Thứ ba 04/11/2025 08:40
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Chỉ 25% doanh nghiệp F&B biết cách xử lý khủng hoảng truyền thông

Thông tin được đưa ra trong buổi hội thảo “Truyền thông ngành thực phẩm TP. Hồ Chí Minh: Nhận diện khủng hoảng và giải pháp phát triển bền vững” cho thấy có 86% doanh nghiệp F&B gặp khủng hoảng truyền thông nhưng chỉ 25% doanh nghiệp biết cách xử ký khủng hoảng.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa tập trung kinh doanh hơn quản lý dự phòng xử lý khủng hoảng truyền thông

TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 1.000 doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm nhưng cũng là nơi chứng kiến nhiều vụ việc gây tổn hại niềm tin thị trường. Từ các nền tảng mạng xã hội đến chợ truyền thống và siêu thị hiện đại, người tiêu dùng ngày càng đối mặt với tình trạng quảng bá sai sự thật, sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí chứa chất cấm.

Chỉ 25% doanh nghiệp F&B biết cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh: “Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển vượt bậc, truyền thông đã trở thành con dao hai lưỡi với ngành thực phẩm. Nhiều vụ việc quảng cáo sai sự thật, phát ngôn thiếu trách nhiệm từ KOL/KOC, cùng thông tin thất thiệt lan truyền chóng mặt, không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng doanh nghiệp mà còn gây hoang mang cho người tiêu dùng và làm tổn hại uy tín toàn ngành”.

Thạc sĩ Nguyễn Minh Hương – CEO Golden Communication Group chia sẻ, đa số các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa quan tâm và chỉ tập trung vào kinh doanh.

Chỉ 25% doanh nghiệp F&B biết cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Thạc sĩ Nguyễn Minh Hương – CEO Golden Communication Group (thứ hai bên trái)

Báo cáo năm 2024 của McKinsey & Company, nếu doanh nghiệp nào có hệ thống truyền thông bền vững thì tăng trưởng doanh số trung bình 12 – 18%, cao hơn 6% so với các công ty không có bộ phận này. 80% người tiêu dùng họ sẵn sàng giới thiệu những công ty có thông tin minh bạch và chất lượng đáng tin cậy. cho những người khác. Nếu chúng ta làm truyền thông bền vững, minh bạch đúng sự thật và một cách chuyên nghiệp thì lợi ích sẽ liên quan trực tiếp đến việc kinh doanh. Chứ không phải những câu hỏi doanh nghiệp hay hỏi: Đầu tư làm truyền thông thì tôi được cái gì? Tôi có bán được hàng hay không?

Theo nghiên cứu của tập đoàn: Có 86% doanh nghiệp ngành F&B gặp khủng hoảng về ngành truyền thông nhưng chỉ có 25% doanh nghiệp biết cách xử lý. Bà Hương cho biết, điều này rất nguy hại vì khi xảy ra khủng hoảng doanh nghiệp mất đi khủng hoảng khoảng từ 15 – 18% và có thể lên tới 50 – 60%, có rất nhiều doanh nghiệp bị đóng cửa, phá sản sau khi gặp khủng hoảng.

Một minh chứng cho thấy, nếu doanh nghiệp chủ động xây dựng được các phương án dự phòng để xử lý khủng hoảng như các chứng nhận, tiêu chuẩn của các tổ chức uy tín trên thế giới thì khi gặp khủng hoảng xử lý rất nhanh.

Ông Phan Minh Thông – Tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Sinh chia sẻ về chính case study của doanh nghiệp mình: Khủng hoảng truyền thông 10 năm trước, công ty ông bị hiểu nhầm về chất lượng do trùng tên tiếng anh với công ty khác và ngay lập tức bị báo chí đăng tải. Sau đó Phúc Sinh đã trưng ra các giấy chứng nhận tiêu chuẩn của châu Âu cấp phép và gửi lên khiếu nại đến Tây Ban Nha, đồng thời ra thông cáo báo chí mạnh mẽ chứng minh mình minh bạch và không có lô xuất khẩu nào kém chất lượng. Sau đó chính Tây Ban Nha đã gửi lời xin lỗi và trong các cuộc hội nghị sau này họ lên tiếng xin lỗi Phúc Sinh, vì thế công ty lại nhận được nhiều hiệu ứng ngược và có nhiều khách hàng hơn.

Ông Thông chia sẻ, muốn vậy doanh nghiệp trước hết phải làm chuẩn, minh bạch ngay từ đầu. Để vào được thị trường châu Âu, công ty phải đạt các chỉ tiêu cao nhất, phải chứng minh được vùng trồng, truy xuất được nguồn gốc. Vấn đề an toàn thực phẩm không chỉ là yêu cầu bắt buộc về pháp lý, mà còn là yếu tố sống còn đối với uy tín và sự tồn tại của doanh nghiệp. Những thông tin sai lệch nếu không được kiểm soát kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh doanh nghiệp và niềm tin của khách hàng. Nếu doanh nghiệp biết ứng xử minh bạch, đưa ra bằng chứng rõ ràng, đó không chỉ là cách hóa giải vấn đề mà còn là cơ hội để khẳng định lại uy tín thương hiệu.

Đạo đức trong kinh doanh quyết định sản phẩm chất lượng

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh chia sẻ về sự minh bạch trong sản xuất của doanh nghiệp. Ông đưa ra góc nhìn thực tế hiện nay, khi cơ quan này bảo vệ người dân bằng cách đồng hành cùng hệ thống siêu thị nhập hàng của các doanh nghiệp có tích xanh trách nhiệm thì đa số doanh nghiệp từ chối tham gia, vì khi họ sản xuất sản phẩm ra không đúng tiêu chuẩn công bố, họ sẽ bị loại khỏi tất cả các hệ thống phân phối đồng thời bị nêu tên lên các phương tiện truyền thông và bị tẩy chay. Hơn 1 năm triển khai mới có hơn 1000 doanh nghiệp đăng ký tích xanh trách nhiệm vào 12 hệ thống phân phối tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Quách Tuấn Khanh - Chủ tịch Công ty Power Up Group - nhìn nhận, trong bối cảnh khủng hoảng truyền thông hiện nay, nhân tố con người đóng vai trò then chốt, đặc biệt trong ngành lương thực - thực phẩm. “Dù hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện, hành lang pháp lý cũng đã mở rộng nhưng ý thức và đạo đức của con người vẫn là nền tảng cốt lõi. Luật có thể quy định ranh giới, nhưng chính lương tâm và nhận thức mới là thứ giữ con người ở lại với giá trị bền vững”, ông Tuấn Khanh đặt vấn đề.

Ông Khanh chỉ ra thực trạng, khi một đơn vị gặp khủng hoảng hoặc mất uy tín có thể gây ảnh hưởng dây chuyền đến toàn bộ ngành hàng, kéo theo hệ lụy về niềm tin từ phía người tiêu dùng và xã hội. Vì thế, ông nhấn mạnh, việc giáo dục ý thức và thay đổi nhận thức trong nội bộ doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) cũng như toàn ngành là điều cần thiết.

“Nếu được giáo dục tốt, con người sẽ có những hành vi đúng đắn. Không có cái gọi là đạo đức kinh doanh - chỉ có đạo đức. Và đạo đức ấy cần được đặt vào trong hoạt động kinh doanh, nhất là ở những ngành ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng”, ông Khanh nhấn mạn; đồng thời chỉ ra trong kinh doanh, nguyên tắc tối thiểu là: “Phải làm những gì lương tâm không cấm”.

KOL, KOC phải tự chịu trách nhiệm trước quảng cáo của mình .

Trước các hiện tượng KOL, KOC lợi dụng sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội quảng cáo nhiều sản phẩm kém chất lượng ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà không có chế tài nào xử phạt họ, Luật sư Nguyễn Tri Thắng – Phó Chủ tịch Quỹ chống hàng giả Việt Nam - cho rằng, hệ thống pháp luật hiện hành về quảng cáo thực phẩm tuy không thiếu quy định, nhưng lại thiếu sức răn đe. Các chế tài xử phạt hiện tại chủ yếu nhắm vào doanh nghiệp hoặc tổ chức có tư cách pháp nhân, trong khi bỏ ngỏ trách nhiệm độc lập của các cá nhân có tầm ảnh hưởng như KOL (người nổi tiếng có ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) - vốn đang chi phối hành vi tiêu dùng của hàng triệu người thông qua mạng xã hội.

"Trong môi trường số hóa, một bài đăng thiếu kiểm chứng, hoặc cố tình đưa sai sự thật về công dụng sản phẩm có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, công cụ pháp lý hiện có để xử lý dứt điểm các hành vi này vẫn còn rời rạc, thậm chí thiếu tính khả thi. Chúng ta không thể tiếp tục coi họ chỉ là "người hỗ trợ truyền thông" không ràng buộc pháp lý. Họ hành nghề, hưởng lợi từ quảng cáo thì phải chịu trách nhiệm tương xứng với lợi ích họ nhận được", ông Thắng thẳng thắn nói.

Ông cũng đề xuất quy định trách nhiệm liên đới trong trường hợp quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là khi có tổ chức đứng sau và gây ra hậu quả nghiêm trọng. Trách nhiệm này có thể ở cả mức dân sự lẫn hình sự, nếu có đủ dấu hiệu.

Tin bài khác
Giá bạc hôm nay 4/11/2025: Giá bạc đồng loạt giảm mạnh

Giá bạc hôm nay 4/11/2025: Giá bạc đồng loạt giảm mạnh

Giá bạc hôm nay 4/11, trong nước giảm mạnh theo xu hướng thế giới. Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, bạc mất từ 20.000 – 21.000 đồng/lượng, trong khi Phú Quý chỉ giảm nhẹ 2.000 đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá bạc giao ngay giảm xuống 48,20 USD/ounce, mất 0,68 USD so với phiên trước. Đà giảm xuất hiện sau khi Fed hạ lãi suất.
Giá tiêu hôm nay 4/11/2025: Giá hồ tiêu tăng nhẹ, xuất khẩu bứt tốc nhờ nhu cầu phục hồi

Giá tiêu hôm nay 4/11/2025: Giá hồ tiêu tăng nhẹ, xuất khẩu bứt tốc nhờ nhu cầu phục hồi

Giá tiêu hôm nay 4/11/2025 ghi nhận giá hồ tiêu tăng do nguồn cung giảm, trong khi xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc và châu Âu khởi sắc, giúp kim ngạch tăng gần 13%.
Giá heo hơi hôm nay 4/11/2025: Giá heo hơi ổn định trên toàn quốc

Giá heo hơi hôm nay 4/11/2025: Giá heo hơi ổn định trên toàn quốc

Giá heo hơi hôm nay 4/11, trên cả nước duy trì ổn định, không có biến động mới so với các phiên trước. Hiện, giá heo hơi được thương lái thu mua trong khoảng 49.000 – 53.000 đồng/kg tại ba miền. Trong khi thị trường giữ xu hướng đi ngang, dịch tả heo châu Phi vẫn tiếp tục phát sinh tại nhiều địa phương, đặc biệt ở tỉnh Hưng Yên, gây ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi và nguồn cung heo hơi cuối năm.
Giá lúa gạo hôm nay 4/11/2025: Giá gạo nguyên liệu giảm nhẹ, phụ phẩm đi xuống

Giá lúa gạo hôm nay 4/11/2025: Giá gạo nguyên liệu giảm nhẹ, phụ phẩm đi xuống

Giá lúa gạo hôm nay 4/11, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giảm nhẹ 50 -250 đồng/kg, do lượng lúa cuối vụ còn ít, giao dịch chậm. Phụ phẩm như cám giảm 250 đồng/kg, trong khi giá lúa, nếp và một số loại gạo nguyên liệu nhìn chung ổn định, thị trường giữ xu hướng trầm lắng.
Giá cà phê hôm nay 4/11/2025: Giá cà phê thế giới tăng mạnh, trong nước nhích nhẹ

Giá cà phê hôm nay 4/11/2025: Giá cà phê thế giới tăng mạnh, trong nước nhích nhẹ

Giá cà phê hôm nay 4/11, tại khu vực Tây Nguyên, tăng nhẹ 100 – 200 đồng/kg, dao động 115.600 – 117.000 đồng/kg. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá robusta và arabica đồng loạt tăng mạnh do khủng hoảng thương mại Mỹ – Brazil làm gián đoạn nguồn cung, buộc các nhà rang xay toàn cầu phải trả giá cao hơn để duy trì sản xuất.
Giá sầu riêng hôm nay 4/11: Sầu riêng Thái giá giảm nhẹ

Giá sầu riêng hôm nay 4/11: Sầu riêng Thái giá giảm nhẹ

Giá sầu riêng hôm nay 4/11, tại các khu vực trồng chính, sầu riêng Thái “rớt” giá nhẹ, dao động trong khoảng 80.000 - 95.000 đồng/kg; sầu riêng Ri6 miền Tây giá đi ngang, dao động trong khoảng 75.000 - 80.000 đồng/kg.
Tỷ giá USD hôm nay 4/11/2025: Đồng USD tăng nhẹ, Fed đối mặt sức ép hạ thêm lãi suất

Tỷ giá USD hôm nay 4/11/2025: Đồng USD tăng nhẹ, Fed đối mặt sức ép hạ thêm lãi suất

Sáng 4/11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam và USD giữ nguyên, hiện ở mức 25.093 đồng.
Dự báo giá vàng 4/11: Giá vàng nhẫn, vàng miếng có xu hướng "bật" tăng

Dự báo giá vàng 4/11: Giá vàng nhẫn, vàng miếng có xu hướng "bật" tăng

Dự báo giá vàng ngày 4/11/2025 dự kiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có xu hướng tăng.
Dự báo giá tiêu 4/11: Tiêu trong nước và thế giới có xu hướng tăng

Dự báo giá tiêu 4/11: Tiêu trong nước và thế giới có xu hướng tăng

Dự báo giá tiêu 4/11/2025 dự kiến tăng 500 đồng/kg, dao động trong khoảng từ 146.000 - 148.000 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Dự báo giá cà phê 4/11: Cà phê trong nước đảo chiều "bật" tăng

Dự báo giá cà phê 4/11: Cà phê trong nước đảo chiều "bật" tăng

Dự báo giá cà phê 4/11/2025 dự kiến tăng 100 - 200 đồng/kg, dao động 115.600 - 117.000 đồng/kg; thế giới biến động trái chiều.
Thị trường nhóm nông sản 3/11: Giá lúa mì và đậu tương tăng mạnh, ngô đi ngang chờ tín hiệu mới

Thị trường nhóm nông sản 3/11: Giá lúa mì và đậu tương tăng mạnh, ngô đi ngang chờ tín hiệu mới

Thị trường nông sản ngày 3/11/2025 ghi nhận giá lúa mì và đậu tương cùng tăng sau thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung, trong khi giá ngô ít biến động do chưa có cam kết mua hàng rõ ràng.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 3/11: Giá ca cao tăng mạnh, đường phục hồi nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 3/11: Giá ca cao tăng mạnh, đường phục hồi nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 3/11/2025 ghi nhận giá ca cao tăng vọt do lo ngại thiếu hụt nguồn cung, trong khi giá đường bật nhẹ sau khi chạm đáy 5 năm.
Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 3/11: Đồng Yên Nhật giảm sâu do chính sách nới lỏng của BOJ và đồng USD mạnh

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 3/11: Đồng Yên Nhật giảm sâu do chính sách nới lỏng của BOJ và đồng USD mạnh

Tỷ giá Yên Nhật hôm nay 3/11/2025 ghi nhận ổn định ở một số ngân hàng trong nước; Tại thị trường quốc tế, tỷ giá Yên Nhật ngày 3/11 giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng do đồng USD mạnh và chính sách nới lỏng của BOJ.
Giá thép hôm nay 3/11/2025: Giá thép giảm nhẹ, thị trường chờ tín hiệu phục hồi

Giá thép hôm nay 3/11/2025: Giá thép giảm nhẹ, thị trường chờ tín hiệu phục hồi

Giá thép hôm nay 3/11 trong nước ổn định, dao động 12.520 - 13.640 đồng/kg. Tại thị trường quốc tế, giá thép Trung Quốc giảm nhẹ do nhu cầu yếu, trong khi Baosteel báo lãi quý III tăng 130%, phản ánh tín hiệu trái chiều của thị trường.
Xuất khẩu rau quả chế biến bứt phá, mang về hơn 1,3 tỷ USD cho Việt Nam trong 9 tháng

Xuất khẩu rau quả chế biến bứt phá, mang về hơn 1,3 tỷ USD cho Việt Nam trong 9 tháng

Các sản phẩm chế biến từ dừa, chanh leo, hạt dẻ cười và hạnh nhân của Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến trong 9 tháng năm 2025 vượt mốc 1,3 tỷ USD – mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong nhiều năm trở lại đây.