Startup phát triển phần mềm do 3 người Việt trẻ ở Nhật Bản thành lập có tên Hachix kỳ vọng nắm được các cơ hội lớn bằng việc cung cấp các chi tiết mà các công ty Nhật Bản thường bỏ qua.
HACHIX được thành lập vào tháng 6/2017 tại thành phố Nagoya, tỉnh Aichi, Nhật Bản với số vốn ban đầu 5 triệu Yên (khoảng 43.600 USD thời đó). Một nửa số tiền đó là do anh Thành góp vào, số còn lại là từ 2 nhà đồng sáng lập khác và 1 doanh nhân quen biết với họ. Công ty phát triển và bán các hệ thống trí thông minh nhân tạo và phân tích dữ liệu cho các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà cung cấp công nghệ thông tin.
HACHIX cung cấp phần mềm dự đoán và phân tích doanh số bán văn phòng phẩm, cung cấp một hệ thống Internet of Things cho các nhà máy sử dụng cảm biến để giám sát dây chuyền sản xuất. Họ cũng cung cấp dữ liệu lấy từ cảm biến để tối ưu hóa việc sắp xếp công nhân nhà máy.
"Chúng tôi nỗ lực đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách rẻ nhất có thể", anh Thành nói.
HACHIX cắt giảm chi phí phát triển các hệ thống theo đơn đặt hàng bằng việc sử dụng các phần mềm miễn phí, các cảm biến đa năng và các thiết bị khác.
Những đơn hàng họ nhận được có giá từ 1 - 2,5 triệu Yên. Khách hàng chủ yếu là các nhà sản xuất vừa và nhỏ với số lượng từ 50 - 100 nhân viên. Do nhiều công ty như vậy cho tới giờ vẫn chưa máy tính hóa hệ thống của họ nên HACHIX tin rằng họ có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Đơn hàng đầu tiên của họ tới từ một nhà hàng Việt. Họ cần một hệ thống cung cấp vé đồ ăn tự động. HACHIX tạo ra chương trình dựa trên máy tính bảng để xử lý đơn hàng và thanh toán. HACHIX nhận thấy rằng họ chỉ có thể giành được đơn hàng từ những nhà hàng mới bởi thị trường đã đông đúc, có nhiều sự cạnh tranh.
Năm đầu tiên khởi nghiệp rất "kinh khủng", CEO Thành nhớ lại.
Những trải nghiệm khởi nghiệp khó khăn ngày đầu đã giúp Hachix bắt đầu tìm kiếm các nhà sản xuất và nhà cung cấp IT. Từ thời điểm ban đầu tới tháng 6/2018, Hachix đã đạt doanh số 3 triệu yên. Năm tiếp theo con số này tăng lên 16 triệu yên.
Dịch Covid-19 khiến tốc độ tăng trưởng của Hachix chậm lại tuy nhiên công ty vẫn kỳ vọng doanh số có thể tăng 50% trong năm 2021.
"Khi còn là học sinh cấp 2, tôi đã bắt đầu nghĩ đến việc mở doanh nghiệp”, Cong Thanh cho biết.
Sinh ra ở Nam Định, từ bé đã được xem tivi nhãn hiệu Sony và đi xe máy Honda, Thanh đã rất yêu thích những thương hiệu của Nhật Bản. Dù thi đỗ một trường đại học ở Việt Nam và bị gia đình phản đối, Thanh vẫn quyết định sang Nhật Bản.
Trong thời gian học tiếng tại một trường dạy tiếng Nhật ở thành phố Hiroshima, Thanh rửa bát thuê tại một khách sạn và làm những công việc tay chân khác. Năm 2005, anh thi đỗ Đại học Osaka và nhận bằng thạc sĩ về mạng lưới thông tin.
Sau đó, Thanh làm việc tại Brother Industries, một nhà sản xuất thiết bị điện và điện tử có trụ sở tại Nagoya. Ở đây, anh phát triển các chương trình sử dụng cho máy photocopy đa chức năng trong 6 năm. Sau khi nghỉ việc tại Brother, anh bắt đầu chuẩn bị cho việc thành lập công ty đồng thời liên tục tham gia các hội thảo về khởi nghiệp và các chương trình khác.
"Tôi cảm thấy may mắn khi cứ 100 người mình gặp thì có một người đồng ý nói chuyện về dự án kinh doanh của chúng tôi", Thanh nói. Anh cũng tiết lộ, nhiều email anh gửi không có lời hồi đáp.
Hachix hiện có 8 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, tất cả đều là người Việt Nam và là các chuyên gia về AI và các lĩnh vực tiên tiến khác. "Sự tham gia của nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực là một lý do tại sao chúng tôi nhanh chóng phát triển hệ thống và chuyển giao chúng với chi phí thấp”, Thanh cho biết.
Thời gian tới, Hachix dự định tuyển thêm những nhân viên người Nhật và có thể sẽ thành lập các chi nhánh ở Hà Nội và Đà Nẵng. Công ty cũng đang xem xét việc phát triển các hệ thống y tế, chẳng hạn như sự kết hợp của xác thực khuôn mặt và các chương trình đo nhiệt độ cơ thể.
PV