Thứ bảy 07/06/2025 12:10
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Chỉ 25% doanh nghiệp F&B biết cách xử lý khủng hoảng truyền thông

Thông tin được đưa ra trong buổi hội thảo “Truyền thông ngành thực phẩm TP. Hồ Chí Minh: Nhận diện khủng hoảng và giải pháp phát triển bền vững” cho thấy có 86% doanh nghiệp F&B gặp khủng hoảng truyền thông nhưng chỉ 25% doanh nghiệp biết cách xử ký khủng hoảng.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa tập trung kinh doanh hơn quản lý dự phòng xử lý khủng hoảng truyền thông

TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 1.000 doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm nhưng cũng là nơi chứng kiến nhiều vụ việc gây tổn hại niềm tin thị trường. Từ các nền tảng mạng xã hội đến chợ truyền thống và siêu thị hiện đại, người tiêu dùng ngày càng đối mặt với tình trạng quảng bá sai sự thật, sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí chứa chất cấm.

Chỉ 25% doanh nghiệp F&B biết cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh: “Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển vượt bậc, truyền thông đã trở thành con dao hai lưỡi với ngành thực phẩm. Nhiều vụ việc quảng cáo sai sự thật, phát ngôn thiếu trách nhiệm từ KOL/KOC, cùng thông tin thất thiệt lan truyền chóng mặt, không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng doanh nghiệp mà còn gây hoang mang cho người tiêu dùng và làm tổn hại uy tín toàn ngành”.

Thạc sĩ Nguyễn Minh Hương – CEO Golden Communication Group chia sẻ, đa số các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa quan tâm và chỉ tập trung vào kinh doanh.

Chỉ 25% doanh nghiệp F&B biết cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Thạc sĩ Nguyễn Minh Hương – CEO Golden Communication Group (thứ hai bên trái)

Báo cáo năm 2024 của McKinsey & Company, nếu doanh nghiệp nào có hệ thống truyền thông bền vững thì tăng trưởng doanh số trung bình 12 – 18%, cao hơn 6% so với các công ty không có bộ phận này. 80% người tiêu dùng họ sẵn sàng giới thiệu những công ty có thông tin minh bạch và chất lượng đáng tin cậy. cho những người khác. Nếu chúng ta làm truyền thông bền vững, minh bạch đúng sự thật và một cách chuyên nghiệp thì lợi ích sẽ liên quan trực tiếp đến việc kinh doanh. Chứ không phải những câu hỏi doanh nghiệp hay hỏi: Đầu tư làm truyền thông thì tôi được cái gì? Tôi có bán được hàng hay không?

Theo nghiên cứu của tập đoàn: Có 86% doanh nghiệp ngành F&B gặp khủng hoảng về ngành truyền thông nhưng chỉ có 25% doanh nghiệp biết cách xử lý. Bà Hương cho biết, điều này rất nguy hại vì khi xảy ra khủng hoảng doanh nghiệp mất đi khủng hoảng khoảng từ 15 – 18% và có thể lên tới 50 – 60%, có rất nhiều doanh nghiệp bị đóng cửa, phá sản sau khi gặp khủng hoảng.

Một minh chứng cho thấy, nếu doanh nghiệp chủ động xây dựng được các phương án dự phòng để xử lý khủng hoảng như các chứng nhận, tiêu chuẩn của các tổ chức uy tín trên thế giới thì khi gặp khủng hoảng xử lý rất nhanh.

Ông Phan Minh Thông – Tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Sinh chia sẻ về chính case study của doanh nghiệp mình: Khủng hoảng truyền thông 10 năm trước, công ty ông bị hiểu nhầm về chất lượng do trùng tên tiếng anh với công ty khác và ngay lập tức bị báo chí đăng tải. Sau đó Phúc Sinh đã trưng ra các giấy chứng nhận tiêu chuẩn của châu Âu cấp phép và gửi lên khiếu nại đến Tây Ban Nha, đồng thời ra thông cáo báo chí mạnh mẽ chứng minh mình minh bạch và không có lô xuất khẩu nào kém chất lượng. Sau đó chính Tây Ban Nha đã gửi lời xin lỗi và trong các cuộc hội nghị sau này họ lên tiếng xin lỗi Phúc Sinh, vì thế công ty lại nhận được nhiều hiệu ứng ngược và có nhiều khách hàng hơn.

Ông Thông chia sẻ, muốn vậy doanh nghiệp trước hết phải làm chuẩn, minh bạch ngay từ đầu. Để vào được thị trường châu Âu, công ty phải đạt các chỉ tiêu cao nhất, phải chứng minh được vùng trồng, truy xuất được nguồn gốc. Vấn đề an toàn thực phẩm không chỉ là yêu cầu bắt buộc về pháp lý, mà còn là yếu tố sống còn đối với uy tín và sự tồn tại của doanh nghiệp. Những thông tin sai lệch nếu không được kiểm soát kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh doanh nghiệp và niềm tin của khách hàng. Nếu doanh nghiệp biết ứng xử minh bạch, đưa ra bằng chứng rõ ràng, đó không chỉ là cách hóa giải vấn đề mà còn là cơ hội để khẳng định lại uy tín thương hiệu.

Đạo đức trong kinh doanh quyết định sản phẩm chất lượng

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh chia sẻ về sự minh bạch trong sản xuất của doanh nghiệp. Ông đưa ra góc nhìn thực tế hiện nay, khi cơ quan này bảo vệ người dân bằng cách đồng hành cùng hệ thống siêu thị nhập hàng của các doanh nghiệp có tích xanh trách nhiệm thì đa số doanh nghiệp từ chối tham gia, vì khi họ sản xuất sản phẩm ra không đúng tiêu chuẩn công bố, họ sẽ bị loại khỏi tất cả các hệ thống phân phối đồng thời bị nêu tên lên các phương tiện truyền thông và bị tẩy chay. Hơn 1 năm triển khai mới có hơn 1000 doanh nghiệp đăng ký tích xanh trách nhiệm vào 12 hệ thống phân phối tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Quách Tuấn Khanh - Chủ tịch Công ty Power Up Group - nhìn nhận, trong bối cảnh khủng hoảng truyền thông hiện nay, nhân tố con người đóng vai trò then chốt, đặc biệt trong ngành lương thực - thực phẩm. “Dù hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện, hành lang pháp lý cũng đã mở rộng nhưng ý thức và đạo đức của con người vẫn là nền tảng cốt lõi. Luật có thể quy định ranh giới, nhưng chính lương tâm và nhận thức mới là thứ giữ con người ở lại với giá trị bền vững”, ông Tuấn Khanh đặt vấn đề.

Ông Khanh chỉ ra thực trạng, khi một đơn vị gặp khủng hoảng hoặc mất uy tín có thể gây ảnh hưởng dây chuyền đến toàn bộ ngành hàng, kéo theo hệ lụy về niềm tin từ phía người tiêu dùng và xã hội. Vì thế, ông nhấn mạnh, việc giáo dục ý thức và thay đổi nhận thức trong nội bộ doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) cũng như toàn ngành là điều cần thiết.

“Nếu được giáo dục tốt, con người sẽ có những hành vi đúng đắn. Không có cái gọi là đạo đức kinh doanh - chỉ có đạo đức. Và đạo đức ấy cần được đặt vào trong hoạt động kinh doanh, nhất là ở những ngành ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng”, ông Khanh nhấn mạn; đồng thời chỉ ra trong kinh doanh, nguyên tắc tối thiểu là: “Phải làm những gì lương tâm không cấm”.

KOL, KOC phải tự chịu trách nhiệm trước quảng cáo của mình .

Trước các hiện tượng KOL, KOC lợi dụng sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội quảng cáo nhiều sản phẩm kém chất lượng ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà không có chế tài nào xử phạt họ, Luật sư Nguyễn Tri Thắng – Phó Chủ tịch Quỹ chống hàng giả Việt Nam - cho rằng, hệ thống pháp luật hiện hành về quảng cáo thực phẩm tuy không thiếu quy định, nhưng lại thiếu sức răn đe. Các chế tài xử phạt hiện tại chủ yếu nhắm vào doanh nghiệp hoặc tổ chức có tư cách pháp nhân, trong khi bỏ ngỏ trách nhiệm độc lập của các cá nhân có tầm ảnh hưởng như KOL (người nổi tiếng có ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) - vốn đang chi phối hành vi tiêu dùng của hàng triệu người thông qua mạng xã hội.

"Trong môi trường số hóa, một bài đăng thiếu kiểm chứng, hoặc cố tình đưa sai sự thật về công dụng sản phẩm có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, công cụ pháp lý hiện có để xử lý dứt điểm các hành vi này vẫn còn rời rạc, thậm chí thiếu tính khả thi. Chúng ta không thể tiếp tục coi họ chỉ là "người hỗ trợ truyền thông" không ràng buộc pháp lý. Họ hành nghề, hưởng lợi từ quảng cáo thì phải chịu trách nhiệm tương xứng với lợi ích họ nhận được", ông Thắng thẳng thắn nói.

Ông cũng đề xuất quy định trách nhiệm liên đới trong trường hợp quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là khi có tổ chức đứng sau và gây ra hậu quả nghiêm trọng. Trách nhiệm này có thể ở cả mức dân sự lẫn hình sự, nếu có đủ dấu hiệu.

Tin bài khác
Giá vàng có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce trước nỗi lo tài khóa Mỹ

Giá vàng có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce trước nỗi lo tài khóa Mỹ

Giá vàng đã vượt mốc 3.000 USD/ounce trong những tháng đầu năm 2025. Nhiều chuyên gia dự báo rằng, kim loại quý này có thể tiếp tục tăng mạnh lên ngưỡng 4.000 USD, thậm chí 5.000 USD trong vòng 12 - 24 tháng tới.
Giá vàng thế giới lao dốc, thị trường trong nước trồi sụt: Nguy cơ nhà đầu tư phải đối diện?

Giá vàng thế giới lao dốc, thị trường trong nước trồi sụt: Nguy cơ nhà đầu tư phải đối diện?

Giá vàng thế giới sớm nay (7/6) bất ngờ giảm xuống vùng 3.311,71 USD/ounce, sức ép từ dữ liệu kinh tế Mỹ và hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. Trong khi đó, thị trường trong nước lại có dấu hiệu “vô cảm”, ghi nhận diễn biến khó đoán với biên độ biến động giữa các thương hiệu lớn.
Giá vàng hôm nay 7/6: Vàng nhẫn bật tăng mạnh gần 117 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 7/6: Vàng nhẫn bật tăng mạnh gần 117 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 7/6/2025 ghi nhận giá vàng trong nước bật tăng. Trong khi đó, vàng thế giới giảm sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo về tình hình việc làm tháng 5.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 7/6: Đồng Yên Nhật suy yếu; USD/JPY tăng sát đỉnh tuần

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 7/6: Đồng Yên Nhật suy yếu; USD/JPY tăng sát đỉnh tuần

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 7/6/2025 giảm nhẹ tại các ngân hàng trong nước; trên thị trường quốc tế, đồng Yên mất giá khi thị trường thất vọng với loạt số liệu kinh tế tiêu cực tại Nhật, đẩy USD/JPY tăng hai phiên liên tiếp.
Giá cao su hôm nay 7/6/2025: Giá cao su thế giới “giằng co” dưới sức ép thời tiết, trong nước bình ổn

Giá cao su hôm nay 7/6/2025: Giá cao su thế giới “giằng co” dưới sức ép thời tiết, trong nước bình ổn

Giá cao su hôm nay 7/6, thị trường thế giới tiếp đà tăng nhẹ tại sàn Singapore, trong khi giá cao su Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục giảm. Trong nước, các doanh nghiệp lớn giữ nguyên mức thu mua.
Giá xe máy Honda SH Mode mới nhất tháng 6/2025: Đại lý "chạm đáy", sát giá niêm yết

Giá xe máy Honda SH Mode mới nhất tháng 6/2025: Đại lý "chạm đáy", sát giá niêm yết

Cập nhật bảng giá xe máy Honda SH Mode mới nhất tháng 6/2025. Giá bán thực tế của Honda SH Mode trong tháng 6/2025 có mức giá tại đại lý giảm mạnh, chỉ còn chênh nhẹ khoảng 500.000 nghìn đến 1,5 triệu đồng so với niêm yết, thậm chí có nơi bán ngang giá đề xuất.
Giá thép hôm nay 7/6: Thép trong nước ổn định; thép quốc tế tăng nhẹ

Giá thép hôm nay 7/6: Thép trong nước ổn định; thép quốc tế tăng nhẹ

Giá thép hôm nay 7/6 trong nước ổn định, dao động 13.350 - 14.190 đồng/kg; trong khi thị trường quốc tế ghi nhận Giá thép có xu hướng tăng nhẹ nhưng bị ảnh hưởng bởi chính sách bảo hộ của Mỹ và áp lực thương mại toàn cầu.
Giá bạc hôm nay 7/6/2025: Giá bạc nhích nhẹ trong phiên cuối tuần

Giá bạc hôm nay 7/6/2025: Giá bạc nhích nhẹ trong phiên cuối tuần

Giá bạc hôm nay 6/6, ghi nhận trong nước và thế giới tiếp tục duy trì đà tăng nhẹ. Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh giá bạc tăng từ 5.000 - 6.000 đồng/lượng mua vào - bán ra. Trên thế giới, giá bạc niêm yết ở mức 937.000 - 942.000 VND/ounce, tăng nhẹ 5.000 VND/ounce.
Giá heo hơi hôm nay 7/6/2025: Phiên cuối tuần, giá heo hơi tiếp tục ổn định trên cả nước

Giá heo hơi hôm nay 7/6/2025: Phiên cuối tuần, giá heo hơi tiếp tục ổn định trên cả nước

Giá heo hơi hôm nay 7/6, duy trì ổn định trên cả nước trong phiên cuối tuần. Hiện, thu mua heo hơi dao động từ 68.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 7/6: Tiêu trong nước đảo chiều tăng nhẹ

Giá tiêu hôm nay 7/6: Tiêu trong nước đảo chiều tăng nhẹ

Giá tiêu hôm nay 7/6/2025 ghi nhận thị trường hồ tiêu trong nước tăng nhẹ ở một số khu vực trọng điểm; trong khi đó thị trường tiêu thế giới ghi nhận ổn định.
Giá xăng dầu hôm nay 7/6: Dầu WTI và Brent tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay 7/6: Dầu WTI và Brent tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay 7/6/2025, giá xăng E5 Ron 92 ở mức 18.777 đồng/lít; xăng Ron 95 ở mức 19.179 đồng/lít. Tại thị trường quốc tế, dầu phục hồi tuần đầu sau hai tuần giảm nhờ số liệu việc làm Mỹ tích cực và tín hiệu đàm phán thương mại Mỹ – Trung.
Giá lúa gạo hôm nay 7/6/2025: Giá gạo trong nước tăng giảm trái chiều, xuất khẩu giảm mạnh

Giá lúa gạo hôm nay 7/6/2025: Giá gạo trong nước tăng giảm trái chiều, xuất khẩu giảm mạnh

Giá lúa gạo hôm nay 7/6, tại thị trường trong nước tăng giảm trái chiều ở một số chủng loại gạo. Trên thị trường thế giới, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh từ 2 - 3 USD/tấn.
Giá cà phê hôm nay 7/6/2025: Giá cà phê trong nước và thế giới tăng giảm trái chiều

Giá cà phê hôm nay 7/6/2025: Giá cà phê trong nước và thế giới tăng giảm trái chiều

Giá cà phê hôm nay 7/6, trong nước tiếp tục tăng 1.400 - 1.800 đồng/kg, dao động trong khoảng 115.000 – 115.700 đồng/kg. Ngược chiều tăng, giá cà phê thế giới đảo chiều giảm mạnh, robusta giảm mạnh xuống mức 4.440 USD/tấn, arabiac giảm 1.70 cent/lb.
Giá sầu riêng hôm nay 7/6: Sầu riêng Thái khu vực miền Tây tăng giá

Giá sầu riêng hôm nay 7/6: Sầu riêng Thái khu vực miền Tây tăng giá

Giá sầu riêng hôm nay 7/6, thị trường nhích tăng ở một vài kho, trong đó sầu riêng Thái loại Vip tại miền Tây ghi nhận đã tăng giá lên mức 100.000 đồng/kg, tuy nhiên sầu riêng Ri6 vẫn giữ giá ổn định ở mức thấp.
Giá xe máy Honda Wave RSX FI 110 mới nhất tháng 6/2025: Đại lý bán dưới niêm yết, cơ hội mua xe giá tốt

Giá xe máy Honda Wave RSX FI 110 mới nhất tháng 6/2025: Đại lý bán dưới niêm yết, cơ hội mua xe giá tốt

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Wave RSX FI 110 mới nhất tháng 6/2025. Giá bán thực tế của Honda Wave RSX FI 110 trong tháng 6/2025 tiếp tục giữ mức giá niêm yết ổn định. Một số đại lý đang bán dưới mức đề xuất của hãng, mở ra cơ hội hiếm có cho người tiêu dùng mua xe “sát giá gốc”.