Thứ năm 05/06/2025 10:29
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chấp nhận thực tế làm nên nhà lãnh đạo thức thời

14/11/2021 22:15
Khái niệm chấp nhận thực tế đã tồn tại hàng thập kỷ trong triết học và những năm gần đây được áp dụng rộng rãi đối với lĩnh vực tâm lý học khoa học lãnh đạo. Như Carl Jung đã viết: “Chúng ta không thể thay đổi bất cứ điều gì cho đến khi thực sự chấp
Các nhà lãnh đạo giỏi đều biết rằng họ không thể chống lại thực tế
Các nhà lãnh đạo giỏi đều biết rằng họ không thể chống lại thực tế. (Ảnh: internet)

Chấp nhận thực tế tưởng chừng không phải là một kỹ năng có giá trị bởi thông thường ta nghe nhiều về sức mạnh ý chí thách thức thực tế. Ví dụ đáng chú ý nhất là Steve Jobs của Apple đã biến những điều không thể thành có thể. Ông là người truyền cảm hứng bất tận cho hàng trăm triệu nhân viên, khiến họ tin vào những nhiệm vụ tưởng chừng như bất khả thi. Mặc dù mang trong mình sức mạnh ý trí vượt trội nhưng những nhà lãnh đạo đôi khi thiếu cân bằng trong chấp nhận thực tế. Jack Welch, tác giả chuyên viết về lãnh đạo doanh nghiệp chỉ ra: “Hãy đối mặt với hiện thực chứ không phải những thứ đã qua trong quá khứ hay mong muốn của chính bản thân bạn”.

Hầu hết các hành vi lãnh đạo kém như tức giận, né tránh, buộc cấp dưới phải im lặng hoặc đồng tình bắt nguồn từ việc nhà cầm quyền không thể chấp nhận hiện thực và vượt qua ranh giới cho phép. Từng có một vị giám đốc điều hành tỏ ra vô cùng phẫn nộ và quát lớn “Tôi sẽ không chấp nhận dự báo kinh doanh này”. Trong những ngày sau đó, các bộ phận đã sửa đi sửa lại dự báo kết quả doanh thu đến khi “có thể chấp nhận được”. Mặc dù các con số được chỉnh sửa lý tưởng hơn trên giấy tờ nhưng tiến độ thực tế không hề thu được kết quả tích cực. Cuối quý, giám đốc điều hành lại tức giận vì thực trạng không khớp với dự đoán ban đầu. Vị CEO này đột ngột sa thải hàng loạt nhân viên liên qua và cắt giảm các khoản đầu tư nội bộ. Có câu nói “Con số không biết nói dối”, quả thực dự báo lần đầu tiên đã cho thấy dấu hiệu cảnh báo nhưng không được chấp nhận, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị tương lai của doanh nghiệp.

Tình huống này diễn ra ở các công ty trên khắp thế giới mỗi ngày, là ví dụ điển hình về một nhà lãnh đạo không hài lòng trước thực tế. Tuy nhiên, để thành công, người đứng mũi chịu sào cho doanh nghiệp cần can đảm để chấp nhận hiện tại, chỉ khi đó, công ty mới có thể thay đổi.

Chấp nhận kết quả

Không gì tồi tệ hơn là một kết quả không như mong đợi. Điều này có thể bao gồm một chiến lược thất bại, hiệu quả tài chính suy yếu hoặc bất kỳ trở ngại nào khác. Cho đến khi các nhà lãnh đạo học cách chấp nhận kết quả, họ sẽ không thể tiến lên phía trước hay dẫn dắt bất kỳ ai. Hãy nhớ rằng không chấp nhận hoặc cố trình tranh đấu hiện thực sẽ chẳng thể nào khiến mọi thứ khác đi. Quan trọng hơn, bạn không tạo dựng được một vị trí vững chắc để thực hiện những thay đổi nhằm ngăn chặn thất bại trong tương lai.

Chấp nhận hoàn cảnh

Sự xuất hiện của Covid-19 hay biến thể Delta đã làm lỡ nhịp của giới doanh nghiệp trên toàn thế giới. Các công ty bỏ lỡ dự án quan trọng, bị trì hoãn quay trở lại làm việc tại văn phòng, thậm chí thâm hụt ngân sách mà không mang lại lợi nhuận. Với tư cách là người lãnh đạo, chúng ta thường phải đối mặt với những hoàn cảnh nằm ngoài tầm kiểm soát. Susan David, tác giả cuốn sách “Linh hoạt trong cảm xúc” lưu ý tầm quan trọng của việc từ bỏ kiềm quyển soát với những gì ngoài tầm với và nhường chỗ cho phản ứng cảm xúc.

Cô viết: “Những nhà lãnh đạo vấp ngã không phải vì họ có suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực, đó là điều không thể tránh khỏi nhưng họ bị mắc kẹt trong mớ hỗn độn đó, giống như cá mắc câu. Trong nền kinh tế tri thức thay đổi nhanh chóng và biến chuyển phức tạp, quản lý suy nghĩ và cảm xúc của một người là điều cần thiết để thành công trong kinh doanh”. Thế nhưng, xin đừng nhầm lẫn chấp nhận thực tế là hài lòng với mọi thứ. Thay vào đó, chấp nhận hiện thực mang lại sức mạnh để tiến lên phía trước theo chiều hướng hiệu quả nhất, tích cực nhất.

Chấp nhận thất bại

Không có nhân viên hay đồng nghiệp nào là hoàn hảo nhưng tin tốt là tất cả chúng ta đều có khả năng cải thiện. Mặc dù các nỗ lực thường thấy như xây dựng đội ngũ, tái cấu trúc bộ máy hay tìm kiếm giải pháp là tiền đề quan trọng nhưng tiên quyết vẫn là chấp nhận sự thật để thay đổi. Một nhà lãnh đạo C-Suite từng thừa nhận: “Tôi không muốn sự việc diễn ra theo cách này. Tôi có thể làm gì để bắt đầu lại?”. Khi một nhà lãnh đạo nhận ra chính thất bại của mình, đó là lúc họ được giải phóng để theo đuổi sự phát triển, khám phá những cách thức lãnh đạo mới để nâng cao hiệu quả.

Như tất cả những người bình thường khác, lãnh đạo dù nắm quyền lực cao đến đâu cũng cần đưa ra lựa chọn dựa trên con người thật. Nếu có ai đó trong nhóm không thể cải thiện sau quá trình đào tạo và đáp ứng kỳ vọng, đây cũng là thời điểm bạn phải đưa ra quyết định và chấp nhận hiện thực có lẽ cần tìm một ứng viên khác sáng giá hơn. Chiêu mộ nhân sự mới và phát triển các kỹ năng là những hoạt động chiếm nhiều thời gian, tiền bạc nhất của một doanh nghiệp nhưng kết quả thường thất vọng nhiều hơn là hài lòng.

Nếu bạn là người chú trọng kết quả, bạn sẽ nhận ra đặc điểm của sự “chấp nhận” là thụ động và thường bị hiểu nhầm là “chấp thuận”. Chấp nhận là thừa nhận sự thật và từ bỏ thời gian, công sức, sức lực để lãng phí trong cuộc giằng co với thực tế. Có thể bạn đang tụt hậu sao về doanh thu, có thể đối thủ cạnh tranh đã vượt qua bạn bằng một sản phẩm mới hay đại dịch làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh. Dù đang phải đối mặt với điều gì đi chăng nữa, bạn sẽ chẳng thể nào có tất cả các kỹ năng đủ để chống lại muôn hình vạn trạng các biến đổi bất chợt, “vũ khí” hữu dụng duy nhất lúc bấy giờ là chấp nhận những gì đang diễn ra và sẵn sàng thay đổi mọi thứ để trở nên tốt hơn.

Đức Anh

Tin bài khác
Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Sức ép từ người tiêu dùng, nhà đầu tư và các quy chuẩn quốc tế buộc doanh nghiệp F&B Việt phải xanh hóa mô hình kinh doanh nếu không muốn tự đánh mất vị thế.
Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Việc Mỹ mở rộng điều tra lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vì vậy đang nỗ lực tìm lối đi thích ứng.
Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Tài chính trình Chính phủ là đề xuất siết chặt quy định đặt tên hộ kinh doanh, đặc biệt cấm sử dụng các cụm từ như “công ty”, “doanh nghiệp”, “tập đoàn”, “tổng công ty” trong tên gọi.
Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Một khảo sát mới tiết lộ Gen Z ngày càng tìm đến AI như ChatGPT để tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ cảm xúc, thay vì trò chuyện với quản lý. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang dẫn dắt lực lượng lao động trẻ.
Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Sau khi rút khỏi vai trò cố vấn chính phủ Mỹ, Elon Musk đối diện nhiều thách thức: lợi nhuận Tesla lao dốc, X mất nhà quảng cáo, SpaceX liên tiếp thử nghiệm thất bại. Doanh nhân hàng đầu thế giới liệu có thể xoay chuyển tình thế?
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.