Nam lần thứ 4/2022
Nằm trong chương trình Năm du lịch quốc gia Quảng Nam 2022, lễ hội sâm Ngọc Linh huyện Nam Trà My lần thứ tư với chủ đề "Ngọc Linh mời gọi" sẽ được chính thức khai mạc vào ngày 01/8/2022 tại khu Trung tâm giới thiệu, tổ chức hội chợ, phiên chợ sâm Ngọc Linh thôn 1 xã Trà Mai, huyện (Nam Trà My).
Trong 6 tháng đầu năm, Bamboo Airways tiếp tục là hãng hàng không bay đúng giờ nhất toàn ngành
Với tỉ lệ bay đúng giờ là 96,3%, Bamboo Airways tiếp tục là hãng hàng không bay đúng giờ nhất trong 6 tháng đầu năm 2022. Đây cũng là hãng hàng không bay đúng giờ nhất toàn ngành xuyên suốt các năm, tính từ 2019 tới nay.
VinAI - đại diện duy nhất của Việt Nam lọt Top 20 công ty dẫn đầu trên “đường đua” trí tuệ nhân tạo toàn cầu
Mới thành lập năm 2019, song VinAI đã gây tiếng vang khi nhanh chóng điền tên Việt Nam lên bản đồ các trung tâm nghiên cứu AI lớn nhất toàn cầu với hàng loạt công trình và thành tích ấn tượng.